
30
ĐỨ C THÁNH TRẦ N TRONG
XÃ HỘ I VIỆ T NAM DƯ Ơ NG
ĐẠ I - TÁNG QUYỂ N VÀ
XỨ NG ĐỘ T, Sự ĐA NGHĨA
CỦ A MỘ T HIỆ N TƯ Ợ NG
VĂN HÓA
PHẠ M QUỲNH PHƯ Ơ NG
“Ta đâ y thánh chủ : H ư ng Đạ o Đạ i
Vư ơ ng Trầ n Quố c Tu ấ n g iá ng trầ n chứ ng
lễ . Trăm dân đã nguyệ n như n g cơ trờ i khó
thấ y, đạ o trờ i khó bàn. Báo cho trầ n gian,
hôm nay liệ t tổ liệ t tông, hiề n nhăn, hiệ n về
cả nh trầ n đông lắ m , hoan h ỉ vui vầ y,
chứ ng tâm cho các chủ ... Ả m dư ơ ng hai
ngả , cách m ặ t g ầ n lòng, có câu đô x uân cho
hai họ : năm nay đầ u xuân ta p h á t lộ c gì,
xem các m ôn đề hiể u ý thầ y đế n đâu...
Đ úng rồ i, ta ban nư ớ c cam lồ đ ể bách gia
gộ t rử a tâm tà, sáng ra tâ m chính. Nư ớ c
này vi nư ớ c tạ o n hân, vì d ân ngộ đạ o" (Tư
liệ u điề n dã củ a tác giả ).
Đ ây là m ộ t đoạ n trích tro n g n h ậ t kí
điề n dã củ a tôi vào n ăm 2003 về buổ i lễ tạ i
m ộ t điệ n thờ tư n h â n ở ngoạ i th à n h H à
Nộ i, nơ i p h ầ n lở n đ ấ t nôn g nghiệ p đã đư ợ c
h o á n đổ i trỏ th à n h nguồ n lợ i đ ầ u cơ cho
nhữ n g ngư ờ i k in h d o anh b ấ t độ ng sả n tạ i
th à n h phô. K hoả ng v ài chụ c ngư ờ i chen
chúc tro n g m ộ t căn p h ò n g nhỏ trê n gác h a i
để cùng làm lễ vớ i vị th ầ y tâ m linh củ a họ .
Trong tiế ng trôn g lễ kh o an n h ặ t, tiế n g cầ u
khẩ n rì rầ m củ a các đệ tử , các vị “th ầ n ”, từ
Mẹ Liễ u H ạ nh đế n Đứ c T h án h T rầ n , từ
T h á n h Gióng đ ế n B ác Hồ , lầ n lư ợ t xuâ't
hiệ n qua sự th ể h iệ n củ a m ộ t ngư ờ i p h ụ nữ
k h á lị ch lãm , vị th ầ y tâ m lin h củ a k h á
đông đệ tử tạ i H à N ộ i và các tỉ n h lân cậ n.
T rong b à i viế t này tôi sẽ không b àn đế n
v ấ n đề b ằ n g cách nào m à các n h â n v ậ t lị ch
sử và hu y ề n th o ạ i, th ậ m chí cả vị lã n h tụ
tôi. cao củ a cách m ạ n g vô sả n, lạ i bư óc chân
vào tro n g th ế giớ i tâm lin h vừ a th ậ t, vừ a
hư ả o củ a n h ữ n g ngư ờ i dân V iệ t N am
đư ơ ng đạ i, cũng n h ư k hông đ án h giá vể
tín h c h ấ t củ a n h ữ n g nghi lễ m à tôi đã
chứ ng k iế n - sử dụ ng lên đồ ng như m ộ t
phư ơ ng cách chuyể n tả i n h ữ n g thông điệ p
xã hộ i. Ớ đây, tôi sẽ giớ i h ạ n trong việ c
lu ậ n bà n vể v ai trò củ a a n h h ù n g lị ch sử và
tô n giáo T rầ n H ư ng Đ ạ o - Đứ c T h á n h T rầ n
trong sự biế n đổ i không ngừ ng củ a xã hộ i
V iệ t N am hôm nay. Tôi cũng m uôn lư u ý
tớ i việ c thờ p h ụ n g ông như m ộ t hiệ n tư ợ ng
văn hóa, xã hộ i, k in h tế , chính trị và tôn
giáo hiệ n đ ạ i cầ n đư ợ c tiế p cậ n đa chiề u
hơ n so vớ i cách tiế p c ậ n lâ u nay củ a văn
hóa dâ n gian tru y ề n thông. T ro ng khuôn
khổ củ a m ộ t bài viế t, tôi cũng chư a th ể
p h â n tích đầ y đ ủ các k h ía cạ n h củ a hiệ n
tư ợ ng này, ngoài m ụ c đích đ iể m lạ i m ộ t sô
biể u h iệ n c ủ a h iệ n tư ợ ng T r ầ n H ư ng Đạ o -
Đứ c T h á n h T rầ n , để k h ẳ n g đị nh rằ n g dù
đã qua bao nhiêu th ê kỉ , T rầ n H ư ng Đạ o
v ẫ n đ a n g là m ộ t h iệ n tư ợ ng gắ n vớ i nhữ ng
v ấ n đê và b iên cô củ a xã hộ i h iệ n đạ i.
Trầ n H ư ng Đ ạ o v ẫ n “sôn g”
M ặ c dù T rầ n H ư ng Đ ạ o đã đư ợ c thờ
p h ụ n g h à n g th ế kỉ n h ư n g phả i đế n nhữ n g
năm 90 củ a th ê kỉ XX, n h ữ n g năm sau Đổ i
mớ i, cụ m từ “Đứ c T h á n h T rầ n ” mớ i đư ợ c
nhắ c đế n phổ b iế n tro n g đờ i sông xã hộ i
(trong các tà i liệ u lị ch sử và các b ài k hấ n
cũ, T rầ n H ư ng Đ ạ o thư ờ ng đư ợ c nhắ c đế n
là “Đ ạ i V ư ơ ng”). T ừ n ă m 2000, vớ i việ c kỉ
niệ m 700 n ăm n g ày m ấ t củ a T rầ n H ư ng
Đạ o, vị trí củ a ông lạ i m ộ t lầ n n ữ a đư ợ c
kh ẳ n g đị nh vớ i m ứ c độ chư a từ n g có.
PHẠ M QUỲNH PHƯ Ơ NG - ĐỨ C THÁNH TRẤ N...