SỞ GD & ĐT HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
(Đề thi gồm 01 trang)
ĐỀ KTĐG GIỮA HKI NĂM HỌC 2021 – 2022
Môn: NGỮ VĂN – Khối 11
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể giao đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu:
MỜI TRẦU
- Hồ Xuân Hương -
“Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi,
Này của Xuân Hương mới quệt rồi.
Có phải duyên nhau thì thắm lại,
Đừng xanh như lá, bạc như vôi.”
(Thơ Hồ Xuân Hương, NXB Văn học, 1987)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Chỉ ra thành ngữ được sử dụng trong bài thơ.
Câu 3. Nêu hiệu quả biểu đạt của việc tác giả tự xưng tên mình trong câu thơ:
Này của Xuân Hương mới quệt rồi”.
Câu 4. Nêu suy nghĩ của anh/chị về khát vọng của người phụ nữ được thể hiện
trong bài thơ?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1(2,0điểm)
Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) về vai trò của sự tự tin
trong cuộc sống.
Câu 2(5,0điểm)
Anh (chị) hãy cảm nhận tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài thơ sau:
Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn,
Trơ cái hồng nhan với nước non.
Chén rượu hương đưa say lại tỉnh,
Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.
Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám.
Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.
Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,
Mảnh tình san sẻ tí con con!
(Tự tình II, Sách Ngữ văn 11 tập 1- NXB giáo dục 2007, trang 19)
-------------Hết------------
SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
(ĐA gồm 04 trang)
KTĐG GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021 - 2022
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn, Khối 11
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1Thể thơ: Thất ngôn
tứ tuyệt
Hướng dẫn chấm:
-Học sinh trả lời
như đáp án hoặc trả
lời thể thơ Tuyệt cú:
0,75
-Học sinh trả lời
Thất ngôn hoặc thơ
Nôm đường luật:
0,5
- Học sinh trả lời
sai hoặc không trả
lời: 0đ
0,75
2Thành ngữ: Xanh
như lá bạc như vôi
Hướng dẫn chấm:
-Học sinh nêu đúng
thành ngữ: 0,75
-Học sinh nêu được:
xanh như hoặc
bạc như vôi: 0,5
-Học sinh trả lời sai
hoặc không trả lời:
0,75
3Hiệu quả biểu đạt
của việc tác giả tự
xưng tên mình trong
câu thơ: “Này của
Xuân Hương mới
quệt rồi”
1,0
-Thể hiện ý thức con
người cá nhân
-Khẳng định bản
lĩnh, sự tự tin
tính của HXH
Hướng dẫn chấm:
-Học sinh nêu được
2 ý theo đáp án:
1.0đ
-Học sinh chỉ nêu
được 01 ý: 0.5đ
4Khát vọng của
người phụ nữ trong
bài thơ: Khát vọng
tình yêu; lòng thủy
chung; hạnh phúc
lứa đôi
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh nêu
được 2 ý trở lên:
0,5đ
- Học sinh chỉ
nêu được 1 ý:
0,25đ
0,5
II LÀM VĂN
1Viết một đoạn văn
(khoảng 150 chữ)
về vai trò của sự tự
tin trong cuộc
sống.
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu
về hình thức đoạn
văn
Học sinh có thể
trình bày đoạn văn
theo cách diễn dịch,
quy nạp, tổng- phân-
hợp, móc xích hoặc
song hành.
0,25
b. Xác định đúng
vấn đề nghị luận
Vai trò của sự tự
tin trong cuộc sống.
0,25
c. Triển khai vấn đề
nghị luận
Học sinh có thể lựa
chọn các thao tác
lập luận phù hợp để
triển khai vấn đề
nghị luận theo nhiều
cách nhưng phải
làm rõ suy nghĩ,
quan điểm của bản
thân về vấn đề nghị
luận. Có thể hướng
sau:
Sự tự tin s tin
tưởng vào bản thân,
biết giá trị trân
trọng bản thân. Nhờ
sự tin tưởng bản
thân con người
lập trường vững
chãi, kiên trì theo
đuổi mục đích; giúp
con người tập trung
cao độ, phát huy tối
đa nội lực của bản
thân, giúp cho con
người niềm tin,
xây dựng cho bản
thân tác phong bình
tĩnh, không nóng
vội, biết lắng nghe
tiếp thu những
phù hợp.Tự tin tạo
ra hội để chúng
ta phát hiện, đào sâu
những phẩm chất,
những khả năng
tiềm ẩn để hoàn
thiện bản thân
mình…
Hướng dẫn chấm:
- Lập luận chặt chẽ,
thuyết phục: lẽ
xác đáng; dẫn
chứng tiêu biểu, phù
0,75
hợp; kết hợp nhuần
nhuyễn giữa lẽ
dẫn chứng (0,75
điểm).
- Lập luận chưa thật
chặt chẽ, thuyết
phục: lẽ xác đáng
nhưng không dẫn
chứng hoặc dẫn
chứng không tiêu
biểu (0,5 điểm).
- Lập luận không
chặt chẽ, thiếu
thuyết phục: lẽ
không xác đáng,
không liên quan mật
thiết đến vấn đề
nghị luận, không
dẫn chứng hoặc dẫn
chứng không phù
hợp (0,25 điểm).
Lưu ý: Học sinh có
thể bày tỏ suy nghĩ,
quan điểm riêng
nhưng phải phù hợp
với chuẩn mực đạo
đức và pháp luật.
d. Chính tả, ngữ
pháp
Đảm bảo chuẩn
chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt
Hướng dẫn chấm:
Không cho điểm nếu
bài làm quá
nhiều lỗi chính tả,
ngữ pháp.
0,25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ
sâu sắc về vấn đề
nghị luận; cách
diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm:
huy động được kiến
0,5