SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG
CÁC GIỜ ĐẠO ĐỨC LỚP 1
Người thực hin : Mai Thị Bình.
Trường: Tiểu học Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Hà Nội 2003 - 2004
I. Lý do chọn đề tài
Cũng như các môn học khác khối 1. Môn đạo đức cũng được thay sách với
chương trình đặc trưng của bộ môn đạo đức bao gồm 14 chuẩn mực đạo đức xã
hội quyền tr em phù hp với la tui học sinh trong các mối quan hệ của
các em với gia đình, nhà trường, cng đng i trường tự nhn.
một giáo viên lâu năm. m học y tôi được pn công dy n đo
đức lớp 1. i thy cần khám p đưc nhng phương pháp đ chuyn tải
nhng kiến thc đi mới tới các được nh nhàng sinh đng lô gíc gây hứng thú
trong tiết học đ tiết học đt hiu qu cao.
II. Những đc trưng ca môn đo đức
Dạy môn đạo đức lớp 1 sách mi. Cần được tiếp cận theo hướng đi tquyền
đến trách nhim, bổn phận của học sinh. Cách tiếp cận đó sẽ giúp cho việc dạy
môn đạo đức trở lên nhẹ nhàng sinh động hơn. Tránh được tính chất nặng nề áp đặt
như trước đây.
Dạy đạo đức phải quá trình giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh hot
động phát huy vốn kinh nghiệm tự khám phá chiếm lĩnh tri thức mi, kỹ năng
mi.
Nhận thức ca học sinh lớp 1 còn thiên về cảm tình trực tiếp và cụ thể, vy
các nội dung giáo dc cần phải chuyển đến học sinh một chác nhẹ nhàng sinh đng
thông qua các hot đngn: Đóng vai, động não, trò ci, thảo lun, kể chuyện
theo tranh đèn chiếu, vi đô. Để lấy được liệu từ cuộc sống thực tế của học sinh
điu đó sẽ giúp cho bài học thêm phong phú gần gũi sống động đối với các em.
Các phương pháp hình thức dạy môn đạo đức lớp 1 rất phong phú đa
dạng. Mỗi phương pp và hình thức dạy đều mặt mnh hạn chế riêng, phù
hợp với từng loại i riêng, từng khâu riêng của tiết dạy. Điều quan trọng cần
căn cvào nội dung tính chất của từng i, căn cứ vào trình độ ca học sinh, n
cứ vào điều kin lớp lựa chọn sử dụng các phương pháp hình thức dạy một
cáhc hợp đúng mức cũng cần phải gắn chặt chẽ với việc dạy các môn học
khác, với các hoạt đng giáo dục khác, trong ngoài nhà trường. Phải có skết
hợp chặt chgiữa gia đình, nhà trường cộng đồng nhằm tạo ra một môi trường
giáo dc khép kín, tạo ra bầu không khí đạo đức xung quanh trẻ để hình thành
phát triển tư tưởng tình cảm, hành vi và thói quen đạo đức cho các em.
III. Một số pơng pp dạy học môn đạo đức lớp 1 được tiến hành
Như đã trình bày trên phương pháp dạy học môn đạo đức lớp 1 rất phong
phú đa dạng. Sau đây là một số phương pháp chủ yếu :
1. Phương pháp động não
mt phương pp giúp học sinh trong một thời gian này sinh được nhiều
ý tưởng, nhiều giả định về mt vn đề.
- Giáo viên cần nêu vn đề được tìm hiểu trước lớp hoặc (nhóm nhỏ).
- Khích lệ học sinh phát biểu, đóng góp ý kiến càng nhiều càng tt. n
cnh đó các em cũng tìm đưc ra nhng ý cn tìm hiểu bng những u hỏi đt
ra đgiữa các em được giao u m sáng tnhững ý liến ca rõ ng tho
lun sâu tng ý. Phương pp còn có thể dùng đ lý gii bất k một vấn đ đo
đức. Song đc biệt phù hợp vi các vấn đ hc sinh kinh nghim ng x.
Các ý kiến pt biểu u ngn gn, tất c ý kiến nêu ra đu được giáo vn
hoan ngnh, chấp nhn không n phê phán, hoặc nhận đnh đúng ai. Go
viên nhn mạnh kết luận đó các kết qu của stham gia chung ca tt c các
em.
Ví d :
- Đi học đều và đúng giờ có lợi ?
- Việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập là thể hiện rõ điu gì ?
- Điều gĩ sẽ có thể xy ra, nếu chơi đùa dưới lòng đường ?
2. Phương pháp đóng vai
Đóng vai là một phương pháp t chức cho học sinh thực nh một số ch
ứng xử trong các tình huống giả định. y hứng thú cho học sinh có thể thấy ngay
tác động và hiệu quả lời nói hoặc việc làm của các vai din.
Ví d :
1. Chào hỏi ông bà, cha mẹ, anh chị khi đi học về.
2. Từ chối sau khi bạn rủ đi chơi đá bóng.
3. Khuyên ngăn bạn không hái hoa, phá cây cối.
...
+ Các nhóm được thảo lun chuẩn b đóng vai : cử chỉ, li nói ...
+ Chuẩn b phục trang (đơn gin phù hợp vai).
+ Các nhóm lên thực hiện cách ứng xử của các vai diễn p hợp (hay ca
phù hợp) cảm xúc của các vai diễn phợp với chủ đề ca i với trình độ học
sinh, các vai diễn trung thành đúng vi nhân vật ở bài tập.
Vậy tình huống phi để mở, không cho trước "kịch bản" lời thoại. Nhưng
người đóng vai phải hiuvai ca mình trongi tập để không lc đề.
Nên khích lệ cả những học sinh nhút nhát cũng tham gia những vai đơn gin
để tiết học thực sự đầy hứng thú.
3. Phương pháp trò chơi
Phương pháp tchơi là phương pháp giúp học sinh phát hiện chiếm lĩnh
những nội dung học tập thông qua việc chơi một trò ci trong tiết học.
Ví d :
Trò chơi: "Vòng tròn gii thiệu tên", "Tặng hoa", "Ghép hoa", "Vòng tròn chào
hỏi".
Trò chơi phải được tổ chức mt cách hợp lý, đúng đắn thì mi mang lại hiệu
quả cao. Qua trò chơi trẻ không những pt trin về mt trí tuệ, thể chất, thm m
mà còn được hình thành nhiều phẩm chất và hành vi đạo đức. Chính vì vậy, trò
chơi được sử dụng trong tiết học như một pơng pháp dạy quan trọng để giáo
dục hành vi đạo đức cho học sinh cụ thlà nội dung trò chơi minh hoạ một cách
sinh động cho các mu hành vi đạo đức. Nhờ vậy các mu hành vi này sẽ được
biu tượng rõ rệt ở học sinh. Các em ghi nhớ dễ dàng và lâu bền. Qua đó trò chơi
học sinh n được luyện tập những kỹ năng, những thao tác nh vi đạo đức được
thhiện hành vi một cách đúng đắn tự nhiên. Qua trò chơi học sinh có cơ hội để
thhiện những chuẩn mực hành vi. Chính nhờ sự thể hiện này sẽ hình thành được
ở học sinh nim tin vnhững chuẩn mực hành vi đã học. Tạo ra động cơ bên trong
cho những hành vi ứng xử trong cuộc sống. Qua trò chơi học sinh sẽ được rèn
luyn khả năng biết lựa chọn cho mìnhch ứng xử đúng đắn phù hợp trong mọi
tình huống hình thành năng lực quant, được rèn luyện kỹ năng nhận xét, biết
đánh giá hành vi của người khác bằng trò chơi. Việc luyn tập được tiến hành một
cách nhẹ nhàng, phải đảm bảo an toàn trong giờ khi chơi.
4. Phương pháp thảo luận
Thảo lun phương pháp giúp pt triển óc tư duy phân tích cho học sinh để
các em tham gia một cách chủ động tích cực vào quá trình học tập, tạo điu kiện
cho các em nhiều ý kiến hay để gii quyết một tình huống đạo đức nào đó.
Ví d :
- Hùng sơ ý làmi hộp bút ca bạn xung đất. Theo em, Hùng cần làm ?
sao ?
- Em sẽ làm ? nếu bạn rủ em hái hoa ở công viên ? vì sao ?
+ Giáo viên chia nhóm vừa phi để c em tập trung vào thảo luận. Tránh để
nhóm quá đông sẽ phân tán vì nói chuyện, tiết học đạt hiu quả không cao.
+ Cần giao việc cụ thể rõ ràng để học sinh thảo luận.
gợi ý để học sinh nm được ý chính thảo luận sát thực nội dung i
trong khi học sinh trình y giáo viên cần lời động viên kch lệ "tuyên dương"
để các em hứng tmạnh dạn trình bày ý nguyện với hành vi ứng xử hay nhất
đúng nhất.
5. Phương pháp kể chuyện
Phương pháp kể chuyện rất phợp với học sinh lớp 1. Thu hút học cý
vào tiết học hăng say. Vì ở lứa tuổi các em rất thích nghe kể chuyện. Phương pháp
này n giúp cho i học đạo đức đến với trẻ một cách tnhiên, nhẹ nhàng, sống
động.
Ví d :
Truyện "Li dặn của mẹ" bài gia đình em
"Hai chị em" Bài lễ phép ... nhường nhịn em nh