Dùng âm nhạc kích thích

kinh doanh

Nhiều nghiên cứu cho kết luận rằng khách hàng thường mua sắm

lâu hơn và chọn nhiều sản phẩm hơn khi họ cảm thấy dễ chịu với

âm nhạc được phát ra trong cửa hàng. Kinh nghiệm còn chỉ ra rằng

nếu kinh doanh những sản phẩm cao cấp, sự lựa chọn hoàn hảo

nhất của chủ cửa hàng là nhạc cổ điển hoặc nhạc jazz.

Ngoài ra, âm nhạc còn giúp gia tăng sự gắn kết với công việc của

các nhân viên. Âm nhạc có thể thúc đẩy năng suất lao động tại

công sở bằng cách giảm bớt căng thẳng. Vậy là nhà quản trị doanh

nghiệp, bạn nên chọn lựa những bản nhạc nào phù hợp cho cả

khách hàng lẫn nhân viên? Sau đây là vài gợi ý.

Âm nhạc được dùng để làm nền. Hãy để âm nhạc trở thành yếu tố

cải thiện khung cảnh mua sắm chứ không phải là tiêu điểm mà bạn

muốn tạo ra trong suy nghĩ của người nghe. Đừng để người mua

sắm quá chú tâm đến những bản nhạc phát ra trong cửa hàng, mà

chúng chỉ là chất kích thích, đóng vai trò phụ trong việc thúc đẩy

mua sắm.

Tìm kiếm sự cân bằng giữa nhẹ nhàng và tiếng ồn. Âm nhạc trong

cửa hàng phải phát ra với âm lượng vừa phải, nếu không khách

hàng sẽ bỏ đi vì không chịu nổi không khí ồn ào. Chỉ có một số

cửa hàng chuyên phục vụ cho giới trẻ mới chủ ý mở cường độ âm

thanh lớn.

Âm thanh lớn sẽ trở thành rào cản đối với các khách hàng lớn hơn

25 tuổi. Giai điệu nhẹ nhàng, sống động và vui vẻ thường giúp

người mua sắm cảm thấy dễ chịu.

Ngược lại, không nên mở nhạc quá nhỏ vì đa phần người mua sắm

là phụ nữ và thường đi theo nhóm. Họ không muốn người khác

nghe được cuộc trò chuyện của họ và vì thế âm nhạc là thứ cách

âm tuyệt vời nhất.

Đừng để mọi thứ trở nên sống động quá mức. Nhịp điệu quan

trọng không kém âm lượng. Nếu nhịp điệu quá nhanh và dồn dập

thì khách hàng sẽ càng cảm thấy bị giục giã và càng khó chịu khi

phải đứng xếp hàng tính tiền.

Âm nhạc có nhịp điệu chậm rãi thường giúp mọi người cảm thấy

thanh thản và êm ả, do đó họ dành nhiều thời gian hơn lưu lại trong

cửa hàng.

Nghĩ đến nhạc chờ trên điện thoại. Khi buộc phải để ai đó chờ

mình trên điện thoại, thứ giúp họ trải qua những giây phút chờ đợi

khó chịu chính là những khúc nhạc ngọt ngào. Chỉ với một khoản

tiền nhỏ để trả cho việc chọn lựa những bản nhạc hay, phù hợp với

nhiều người, bạn sẽ khiến người chờ cảm thấy dễ chịu và sẽ chấp

nhận chờ trong lần gọi điện thoại khác.

Để âm nhạc trở thành nguồn kích thích động viên. Nếu mục tiêu là

động viên và tăng nguồn lực cho đội ngũ nhân viên, bạn có thể thu

được kết quả tốt bằng cách dùng âm nhạc để tán thưởng thành quả

lao động của bất kỳ ai. Mỗi khi một nhóm hoặc một cá nhân nào

đó đạt được kết quả tốt, hãy mở lớn một bản nhạc vui để chào

mừng họ.

Ắt hẳn họ sẽ cảm thấy thích thú, hứng khởi và vui vẻ cùng âm

thanh của sự thành công. Cũng vào lúc đó, biết đâu một ý tưởng

mới hữu ích cho công việc lại tiếp tục xuất hiện trong tâm trí của

họ