S GD&ĐT ĐẮK LK
TRƯNG THPT NGÔ GIA T
(Đề thi có 01 trang)
KIM TRA GIA HC K 1
NĂM HC 2020 - 2021
MÔN NG VĂN Khi lp 11
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian phát
đề)
I. PHN ĐỌC HIU (3,0 đim):
Đọc đon trích
“Bn lĩnh khi bn dám nghĩ, dám làm thái độ sng tt. Mun bn lĩnh bn
cũng phi kiên trì luyn tp. Chúng ta thưng yêu thích nhng người bn lĩnh sng. Bn
lĩnh đúng nghĩa ch đưc khi bn biết đặt ra mc tiêu phương pháp để đạt được mc
tiêu đó. Nếu không phương pháp thì ng ging n bn đang nhm mt chy trên con
đường nhiu gà. Cách thc đây cũng rt đơn gin. Đầu tiên, bn phi xác định đưc
hoàn cnh môi trưng để bn lĩnh được th hin đúng lúc, đúng nơi, không tùy tin. Th
hai bn phi chun b cho mình nhng tài sn b tr như s t tin, ý chí, ngh lc, quyết
tâm… Điu th ba cùng quan trng chính kh năng ca bn. Đó nhng k năng đã
được trau di cùng vi vn tri thc, tri nghim. Mt người mnh hay yếu quan trng tùy
thuc vào yếu t này.
Bn lĩnh tt va phc v đưc mc đích nhân va được s hài lòng t nhng
người xung quanh. Khi xây dng được bn lĩnh, bn không ch th hin được bn thân mình
còn được nhiu người tha nhn yêu mến hơn.”
(Tuoitre.vn - Xây dng bn lĩnh nhân)
Tr li các câu hi nêu i:
Câu 1. Xác định phương thc biu đạt chính ca đoạn trích? (0,5 điểm)
Câu 2. Theo tác gi, thế nào bn lĩnh? (0,5 điểm)
Câu 3. Theo anh/ch phi làm gì để rèn luyn bn lĩnh sng? (1,0 điểm)
Câu 4. Anh/ch đồng tình vi ý kiến: “Bn lĩnh tt va phc v được mc đích
nhân va được s hài lòng t nhng người xung quanh không? sao? (1,0 điểm).
II. PHN LÀM VĂN (7,0 đim):
Câu 1 (2,0 đim): T ni dung đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết một đoạn
văn (khong 150 ch) v tm quan trng ca bn lĩnh trong cuc sng.
Câu 2 (5,0 đim): Phân tích cnh thiên nhiên tâm trng ca nhà thơ H Xuân Hương
trong đoạn thơ sau:
Xiên ngang mt đất, rêu tng đám,
Đâm toc chân mây, đá my hòn.
Ngán ni xuân đi xuân li li,
Mnh tình san s con con.
(Trích T tình (bài II) H Xuân ơng).
……………Hết……………
Học sinh không được s dng tài liu, giám th không gii thích gì thêm.
H và tên học sinh…………………………………………….S báo danh………..……
S GD&ĐT ĐẮK LK
TRƯNG THPT NGÔ GIA T
KIM TRA GIA HC K 1
NĂM HC 2020 - 2021
MÔN NG VĂN Khi lp 11
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian phát
đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. ĐỌC HIỂU
Câu
Nội dung
Điểm
1
Phương thức biểu đạt chính: phương thức biểu đạt nghị luận.
0.5
2
Theo tác giả, bản lĩnh là: dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt.
0.5
3
Phi trau di tri thc, kinh nghim, kĩnăng
Phi dám nghĩ, dám làm, dám chu trách nhim
Phi ý chí, quyết tâm, ngh lc
Phi chính kiến riêng trong mi vn đề. Ngưi bn lĩnh dám đương đầu
vi mi th thách để đạt điều mình mun.
1.0
4
HS th tr li: đồng ý/ không đồng ý/ đồng ý mt na.
gii hp lí.
+ Đồng ý : bi vì khi mt nhân bn lĩnh, dám nghĩ, dám làm nhưng
ch nhm mc đích phc v nhân mình, không quan tâm đến nhng người
xung quanh, thm chí làm phương hi đến hi thì không ai tha nhn anh
ta người bn lĩnh
+ Không đồng ý: ý kiến ca nhng người xung quanh không phi tt c
đều đúng. Cn biết la chn ý kiến khi lng nghe
+ Đồng ý mt na: kết hp hai cách gii thích trên.
1.0
II. PHẦN LÀM VĂN
Câu
Ni dung
Đim
1
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết một đoạn
văn (khong 150 ch) v tm quan trng ca bn lĩnh trong cuc sng.
2.0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
thể trình y đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp,
móc xích hoặc song hành.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
0.25
c. Triển khai vấn đề nghị luận
1.0
Thí sinh la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin khai vấn đề ngh
lun theo nhiều cách nhưng phi m tm quan trng ca bn lĩnh trong cuc
sng.
Có thể theo định hướng sau:
* Bn lĩnh s t khng định mình, y t nhng quan điểm nhân
chính kiến riêng trong mi vn đề; Ngưi bn lĩnh dám đương đầu vi mi th
thách để đạt điều mình mong mun; Bên cnh đó, người bn lĩnh cũng d dàng
tha nhn nhng sai sót, khuyết điểm ca mình tiếp thu nhng cái hay, cái
mi, cái tt; Trưc nhng cám d ca cuc sng, người bn lĩnh hoàn toàn
th t v và t ý thc đưc điều cn phi làm.
d. Sáng tạo
cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề
nghị luận.
0.25
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
0.25
2
Phân tích cnh thiên nhiên và tâm trng ca nhà thơ H Xuân Hương
trong đon thơ cui bài T tình (bài II).
5.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
0.25
c. Trin khai vấn đề ngh lun
th trin khai theo nhiều cách nhưng cần đảm bo nhng ý
chính sau:
* Gii thiêu ngn gn v tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận.
* Phân tích cnh thiên nhiên và tâm trng ca nhà thơ
- Cnh thiên nhiên: hin lên vi mt sc sng ni ti mãnh lit (xiên
ngang, đâm toc). n đằng sau tâm trng phn ut, phn kháng ca con
người.
- Tâm trng ca nhà thơ :
+ Chán chưng, ngán ngm.
+ T “xuân” hai cách hiu: ch mùa xuân và tui tr (tui xuân). Mùa
xuân thì tun hoàn, đi ri đến. Tui xuân ca con người mt đi không tr li.
+ Mnh tình: ít i, li “san sẻ” nên chng còn li bao nhiêu.
Tâm trng chán chưng ca thân phn l mn. Con người mnh m
mun t lên s phn nhưng cui cùng vn rơi vào bi kch.
* Ngh thut: s dng bin pháp đảo ng, đối; s dng t thun Vit,
động t mnh; s dng ngh thut tăng tiến để din t s gim dn (tí con
con)…
4.0
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
0.25
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu
0.25
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.