
Email đầu tiên: linh hồn của chiến
lược email marketing
Email đầu tiên gửi đến khách hàng (welcome email) được xem là
một trong những vũ khí quan trọng nhất của công ty khi sử dụng
chiến lược email marketing. Tuy nhiên không hẳn tất cả các
marketer đều biết cách khai hỏa chúng.
Welcome email là email đầu tiên mà công ty gửi đến khách hàng
sau khi họ đăng ký trên trang web của công ty với mong muốn
nhận được các dịch vụ trên mạng, bản tin nội bộ, cập nhật thông
tin doanh nghiệp hay các chương trình khuyến mãi sản phẩm…
Một welcome email thông thường sẽ bao gồm lời cảm ơn khách
hàng đã đăng ký dịch vụ; mật khẩu khi đăng ký sử dụng; đường
dẫn vào trang web của công ty; cách thức để hủy đăng ký hoặc

để cập nhật thông tin người sử dụng, địa chỉ email để trả lời mọi
thắc mắc.
Welcome email là cơ hội marketing tuyệt vời vì khả năng người
tiêu dùng mở thư này cao hơn nhiều so với các email spam khác
bởi khách hàng quan tâm và muốn tiếp nhận nhiều thông tin về
công ty và các sản phẩm dịch vụ. Và tất nhiên, thông qua email
đầu tiên này, giao tiếp giữa khách hàng và công ty sẽ nhanh
chóng và hiệu quả hơn. Có thể nói toàn bộ chiến lược tiếp thị
bằng thư điện tử có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều
vào lá thư đầu tiên này. Vậy tại sao không tận dụng cơ hội này để
gây ấn tượng với người tiêu dùng khi welcome email mang lại rất
nhiều lợi ích?
Hiệu quả cao

Theo nghiên cứu của Hội
Marketing trực tiếp New York,
Suốt hai năm qua, welcome
email đóng vai trò quan trọng
nhất trong marketing bằng thư
điện tử vì thể hiện được giao tiếp
hai chiều. Doanh nghiệp nhận
biết sự quan tâm của khách
hàng, khách hàng được cung cấp thông tin liên quan đến doanh
nghiệp mà họ mong muốn được tiếp nhận. Hội Marketing trực
tiếp New York đã nghiên cứu những welcome email của 118 công
ty bán lẻ lớn tại Mỹ như Art.com, Best Buy, Coach, Drug-
store.com, Gap, HP, Macy’s, Target… để tìm hiểu các công ty
này nắm bắt và tận dụng “ấn tượng đầu tiên” của khách hàng
như thế nào thông qua welcome email. Nghiên cứu cho thấy
trong năm 2007, 72% các nhà bán lẻ gửi welcome email cho
khách hàng so với 62% vào năm 2006. Điều đó cho thấy, các
doanh nghiệp ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của
Ảnh: Internet

welcome email. Đồng thời, 98% những welcome email đều có
đường dẫn đến các trang mua sắm của công ty thay vì chỉ có
88% vào năm 2006. Các doanh nghiệp ngày nay đã biết cách sử
dụng welcome email để tạo cơ hội cho khách hàng tiếp cận càng
nhiều thông tin của doanh nghiệp càng tốt.
Khả năng tiếp cận nhanh
Email đầu tiên gởi đến khách
hàng càng gần với thời gian
đăng ký tài khoản trên trang web,
tỉ lệ thành công càng cao và còn
chứng tỏ sự năng động của
doanh nghiệp. Nghiên cứu của
Hội Marketing trực tiếp New York
cho thấy 61% doanh nghiệp gửi
welcome email chỉ trong vòng 10 phút sau khi người tiêu dùng
đăng ký tài khoản trên trang web của họ. 19% doanh nghiệp thì
Ảnh: Internet.

phải mất thời gian lâu hơn nhưng cũng không quá 24 tiếng. 13%
doanh nghiệp khác thì trong vòng một tuần mới gởi email đầu tiên
đến người tiêu dùng. Có đến 6% doanh nghiệp trong cuộc nghiên
cứu hơn một tuần mới gởi email đầu tiên. Trì hoãn việc gởi email
đầu tiên đến khách hàng là nguyên nhân chính khiến email của
bạn có thể bị xóa bỏ vì có thể khách hàng sẽ quên mất họ đã
đăng ký để nhận email.
Thu thập nhiều thông tin
Các công ty đang cố gắng cải tiến hình thức welcome email để
thu hút khách hàng, chẳng hạn thay vì gửi những email toàn chữ,
họ sẽ gửi những email có nội dung HTML hay XHTML (ngôn ngữ
đánh dấu siêu văn bản). Nội dung sinh động, hình thức phong
phú sẽ khiến người tiêu dùng nhớ nhiều đến trang web và quay
lại thường xuyên.
Các công ty không muốn đặt ra nhiều câu hỏi chi tiết khi đăng ký

