M C L C
L i m đ u
I. Khái quát, ng d ng th o lu n nhóm ..................................................1
1. Khái qt.....................................................................................1
2. ng d ng ....................................................................................2
II. Các hình th c th o lu n nm ..............................................................3
III. Các b c th o lu n nhómướ ....................................................................4
1. B c chu n bướ ...............................................................................4
2. Ti n nh th c hi n ph ng v nế .................................................5
2.1 B t đ u bu i th o lu n ........................................................5
2.2 Quá trình th o lu n nhóm .....................................................6
2.3 K t thúc th o lu n nhómế ......................................................6
IV. u – nh c đi m c a th o lu n nhómƯ ượ ...............................................7
1. u đi mƯ .........................................................................................7
2. Nh c đi mượ ..................................................................................7
V. Các y u t nh h ng đ n th o lu n nhómế ưở ế ..................................................7
1. Đ a đi m ......................................................................................................7
2. Th i gian......................................................................................................8
3. Thành ph n.................................................................................................8
i Thuy t Trinh Môn NCTT ế GVHD : Nguy n Ph ng Nam ươ
4. S p x p ch ng i ế ......................................................................................8
Nhóm Chu i Chiên_Đ tài : ”K năng th o lu n nhóm
trang
2
L I M Đ U
Do trong marketing hi n đ i, m i quy t đ nh đ u b t ngu n t yêu c u ế
c a th tr ng, nên có th i nghiên c u th tr ng là đ ng tác đ u tiên trong qui ườ ườ
trình marketing.
Nghiên c u th tr ng m t nghi p v cùng quan tr ng, n u công c ườ ế
nghiên c u th tr ng đ c m t t, s cung c p đ y đ thông tin chính xác ườ ượ
đ giúp ng i làm marketing đ a ra m t chi n l c phù h p do đó mang l i ườ ư ế ượ
hi u qu cao. Ng c l i, n u ng c nghiên c u th tr ng thu th p v nh ng ượ ế ườ
thông tin không chính c, không ph n nh đúng tình hình th c t th tr ng, ế ườ
do không d a trên c s thông tin v ng ch c n quy t đ nh đ c đ a ra s ơ ế ượ ư
không sát v i th c t , d n đ n ho t đ ng marketing s không hi u qu , lãng phí ế ế
nhân v t l c.
Thu th p d li u là m t giai đo n có ý nghĩa cùng quan tr ng đ i v i q
trình nghiên c u th tr ng. Tuy nhiên vi c thu th p d li u l i th ng t n nhi u ườ ườ
th i gian, công s c chi phí; do đó c n ph i n m ch c các ph ng pháp thu ươ
th p d li u đ t đó ch n ra các ph ng pháp thích h p v i hi n t ng, làm c ươ ượ ơ
s đ l p k ho ch thu th p d li u m t cách khoa h c, nh m đ đ t đ c hi u ế ượ
qu cao nh t c a giai đo n quan tr ngy.
Trong n i dung bài vi t này, ch y u đ c p đ n m t s v n đ liên quan ế ế ế
đ n cách thu th p d li u s c p b ng ph ng pháp th o lu n nhóm nh : hìnhế ơ ươ ư
th c, ng d ng, các b c th o lu n nhóm, u và nh c đi m, vv. Đó là ph ng ướ ư ượ ươ
pháp giúp thu th p l n đ u các d li u ch a qua x và tr c ti p t các đ n v ư ế ơ
c a t ng th nghiên c u thông qua các cu c đi u tra th ng kê, đ c các công ty ượ
nghiên c u th tr ng áp d ng r t ph bi n hi n nay. ườ ế
i Thuy t Trinh Môn NCTT ế GVHD : Nguy n Ph ng Nam ươ
I. KHÁI QUÁT - NG D NG TH O LU N NM
1. Khái qt :
Th o lu n nhóm là m t trong nh ng ph ng pháp có s tham gia tích c c ươ
trao đ i quan đi m, ý ki n gi a các thành viên trong nhóm. Trong quá trình th o ế
lu n nhóm, m i nhân đ c nh đ ng y t ý ki n c a nh, ph i bi t đón ượ ế ế
nh n nh ng ý ki n b t đ ng c a ng i khác. Qua đó, c thành viên trong nhóm ế ườ
s rèn luy n, hoàn thi n nhi u k năng c b n nh di n đ t, l ng nghe, ch p ơ ư
nh n quan đi m c a ng i khác, qu n lý c mc, ra quy t đ nh . ườ ế
(th o lu n nhóm )
Trong môn Nghiên c u th tr ng, th o lu n nhóm m t k thu t thu ườ
th p d li u ph bi n nh t trong d án nghiên c u đ nh tính. Vi c thu th p d ế
li u đ c th c hi n thông qua hình th c th o lu n gi a các đ i t ng nghiên ượ ượ
Nhóm Chu i Chiên_Đ tài : ”K năng th o lu n nhóm
trang
4
i Thuy t Trinh Môn NCTT ế GVHD : Nguy n Ph ng Nam ươ
c u v i nhau, thông qua s h ng d n c a nhà nghiên c u. Trong tr ng h p ướ ườ
y, nhà nghn c u đ c g i là ng i đi u khi n ch ng trình (moderator). ượ ườ ươ
M c tiêu :
Chia s ki n th c, đ a rac ý t ng t t nh t hay đi đ n s th ng ế ư ưở ế
nh t n i dung nào đó đ nhóm ng th c hi n
Ý nghĩa:
T o c h i cho m i ng i tham gia ý ki n, pt huy tính ch đ ng. ơ ườ ế
T o đi u ki n h c h i kinh nghi m, ki n th c l n nhau. ế
nh tnh và pt tri n kh ng h p tác v i đ ng đ i.
2. ng d ng c a th o lu n nhóm
Nh đã đ c p, th o lu n nhóm là d ng nghiên c u đ nh tính đ c s d ng phư ượ
bi n nh t trong nghiên c u th tr ng, nh t là đ i v i hàng tiêu dung. Nhà nghiênế ườ
c u dung kĩ thu t th o lu n nhóm đ :
1. Khám phá thái đ , thói quen tiêung
2. Phát tri n gi thuy t đ ki m nghi n đ nh l ng ti p theo ế ượ ế
3. Phát tri n d li u cho vi c thi t k b ng câu h i cho nghiên c u đ nh l ng ế ế ượ
4. Th khái ni m s n ph m m i (product concept test)
5. Th khái ni m thông tin (communication concept test)
6. Th bao , tên, logo, USP c a th ng hi u, vv. ươ
Nhóm Chu i Chiên_Đ tài : ”K năng th o lu n nhóm
trang
5