
"Đòi nợ phải bắt đầu ngay từ lúc cho vay" (phần 1)
Tuệ Văn dịch từ Secret Firmu Hầu như công ty nào cũng có các
con nợ, và đòi nợ nhiều khi không
đơn giản chút nào. Đặc biệt là khi
vẫn cần phải giữ quan hệ với
khách hàng-con nợ. Tạp chí Secret
Firmy, Nga, đã có cuộc nói chuyện
về đề tài này với Michael
Johndjua, chuyên viên tư vấn và
huấn luyện viên hợp tác thường
xuyên với công ty tư vấn doanh nghiệp Eventum và 3 công ty tư
vấn doanh nghiệp khác, từng huấn luyện cho cán bộ lãnh đạo của
nhiều doanh nghiệp Nga và Latvia, đồng thời là giảng viên tại một
số trường đại học lớn của Nga.
"Quan trọng là phải tỏ ra cho thấy công ty của bạn là một
công ty rất nghiêm"
Tạp chí SF (SF): Nợ là điều không tránh khỏi?
Michael Johndjua (MJ): Tiếc rằng sự thật là như vậy. Bởi vì bán
hàng chịu là một cách thu hút được thêm nhiều khách hàng hơn.
Trong thời buổi hôm nay thì người bán hàng có lợi thế hơn không
phải là người chào món hàng rẻ hơn, mà là người đưa ra được
những đề nghị về điều kiện cho nợ hấp dẫn hơn. Và khách hàng rất
dễ bị cám dỗ bởi ý định kéo dài thời hạn thanh toán: theo thống kê
thì chỉ có 50% khách hàng là trả nợ đúng thời hạn mà thôi.
SF: Khi nói đến việc đòi nợ, nhiều người hay nghĩ ngay đến việc
dùng những anh chàng cơ bắp để buộc khách hàng trả tiền...
MJ: Trước kia thì đúng là người ta hay làm thế, bởi vì giá trị của
khách hàng được coi thấp hơn giá trị đồng tiền. Còn hôm nay, thế