SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT
MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 11
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA.
1. Kiến thức: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với một
số nội dung. Đọc hiểu và Làm văn trọng tâm trong chương trình Ngữ Văn 11 nửa đầu học kỳ I.
2. Kỹ năng: Đánh giá kỹ năng Đọc hiểu một văn bản ngoài sách giáo khoa kỹ năng vận dụng
các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận văn học; kỹ năng trình bày diễn đạt các nội
dung bài viết một cách rõ ràng, đúng quy cách.
3. Thái độ: Có quan điểm tích cực trước những vấn đề cần nghị luận, có ý thức sống lành mạnh,
có tâm hồn phong phú.
4. Năng lực: Phát huy năng lực duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực sáng tạo của học
sinh.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
1. Hình thức: Tự luận, thời gian 90 phút
2. Cách thức tổ chức kiểm tra: Kiểm tra chung.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT
năng
Mức
độ
nhận
thức
Tổng % Tổng
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Số
câu
hỏi
Thời
gian
(phút)
1 Đọc
hiểu
15 10 10 5 5 5 0 0 04 20 30
2 Viết bài
nghị
luận
văn học
25 10 20 15 15 25 10 15 01 70 70
Tổng 40 20 30 20 20 30 10 15 05 90 100
Tỉ lệ
% 40 30 20 10 100
Tỉ lệ chung 70 30 100
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 11
TT
Nội dung
kiến thức/
kĩ năng
Đơn vị kiến
thức/
kĩ năng
Mức độ
kiến thức,
kĩ năng
cần kiểm
tra
Số câu hỏi
theo mức
độ nhận
thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
1ĐỌC HIỂU -Ngữ liệu:
Đoạn trích
văn bản
khoảng từ
150 đến 300
chữ. (ngữ
liệu ngoài
sách giáo
khoa)
- Nội dung:
Phù hợp
với các
chuẩn mực
đạo đức,
quy phạm
pháp luật.
Nhận biết:
- Phương
thức biểu
đạt.
- Thao tác
lập luận
- T ngữ,
hình ảnh,
câu văn, chi
tiết trong
đoạn trích/
văn bản.
Thông
hiểu:
- Hiểu được
nội dung
chính của
đoạn trích/
văn bản.
- Giải thích
được từ
ngữ, hình
ảnh trong
đoạn
trích/văn
bản.
- Giá trị
biểu đạt của
biện pháp tu
từ trong
đoạn
trích/văn
bản
Vận
dụng:
21104
- Trình bày
quan điểm,
suy nghĩ
của bản
thân từ vấn
đề đặt ra
trong đoạn
trích /văn
bản.
2 VIẾT BÀI
VĂN NGHỊ
LUẬN
VĂN HỌC
Nghị luận
về một bài
thơ/đoạn
thơ:
- Tự Tình
(Hồ Xuân
Hương)
- Câu
mùa thu
(Nguyễn
Khuyến)
- Thương
vợ
(Trần Tế
Xương)
- Văn tế
nghĩa
Cần Giuộc
(Nguyễn
Đình Chiểu)
Nhận biết:
- Xác định
được kiểu
bài nghị
luận; vấn đề
nghị luận.
- Giới thiệu
tác giả, bài
thơ, đoạn
thơ.
- u nội
dung cảm
hứng, nh
tượng nhân
vật trữ tình,
đặc điểm
nghệ thuật
nổi bật...
của bài
thơ/đoạn
thơ.
Thông
hiểu:
- Diễn giải
những đặc
sắc về nội
dung
nghệ thuật
của bài
thơ/đoạn
thơ theo yêu
cầu của đề:
tình cảm
quê hương,
tưởng
yêu nước;
quan niệm
thẩm
nhân sinh
mới mẻ…;
sự kế thừa
các thể thơ
truyền
thống
hiện đại hóa
thơ ca về
ngôn ngữ,
thể loại,
1
hình ảnh,...
- giải
được một số
đặc điểm
của thơ
Trung đại
được thể
hiện trong
bài thơ/đoạn
thơ.
Vận dụng:
- Vận dụng
các năng
dùng từ,
viết câu, các
phép liên
kết, các
phương
thức biểu
đạt, các
thao tác lập
luận để
phân tích,
cảm nhận
về nội dung,
nghệ thuật
của bài
thơ/đoạn
thơ.
- Nhận xét
về nội dung,
nghệ thuật
của bài
thơ/đoạn
thơ; vị trí,
đóng góp
của tác giả.
Vận dụng
cao:
- So nh
với các tác
phẩm khác;
liên hệ với
thực tiễn;
vận dụng
kiến thức
luận văn
học để đánh
giá, làm nổi
bật vấn đề
nghị luận.
- sáng
tạo trong
diễn đạt, lập
luận làm
cho lời văn
giọng
điệu, hình
ảnh, bài văn
giàu sức
thuyết phục.
Tổng 5
Tỉ lệ % 40 30 20 10 100
Tỉ lệ chung 70 30 100
TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn - Lớp 11
Họ và tên HS: .................................................... Lớp:..............
SBD...................................Phòng thi:............ Ngày KT: ..............
Năm học 2022-2023
(Thời gian làm bài: 90 phút)