Đi tìm chân dung người bán
hàng chuyên nghiệp
Tính cách, nim tin s nhiệt tình
luôn những phẩm chất quan trọng của một
người bán hàng giỏi. Tuy nhiên, với cuộc
cạnh tranh trong một thế giới phẳng như hiện
nay, đó ch là những điều kiện cần nhưng
chưa thật sự đủ. Họ - những người bán hàng
chuyên nghiệp không chỉ cần mẫn mà n
phải khôn ngoan hơn trong cách giao tiếp và các mối quan hệ. Sau đây là 11 yếu tố
cần thiết để có thể trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp.
1. Ấn tượng đầu tiên
Người bán hàng chuyên nghiệp cần phải biết thủ thuật tạo ấn tượng cho
khách hàng ngay từ lần đầu gặp gỡ, tiếp xúc qua điện thoại hoặc phương thức giao
tiếp khác. Ấn tượng sẽ gieo vào lòng khách hàng stin tưởng vào triển vọng phát
triển của thương vụ. Yếu tố tạo nên ấn tượng đầu tiên người bán hàng buộc
phải thực hành thường xuyên sxuất hiện bản thân từ trang phục, ngôn ngữ cơ
thể, ánh mắt, cách bắt tay, phong cách lịch sự nhã nhặn và luôn đúng giờ.
2. Độ sâu kiến thức
Thhiện sự hiểu biết tốt của người bán hàng vchuyên ngành đang hoạt
động như sản phẩm, công ty, c đối thủ, triển vọng của ngành. Ngoài ra, kiến
thức tổng quát chung về nền kinh tế, chính trị liên quan đến công c kinh
doanh cũng thể hiện sự hiểu biết của người bán hàng. Để được độ sâu kiến
thức, người bán hàng phải tự nỗ lực rèn luyện bản thân qua sách báo, hội thảo
chuyên ngành, các khóa đào tạo, hội nghị khách hàng biết cách lắng nghe s
phản hồi từ khách hàng.
3. Độ rộng kiến thức
Người bán hàng giỏi khi đủ độ rộng kiến thức sẽ phát triển duy tổng
hợp, phân tích và sâu chuỗi các chủ đề để thể giao tiếp tương tác sâu với khách
hàng một cách hiệu quả. Khách hàng scảm thấy thoải mái hơn khi thể chia sẻ
những mối quan tâm chung với người bán hàng các skiện thể thao, văn hóa, sự
kiện thế giới hoặc bất cứ vấn đề gì khách hàng quan m. Đrộng kiến thức hình
thành tthói quen đọc, lắng nghe hiệu quả và kiên trì học tập.
4. Khả năng thích ứng
Cho thấy thiện chí và kh năng điều chỉnh thay đổi phong cách hướng đến
khách hàng. phải giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên đòi
hỏi người bán hàng phải sự thích ứng cần thiết để phù hợp với từng đối tượng.
Tính thích ứng này không nên được hiểu sai là tính không chân thật khi người bán
phải luôn chuyển mình” ch nhằm phù hp với đối tượng khách hàng nào đó.
Người bán hàng khi tính thích ứng cao sẽ tạo cho khách hàng cm giác thoải
mái khi làm việc.
5. Tính nhạy cảm
Cốt lõi của đức tính này khnăng thấu cảm hoặc thể đặt mình vào v
trí của người khác. Người bán hàng phải squan m chân thật đến nhu cầu và
các vấn đề liên quan của khách hàng. Khách hàng snhanh chóng cảm nhận
được thái độ tích cực của người bán hàng s những phản hồi theo chiều
hướng tích cực hơn cho thương vụ.
Knăng lắng nghe tốt cũng được xem là một khía cạnh của tính nhạy cảm.
Theo sđánh giá chung, yếu tố dễ thất bại nhất trong một thương vụ lại là kỹ năng
lắng nghe và thấu hiểu khách hàng kém. m chung, hầu hết chúng ta thường
khuynh hướng thích một cuộc nói chuyện chỉ khi người khác biết lắng nghe
những gì chúng ta chia sẻ.
6. Sự nhiệt tình
Phản ánh sự tận tụy của người bán hàng trong việc giải quyết các nhu cầu
của khách hàng. Nời bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn viên tìm kiếm giải
pháp hơn việc chỉ hành x như một “lái buôn”. Chính snhiệt tình snâng tầm
người bán hàng t mối quan hệ khách hàng thuần túy lên mối quan hệ đối tác.
Khách hàng thường khuynh hướng phản hồi tích cực với các nỗ lực nhiệt tình
tphía người bán. Và trong một tổ chức, người bán hàng nhiệt tình sluôn
nhiều cơ hội thăng tiến.
7. Lòng tự trọng
Liên quan đến nhân cách của người bán hàng, thhiện mức độ “yêu ngh
kính nghiệp” và tôn trng các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang kinh doanh. Nếu
người bán hàng không thật sự tin tưởng vào những hđang chào bán thì được
xem không chân thật với bản thân và khách ng cũng không thể tín nhiệm sản
phẩm hoặc dịch vụ đó được. Người bán hàng phải thái độ nghiêm túc với sản
phẩm, với doanh nghiệp và với các thông điệp bán hàng. Người thiếu sự tự trọng
bản thân sẽ rất khó thành công trong lĩnh vực bán hàng.
8. Óc khôi hài
Khôi hài sgiúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi làm việc và nh
đến người bán hàng nhiều hơn. Đặc biệt trong khi đàm phán căng thẳng, tính khôi
hài sxua tan bầu không kngột ngạt và phn nào hóa giải được những bước dò
xét của khách hàng, giúp cân bằng cán cân m khi thương lượng. Tuy nhiên,
khoảng cách giữa khôi hài l bịch rất mong manh, vì vậy người bán hàng cần
thận trọng để không tạo nên sphản cảm khi qlạm dụng hoặc pha trò không
đúng lúc.
9. Tính sáng to
khnăng kết nối những ý tưởng vkhông liên quan đến nhau nhưng
lại đi đến giải pháp thống nhất cho những vấn đề nảy sinh. Khả năng này rất quan
trọng áp dụng cho nhiều lĩnh vực bán hàng khác nhau từ bán hàng thương mại cho
đến bán hàng kthuật vì hthường bán cả một hệ thống hơn việc bán một sản
phẩm đơn lẻ. Một khi người bán hàng luôn biết đề ra các giải pháp tối ưu hóa nhu
cầu tư vấn giải quyết c vấn đề của khách hàng thì hsẽ tạo nên skhác biệt
hóa giữa các công ty kinh doanh cùng nhóm sản phẩm hoặc ngành hàng. Tính
sáng tạo không chỉ dừng lại ở các ý tưởng mà còn là chất lượng hành động để biến
những ý tưởng đó thành hiện thực.
10. Dám mạo hiểm