
Đừng để quảng cáo ... sai trái và
không đúng sự thực.
Không ai có thể phủ nhận rằng nếu một quảng cáo hay, có sức
hấp dẫn thì hiệu quả về mặt thu hút khách hàng của quảng cáo
đó sẽ là rất lớn. Nhưng nếu doanh nghiệp lợi dụng quảng cáo sai
trái nhằm tăng doanh thu bán hàng thì chắc chắc sẽ gặp thất bại,
bởi hơn ai hết, khách hàng sẽ là những người đầu tiên nhận ra
sự “lừa dối” đó và sẽ từ bỏ hàng hoá của doanh nghiệp.
Công ty chuyên kinh doanh kính mắt của Mỹ, Sipech đã tổ chức
một chương trình khuyến mại sản phẩm “Một USD cho một chiếc
kính mắt”. Tuy nhiên khác hàng đã tới công ty này và thấy rằng
giá chào bán đặc biệt 1 USD chỉ được áp dụng đối với gọng kính

mà được mua cùng với những chiếc mắt kính rất đắt tiền hoặc
ngược lại. Do vậy, khác hàng đã khiếu nại lên Cơ quan cạnh
tranh của Mỹ buộc tội rằng Sipech đã tham gia vào việc đưa ra
những thông tin sai trái trong quảng cáo.
Việc điều tra cho thấy Sipech trong quảng cáo về việc “Một USD
cho một chiếc kính mắt” đã nêu rõ rằng cứ 5 ngày một lần, họ sẽ
có mức giá bán đặc biệt đối với những sản phẩm khác nhau
được bán trong công ty bao gồm dung dịch nước muối, kính mắt,
gọng kính, kính mắt áp tròng... Tuy nhiên, chi tiết về chương trình
khuyến mại như “Mắt kính giá 1 USD cùng với việc mua gọng
kính giảm giá 20% (giới hạn cho 40 khách hàng)” chỉ được thông
báo cho khách hàng khi họ đã vào bên trong cửa hàng.

Sipech đã đưa ra quảng cáo khuyến mãi sản phẩm với giá rất
thấp nhưng khi khách hàng muốn mua hàng thì họ lại phải đối
đầu với những điều kiện và gánh nặng bổ sung. Do vậy, hành vi
của Sipech đã vi phạm rõ ràng pháp luật về kinh doanh của Mỹ
trong đó chỉ rõ rằng một doanh nghiệp không được đưa ra những
thông tin sai trái, không đúng sự thực hoặc gây hiểu lầm trên
hàng hoá hay trong quảng cáo liên quan tới hàng hoá mà có thể
gây hiểu nhầm hay nhầm lẫn cho người tiêu dùng về giá cả, số
lượng, chất lượng, nội dung, quá trình sản xuất, ngày sản xuất,
thời hạn sử dụng, phương pháp sử dụng, mục đích sử dụng, nơi
xuất xứ, nhà sản xuất, nơi sản xuất, nhà chế biến và nơi chế
biến.
Khi những thông tin được “loan ra” thị trường, khách hàng đã

nhận thấy bị Sipech lừa dối. Nhiều người cảm thấy rất tức giận.
Thế là các đối thủ cạnh tranh của Sipech rất vui sướng bởi lượng
khác hàng của họ tăng lên đáng kể nhờ những hoạt động kinh
doanh trung thực.
Nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường đánh giá rằng việc doanh
nghiệp có những quảng cáo sai trái sẽ rất có hại đối với uy tín
của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp không nhìn thấy hết
những mặt bất lợi của việc này mà cứ nghĩ rằng mình chỉ quảng
cáo một thời gian, lượng khách hàng tăng lên cao, sau đó thôi
không quảng cáo nữa cũng không sao. Nhưng điều này là hoàn
toàn sai lầm.
Các doanh nghiệp nên có quảng cáo những quảng cao hay biện

pháp khuyến mại phù hợp, chân thực. Kết quả doanh thu bán
hàng có tăng hay không phụ thuộc nhiều vào chất lượng quảng
cáo và lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.

