Đừng ra bưu đin
Thư đin t ngày nay đã tr thành mt phương tin truyn thông hiu qu.
Không ch ít tn kém hơn thư viết giy, không có các chi phí in, bưu đin hay gi thư,
thư đin t còn có th được gi ti các danh sách la chn (bao gm nhng người
đăng ký để nhn thư) và do vy có được s lượng “độc gi nhà” hơn so vi thư gi
truyn thng.
Nếu bn đang ngn ng t hi liu có nên đưa bn tin đin t vào chương trình
tiếp th tng hp ca mình không, thì hãy nghiên cu các li ích cơ bn sau đây. Mt
bn tin đin t s cung cp thông tin v trang web ca bn đồng thi tăng giá tr dch
v ca công ty bn. Đó cũng là mt phương tin tuyt vi cho hot động quan h công
chúng. Nó cho phép bn có được thông tin v khách hàng, nhn tín hiu phn hi t
h, nh đó hiu thêm v khách hàng. Cui cùng, khi xây dng mt danh sách nhng
người đăng ký nhn thư có quy mô va đủ, bn có th chn các nhà qung cáo giúp
biến thư đin t tr thành mt ngun to thu nhp giá tr cho công ty ca bn.
Sau đây là nhng bước để xây dng và gii thiu bn tin đin t ca bn.
1. Xây dng danh sách
Cách đơn gin nht để xây dng mt danh sách người đăng ký nhn thư là b
sung mt hp đăng ký vào trang ch website ca bn. Điu quan trng là cn gi phn
hp đăng ký này càng ngn gn càng tt, như ch cn đin địa ch email chng hn. Và
cn nói rõ rng người đăng ký s được nhn thông tin t công ty ca bn để vic giao
tiếp qua thư cua bn không b nhm vi thư rác. Bn có th b sung mt đơn đăng ký
dài hơn trong trang web ca mình, nhưng nên nh dng đơn càng dài thì càng ít người
đin hoàn chnh nó.
Ngoài vic tp hp tên trên mng, hãy hi các khách hàng và khách hàng tim
năng địa ch e-mail trong các hình thc liên h khác ca công ty. Nếu bn là người bán
l, bn có th sưu tp địa ch e-mail ca nhng người đăng ký mi quy thu tin.
2. T chc ni dung bn tin
Tt c nhng vn đề trong bn tin ca bn phi có mt nhan đề nht quán bao
gm tên ca bn tin hay ca công ty, ngày phát hành và đường dn ti trang web ca
bn. Theo Hip hi Tiếp th Trc tiếp, mc dù các mc thư dưới dng HTML trông
hp dn hơn, nhưng 80% bn tin đin t vn được gi dưới dng văn bn đơn gin để
phù hp vi nhng người nhn thư không có chương trình hin th HTML.
Bn có ít nht hai s la chn liên quan đến ni dung: mt lot các li qung
cáo ngn vi đường dn đến các bài tin dài hơn trên trang web; hoc mt bài phân tích
sâu, toàn din đặt ri rác theo các đong dn. Nếu bn đang qung cáo nhiu sn phm
bao trùm nhiu mi quan tâm, thì các dòng qung cáo ngn v nhiu loi sn phm hay
nhiu ch để có th s hiu qu hơn c. Nhưng để xây dng hình nh v công ty bn
như mt ngun tìm đến trong lĩnh vc bn hot động, thì mt bài dài viết v mt ch
đề thích hp s có tác dng tt hơn. Dù bn chn hình thc nào đi na, nên c gng
gi chiu dài toàn b bn tin tương đối ngn - chng người nhn thư nào mun đọc
mười trang bn tin trc tuyến đâu.
Các cuc điu tra và phn ng ca khách hàng là mt con đường tuyt vi giúp
bn hiu hơn v khách hàng ca mình và làm bn tin đin t ca bn phù hp vi nhu
cu ca h. Trong mi s phát hành, hãy khuyến khích độc gi nhp chut vào nút
“Tr li” để gi thông tin phn hi cho bn. Và hãy thường xuyên kim tra danh sách
ca bn.
3. Gi thư đúng cách
Tn sut gi bn tin đin t ca bn phi nht quán. Dù bn gi bn tin mi
tháng mt ln, hai tun mt ln hay mt tun mt ln thì khách hàng cũng s đi ti ch
mong ch bn tin ca bn ti theo mt lch trình quen thuc.
Bn có th qun lý danh sách ca bn trong mt t chc, s dng mt server
danh sách min phí (như www.topica.com) hoc thuê mt máy ch danh sách chuyên
nghip như SparkLIST.com hoc BigList.com. Nếu bn chn cách t gi các thư ca
mình, thì có l nên chia nh danh sách ca bn thành t nhóm, mi nhóm gm dưới 50
tên, như thế các thư ca bn s không b nhà cung cp dch v mng coi là thư rác.
Khi chn dch v gi thư, hãy tìm mt trang ch có qun lý thư gi li (để
khiến danh sách ca bn liên tc được cp nht và không gm c các địa ch e-mail mà
bn không gi đến được), báo cáo qun lý cơ bn, mt h thng an ninh và kh năng
tiếp cn d dàng vi danh sách ca bn vào tt c mi lúc. Tiến hành theo nhng bước
này, chng bao lâu bn s có mt bn tin đin t giúp xây dng mi quan h cht ch
vi khách hàng và làm tăng li nhun biên ca công ty.