Doanh nghiệp tự đánh thức bản thân
Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng
là cơ hội để doanh nghiệp, xã hội nhìn nhận lại ý thức của mình
đối với sự phát triển chung của đất nước, song mấu chốt vẫn là ở
sự ý thức của bản thân doanh nghiệp với những sản phẩm phù hợp
nhất.
Vấn đề là hiện nay nhiều lãnh địa hàng hoá tại thị trường Việt Nam
vẫn do sản phẩm từ bên ngoài tràn vào làm mưa làm gió.
Lý do của hiện tượng doanh nghiệp chưa phát huy được lợi thế sân
nhà là bởi chưa có được những nghiên cứu thị trường thấu đáo để
từ đó có những sản phẩm phù hợp với tâm lý tiêu dùng của người
Việt.
Câu chuyện ngành dệt may xuất khẩu đã đạt kim ngạch xấp xỉ
hàng chục tỷ USD/năm nhưng vẫn không có các chỉ số (cơ học) về
kích thước quần áo của người tiêu dùng trong nước tưởng là câu
chuyện phiếm, nhưng thể hiện sự hạn chế trong công tác nghiên
cứu thị trường của các doanh nghiệp.
Hay như lãnh đạo Hội siêu thị Hà Nội luôn lấy một dẫn chứng để
chỉ sự yếu kém của doanh nghiệp khi tiếp cậnthị trường nội
địa rằng: Dù đưa hàng về nông thôn, nhưng nhiều doanh nghiệp lại
đưa sản phẩm bán chạy tại thành phố. Điều này khiến cho người
dân đến tham quan gian hàng rất đông nhưng lại quay ra lắc đầu
vì... đắt.
Với mặt hàng cụ thể như đồ gia dụng chẳng hạn, tại thị trường
nông thôn thôn luôn tràn ngập sản phẩm nhập ngoại giá rẻ và sự
xuất hiện của doanh nghiệp nội là khá vắng vẻ. Những hiện tượng
này liên quan tới sự hạn chế trong nghiên cứu tâm lý tiêu dùng, thị
phần sản phẩm... của doanh nghiệp khi muốn tiếp cận thị trường
nội địa.
Để giúp các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa tới việc nghiên cứu
thị trường nội địa với đầy đủ thông tin về sản phẩm, thị trường,
tâm lý người tiêu dùng... Bộ Công thương đang bắt tay vào nghiên
cứu những nội dung này để cung cấp cho doanh nghiệp.
Các thông tin này khi được công bố sẽ giúp cho doanh nghiệp biết
được một phần thị trường như: sản phẩm nào cần được sản xuất,
bán ở đâu với sức mua cụ thể của người tiêu dùng như thế nào.
Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, những thông tin này chỉ là
thông tin "mồi", vừa cung cấp thông tin thị trường cho doanh
nghiệp, vừa khích lệ doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường
tích cực, cặn kẽ và khoa học hơn nữa để đưa ra được những sản
phẩm tốt nhất phục vụ người tiêu dùng trong nước.
Đây là yếu tố cốt lõi mà doanh nghiệp phải thực hiện trong bối
cảnh cạnh tranh hiện nay. Bởi không thể chỉ kêu gọi lòng yêu nước
của người tiêu dùng khi bắt họ phải sử dụng các sản phẩm giá cao,
kém chất lượng.
Thực chất của việc khai thác thị trường nội địa, phải nằm ở sự phát
huy nội lực của doanh nghiệp, nhất là trong khâu cải tiến chất
lượng, mẫu mã, tiếp cận thị trường thông qua các sản phẩm cụ thể