Phần 2: Tư duy định tính (50 câu hi - 60 phút)
1
Xác đnh mt t/cm t SAI v ng pháp, ng nghĩa, -gích, phong cách…
Vi lời văn trau chuốt, giàu hình nh, truyn ngn Rng xà nu (Nguyn Trung Thành) đã
tái hin v đp tráng l, hào hùng của con người và truyn thống văn hiến Tây Nguyên.
Chn 1 câu tr lời đúng
A: văn hiến
B: tráng l
C: truyn ngn
D: hào hùng
2
Xác đnh mt t/cm t SAI v ng pháp, ng nghĩa, -gích, phong cách…
Văn hc hin đại là văn hc thoát ra khi biện pháp văn học trung đại và đi mi theo hình
thức văn học phương Tây.
Chn 1 câu tr lời đúng
A: trung đi
B: đi mi
C: bin pháp
D: phương Tây
3
Chn t/cm t thích hp nhất đ đin vào ch trng trong câu dưới đây:
Nhìn chung, …………………… đ cao cá tính sáng tạo, đề cao “cái tôi” cá nhân.
Chn 1 câu tr lời đúng
A: Văn học trung đại
B: Văn học hiện đại
C: Văn học dân gian
D: Văn hc viết nói chung
4
Xác đnh mt t/cm t SAI v ng pháp, ng nghĩa, -gích, phong cách…
Những tay cướp biển người Vai-king từng giương buồm đi khp châu Âu và Bắc Đại Tây
Dương trên nhng chiếc thuyền dài, đánh phá cướp bóc, xâmc phn lớn các vùng đt
trù phú ti châu Âu.
Chn 1 câu tr lời đúng
A: những tay cướp bin
B: xâm lược
C: trù phú
D: giương buồm
5
Chn mt t mà nghĩa của nó KHÔNGng nhóm vi các t còn li.
Chn 1 câu tr lời đúng
A: Điểm yếu
B: Khuyết điểm
C: Yếu điểm
D: Nhược điểm
6
Tác phm nào KHÔNG cùng th loi vi các tác phm còn li?
Chn 1 câu tr lời đúng
A: Rng xà nu
B: Người lái đò Sông Đà
C: V chng A Ph
D: V nht
7
Xác đnh mt t/cm t SAI v ng pháp, ng nghĩa, -gích, phong cách…
K t đó, cả con hẻm 84 nàyc nào cũng chìm trong ni kinh hoàng ca ma túy gây ra,
không người nào dám n mảng ra ngoài đường sau 10 gi đêm.
Chn 1 câu tr lời đúng
A: bén mng
B: k t đó
C: ca
D: lúc nào
8
Đọc đoạn trích sau và tr li 6u hi liên tiếp dưới đây:
Ch s thông minh, hay IQ (viết tt ca Intelligence Quotient trong tiếng Anh), tng
được cho là có liên quan đến s thành công trong hc tp, trong công vic. Nhng nghiên
cu gần đây cho thy có s liên quan gia IQ và sc khe, tui th (những người thông
minh thường có nhiu kiến thức hơn trong việc chămc bản thân) và c s ng t mà
người đó sử dng. Vy, nhng điu gì khiến cho con người có ch s IQ cao hay thp?
Vai trò ca di truyn và môi trường tác động lên trí thông minh nhng điều được nói
đến nhiu nht. Kh năng kế tha ca mt gen t thế h trước sang thế h sau được biu
din bng mt s trong khong t 0 đến 1, gi là h s di truyn. Nói mt cách khác, h s
di truyn là phần trăm khả năng di truyền cho đời sau ca một gen. Cho đến gần đây h s
di truyn hu hết ch đưc nghiên cu tr em và người ta cho rng h s di truyn trung
bình 0,5. Điu này cho thy mt na s gen ca s tr đưc nghiên cứu là gen đã biến
d, hoc b tác động ca yếu t môi trường. Con s 0,5 cho thy trí thông minh mt phn
do kế tha t cha m. Nghiên cu người ln tuy vn ch nhng mc rất sơ khai nhưng
cũng có nhng kết qu rt thú v: h s di truyn có th n đến 0,8. Yếu t môi trường
đóng vai trò rt ln trong việc xác định trí thông minh mt s trường hp. Mt chế đ
dinh dưỡng hp cho lúc nh đưc coi là rt quan trng. Chế độ dinh dưỡng kémth
làm suy gim trí thông minh. Mt s nghiên cu khác v yếu t môi trường còn cho rng
thai ph trưc khi sinh hay cho con bú nếu tiếp xúc vi nhng loại độc t hay thiếu các
vitamin và mui khoáng quan trng có th nh hưởng đến IQ của đa bé. Trong xã hội đã
phát triển, môi trưng trong gia đình có th to ra 25% s khác bit. Tuy nhiên, khi ln
lên, điều này hầu như biến mt.
(*) Mi câu hi nh ới đây được tính điểm tương ứng vi mt câu hi trong phn thi.
8.1
Theo đoạn trích, ch s thông minh được cho là có liên quan đến:
Chn 1 câu tr lời đúng
A: kết qu hc tp, công vic, sc khe, tui th và cách diễn đạt
B: kết qu hc tp, công vic, sc khe, tui th và hành vi
C: kết qu hc tp, công vic, sc khe, tui th và s ng t
D: kết qu công vic, hc tp, sc khe, tui th và tính cách
8.2
Theo đoạn trích, con s 0,5 ca h s di truyn tr KHÔNG nói lên điều gì sau đây?
Chn 1 câu tr lời đúng
A: Có s tác động của môi trường đến trí thông minh ca tr
B: Mt na s gen ca tr trong nghiên cứu là gen đã biến d
C: Kh năng kế tha ca gen thế h sau là rt ln
D: Trí thông minh mt phn là do kế tha t cha m
8.3
Theo đoạn trích, ch s IQ của con người chịu tác đng ca nhng yếu t nào?
Chn 1 câu tr lời đúng
A: H s di truyn vitamin
B: Điều kiện môi trường và chế độ dinh dưỡng của đứa tr
C: Chế đ dinh dưng của người m và đứa tr
D: Yếu t di truyền và môi trường
8.4
Theo đoạn trích, tác đng ca yếu t i trường gia đình đi vi ch s IQ của con người
như thế nào?
Chn 1 câu tr lời đúng
A: Quan trọng hơn yếu t di truyn và chế độ dinh dưỡng ca tr nh
B: Rt quan trọng đối vi ch s IQ khi con người tng thành
C: Quan trọng hơn yếu t di truyn và chế độ dinh dưỡng của người m
D: Quan trọng khi con người còn nh và dn biến mất khi con người trưởng thành
8.5
Theo đoạn trích, h s di truyền được hiu là gì?
Chn 1 câu tr lời đúng
A: Là con s trong khong t 0 đến 1, th hin s kế tha gen thông minh ca b m
B: Là con s trong khong t 0 đến 1, th hin t l di truyn trí thông minh t thế h trước
sang thế h sau
C: Là con s trong khong t 0 đến 1, th hin s gen biến d hoc b tác đng bi yếu t
môi trường
D: Là con s trong khong t 0 đến 1, th hin kh năng kế tha ca mt gen t thế h
trước sang thế h sau
8.6
Ch đề của đoạn trích là gì?
Chn 1 câu tr lời đúng
A: Vai trò ca di truyền và môi trường tác đng lên trí thông minh ca con người
B: Vai trò ca h s di truyền đi vi trí thông minh của con ni
C: Vai trò ca di truyền môi trường đối vi ch s thông minh (IQ)
D: Ch s thông minh (IQ) và các thành t liên quan
9
Chn t/cm t thích hp nhất đ đin vào ch trống trong câu dưới đây:
Một …………………… của nhng người nuôi ong, nhà bo tn và những người ng h
an toàn thc phẩm đã kiện chính ph M v vic gii chức nước này
……………………… người dân s dng nhng loi thuc tr sâu có th gây hi cho ong.
Chn 1 câu tr lời đúng
A: đoàn thể thun tình cho
B: liên minh cho phép
C: tp hp cm
D: liên quân cáo buc
10
Đọc đoạn trích sau và tr li 4u hi liên tiếp dưới đây:
Ngưi ta có mt niềm tin đầy tính áp đặt và bt di bt dch vào quyn lc vô biên ca cơ
hc c đin. H thống cơ học ca Niu-tơn đã vn hành tốt trong hơn hai trăm năm; đến
mc, cui thế k XIX, nhiu nhà vật lí đã tin rng ch còn là vn đ thời gian trước khi
sách giáo khoa Vt lí có th khép li mà không phi viết thêmna. Có th còn nhng
vn đ mi s nảy sinh, nhưng những vấn đ y chc chn s gii quyết được trong khuôn
kh ca vt lí Niu-tơn.
Tuy nhiên, bt chp niềm tin đó, bước vào ngưỡng ca thế k XX đã bắt đầu xut hin mt
s vết rn nh trong cơ hc c đin mà người ta không th pht l đi được: có hai đặc tính
nh ca ánhng chng phù hợp vào đâu trong hệ thng này. Năm 1900, trong bài din
n đọc trước viện Hoàng gia, huânc Ken-vin, mt nhà vt lí xut sc sau khi hết li
ca ngi nhng chiến công của cơ hc Niu-tơn đã đ cập đến hai vấn đ n chưa giải
quyết được liên quan đến ánh sáng và gọi đó là “hai đám mâynt li bc tranh
phong cnh ca Niu-tơn”. Nhưng việc xua tan được hai đámy liên quan đến ánh sáng
này hóa ra li là rt khó, bt chp s chú tâm ca nhng trí tu mn tip nht.
(*) Mi câu hi nh ới đây được tính điểm tương ứng vi mt câu hi trong phn thi.
10.1
Ch đề của đoạn trích trên là gì?
Chn 1 câu tr lời đúng