www.bbsoft.vn
www.bbsoft.vn
1
KPI
KRI
PI
ĐO LƯỜNG HIỆU SUẤT THEO KPI
(KEY PERFORMANCE INDICATOR)
1. Giới thiệu chung
KPI là phương pháp Đo lường hiệu suất (kết quthực hiện ng việc) bng cách
thiết lập một Hệ thống chỉ số hiu suất (một tập hợp nh hệ thống của các chỉ số đo
lưng hướng vào các phương din hoạt động của tổ chức), bao gồm khoảng 100 chỉ số,
chia làm 3 loại chỉ số: KRI (Chỉ số kết quả cốt yếu), PI (Chỉ số hiệu suất) và KPI (Chỉ số
hiệu suất cốt yếu). Theo David Parmenter, có 3 loại chỉ số đo lường hiu suất là:
- Ch skết qu cốt yếu - KRI: cho biết bạn đã làm được gì với 1 viễn cảnh (Tài chính,
Kch hàng, Quy trình nội bộ, Học hỏi&Pt triển, Môi tờng & Cộng đồng, Sự i lòng
ca nhân viên...) trong Chiến lược của t chức.
- Chỉ số hiệu suất - PI: cho biết bạn cần làm gì.
- Chỉ số hiệu suất cốt yếu - KPI: cho biết bạn phải làm đlàm ng hiu suất lên
một cách đáng kể.
Để đo lưng hiu suất cần phải thiết lập hệ thống ch số đo lưng hiu suất.
Trọng tâm của các chỉ số hiệu suất này là đo lường các q trình và các kết quả cốt yếu
nhất quyết định đến thành ng ca tổ chức. Hướng theo Sứ mnh, Tầm nhìn, Chiến
lược ca tổ chức, hthống chsố này được thiết kế phân tầng từ cấp tổ chức đến cấp
tổ/nm/cá nhân, thể hin được kết qu hoạt động ca tất cả các cấp độ trong tổ chức.
Xuất phát từ yêu cầu của việc đo lường các kết quả thực hiện trong doanh nghiệp,
phương pháp KPI đã được gii thiu tại Mtừ những năm 80 của Thế kỉ 20, sau đó
ng với sự ra đời ca Thẻ đim n bằng của 2 tác giả Robert S.Kaplan David
Norton, KPI được sử dụng rất rộng i trên thế gii n là 1 phương thức hữu hiu đ
đo lưng hiu suất công tác thông qua việc thiết lập được 1 hệ thống các thước đo hiệu
suất. Phương pháp KPI cũng đã được áp dụng các tổ chức ng như Chính ph
Malaysia. Hiện nay, phương pháp KPI đang được tiển khai khá mnh tại Việt Nam,
đặc biệt là tại các doanh nghiệp đã áp dụng thành công ISO 9001.
www.bbsoft.vn
www.bbsoft.vn
2
2. Mc đích
Nhằm thực hin thành ng Sứ mnh, Tầm nn Chiến lược bng việc y
dựng một hệ thống khoảng 100 ch số hiu suất, trong đó gồm 20 ch số KRI, 20 chỉ số
KPI 80 ch số PI cho các cấp từ tổ chức cho đến tổ, nhóm trong tchức. Dựa vào
đó tiến hành thực hin, đo lưng và quản lý việc thực thi Chiến lược ca tổ chức.
3. Lợi ích
Giúp các cấp độ trong ng ty xác định các mục tiêu, cách thức thực hin
đo lưng kết quả dựa vào các ch số hiu suất.
Đo lường được kết quthực hiện ng việc trong Qkhứ, Hiện tại, Tương lai
của các cấp độ trong tổ chức, tạo điều kiện cho khắc phc tức thời điu chỉnh từng
bước đi thích hợp để thực hin thànhng Chiến lược.
Đo lường được các yếu tố trọng yếu ca tổ chức để đảm bảo thành ng trong
hin tại, tương lai và phát triển bn vững.
Bản thân các thước đo đã là công cụ dẫn đường và tạo Sức hút lôi kéo mi người
thực hiện cải tiến liên tc. Nếu các thước đo này nhắm đến việc thực thi Chiến lược,
Sứ mệnh thì chúng sẽ là công c đắc lực để qun lý Chiến lược hữu hiệu.
Khắc phc được hạn chế ca các phương pháp truyền thống n đo lường năng
suất, qun theo phương pháp i chính, đó là: chu k n đo i (chậm chân trong
việc cải tiến), chưa chỉ rõ được vn đề (cái gì, ở đâu và do ai).
Gii quyết đượcn bn 4 rào cản lớn trong thực thi Chiến lược - lý do chính của
vn nạn thất bại trong qun Chiến lược là: Rào cản Tm nn, o cản con nời,
Rào cản nguồn lực và Rào cản quản lý.
T việc chấm đim kết quthực hin KPI giúp đánh giá chính xác kết qung
tác đạt được của mỗi cấp độ, có thể đưa ra chính sách đãi ngộ, khen thưng thích đáng,
kịp thời.
Tạo sở khoa học cho hoạch định, phát trin các i sản nh n: Chiến
lược đào tạo, phát triển tri thức ca doanh nghiệp; Tối ưu hóa Giá trcủa yếu tố qun
lý thuộc các q trình nội bộ; Khai thác các Giá trthể từ khách ng. Đó là nền
tảng để có được các thành công về tài chính.
4. Triết
Cái gì đo lường đưc t mi thực hiện đượcvà “Hãy đo lường những gì quan trọng
Mc tiêu và Tớc đo mc tiêu là Nam châm” và Kim chnam” cho nh động
của mọi người ng đến Sứ mnh chung.
www.bbsoft.vn
www.bbsoft.vn
3
Cần phải đo lường mt cách “Liên tc, Tc thời, trong cả Q khứ - Hiện tại -
Tương lai”.
Hãy đo lường và phát triển phần tài sản vô hình đang có tỉ trọng ngày càng lớn được
chiếm giữ bởi nhân viên, b máy quản lý và kch hàng của mình.
Mỗi nời, mỗi b phận đều thể biết mình phải làm gì, làm n thế nào đ
đóng góp tốt nhất cho Mục tiêu chung ca công ty.
Hiệu suất cần được đo bi chính những người tạo ra nó” thay vì chỉ được đo
lưng bởi ni khác.
5. Nguyên tắc áp dụng
Quan hệ hiệu quả với nhân viên, các đoàn thể, các nphân phối và những khách
ng ch chốt (các bên liên quan).
Trao quyền cho nn viên một cách thích hợp, gm ni phtrách dự án, đội
ngũ quản trị cấp cao, cho đội ngũ nn viên “tuyến đầuvà các bộ phận, nhân viên.
Kết hợp với các biện pháp đo lường, báo cáo, thực thi cải tiến hiệu suất nâng
cao năng suất để luôn có được Hệ thống KPI phù hợp, khả thi và cải tiến liên tục.
Hệ thống KPI cần phải ni kết được với Sứ mnh, Tm nn, Giá tr, Chiến lược
và viễn cảnh của tổ chức, theo sơ đồ sau:
Sứ mệnh,Tầm nhìn,Giá tr cốt lõi của tổ chc
Các Chiến ợc của tổ chc
Các kết quả
i chính
Học hỏi và
Phát trển
Các quy
trình nội b
Sự hài lòng
của NV
Môi trường
/Cộng đồng
CÁC YẾU TỐ THÀNH CÔNG THEN CHỐT ( 5-8 CSF)
CÁC CHỈ SỐ KẾT QU CT YẾU (MAX 10 CHỈ SỐ)
CÁC CHỈ SỐ HIỆU SUẤT CỐT YẾU (MAX 10 CHỈ SỐ)
CÁC CHỈ SỐ HIỆU SUẤT (KHOẢNG 80 CHỈ SỐ)
Các kết quả
tài chính
Học hỏi và
Phát trển
Môi trường
/Cộng đồng
Sự hài lòng
của KHàng
i lòng của
khách hàng
www.bbsoft.vn
www.bbsoft.vn
4
Bốn yếu tố nền tảng cho việc xây dựng Hệ thống KPI được tóm tắt như sau:
6. Yêu cầu của phương pháp: gồm 10 yêu cầu như sau:
6.1. Cam kết của lãnh đạo cao nhất:
Cần xác định Sứ mnh, Tầm nhìn, các Giá trị, Chiến lược cũng nquyết m,
cung cấp nguồn lc thực thi dự án KPI thành ng. Đồng thời sự cam kết tham gia
của đội ngũ quản tr cấp cao ở các cấp độ.
.
Các chỉ số hiệu suất cốt yếu
KPI (10)
Các chỉ số hiệu suất PI (80)
Mối quan hệ tốt
vi nhân viên &
khách hàng
Trao quyền một
ch thích hợp cho
nhân viên
Kết hợp đo lường
thực thi cải tiến
hiệu suất
Mối liên hệ KPI
vi định hướng
Chiến lược
Các chỉ số
KRI
(10)
www.bbsoft.vn
www.bbsoft.vn
5
6.2. Xác định Sứ mnh, Tầm nhìn, các Giá trvà Chiến lược ca tổ chức một cách
nhất quán trước khi xây dựng Hệ thống KPI.
Các tài liệu Chiến lược phải liên kết được vi các vin cảnh của Hệ thống KPI
hay là các viễn cảnh phải được thể hin trong Chiến lược ca tổ chức
6.3. Cần xác định rõ các viễn cảnh của Chiến lược.
Theo David Parmenter, KPI cần có 6 vin cảnh: Tài chính, Khách ng, Quy trình
nội bộ, Học hỏi và phát triển, Sự hài lòng của nn viên, Môi trường & Cộng đồng.
6.4. Không nên có quá nhiu các yếu tố thànhng then chốt (CSF): 5-8 CFS
6.5. Hệ thng các thước đo hiu suất không nên có quá nhiều (max 100).
n tuân thquy tắc về cấu ca 3 loại chsố hiệu suất là 10/80/10, trong đó
bao gồm : 10 chỉ số Kết quả / 80 ch số Hiu suất / 10 ch số Hiu suất cốt yếu.
6.6. Phân tầng các chỉ số hiệu suất xung các cấp độ một cách có hệ thống
Phân cấp việc thiết lập các ch số hiu suất xung các cấp theo nguyên tắc từ Tổ
chức, Bộ phận, Phòng ban, Tổ, Cá nhân (hay là Hệ thống, Quá trình và Công việc).
6.7. Các chỉ số hiu suất cần đảm bảo: SMART
- Specific- Rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu
- Measurable- Có thể đo lường được
- AKHinable- Có thể đạt được
Tài chính
Sử dụng hiệu quả tài nguồn
vốn, Tăng trưng lợi
nhuận...
i trường & Cộng đng
Hỗ trợ đa phương, khnăng
lãnh đạo cộng đồng...
Khách hàng
Sự i lòng, trung thành của
khách hàng...
Sứ mnh, Các G trị,
Tầm nhìn, Chiến lược
của Công ty
Quy trình nội bộ
Ti ưu a công ngh, quan
hệ hiệu quả với c bên hữu
quan, năng suất, chất ng,
giao hàng…
Sự hài lòng của nhân viên
Hài lòng ca nhân viên, gĩư
thu hút được nhân viên
ch lực...
Đào tạo phát triển
nguồn lực
Trao quyền, tăng năng lực
sthích ứng, tạo môi trường
thuận lợi cho phát triển…