30
Đ C THÁNH TR N TRONG
XÃ HỘ I VI T NAM DƯ Ơ NG
Đ I - TÁNG QUY N
XỨ NG ĐỘ T, S ĐA NGHĨA
C A M T HI N TƯ NG
VĂN HÓA
PH M QUỲNH PHƯ Ơ NG
Ta đâ y thánh ch : H ư ng Đ o Đ i
Vư ơ ng Tr n Qu c Tu n g iá ng tr n ch ng
l . Trăm dân đã nguy n như n g cơ tr i khó
th y, đ o tr i khó bàn. Báo cho tr n gian,
hôm nay li t t li t tông, hi n nhăn, hi n v
c nh tr n đông l m , hoan h vui v y,
ch ng tâm cho các ch ... m dư ơ ng hai
ng , cách m t g n lòng, có câu đô x uân cho
hai h : năm nay đ u xuân ta p h á t l c gì,
xem các m ôn đ hi u ý th y đế n đâu...
Đ úng r i, ta ban nư c cam l đ bách gia
g t r a tâm tà, sáng ra tâ m chính. Nư c
này vi nư c t o n hân, vì d ân ng đ o" (Tư
li u đi n dã c a tác gi ).
Đ ây là m t đo n trích tro n g n h t kí
đi n dã c a tôi vào n ăm 2003 v bu i l t i
m t đi n th tư n h â n ngo i th à n h H à
N i, nơ i p h n l n đ t nôn g nghi p đã đư c
h o á n đ i tr th à n h ngu n l i đ u cơ cho
nh n g ngư i k in h d o anh b t đ ng s n t i
th à n h phô. K ho ng v ài ch c ngư i chen
chúc tro n g m t căn p h ò n g nh trê n gác h a i
đ cùng làm l v i v th y tâ m linh c a h .
Trong tiế ng trôn g l kh o an n h t, tiế n g c u
kh n rì r m c a các đ t , các v th n , t
M Li u H nh đế n Đ c T h án h T r n , t
T h á n h Gióng đ ế n B ác H , l n lư t xuâ't
hi n qua s th h i n c a m t ngư i p h n
k h á l ch lãm , v th y tâ m lin h c a k h á
đông đ t t i H à N i và các t n h lân c n.
T rong b à i viế t này tôi s không b àn đế n
v n đ b n g cách nào m à các n h â n v t l ch
s và hu y n th o i, th m chí c v lã n h t
tôi. cao c a cách m n g vô s n, l i bư óc chân
vào tro n g th ế gi i tâm lin h v a th t, v a
hư o c a n h n g ngư i dân V i t N am
đư ơ ng đ i, cũng n h ư k hông đ án h giá v
tín h c h t c a n h n g nghi l m à tôi đã
ch ng k iế n - s d ng lên đ ng như m t
phư ơ ng cách chuy n t i n h n g thông đi p
xã h i. đây, tôi s gi i h n trong vi c
lu n bà n v v ai trò c a a n h h ù n g l ch s và
tô n giáo T r n H ư ng Đ o - Đ c T h á n h T r n
trong s biế n đ i không ng ng c a xã h i
V i t N am hôm nay. Tôi cũng m uôn lư u ý
t i vi c th p h n g ông như m t hi n tư ng
văn hóa, xã h i, k in h tế , chính tr và tôn
giáo hi n đ i c n đư c tiế p c n đa chi u
hơ n so v i cách tiế p c n lâ u nay c a văn
hóa dâ n gian tru y n thông. T ro ng khuôn
kh c a m t bài viế t, tôi cũng chư a th
p h â n tích đ y đ các k h ía c n h c a hi n
tư ng này, ngoài m c đích đ i m l i m t sô
bi u h i n c a h i n tư ng T r n H ư ng Đ o -
Đ c T h á n h T r n , đ k h n g đ nh r n g dù
đã qua bao nhiêu th ê k , T r n H ư ng Đ o
v n đ a n g là m t h i n tư ng g n v i nh ng
v n đê và b iên cô c a xã h i h i n đ i.
Tr n H ư ng Đ o v n sôn g
M c dù T r n H ư ng Đ o đã đư c th
p h n g h à n g th ế k n h ư n g ph i đế n nh n g
năm 90 c a th ê k XX, n h n g năm sau Đ i
m i, c m t Đ c T h á n h T r n m i đư c
nh c đế n ph b iế n tro n g đ i sông xã h i
(trong các tà i li u l ch s và các b ài k h n
cũ, T r n H ư ng Đ o thư ng đư c nh c đế n
là Đ i V ư ơ ng). T n ă m 2000, v i vi c k
ni m 700 n ăm n g ày m t c a T r n H ư ng
Đ o, v trí c a ông l i m t l n n a đư c
kh n g đ nh v i m c đ chư a t n g có.
PH M QUỲNH PHƯ Ơ NG - ĐỨ C THÁNH TR N...
TCVHDG S 3/2006 - NGHN c u TRAO Đ l 31
K ni m ngày gi c a ông, tran g n h t
báo N h â n D ân, t báo c h ín h th c c a
Đ ng, th á n g 9/2000 đ ã tra n g tr n g k h n g
đ nh T r n H ư ng Đ o là v T h á n h tro n g
lòng d â n . C vào th á n g T ám âm l ch h n g
năm , các phư ơ ng ti n thô n g tin đ i chú n g
l i đư a tin v các n ghi l k ni m ngày m t
c a ngư i a n h h ù n g d â n t c, cũng nh ư ôn
l i ch iế n th n g oai h ù n g c a ông. Các đoàn
lã n h đ o tru n g ư ơ ng th ư n g đế n th p
hư ơ ng tư ng nh công lao c a T r n H ư ng
Đ o t i Kiế p B c hay B o L c. N gư i d â n
vùn g Kiế p B c g i k h o n g sâ n trư c đ n là
vư n c a lã n h đ o N hà nư c và c h ính
ph b i các v lãn h đ o k h i v th ă m đ n
thư ng làm n g h i l tr n g cây th eo Bác H
khi xư a. H ìn h n h và ch k í c a nh n g
ngư i lãn h đ o cao n h t c a N hà nư c và
Đ ng k h i đế n th ă m đ n Kiế p B c đư c x u t
b n và lư u gi . N h à nư c cũng đ u tư hàn g
t đ ng đ d ng tư ng đ ng c a T r n H ư n g
Đ o m t sô t n h n h ư N am Đ nh, H i
Dư ơ ng, xây d n g h t n g cơ s t i k h u v c
Kiế p B c - Côn Sơ n và n h i u đ n th kh ác.
T háng 11 năm 2003, trư c kì Sea G am es 22
t ch c t i V i t N am , đ oàn lã n h đ o th
th a o qu c gia đã không ch h à n h hư ơ ng và
dâng hư ơ ng lên v t nư c - v u a H ù n g - t i
P h ú Th , m à còn d â n g hư ơ ng c u k h n
T r n H ư ng Đ o t i đ n K iế p B c, m ong cho
th th ao V i t N am m t m ù a th i đ u th n g
l i trên sân n h à . Báo chí cũng đư a tin vê
ngày làm vi c đ u tiên trong năm m i
2005, C h t ch T r n Đ c Lư ơ ng đ ã đ ế n đ t
vòng hoa trư c tư ng c a T r n H ư ng Đ o
t i H i Dư ơ ng cũng n h ư đ ế n th p hư ơ ng
t i đ n T r n H ư ng Đ o Kiế p B c.
C ũng tro n g v ài n ă m g n đây, T r n
H ư ng Đ o còn tr th à n h đ tà i b i u di n
cho các đoàn ngh th u t vào m i đ x u â n
v , n h ư v k ch T r n H ư n g Đ o đư c
tru y n h ìn h tr c tiế p tr ê n sóng VTV1 vào
T ế t 2004, h a y N h à h á t M ú a R i nư c công
chiế u v r i T r n H ư n g Đ o và v c i lư ơ ng
T r n H ư ng Đ o - lin h h n Đ i V i t đư c
chiế u trê n tivi tro n g d p T ế t 2005.
N goài n h ũ n g ti u th u y ế t l ch s , T r n
H ư n g Đ o còn bư c ch â n vào trong nh n g
tr a n g v iế t c a tru y n n g n h i n đ i. M t ví
d nh n h ư tron g tru y n M ư a c a Nguy n
H u y T h i p [11:437], Đ c T h á n h T r n cũng
đư c n h c đ ế n tro n g cu c đ i th o i đ i
th ư n g c a h a i ngư i đ àn bà: H n chiêm
ngư ng, h n th p h n g cô ta n h ư th ngư i
ta th p h n g Đ c T h á n h T r n . T i sao? T i
vì đây là tìn h yêu không có hôn h ít gì c .
C h có tìn h yêu v i Đ c T h á n h T r n m i
n h ư th ế ch . Xin k hông b à n đây v n đ
đ ú n g sai hay q u an ni m c a N guy n H uy
T h i p k h i s d n g c m t Đ c T h án h
T r n . C h s có m t c a cái tê n th iê n g c a
T r n H ư ng Đ o tro n g v ă n h c h i n đ i
cũng đã cho th y ông đ ã tr th à n h m t
n h â n v t đư c y êu th íc h và ph b iế n tro n g
đ i sông tâ m lin h c a ngư i V i t N am .
Có th nói, T r n H ư ng Đ o đ ang tiế p
t c sông n h i u c p đ . K hông ch đư c
ghi d u tro n g b o tà n g , k h ô n g gian trư n g
bày khô c ng và thư n g ch đư c ngư i
nư c ngoài th ă m viế ng, h ay k h p các t n h
th à n h (thông th ư n g phô' T r n H ư ng Đ o
th ư ng là m t tu y ế n phô' q u a n tr ng), ho c
tro n g tê n g i đư c g n v i các đ i th a n h
n iên tìn h nguy n h ay các cơ s xã h i, T r n
H ư n g Đ o đư c th c s sông l i nh vào
các phư ơ ng ti n thô n g tin đ i chúng, nh
m ì quan tâ m n g ày càng tă n g lên c a n h à
nư óc đ i v i b i u tư ng an h h ù n g dân t c,
và đ c b i t là nh vào các th c h à n h tín
ngư ng tôn giáo c a các c ng đ ng, các
nhóm ngư i và các cá n h ân . Con sô th ô n g
kê không đ y đ b a, bô'n tră m đ n th T r n
H ư ng Đ o do b o tà n g các t n h cung c p
cũng đem đế n cho chú n g ta c m giác rõ r t
v v ai trò to l n c a n h â n v t l ch s này
tro n g đ i sông xã h i.
Vê phư ơ ng di n h à n h vi tôn giáo, t
sau n gày thôn g n h t đ t nư c, có l chư a
32 PHẠ M QUỲNH P ONG - ĐỨ C THÁNH TR N...
bao gi V i t N am l i ch ng k iế n s nh n
nh p, n ă n g đ ng c a các h o t đ ng tôn giáo
cá n h â n n h ư h i n nay. T i m t sô đi n th
tư n h â n H à N i vào nh n g ngày đ u n ăm
2006 n ày tôi v n ch ng kiế n n h n g n g hi l
l y d u m n (c t lư i l y m áu v à bôi lên
nh ng m nh gi y b n) c a n h n g th a n h
đ ng c a Đ c T h án h T r n v i ni m tin
r ng tin h l c c a N gài s b o v h và con
n h an g đ t kh i ta i n n xe c h ay s qu y
r y c a tà m a. N gư i ta cũng v n th y
c n h các ông đ ng c a Đ c T h á n h T r n t
cào lư i m ình, bôi m áu lên ngư i đ a tr
đ á n h d u vi c chúng đ ã đư c b á n kh o án và
s đư c Đ c T h án h che ch , giông n h ư
P h a n Kê B ính, T o an A nh, B o u d arel và m t
sô' h c gi k h ác đã mô t n h n g th p k
đ u th ế k XX. N gư i ta v n b t g p c nh
ngư i dân H à N i hôm nay, tron g đó k h á
đông công n h â n viên ch c n h à nư c, chen
chúc n h a u tron g n h n g t n g gác c a các
đi n th tư n h â n ch đ ch đ i gi ph ú t
T h á n h T r n n h p đ ng. T h m chí tôi còn
th y h tra n h cư p n h n g m u gi y th m
m áu đ cho vào ví, c t dư i gôì h ay k h â u
vào tro ng áo cho con cái m ìn h đ m ong s
che ch c a Đ c T h á n h T r n. Đ i u này có
th s khó tin đô'i v i m t sô' ngư i vôn cho
r n g các nghi l b coi là m ê tín n ày đã
m t t lâu r i sau n h n g n ăm th á n g d ài b
c m đoán. T i các đi n th Đ c T h án h
T r n , tôi v n đư c ch ng k iế n và n ghe
nh n g tru y n k v n h n g ngư i đ iên đã
đư c ch a kh i ch b n g cách đ t c h â n vào
đ n c a N gài. T h a y vì b iế t đư c truy n tích
v P h m N h a n (m t s c t n g h ĩa cho vi c
T r n H ư ng Đ o có kh nă n g tr tà m a),
ngư i dân tin vào k h nă n g đ c b i t c a
N gài m à không c n đ ế n s lí gi i. Ni m tin
vào s t n t i c a lin h h n, c a m a qu ,
c a các th ê l c làm h i v n tiế p t c ám n h
con ngư i th i hi n đ i.
Tuy n hiên, đi u đ á n g chú ý là k h ác v i
ch c n ă n g đơ n th u n tr tà m a n h ư sách
báo đ u thê' k XX m iêu t , vi c tôn th
T r n H ư ng Đ o h i n n ay đ ã m ang n h ng
m àu s c m i. Đ c T h á n h T r n , v th n
chuyên tr tà, đã bư óc chân vào đi n M u,
đư c th n h ư m t v th n c a đ o M u và
h ìn h th à n h n ên m t b a n N h à T r n . Đ c
b i t hơ n n a là s th a m gia ngày càn g ch
đ ng c a gi i n tron g vi c h u đ ng Đ c
T h á n h T r n . T ro n g quá kh , dư ng như
p h n b xem ch là n n n h â n c a tà m a
(th h i n qu a h ìn h n h P h m N h a n - Xem
P h m Q unh Phư ơ ng, T ruy n P h m
N h a n và đôi đi u lí g i i, T p chí V ăn hóa
d â n gian, sô' 1/1999) bu c p h i nh đế n
th a n h đ ng (n am giói) c a Đ c T h á n h T r n
giúp đ (B oudarel [2:62-67], D ura n d [5]).
N gày nay, t i n h i u đi n th , ph n l i
đóng vai trò đ ng th y , là gh ' c a T r n
H ư ng Đ o tr c tiế p th c hi n nghi l đu i
tà m a cho con n h a n g đ t . T i m t sô' đi n
th khác, Đ c T h á n h T r n đã và đang
giáng đ ng ch đ d y đ o hay trò chuy n
v i đ t . K h á n h i u ngư i trong sô các ông
bà đ ng y có trìn h đ đ i h c h a y tru n g
c p, h cũ n g là công n h â n viên n h à nư c.
Đ i u này k h iế n cho cách lí gi i tìm kiế m
căn nguyên t trìn h đ h c v n th p c a
ngư i th c h à n h tôn giáo (nên h m i th c
h à n h m ê tín d đ o an) c a m t sô' nhà
nghiê n c u tr n ên th iế u s c th u y ế t ph c.
T rong các ngh iên c u trư c đây, tôi đã
nh i u l n n h n m n h v tr í đ c bi t c a
T r n H ư n g Đ o tron g sô' các an h h ù n g d ân
t c đư c tôn th , b i n h hư ng sâu r ng
c a n h â n v t l ch s này tro n g đ i s ng
d â n t c và tâ m lin h (xem P h m Q unh
Phư ơ ng, T T r n H ư ng Đ o đ ế n Đ c
T h á n h T r n , T p chí V ăn hóa ngh thu t,
sô 9/2000). Tôi đã k h n g đ nh r n g t m t
n h â n v t l ch s , T r n H ư n g Đ o tr th à n h
m t v T h á n h là do h i n tư ng văn hóa này
đáp ng đư c c ba n h u c u: n h u c u c a
nh ng ngư i lã n h đ o quôc gia nh i u thòi
đ i (c n m t bi u tư ng đ cao tin h th n
TCVHDG SÓ 3/2006 - NGHI N c u TRAO Đ l 3 3
yêu nư c và tru y n th ng đ á n h gi c nh m
c ng cô s c m n h c ng đ n g trư c m i biế n
cô xã h i); n h u c u c a t n g l p trí th c
(c n m t b i u tư ng v đ a lin h n h â n ki t,
m t an h h ù n g l ch s v ăn hóa và t m
gư ơ ng đ giáo d c tru y n th ô n g cho các th ế
h nôi tiế p); n h u c u c a q u n ch ú ng b ìn h
d â n (c n b i u tư ng m t s c m n h siêu
phàm tr giúp s c kh e, tr m i tà m a
b nh t t). T t nh iê n đây v n là lí do T r n
H ư ng Đ o - Đ c T h á n h T r n d uy trì đư c
v tr í c a m ìn h tro n g xã h i hi n đ i. T uy
v y, m t s ngư i cung c p thôn g tin - gi i
trí th c h à n h ngh tô n giáo - cho r n g cách
lí gi i này v n chư a h o à n to à n đ s c
th u y ế t ph c b i tín h duy lí c a nó. Đ i v i
h , không ch n i m tin suông c a ngư i d ân
có th duy trì đư c s p h á t tri n c a tín
ngư ng này m à Đ c T h á n h T r n đ a n g hi n
h u th c, dù là dư i d n g n ă n g lư ng ha y
sóng v ũ tr . Nói cách khác, ngoài s n g
h t trê n x u ng c a n h à nư c, s tôn vinh
đê cao c a t n g l p trí th c, chín h s tr i
ngh i m tâm lin h (ni m tin c a ngư i d ân
đư c xây đ p trê n n h n g k in h ngh i m tâ m
lin h c th m à đôi khi không th di n gi i
nên th à n h l i) c a các cá n h â n là n h â n tô'
cơ b n góp p h n k h n g đ n h v trí v ng b n
c a ông tro ng đ i sông tâ m lin h c a xã h i
hi n đ i.
Tr n H ư ng Đ o - m t b i u tư ng
đa d i n
Có l đ i u d n h n th y là T r n H ư ng
Đ o đã và đang t n t i n h ư m t bi u tư ng
hơ n là m t cá n h â n c th . T góc đ h c
th u t và chín h quy n, T r n H ư ng Đ o đã
tr th à n h m t đ c ng tro n g s lu n b àn v
s c m n h d ân t c, v b n s c d â n t c hay
ch n g hĩa d ân t c ( đây xin không hi u
nó đ ng n g h ĩa v i m t th ch n g h ĩa d â n
t c h p hòi). T góc n h ìn c a q u n chúng
bình dân, ông là bi u tư ng c a s c m n h
chiế n th n g , b t ch p là đ i v i gi c ngo i
xâm hay các th ế l c m a qu . D ù ch đ ng
nào, bi u tư ng T r n H ư ng Đ o cũ ng hàm
ch a m t ý n g h ĩa n d v s tă n g thêm
s c m n h và qu y n l c, và b i v y, cũng là
ngu n g ic c a n h n g m âu th u n v l i ích.
C h n gh ĩa d â n t c (hay ch ngh ĩa yêu
nư c theo cách g i th ô ng thư n g c a gi i
h c th u t và báo chí) lu ô n là yế u t chín h
th u h ú t s q u a n tâm c a các n h à nư c, các
chê đ đ ì v i vi c tô n th ông, cho dù nó
đư c b i u h i n k hác n h a u vào các th i đi m
khác n h a u tron g l ch s . N gay t bu i sơ
kh i, tín ngư ng nà y đã cho th y đ i u đó.
B ên c nh s th n h h à n h c a các nghi th c
m ang m àu s c Đ o giáo th ì s k h ng
ho n g vê v ă n hóa c h ín h tr vào cu i th ê k
XIV, đ u th ế k XV đã góp p h n vào s
h ìn h th à n h và p h á t tri n c a vi c th
p h n g T r n H ư n g Đ o. S a u th i kì th n h
tr th ê k XIII, sa n g gi a th ế k XIV chính
quy n tru n g ư ơ ng n h à T r n rơ i vào kh ng
ho n g tr m tr ng: tron g nư c th ì n h à H
tiế m quy n, vư ơ ng qu c C h ăm p a liên t c
t n công lên t ph ía N am (trong k ho ng
th i gian 1360 - 1380 và đ ã v ài l n ngư i
C h ăm vào đư c t n th đô), gi c M inh thì
lăm le x âm lư c t p h ía B c. S kh ng
ho n g này đ ã d n đế n ni m k h ao k h á t
kiế m tìm v à c ng c tin h th n t tin d ân
t c c a các tri u đ i phong k iế n V i t N am ,
đ c b i t tro n g th ế p h i đ i đ u v i đ ế qu c
T run g Hoa l n m n h luôn lăm le th ô n tính.
K eith T aylor đã n h n x é t v th i kì k h ng
ho n g này: Đó là th i kì m à nh n g ngư i
đư c h c h à n h b t đ u tìm kiế m n h n g
ngu n mơ i cho m t sin h l c d â n t c... m t
c m n h n vê b n s c đư c là m m i l i cho
nh n g con ngư i b xô đ y tro n g m t k
nguyên đ y bão t [10: 356-357].
N h ư n g cú s c v ăn hóa theo sau s xâm
chiế m c a c h n g h ĩa th c d â n vào cu i th ế
k XIX đ c b i t d n đế n s xung đ t v h
tư tư ng, v v ăn hóa, gi a cũ và mói, gi a
34 PHẠ M QUNH PHƯ Ơ NG - ĐỨ C THÁNH TRAN...
phư ơ ng Đ ông và phư ơ n g Tây, gi a t n g l p
sĩ phu v i trí th c Tây h c. Đ ây cũng là
th i đi m vi c th ph n g T r n H ư ng Đ o,
c như m t v a n h h ùn g dân t c và m t v
th n tr tà đã p h á t tri n r m r , th hi n
tro ng các ghi chép c a các h c gi P háp và
V i t đ u th ê k XX. Trong tá c p h m
N atio nalism (ch n g hĩa d ân t c), C raig
C alh oun cho r n g c h ín h vào k nguyên c a
ch n g h ĩa th c dân (ch k hông p h i là vào
th i xung đ t phong kiế n) m à ngư i dân
c a m t qu c gia l n đ u tiê n k h á i ni m
hóa b n th â n h n h ư là n h n g ngư i m ang
s m nh c a m t d ân t c riê n g bi t. S
hi n di n và qu y n l c th c dâ n đã kích
th ích s k h n g đ nh hay p h á t tri n c a
b n s c d ân t c đ làm th ê cân b n g v à là
cơ s cho s chông c [3:108], Vi c ngư i
P h áp ch i b s to à n v n c a lã n h th V i t
N am b n g cách g i ngư i V i t là
A n n am ites, sáp n h p V i t N am , Lào,
C am puchia th à n h thu c đ a Đông Dư ơ ng
(Indochina) c a P h á p và chia c t lã n h th
V i t N am ra làm ba ph n: T o nkin (m i n
B c), A n nam (m i n T run g ), và Cochin
C h ina (m i n N am ), đ ã k h iế n ngư i V i t
n h n th c m t cách rõ ràn g k h i ni m
m t nư c. Đ ì v i các sĩ p h u yêu nư c, n i
nh c m t nư c càng tr nên đ au đ áu và
có th nói r n g , ch ín h vào n h n g th i đi m
này, v th n tr tà m a tro n g s in h h o t tôn
giáo d ân g ian l i đư c d â n t c hóa cho
m c đích kích th ích tin h th n yêu nư c.
Đ i u th ú v là tro n g k hi ngư i d â n say
sư a tr tà đu i m a t i đ n Kiế p B c và tìm
th y m t s che ch t Đ c Đ i Vư ơ ng, gi i
sĩ p hu yêu nư c t p h p l i v i n i ni m
khích l tin h th n qu c s , qu c nh c do
m t nư c, b o v v ãn hóa gi ng nòi, và cho
ra đ i các b n k in h T r n T ri u t i đ n
Ng c Sơ n (H à N i) [8:10-11], th ì m t b
p h n trí th c T ây h c l i c m th y x u h
vì quôc th b i h t c c a dân ta đã biế n
ngư i a n h hùn g th à n h v th n tr m a, ch
dân ta l i không b iế t cách k ni m ngư i
an h h ù n g n h ư nư c Đ i P h á p đã làm v i
các vĩ n h â n c a h [13], Có m t đi u tư ng
ch ng n h ư ngh ch lí là ngay c n h à c m
quy n th c dân cũng có nh n g đ ng th á i
góp p h n b o t n tín ngư ng th an h h ùn g
này, khi n ă m 1930, Trư ng V i n Đ ông bác
c đã t ch c sư u t m đư c t i 172 b n
th n tíc h v T r n H ư n g Đ o đư c lư u gi
r i rác các làn g quê (T h ư m c th n tích -
th n s c, V i n Thông tin k h o a h c xã h i,
H à N i, 1996). Tuy n h iên có l đ ng thá i
này cũng đ g iám s á t đ đ m b o r n g vi c
th cúng T r n H ư ng Đ o m ang tín h ch t
tô n giáo ch không m a n g ý n g h ĩa c h ính tr .
M c khác, có l vi c b o tr này cũng góp
p h n th u n l i cho s m n h kh a i hóa văn
m in h v à đ m b o cho s t n t i lâ u dài
c a chính quy n th c dân. Có th th y đi u
này qua m t ví d tro n g t p chí R evue
Indochinoise (1928) vói s mô t k h á m i t
th l n g hi đu i tà đ n K iế p B c c a
A nfred M eynard [12: 159-160]:
M t dân t c m úa m ay quay cu ng...
C n hư th ế m à dâ n t c da vàn g tiế p th l p
b i p h c a n h n g đ i ý tư ng tru y n
th ông c a ch ng t c... ch như Kiế p B c,
c m t d â n t c phô bày s bí m t c a nó.
N h n g đi u ngư i ta trôn g th y và n h ng
cái gì ngư i ta nghe th y ch ú n g m inh s
cu ng n h i t m à n h â n lo i đây nh ư n h ng
con n ít k in h hoàng b ám c h t lây quy n l c
t th n hơ n là l n m ò tìm l y s sông.
Có th th y T r n H ư n g Đ o đã luôn
cùng đ ng h à n h v i n h n g biế n c trong
l ch s d â n t c su t hơ n b y th ế k và bi u
tư ng T r n H ư ng Đ o ch a đ n g nhi u
hàm n g hĩa k h ác b i t x u t p h á t t nh ng v
th ê khác nh a u . N h ư n g có l , chín h C h t ch
H Chí M inh là ngư i đ c b i t có ý th c v
vi c p h á t huy tin h th n yêu nư c thông
qua bi u tư ng ngư i a n h h ù n g T r n Hư ng
Đ o. Theo tác gi Đ ng H òa (1990), khi