
M C L CỤ Ụ
L i m đ uờ ở ầ
I. Khái quát, ng d ng th o lu n nhómứ ụ ả ậ ..................................................1
1. Khái quát.....................................................................................1
2. ng d ngỨ ụ ....................................................................................2
II. Các hình th c th o lu n nhómứ ả ậ ..............................................................3
III. Các b c th o lu n nhómướ ả ậ ....................................................................4
1. B c chu n bướ ẩ ị...............................................................................4
2. Ti n hành th c hi n ph ng v nế ự ệ ỏ ấ .................................................5
2.1 B t đ u bu i th o lu nắ ầ ổ ả ậ ........................................................5
2.2 Quá trình th o lu n nhómả ậ .....................................................6
2.3 K t thúc th o lu n nhómế ả ậ ......................................................6
IV. u – nh c đi m c a th o lu n nhómƯ ượ ể ủ ả ậ ...............................................7
1. u đi mƯ ể .........................................................................................7
2. Nh c đi mượ ể ..................................................................................7
V. Các y u t nh h ng đ n th o lu n nhómế ố ả ưở ế ả ậ ..................................................7
1. Đ a đi mị ể ......................................................................................................7
2. Th i gianờ......................................................................................................8
3. Thành ph nầ.................................................................................................8

Bài Thuy t Trinh Môn NCTT ế GVHD : Nguy n Ph ng Nam ễ ươ
4. S p x p ch ng iắ ế ỗ ồ ......................................................................................8
Nhóm Chu i Chiên_ốĐ tàiề : ”K năng th o lu n nhóm”ỹ ả ậ
trang
2

L I M Đ UỜ Ở Ầ
Do trong marketing hi n đ i, m i quy t đ nh đ u b t ngu n t yêu c uệ ạ ọ ế ị ề ắ ồ ừ ầ
c a th tr ng, nên có th nói nghiên c u th tr ng là đ ng tác đ u tiên trong quiủ ị ườ ể ứ ị ườ ộ ầ
trình marketing.
Nghiên c u th tr ng là m t nghi p v vô cùng quan tr ng, n u công tácứ ị ườ ộ ệ ụ ọ ế
nghiên c u th tr ng đ c làm t t, nó s cung c p đ y đ thông tin chính xácứ ị ườ ượ ố ẽ ấ ầ ủ
đ giúp ng i làm marketing đ a ra m t chi n l c phù h p và do đó mang l iể ườ ư ộ ế ượ ợ ạ
hi u qu cao. Ng c l i, n u công tác nghiên c u th tr ng thu th p v nh ngệ ả ượ ạ ế ứ ị ườ ậ ề ữ
thông tin không chính xác, không ph n nh đúng tình hình th c t th tr ng, vàả ả ự ế ị ườ
do không d a trên c s thông tin v ng ch c nên quy t đ nh đ c đ a ra sự ơ ở ữ ắ ế ị ượ ư ẽ
không sát v i th c t , d n đ n ho t đ ng marketing s không hi u qu , lãng phíớ ự ế ẫ ế ạ ộ ẽ ệ ả
nhân v t l c.ậ ự
Thu th p d li u là m t giai đo n có ý nghĩa vô cùng quan tr ng đ i v i quáậ ữ ệ ộ ạ ọ ố ớ
trình nghiên c u th tr ng. Tuy nhiên vi c thu th p d li u l i th ng t n nhi uứ ị ườ ệ ậ ữ ệ ạ ườ ố ề
th i gian, công s c và chi phí; do đó c n ph i n m ch c các ph ng pháp thuờ ứ ầ ả ắ ắ ươ
th p d li u đ t đó ch n ra các ph ng pháp thích h p v i hi n t ng, làm cậ ữ ệ ể ừ ọ ươ ợ ớ ệ ượ ơ
s đ l p k ho ch thu th p d li u m t cách khoa h c, nh m đ đ t đ c hi uở ể ậ ế ạ ậ ữ ệ ộ ọ ằ ể ạ ượ ệ
qu cao nh t c a giai đo n quan tr ng này.ả ấ ủ ạ ọ
Trong n i dung bài vi t này, ch y u đ c p đ n m t s v n đ liên quanộ ế ủ ế ề ậ ế ộ ố ấ ề
đ n cách thu th p d li u s c p b ng ph ng pháp th o lu n nhóm nh : hìnhế ậ ữ ệ ơ ấ ằ ươ ả ậ ư
th c, ng d ng, các b c th o lu n nhóm, u và nh c đi m, vv. Đó là ph ngứ ứ ụ ướ ả ậ ư ượ ể ươ
pháp giúp thu th p l n đ u các d li u ch a qua x lý và tr c ti p t các đ n vậ ầ ầ ữ ệ ư ử ự ế ừ ơ ị
c a t ng th nghiên c u thông qua các cu c đi u tra th ng kê, đ c các công tyủ ổ ể ứ ộ ề ố ượ
nghiên c u th tr ng áp d ng r t ph bi n hi n nay.ứ ị ườ ụ ấ ổ ế ệ

Bài Thuy t Trinh Môn NCTT ế GVHD : Nguy n Ph ng Nam ễ ươ
I. KHÁI QUÁT - NG D NG TH O LU N NHÓM Ứ Ụ Ả Ậ
1. Khái quát :
Th o lu n nhóm là m t trong nh ng ph ng pháp có s tham gia tích c cả ậ ộ ữ ươ ự ự
trao đ i quan đi m, ý ki n gi a các thành viên trong nhóm. Trong quá trình th oổ ể ế ữ ả
lu n nhóm, m i cá nhân đ c bình đ ng bày t ý ki n c a mình, ph i bi t đónậ ọ ượ ẳ ỏ ế ủ ả ế
nh n nh ng ý ki n b t đ ng c a ng i khác. Qua đó, các thành viên trong nhómậ ữ ế ấ ồ ủ ườ
s rèn luy n, hoàn thi n nhi u k năng c b n nh di n đ t, l ng nghe, ch pẽ ệ ệ ề ỹ ơ ả ư ễ ạ ắ ấ
nh n quan đi m c a ng i khác, qu n lý c m xúc, ra quy t đ nh .ậ ể ủ ườ ả ả ế ị
(th o lu n nhóm )ả ậ
Trong môn Nghiên c u th tr ng, th o lu n nhóm là m t k thu t thuứ ị ườ ả ậ ộ ỹ ậ
th p d li u ph bi n nh t trong d án nghiên c u đ nh tính. Vi c thu th p dậ ữ ệ ổ ế ấ ự ứ ị ệ ậ ữ
li u đ c th c hi n thông qua hình th c th o lu n gi a các đ i t ng nghiênệ ượ ự ệ ứ ả ậ ữ ố ượ
Nhóm Chu i Chiên_ốĐ tàiề : ”K năng th o lu n nhóm”ỹ ả ậ
trang
4

Bài Thuy t Trinh Môn NCTT ế GVHD : Nguy n Ph ng Nam ễ ươ
c u v i nhau, thông qua s h ng d n c a nhà nghiên c u. Trong tr ng h pứ ớ ự ướ ẫ ủ ứ ườ ợ
này, nhà nghiên c u đ c g i là ng i đi u khi n ch ng trình (moderator). ứ ượ ọ ườ ề ể ươ
M c tiêu : ụ
Chia s ki n th c, đ a ra các ý t ng t t nh t hay đi đ n s th ngẽ ế ứ ư ưở ố ấ ế ự ố
nh t n i dung nào đó đ nhóm cùng th c hi nấ ộ ể ự ệ
Ý nghĩa:
•T o c h i cho m i ng i tham gia ý ki n, phát huy tính ch đ ng.ạ ơ ộ ọ ườ ế ủ ộ
•T o đi u ki n h c h i kinh nghi m, ki n th c l n nhau.ạ ề ệ ọ ỏ ệ ế ứ ẫ
•Hình thành và phát tri n kh năng h p tác v i đ ng đ i.ể ả ợ ớ ồ ộ
2. ng d ng c a th o lu n nhóm Ứ ụ ủ ả ậ
Nh đã đ c p, th o lu n nhóm là d ng nghiên c u đ nh tính đ c s d ng phư ề ậ ả ậ ạ ứ ị ượ ử ụ ổ
bi n nh t trong nghiên c u th tr ng, nh t là đ i v i hàng tiêu dung. Nhà nghiênế ấ ứ ị ườ ấ ố ớ
c u dung kĩ thu t th o lu n nhóm đ :ứ ậ ả ậ ể
1. Khám phá thái đ , thói quen tiêu dùngộ
2. Phát tri n gi thuy t đ ki m nghi n đ nh l ng ti p theoể ả ế ể ể ệ ị ượ ế
3. Phát tri n d li u cho vi c thi t k b ng câu h i cho nghiên c u đ nh l ngể ữ ệ ệ ế ế ả ỏ ứ ị ượ
4. Th khái ni m s n ph m m i (product concept test)ử ệ ả ẩ ớ
5. Th khái ni m thông tin (communication concept test)ử ệ
6. Th bao bì, tên, logo, USP c a th ng hi u, vv.ử ủ ươ ệ
Nhóm Chu i Chiên_ốĐ tàiề : ”K năng th o lu n nhóm”ỹ ả ậ
trang
5