
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tàiề
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG D Y - H C MÔN ĐO ĐC L PỘ Ố Ệ Ấ ƯỢ Ạ Ọ Ạ Ứ Ớ
1
A – LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Bác H c a chúng ta đã t ng nói: “Ng i có đc mà không có tài thì làm vi c gìồ ủ ừ ườ ứ ệ
cũng khó. Ng i có tài mà không có đc thì vô d ng”ườ ứ ụ
V y đo đc là gì? Ta hi u nh th nào là đo đc? Đng v ph ng di n tri tậ ạ ứ ể ư ế ạ ứ ứ ề ươ ệ ế
h c thì đo đc là m t hình thái ý th c c a xã h i, bao g m chu n m c xã h i, có tácọ ạ ứ ộ ứ ủ ộ ồ ẩ ự ộ
d ng đi u ch nh hành vi c a con ng i trong quan h v i ng i khác, v i xã h i.ụ ề ỉ ủ ườ ệ ớ ườ ớ ộ
Theo nhà giáo d c ng i Nga I- li –na: Đo đc là cách ng x c a ng i nàyụ ườ ạ ứ ứ ử ủ ườ
đi v i ng i khác, đi v i xã h i.ố ớ ườ ố ớ ộ
Ta th y v n đ đo đc đi v i con ng i có vai trò r t quan tr ng. Vi c giáoấ ấ ề ạ ứ ố ớ ườ ấ ọ ệ
d c đo đc có vai trò quan tr ng.ụ ạ ứ ọ
l a tu i tu i l p M t nói riêng cũng nh h c sinh ti u h c nói nói chung,Ở ứ ổ ổ ớ ộ ư ọ ể ọ
môn Đo đc mang n i dung ý nghĩa c a chu n m c hành vi đo đc trong các ho tạ ứ ộ ủ ẩ ự ạ ứ ạ
đng và m i quan h xã h i. Do đó môn đo đc ngoài nhi m v trau d i ki n th cộ ố ệ ộ ạ ứ ệ ụ ồ ế ứ
b c đu v hành vi đo đc nó là b c đu c a vi c hình thành nhân cách c a h cướ ầ ề ạ ứ ướ ầ ủ ệ ủ ọ
sinh nói chung cũng nh h c sinh ti u h c nói riêng. V n đ c n đt ra v i đi ngũ nhàư ọ ể ọ ấ ề ầ ặ ớ ộ
giáo, v v n đ giáo d c đo đc cho các em h c sinh nh th nào đ đt đc hi uề ấ ề ụ ạ ứ ọ ư ế ể ạ ượ ệ
qu cao nh t đc bi t là l a tu i h c sinh l p M t hi u bi t v v n đ đo đc g nả ấ ặ ệ ứ ổ ọ ớ ộ ể ế ề ấ ề ạ ứ ầ
nh m t t gi y tr ng.ư ộ ờ ấ ắ
Lâu nay nhi u th h th y cô giáo đã trăn tr góp nhi u công s c c i ti n cácề ế ệ ầ ở ề ứ ả ế
ph ng pháp giáo d c đo đc cho h c sinh. Tuy v y các em h c sinh khi g p các tìnhươ ụ ạ ứ ọ ậ ọ ặ
hu ng đn gi n các em có th x lý đc thì các em l i quay m t làm ng hay quayố ơ ả ể ử ượ ạ ặ ơ
sang ch i th , nói t c. Đi u đó làm nh h ng không nh đn nhân ph m c a ng iử ề ụ ề ả ưở ỏ ế ẩ ủ ườ
h c sinh nói chung đc bi t là h c sinh ti u h c.ọ ặ ệ ọ ể ọ
T nh ng th c t trên làm cho m i giáo viên yêu ngh , m n tr nào cũng ph iừ ữ ự ế ỗ ề ế ẻ ả
1

quan tâm và tìm cách gi i quy t cho mình.ả ế
Mu n đt đc hi u qu trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y ng i giáoố ạ ượ ệ ả ả ạ ậ ấ ườ
viên c n ph i l a ch n các ph ng pháp, k năng và bi n pháp nh th nào đ các emầ ả ự ọ ươ ỹ ệ ư ế ể
h c sinh c a mình lĩnh h i đc nh ng chu n m c hành vi đo đc t t.ọ ủ ộ ượ ữ ẩ ự ạ ứ ố
Qua th c t gi ng d y và tình hình h c sinh l p 1/ 2 nói riêng, tr ng ti u h cự ế ả ạ ọ ớ ườ ể ọ
Bù Nho nói chung tôi đc s h tr r t nhi u c a Ban giám hi u nhà tr ng và cácượ ự ỗ ợ ấ ề ủ ệ ườ
đng nghi p. T đó tôi đã tích lũy đc m t s kinh nghi m đ d y môn Đo đcồ ệ ừ ượ ộ ố ệ ể ạ ạ ứ
l p M t. Đó là lí do ch n đ tài: “M T S PH NG PHÁP NÂNG CAO CH Tớ ộ ọ ề Ộ Ố ƯƠ Ấ
L NG D Y VÀ H C MÔN ĐO ĐC”.ƯỢ Ạ Ọ Ạ Ứ
B/ ĐC ĐI M TÌNH HÌNH:Ặ Ể
I/ THU N L IẬ Ợ :
- Tr ng tôi n m g n khu trung tâm th ng m i nên có nhi u ng i đn đâyườ ằ ầ ươ ạ ề ườ ế
làm ăn sinh s ng. Do đó đi sóng c a nhân dân đc nâng cao, ho t đng văn hóa giáoố ờ ủ ượ ạ ộ
d c ngày càng phát tri n.ụ ể
- Luôn đc s quan tâm c a huy n, chuyên môn huy n, chuyên môn tr ng dượ ự ủ ệ ệ ườ ự
gi góp ý, xây d ng bài, rút kinh nghi m đc tr ng c a b mônờ ự ệ ặ ư ủ ộ
- Vi c đi m i ch ng trình và sách giáo khoa kèm theo c i cách l i ph ngệ ổ ớ ươ ả ạ ươ
pháp d y h c làm cho công tác gi ng d y có hi u qu h n.ạ ọ ả ạ ệ ả ơ
- Luôn đc các c p lãnh đo, ban ngành đoàn th , Ban ch p hành H i cha mượ ấ ạ ể ấ ộ ẹ
h c sinh quan tâm.ọ
- T p th l p yêu th ng đoàn k t, tham gia tích c c các phong trào do ngànhậ ể ớ ươ ế ự
và nhà tr ng phát đng.ườ ộ
- Phong trào giáo d c đo đc là m t v n đ đc m i c p, m i ngành, m iụ ạ ứ ộ ấ ề ượ ọ ấ ọ ọ
ng i quan tâm giúp đ.ườ ỡ
- T p th h c sinh ham hi u bi t, thích tìm tòi và khám phá nh ng đi u các emậ ể ọ ể ế ữ ề
cho là m i l .ớ ạ
II / KHÓ KHĂN:
- T ng s l p 1/ 2 năm h c 2007- 2008 có 27 em (13 n và 14 nam) trong đó cóổ ố ớ ọ ữ
2

16 em là dân đa ph ng còn 11 em có đa ch là t m trú nên r t khó khăn trong vi cị ươ ị ỉ ạ ấ ệ
liên h gi a giáo viên và ph huynh h c sinh.ệ ữ ụ ọ
- Tr ng thu c xã trung tâm đang phát tri n nên các em h c sinh t nhi u t nhườ ộ ể ọ ừ ề ỉ
chuy n đn r t nhi u nh : Đng Tháp, Trà Vinh, Long An, … Gia đình các em ch loể ế ấ ề ư ồ ỉ
đn vi c m u sinh, ít có th i gian giáo d c cho các em, ch khoán tr ng cho nhà tr ngế ệ ư ờ ụ ỉ ắ ườ
v i m t câu “Trăm s nh cô”ớ ộ ự ờ
- Trình đ các em không đng đu, nhi u em ch a đc qua m u giáo, nhi uộ ồ ề ề ư ượ ẫ ề
em quá tu i vào l p M t, các em này nhà ch i lêu l ng, nhi m thói h , t t x u.ổ ớ ộ ở ơ ổ ễ ư ậ ấ
- l p M t, các em là l p b t đu chuy n t ho t đng ch i sang h c. Các emỞ ớ ộ ớ ắ ầ ể ừ ạ ộ ơ ọ
ch a quen nên trong quá trình d y các em ch a t p trung chú ý.ư ạ ư ậ
- Ch ng trình thay sách giáo khoa m i này đi v i b c ph huynh còn b ng ,ươ ớ ố ớ ậ ụ ỡ ỡ
ch a bi t d y các em nh th nào cho đúng.ư ế ạ ư ế
- Đi v i vi c đánh giá h c sinh b ng nh n xét nh hi n nay r t khó cho vi cố ớ ệ ọ ằ ậ ư ệ ấ ệ
đánh giá t ng h c sinh m t cách chính xác.ừ ọ ộ
- Đi v i tôi, ng i tr c ti p ph trách gi ng d y các em làm th nào đ cho t tố ớ ườ ự ế ụ ả ạ ế ể ấ
c h c sinh có th nh n th c đúng đc hành vi đo đc, x lý t t đc các tìnhả ọ ể ậ ứ ượ ạ ứ ử ố ượ
hu ng đn gi n, g n gũi v i đi s ng hàng ngày qu là m t đi u r t khó, nó đòi h iố ơ ả ầ ớ ờ ố ả ộ ề ấ ỏ
ng i giáo viên ph i n l c ph n đu v t qua.ườ ả ỗ ự ấ ấ ượ
C/ BI N PHÁP TH C HI NỆ Ự Ệ
I/ XÂY D NG K HO CH TH C HI NỰ Ế Ạ Ự Ệ :
1. Tìm hi u h c sinhể ọ :
- Mu n giáo d c h c sinh v đo đc thì ta ph i hi u bi t h c sinh v m i m t.ố ụ ọ ề ạ ứ ả ể ế ọ ề ọ ặ
Th t v y mu n tác đng lên h c sinh, ng i giáo viên ph i bi t các em đã t t m t nào,ậ ậ ố ộ ọ ườ ả ế ố ặ
ch a t t m t nào, bao nhiêu em đt, bao nhiêu em ch a đt. T đó giáo viên m i đa raư ố ặ ạ ư ạ ừ ớ ư
bi n pháp giáo d c c th cho t ng đi t ng m t cách phù h p h n.ệ ụ ụ ể ừ ố ượ ộ ợ ơ
V i m c đích này đòi h i ng i giáo viên ph i tìm hi u k đi t ng mình c nớ ụ ỏ ườ ả ể ỹ ố ượ ầ
giáo d c. C th :ụ ụ ể
a/ Tìm hi u hoàn c nh c thể ả ụ ể:
3

Khi tôi nh n l p có 27 em trong đó ch có n a l p qua l p m u giáo. V i t lậ ớ ỉ ử ớ ớ ẫ ớ ỷ ệ
h c sinh này thì s h c sinh ch a qua tr ng l p là h i cao. Các em ch y u s ng tọ ố ọ ư ườ ớ ơ ủ ế ố ự
do, không đc s dìu d t c a giáo viên nên các hành vi ng x c a các em ch a n mượ ự ắ ủ ứ ử ủ ư ắ
rõ sai trái, đôi khi các em ch a nh n th c đc. M t khác đi v i các em h c sinh l pư ậ ứ ượ ặ ố ớ ọ ớ
M t, m t s em ch a đc tham gia sinh ho t tr ng, l p nên các hi u bi t vộ ộ ố ư ượ ạ ở ườ ớ ể ế ề
chu n m c hành vi đo đc c a các em g n nh là m t t gi y tr ng. Do đó các emẩ ự ạ ứ ủ ầ ư ộ ờ ấ ắ
ch a nh n th c đc các hành vi đo đc rõ ràng nên có khi các em t quy t đnhư ậ ứ ượ ạ ứ ự ế ị
nh ng hành vi còn h n ch . Vì v y, khi các em ti p xúc v i ng i l n, v i b n bè,ữ ạ ế ậ ế ớ ườ ớ ớ ạ
quy t đnh v n đ còn là đi u r t đáng quan tâm. M t ph n các em còn là do tác đngế ị ấ ề ề ấ ộ ầ ộ
c a hoàn c nh s ng c a m t s em còn khó khăn. Đa s các em ít g n gũi cha m doủ ả ố ủ ộ ố ố ầ ẹ
cha m quá b n r n trong vi c m u sinh. Vì v y v n đ giáo d c đo đc cho các emẹ ậ ộ ệ ư ậ ấ ề ụ ạ ứ
là r t c n thi t đ xây d ng cho h c sinh có đc nh ng đi u s đng c a phép ngấ ầ ế ể ự ọ ượ ữ ề ơ ẳ ủ ứ
x đúng đn trong cu c s ng h ng ngày. Giáo d c đo đc nh m t o cho h c sinhử ắ ộ ố ằ ụ ạ ứ ằ ạ ọ
nh ng chu n m c hành vi đo đc t t trong các ho t đng ng x và các m i quan hữ ẩ ự ạ ứ ố ạ ộ ứ ử ố ệ
xã h i.ộ
b/ Tìm hi u đc đi m tâm lý h c sinh l p M tể ặ ể ọ ớ ộ :
Đ giáo d c h c sinh có hi u qu , giáo viên c n nói rõ đc đi m c a h c sinhể ụ ọ ệ ả ầ ặ ể ủ ọ
l p mình ph trách. T i đã đi vào nghiên c u và th y đi h c sinh l p M t là có tâm lýớ ụ ố ứ ấ ố ọ ớ ộ
“thích đc khen”. Đây là m t qui lu t không th thi u trong đi s ng t p th c a tr .ượ ộ ậ ể ế ờ ố ậ ể ủ ẻ
Do đó ti t Đo đc giáo viên c n đng viên khuy n khích khen th ng t , cá nhân h cế ạ ứ ầ ộ ế ưở ổ ọ
sinh đã th c hi n t t các hành vi đã h c. Bên c nh đó c n nh c nh nh ng em ch aự ệ ố ọ ạ ầ ắ ở ữ ư
th c hi n t t, song ph i l y đng viên, khuy n khích là chính.ự ệ ố ả ấ ộ ế
M t khác l a tu i h c sinh này đã xu t hi n nh ng nhu c u m i v c điặ ở ứ ổ ọ ấ ệ ữ ầ ớ ề ả ố
t ng th a mãn, l n cách th c th a mãn. Tr c h t nó xu t hi n m t lo t các nhu c uượ ỏ ẫ ứ ỏ ướ ế ấ ệ ộ ạ ầ
c n g n v i cu c s ng nhà tr ng. Đó là nhu c u mong mu n th c hi n chính xác m iầ ắ ớ ộ ố ườ ầ ố ự ệ ọ
yêu c u c a giáo viên v đi m t t, v lĩnh h i cái m i, đm nh n các tr ng trách t pầ ủ ề ể ố ề ộ ớ ả ậ ọ ậ
th giao cho trong h th ng nhu c u c a h c sinh ti u h c, nhu c u nh n th c n i lênể ệ ố ầ ủ ọ ể ọ ầ ậ ứ ổ
và gi vai trò ch đo (ham hi u bi t). Các nhu c u tinh th n chi m u th trong cu cữ ủ ạ ể ế ầ ầ ế ư ế ộ
4

s ng c a tr . Trong nhu c u c a các em, m t lo t hành vi đo đc c a các em đcố ủ ẻ ầ ủ ộ ạ ạ ứ ủ ượ
hình thành, m t lo t hành vi thói quen đc hình thành.ộ ạ ượ
Nh chúng ta đu bi t, h c sinh ti u h c có tính h n nhiên, kh năng phát tri nư ề ế ọ ể ọ ồ ả ể
tính cách c a tr t o c s cho kh năng phát tri n m t h th ng tính cách c a các em.ủ ẻ ạ ơ ở ả ể ộ ệ ố ủ
Đc đi m này nói lên r ng cái xuyên su t trong tâm h n c a h c sinh ti u h c là ngâyặ ể ằ ố ồ ủ ọ ể ọ
th , trong tr ng, h n nhiên và n ch a nh ng ti m năng phát tri n l n. H c sinh ti uơ ắ ồ ẩ ứ ữ ề ể ớ ọ ể
h c c tin tuy t đi vào th y cô, ng i l n b n bè, sách và c b n thân mình n a. Vìọ ả ệ ố ầ ườ ớ ạ ả ả ữ
v y m i ho t đng trên l p cũng nh l i nói c a giáo viên ph i chính xác, m u m cậ ọ ạ ộ ớ ư ờ ủ ả ẫ ự
đ các em noi theo.ể
Ngoài ra ta còn th y h c sinh ti u h c có tính s n sàng hành đng, khuynhấ ọ ể ọ ẵ ộ
h ng hành đng ngay l p t c d i tác đng c a các kích thích mà không k p suy nghĩ,ướ ộ ậ ứ ướ ộ ủ ị
cân nh c. Vì th giáo viên c n h ng các em cách phân tích hành vi ng x tr c m tắ ế ầ ướ ứ ử ướ ộ
tình hu ng tr c khi đa ra quy t đnh cu i cùng.ố ướ ư ế ị ố
h c sinh ti u h c ta còn th y các em r t th t thà, các em không thích khoeỞ ọ ể ọ ấ ấ ậ
khoang, không suy nghĩ đn đi u ph c t p, thích b c l nguyên d ng b n thân mình.ế ề ứ ạ ộ ộ ạ ả
Do đó giáo viên c n h ng d n các câu h i tình hu ng g n g n , chân th t g n v iầ ướ ẫ ỏ ố ắ ọ ậ ắ ớ
cu c s ng hàng ngày.ộ ố
Ngoài vi c tìm hi u h c sinh, là giáo viên c n ph i quan tâm hàng ngày và ph iệ ể ọ ầ ả ả
đ ra nh ng ph ng pháp và k năng nh th nào đ d y cho các em n m đc cácề ữ ươ ỹ ư ế ể ạ ắ ượ
hành vi ng x đo đc c a các em đem l i k t qu cao.ứ ử ạ ứ ủ ạ ế ả
T nh ng thu n l i và khó khăn qua tôi đã đ ra các bi n pháp đ th c hi n d yừ ữ ậ ợ ề ệ ể ự ệ ạ
h c môn Đo đc hi u qu h n.ọ ạ ứ ệ ả ơ
2. Xây d ng k ho chự ế ạ :
2.1/ Xây d ng k ho ch phân lo i h c sinhự ế ạ ạ ọ :
Mu n giáo d c đc t t c h c sinh, giáo viên c n phân lo i h c sinh đ cóố ụ ượ ấ ả ọ ầ ạ ọ ể
ph ng pháp cho phù h p. Tôi nh n th y nguyên nhân các em ch a n m rõ các hành viươ ợ ậ ấ ư ắ
trong ng x là do các em ch a đc qua tr ng l p hay ch a đc cha m quan tâm,ứ ử ư ượ ườ ớ ư ượ ẹ
giáo d c th ng xuyên. Đ kh c ph c tình tr ng trên c a các em do l p tôi ph tráchụ ườ ể ắ ụ ạ ủ ớ ụ
5