Định vị cho nhãn hiệu chuyên cung cấp
dịch vụ
Không giống như các sản phẩm vật chất cụ thể, các dịch vụ là loại hàng hóa
mà khách hàng không thể có được tất cả các trải nghiệm trước khi bỏ tiền
mua.
Do đó, khi bán một dịch vụ chuyên môn tức là doanh nghiệp cam kết đem
đến cho khách hàng một kết quả mà họ mong đợi trong tương lai và giúp họ
giải quyết một vấn đề nào đó.
Dịch vụ chuyên môn được bán trên cơ sở của uy tín và niềm tin mà một
nhãn hiệu đã định hình được trong tâm trí của người tiêu dùng. Vì vậy, việc
xây dựng nhãn hiệu đối với các công ty cung cấp dịch vụ chuyên môn
thường thiên về xây dựng các giá trị.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, thách thức lớn nhất đối với
các công ty cung cấp dịch vụ là định vị nhãn hiệu của mình làm sao để tạo ra
được sự khác biệt, khiến nhiều người tiêu dùng quan tâm đến hơn. Ngoài
việc xây dựng niềm tin trong tâm trí người tiêu dùng, doanh nghiệp cần phải
tìm hiểu được các giá trị khác biệt mà khách hàng mong đợi để đáp ứng cho
hoàn hảo.
Để thực hiện công việc định vị nhãn hiệu dịch vụ thật sự có hiệu quả, trước
tiên các doanh nghiệp cần phải xác định các kết quả mà khách hàng thường
đánh giá cao.
Một khi dịch vụ của doanh nghiệp hướng đến một vài kết quả mà không có
đối thủ cạnh tranh nào cũng làm được thì nhãn hiệu của doanh nghiệp có cơ
hội chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trên thị trường và có nhiều cơ hội phát triển
tốt. Theo các chuyên gia, thường có hai loại kết quả được khách hàng đánh
giá cao, đó là:
1. [B]Kết quả rõ ràng[/B]. Trong trường hợp này, suy nghĩ của khách hàng
là cần phải bỏ tiền để mua dịch vụ, nếu không sẽ gặp rắc rối vì không có sự
lựa chọn nào khác.Các công ty luật, tư vấn kế toán và kiểm toán thường
hướng đến những kết quả này khi định vị cho nhãn hiệu của mình.
2. [B]Kết quả ngầm[/B]. Ở đây, nhu cầu của khách hàng chưa được xác định
rõ ràng và nó chỉ được mở ra khi doanh nghiệp đưa họ đến một điều đặc biệt
mà họ cảm thấy rất muốn có. Các công ty làm dịch vụ nghiên cứu thị trường,
quan hệ với công chúng, quảng cáo, tư vấn thiết kế và xây dựng,... là những
công ty hướng đến các kết quả ngầm.
Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình và loại kết quả mà họ
mong đợi, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tập trung sức định vị cho nhãn
hiệu. Khó khăn lớn nhất ở đây là ngoài những giá trị tối thiểu của dịch vụ
mà đối thủ cạnh tranh nào cũng có thể đem đến cho khách hàng, doanh
nghiệp phải nêu được rõ những giá trị đặc thù khác chỉ riêng mình mới có để
nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng.
Muốn tạo ra sự khác biệt trong định vị nhãn hiệu cho mình, các doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ cần chứng minh được khả năng và trình độ chuyên
môn nổi bật. Bằng chứng có sức thuyết phục nhất chính là những kết quả
mang lại cho nhiều khách hàng đã nhiều năm, trong đó có những kết quảthu
được ngay trong thời gian gần đây.
Khi có được những tấm ảnh, đoạn phim minh họa sinh động về kết quả đó,
lại có thêm những nhận định của những khách hàng đã có trải nghiệm tích
cực về dịch vụ của doanh nghiệp thì sức thuyết phục của thương hiệu sẽ rất
cao và tất nhiên là doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều khách hàng mới.