Dịch vụ khách hàng của bạn không
thành công?
Ngày nay trên th trường cạnh tranh, sự cạnh tranh về giá cả
ngày càng ít có ý nghĩa quan trọng hơn, thay vào dó là sự cạnh
tranh về dịch vụ. Các nhà kinh doanh coi dịch vụ bán hàng là mt
thứ vũ khí sắc bén để cạnh tranh, giành ưu thế trên thị trường.
Một trong những điều quan tâm trong dịch vụ này của các doanh
nghiệp chính là khách hàng, người đem lại thu nhập cho công ty.
Cuộc sống càng hiện đại, cung ch buôn bán càng càng phát
triển thì họ càng được tự do hơn trong lựa chọn. Ngược lại, các
công ty chcó một hướng đi: Hiểu thấu đáo về các thượng đế c
mình, làm mọi thứ để lấy lòng được khách hàng. Tuy nhiên không
phải lúc nào bạn cũng có thể thành công. Vậy đâu là nguyên
nhân? Theo điều tra của DOOR, một công ty của Mỹ có thể đưa
ra những nguyên nhân sau:
1.Thiếu sự quan tâm
92% số khách hàng được hỏi cho biết sẽ chấm dứt hợp tác nếu
không nhận được sự quan tâm. Ví dụ: Nếu khách hàng đã mấy
lần đến thăm công ty và lần nào cũng phải trình bày mọi thứ lại từ
đầu với một đại diện khác, họ sẽ cảm nhận rằng sự có mt của
mình là thừa. Người đại diện của công ty sẽ làm khách hàng
ngạc nhiên khi luôn đón chào họ niềm nở và biết rõ thượng đế
của mình dùng loại cà phê gì. Gặp những tình huống như vậy, dù
rất nhỏ, nhưng khách hàng sẽ nghĩ ngay rằng đây là một công ty
có chất lượng dch vụ tốt.
2. Không nhiệt tình
88% khách hàng được hỏi sẽ chấm
dứt hợp tác khi họ không nhận được
sự nhiệt tình t phía đối tác.
3. Thiếu sự giúp đỡ - không quan tâm nhu cầu của khách
hàng
81% khách hàng t bỏ nếu họ cảm thấy rằng đối phương không
có thiện chí giúp đỡ hoặc không chú ý đến nhu cầu của khách
hàng. Ví dụ khách hàng muốn mua một chiếc xe tiêu tốn ít nhiên
liệu và có kích cỡ nhỏ bé để tiện đi trong thành phố vốn đã rất
chật chội, nhưng suốt buổi họ chỉ toàn được nghe ngưi bán
hàng thao thao bt tuyệt về những thế mạnh của chiếc xe cồng
kềnh.
4. Không giữ lời hứa
77% khách hàng cắt đứt quan hệ hợp tác khi đối tác hay hứa
suông và không tôn trọng hợp đồng
5. Thiếu vốn kiến thức chuyên nghiệp
75% khách hàng cm thấy không hài lòng và dần từ bỏ việc hợp
tác nếu phía đối tác không nắm vững những kiến thức cơ bản về
sản phẩm. Ví dụ: Một nhân viên của bộ phận dịch vụ sau bán
hàng đến chữa cháy PC cho khách hàng, nhưng anh ta không có
đủ kiến thức để hoàn thành công việc; thường đoán bệnh sai, lúc
đến sửa nói tiền dịch vụ là 50.000 đồng, khi sửa xong lại dòi
100.000 đồng với lý do là không lường trước được sự hỏng hóc.
Với những trường hợp như vậy, khách hàng luôn cảm thấy khó
chịu, mất dần lòng tin vào công ty cung cấp dịch vụ.
6. Coi thường khách hàng
67% khách hàng cho biết họ sẽ ngừng hợp tác nếu cảm thấy bị
coi thường. Ví dụ: Thưa bà, để tôi chỉ cho bà loại máy tính khác.
Những cái bày dây giá rất đắt.
7. Không trung thực
59% khách hàng bỏ đi khi đối tác của họ không trung thực trong
mi lời nói và hành động
8. Giá c
17% khách hàng t chối mua hàng bởi lý do giá cả. Một số khách
chỉ đến những chỗ giá cả rẻ, có không ít người chỉ mua khi có đợt
hạ giá, nhiều người trước khi mua thưng so sánh giá cả rồi
quyết định mua chỗ rẻ nhất.