BM-006
Trang 1 / 5
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
ĐƠN V: Khoa Thương mi
ĐỀ THI BÀI, RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 1, năm học 2023-2024
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
Tâm lý hc trong kinh doanh
Mã hc phn:
71BUSI40273
S tin ch:
3
Mã nhóm lp hc phn:
71BUSI40273_01, 02
Hình thc thi: Tiu lun
Thi gian làm bài:
14
Cá nhân
Nhóm
Quy cách đặt tên file
Mã hc phn_Tên hc phn_Mã nhóm hc
phn_Tên nhóm
II. Các yêu cu của đề thi nhằm đáp ứng CLO
(Phn này phi phi hp vi thông tin t đề cương chi tiết ca hc phn)
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh giá
Trng s CLO
trong thành
phần đánh giá
(%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO 1
Nm vng mt
cách h thng
kiến thc cp
nht v ng dng
tâm lý trong kinh
doanh
Tiu lun
30%
1, 2
3/10
ELO 3.1
(S)
ELO 4.1
(H)
CLO 2
ng dng
thuyết v ni
dung k năng
tâm trong các
hành vi thương
mi.
Tiu lun
30%
1, 2
3/10
ELO 3.1
(S)
ELO 4.1
(H)
CLO 3
Tìm kiếm thu
thp, x
phân tích thông
tin, d liu cn
thiết phc v cho
vic phân tích
Tiu
lun
20%
2
2/10
ELO 3.1
(S)
ELO 4.1
(H)
BM-006
Trang 2 / 5
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh giá
Trng s CLO
trong thành
phần đánh giá
(%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
các hành vi
thương mại vi
nhiều nhóm đối
ng mc tiêu.
CLO 4
Phát trin k
năng cộng tác,
làm vic nhóm,
k năng giao
tiếp, thuyết trình.
Tiu
lun
5%
1, 2
0.5/10
ELO 5.3
(S)
ELO 6
(S)
CLO 5
Phát trin k
năng chủ động,
phân tích gii
quyết các vấn đề
trong hoạt động
kinh doanh.
Tiu
lun
5%
1, 2
0.5/10
ELO 5.3
(S)
ELO 6
(S)
CLO 6
Rèn luyn k
năng ra quyết
định.
Tiu
lun
5%
1, 2
0.5/10
ELO 5.3
(S)
CLO 7
Rèn luyn cho
sinh viên hình
thành được tinh
thn trách nhim,
s kiên trì, sáng
kiến động lc
thông qua vic
thc hin nghiêm
túc các yêu cu
ca môn hc.
Tiu
lun
5%
1, 2
0.5/10
ELO 9.2
(S)
ELO
10.1 (S)
III. Ni dung đề bài
1. Đề bài
Câu 1 (5 điểm):
CHUYỂN ĐỔI VĂN HÓA Ở MICROSOFT DƯỚI THI SATYA NADELLA
Bi cnh:
Năm 2014, Satya Nadella đm nhn v trí Giám đốc điu hành ca Microsoft lúc công ty
đang phải đi mt vi nhng thách thức liên quan đến đi mi, s gn kết ca nhân viên và
văn hóa phân cấp quyn lc mà mt s người cho là ngt ngt, gây khó khăn cho công việc
ca h.
BM-006
Trang 3 / 5
Các vn đ chính của Microsoft khi đó:
S trì tr trong đổi mi: Microsoft được biết đến vi các sn phm truyn thng ca h
như Windows, Microsoft Office, vv… nhưng lại b tt hu so vi tốc độ đổi mi nhanh
chóng ca ngành công ngh.
S thiếu gn kết ca nhân viên: Cơ cấu phân cp dn đến s tách bit trong ni b công
ty nhân viên cm thấy chưa được trao quyn không s gn kết gia các thành
viên trong công ty.
Cn s thay đổi văn hóa: Văn hóa doanh nghip cần thay đi để thúc đẩy s đổi mi,
hp tác và linh hot.
Chiến lưc theo phong cách lãnh đạo chuyn đi ca Satya Nadella:
Lãnh đạo có tm nhìn xa: Nadella đưa ra tm nhìn v "Mobile-First, Cloud-First", nhn
mnh s thay đổi hưng ti mt công ty linh hot và sáng tạo hơn.
Trao quyn cho nhân viên: Mt s thay đi trong văn hóa doanh nghip đã được bt
đầu để trao quyn cho nhân viên. Nadella khuyến khích nhân viên phát triển duy của
họ, trong đó việc hc tp và đổi mi được đánh giá cao hơn tư duy cố định cũ k.
Các sáng kiến thay đổi văn hóa doanh nghiệp: Các chương trình như "One Microsoft"
được gii thiu nhm phá b rào cn, khuyến khích cng tác to ra mt nền n hóa
hòa nhập hơn.
Lãnh đạo toàn din: Nadella nhn mnh kh năng lãnh đạo toàn din, công nhn đánh
giá cao s đa dạng. Ông ng h s đa dạng và hòa nhp và coi đó là điều cn thiết cho s
đổi mi.
Phát trin nhân viên: Các chương trình như "Microsoft Learn" đưc gii thiu nhm
thúc đy quá trình hc tp và phát trin liên tc, phù hp vi lý thuyết v quyn t quyết
và thúc đẩy nhân viên chu trách nhim v s phát trin ca h.
Kết qu:
Hi sinh vic đi mi sáng to: Microsoft tr nên linh hot và sáng tạo hơn. Các sáng kiến
như Azure và Microsoft 365 đã trở thành nhng ý tưởng dẫn đầu trong th trưng riêng ca
chúng.
S tham gia của nhân viên được ci thin: Đim s gn kết của nhân viên được ci thin
đáng kể. Xếp hng Glassdoor của công ty đã tăng lên, cho thy mức độ hài lòng trong công
vic tăng lên.
Chuyển đổi văn hóa doanh nghip: Văn hóa doanh nghip ti Microsoft tr nên hp tác và
hòa nhập hơn, tập trung vào vic hc hi liên tc và kh năng thích ứng.
Hot đng tài chính: Hiu qu tài chính ca Microsoft tr nên tích cc hơn dưới s lãnh
đạo ca Nadella, cho thấy tác động ca vic chuyển đổi văn hóa doanh nghip ti hiu qu
kinh doanh.
Câu hỏi a (3 điểm)
Đánh giá phong cách lãnh đạo ca Satya Nadella ti Microsoft. Cách tiếp cn ca ông phù
hp vi các nguyên tc ca phong cách lãnh đạo chuyển đi (transformational leadership)
như thế nào?
BM-006
Trang 4 / 5
Câu hỏi b (2 điểm)
Xem xét mi liên h gia s chuyển đổi văn hóa tại Microsoft và tình hình tài chính cũng
như hoạt đng trên th trường ca công ty. Cho biết các khía cnh tâm lý tại nơi làm việc
góp phn ci thin kết qu kinh doanh như thế nào?
Câu 2 (5 điểm)
Tết Nguyên Đán 2024 đang đến gn, hãy chn, phân tích và to mt chiến dch kinh doanh
s dng mô hình 4P cho mt sn phm bt k phù hp cho ngày Tết. Lưu ý cần s dng các
yếu t sau để lý gii cho quyết đnh kinh doanh ca nhóm:
1. Áp dng các thuyết tâm như thuyết nhu cu ca Maslow hoc quy trình ra quyết
định để hiểu cách người tiêu dùng có th cm nhận và đánh giá sn phm này
2. Áp dng các lý thuyết động lc (vd: Lý thuyết hai yếu t ca Herzberg, thuyết công
bng ca Adams) để xem xét cách sn phm phù hp với động nhu cu ca
người tiêu dùng trong dp Tết.
3. S dng các thuyết liên quan khác như Emotional Marketing, các chiến thut
tâm lý trong hành vi tiêu dùng đã hc đ có th thuyết phc mua sn phm.
2. ng dn th thức trình bày đề bài
Yêu cu format bài tiu lun:
- Font ch: Arial hoc Times New Roman
- Size: 13
- Canh lề: Canh đều
- Spacing: 1.15 lines
Yêu cu s ng trang ti thiu:
- Phn A, câu a: 2 trang
- Phn A, câu b: 1.5 trang
- Phn B: 5 trang
3. Rubric và thang đim
Tiêu chí
Không đạt
Trung bình
Khá
Tt
Ni dung
Nội dung
sài, ch mang
tính cht lit
kê.
(2)
Ni dung
tương đối đy
đủ, có lp
lun phân
tích
(4)
Nội dung đy
đủ, lp
lun và phân
tích.
(6)
Nội dung đy
đủ, phong
phú, được
phân tích k
càng vi các
lp lun cht
ch
bng chng
BM-006
Trang 5 / 5
Tiêu chí
Không đạt
Trung bình
Khá
Tt
vng vàng h
tr.
(8)
Hình thc
Sai rt nhiu
li chính t và
đánh máy
(0.25)
Sai khá nhiu
li chính t
đánh máy
(0.5)
Sai mt vài
li chính t
và đánh máy
(0.75)
Không li
chính t li
hình thc
đánh máy.
(1)
Văn phong
Ch dùng các
cu trúc câu
đơn gin, vn
t ít, văn
phong chưa
rang, thiếu
tính logic.
(0.25)
S dng
cu trúc câu,
vn từ, văn
phong viết
tiu lun
mc trung
bình, chưa đ
mch lc.
(0.5)
S dng cu
trúc câu, vn
từ, văn phong
viết tiu lun
mc khá,
vn còn li
logic vài
ch.
(0.75)
Th hiện văn
phong xut
sc và ging
văn trong bài
ấn tượng;
hành văn rõ
ràng, mch
lc
(1)
TP. H Chí Minh, ngày 30 tháng 11 năm 2023
Ngưi duyệt đề Ging viên ra đ
TS. Hoàng Chí Cương Nguyn Ngọc Như Quỳnh