
I. Lý do chọn đề tài
Cũng như các môn học khác ở khối 1. Môn đạo đức cũng được thay sách với
chương trình đặc trưng của bộ môn đạo đức bao gồm 14 chuẩn mực đạo đức xã
hội và quyền trẻ em phù hợp với lứa tuổi học sinh trong các mối quan hệ của
các em với gia đình, nhà trường, cộng đồng và môi trường tự nhiên.
Là một giáo viên lâu năm. Năm học này tôi được phân công dạy môn đạo
đức lớp 1. Tôi thấy cần khám phá được những phương pháp để chuyển tải
những kiến thức đổi mới tới các được nhẹ nhàng sinh động lô gíc gây hứng thú
trong tiết học để tiết học đạt hiệu quả cao.
II. Những đặc trưng của môn đạo đức
Dạy môn đạo đức lớp 1 sách mới. Cần được tiếp cận theo hướng đi từ quyền
đến trách nhiệm, bổn phận của học sinh. Cách tiếp cận đó sẽ giúp cho việc dạy
môn đạo đức trở lên nhẹ nhàng sinh động hơn. Tránh được tính chất nặng nề áp đặt
như trước đây.
Dạy đạo đức phải là quá trình giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh hoạt
động phát huy vốn kinh nghiệm tự khám phá và chiếm lĩnh tri thức mới, kỹ năng
mới.
Nhận thức của học sinh lớp 1 còn thiên về cảm tình trực tiếp và cụ thể, vì vậy
các nội dung giáo dục cần phải chuyển đến học sinh một chác nhẹ nhàng sinh động
thông qua các hoạt độngnhư : Đóng vai, động não, trò chơi, thảo luận, kể chuyện
theo tranh đèn chiếu, vi đô. Để lấy được tư liệu từ cuộc sống thực tế của học sinh
điều đó sẽ giúp cho bài học thêm phong phú gần gũi sống động đối với các em.
Các phương pháp và hình thức dạy môn đạo đức lớp 1 rất phong phú đa
dạng. Mỗi phương pháp và hình thức dạy đều có mặt mạnh và hạn chế riêng, phù
hợp với từng loại bài riêng, từng khâu riêng của tiết dạy. Điều quan trọng là cần
căn cứ vào nội dung tính chất của từng bài, căn cứ vào trình độ của học sinh, căn
cứ vào điều kiện lớp mà lựa chọn sử dụng các phương pháp và hình thức dạy một
cáhc hợp lý đúng mức và cũng cần phải gắn bó chặt chẽ với việc dạy các môn học
khác, với các hoạt động giáo dục khác, trong và ngoài nhà trường. Phải có sự kết
hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng nhằm tạo ra một môi trường
giáo dục khép kín, tạo ra bầu không khí đạo đức xung quanh trẻ để hình thành
và phát triển tư tưởng tình cảm, hành vi và thói quen đạo đức cho các em.