SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG D Y - H C MÔN ĐO ĐC L P ƯỢ
1
A – LÝ DO CH N Đ TÀI
Bác H c a chúng ta đã t ng nói: “Ng i có đc mà không có tài thì làm vi c gì ườ
cũng khó. Ng i có tài mà không có đc thì vô d ng”ườ
V y đo đc là gì? Ta hi u nh th nào là đo đc? Đng v ph ng di n tri t ư ế ươ ế
h c thì đo đc là m t hình thái ý th c c a xã h i, bao g m chu n m c xã h i, có tác
d ng đi u ch nh hành vi c a con ng i trong quan h v i ng i khác, v i xã h i. ườ ườ
Theo nhà giáo d c ng i Nga I- li –na: Đo đc là cách ng x c a ng i này ườ ườ
đi v i ng i khác, đi v i xã h i. ườ
Ta th y v n đ đo đc đi v i con ng i có vai trò r t quan tr ng. Vi c giáo ườ
d c đo đc có vai trò quan tr ng.
l a tu i tu i l p M t nói riêng cũng nh h c sinh ti u h c nói nói chung, ư
môn Đo đc mang n i dung ý nghĩa c a chu n m c hành vi đo đc trong các ho t
đng và m i quan h xã h i. Do đó môn đo đc ngoài nhi m v trau d i ki n th c ế
b c đu v hành vi đo đc nó là b c đu c a vi c hình thành nhân cách c a h cướ ướ
sinh nói chung cũng nh h c sinh ti u h c nói riêng. V n đ c n đt ra v i đi ngũ nhàư
giáo, v v n đ giáo d c đo đc cho các em h c sinh nh th nào đ đt đc hi u ư ế ượ
qu cao nh t đc bi t là l a tu i h c sinh l p M t hi u bi t v v n đ đo đc g n ế
nh m t t gi y tr ng.ư
Lâu nay nhi u th h th y cô giáo đã trăn tr góp nhi u công s c c i ti n các ế ế
ph ng pháp giáo d c đo đc cho h c sinh. Tuy v y các em h c sinh khi g p các tìnhươ
hu ng đn gi n các em có th x lý đc thì các em l i quay m t làm ng hay quay ơ ượ ơ
sang ch i th , nói t c. Đi u đó làm nh h ng không nh đn nhân ph m c a ng i ưở ế ườ
h c sinh nói chung đc bi t là h c sinh ti u h c.
T nh ng th c t trên làm cho m i giáo viên yêu ngh , m n tr nào cũng ph i ế ế
1
quan tâm và tìm cách gi i quy t cho mình. ế
Mu n đt đc hi u qu trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y ng i giáo ượ ườ
viên c n ph i l a ch n các ph ng pháp, k năng và bi n pháp nh th nào đ các em ươ ư ế
h c sinh c a mình lĩnh h i đc nh ng chu n m c hành vi đo đc t t. ượ
Qua th c t gi ng d y và tình hình h c sinh l p 1/ 2 nói riêng, tr ng ti u h c ế ườ
Bù Nho nói chung tôi đc s h tr r t nhi u c a Ban giám hi u nhà tr ng và cácượ ườ
đng nghi p. T đó tôi đã tích lũy đc m t s kinh nghi m đ d y môn Đo đc ượ
l p M t. Đó là lí do ch n đ tài: “M T S PH NG PHÁP NÂNG CAO CH T ƯƠ
L NG D Y VÀ H C MÔN ĐO ĐC”.ƯỢ
B/ ĐC ĐI M TÌNH HÌNH:
I/ THU N L I :
- Tr ng tôi n m g n khu trung tâm th ng m i nên có nhi u ng i đn đâyườ ươ ườ ế
làm ăn sinh s ng. Do đó đi sóng c a nhân dân đc nâng cao, ho t đng văn hóa giáo ượ
d c ngày càng phát tri n.
- Luôn đc s quan tâm c a huy n, chuyên môn huy n, chuyên môn tr ng dượ ườ
gi góp ý, xây d ng bài, rút kinh nghi m đc tr ng c a b môn ư
- Vi c đi m i ch ng trình và sách giáo khoa kèm theo c i cách l i ph ng ươ ươ
pháp d y h c làm cho công tác gi ng d y có hi u qu h n. ơ
- Luôn đc các c p lãnh đo, ban ngành đoàn th , Ban ch p hành H i cha mượ
h c sinh quan tâm.
- T p th l p yêu th ng đoàn k t, tham gia tích c c các phong trào do ngành ươ ế
và nhà tr ng phát đng.ườ
- Phong trào giáo d c đo đc là m t v n đ đc m i c p, m i ngành, m i ượ
ng i quan tâm giúp đ.ườ
- T p th h c sinh ham hi u bi t, thích tìm tòi và khám phá nh ng đi u các em ế
cho là m i l .
II / KHÓ KHĂN:
- T ng s l p 1/ 2 năm h c 2007- 2008 có 27 em (13 n và 14 nam) trong đó có
2
16 em là dân đa ph ng còn 11 em có đa ch là t m trú nên r t khó khăn trong vi c ươ
liên h gi a giáo viên và ph huynh h c sinh.
- Tr ng thu c xã trung tâm đang phát tri n nên các em h c sinh t nhi u t nhườ
chuy n đn r t nhi u nh : Đng Tháp, Trà Vinh, Long An, Gia đình các em ch lo ế ư
đn vi c m u sinh, ít có th i gian giáo d c cho các em, ch khoán tr ng cho nhà tr ngế ư ườ
v i m t câu “Trăm s nh cô
- Trình đ các em không đng đu, nhi u em ch a đc qua m u giáo, nhi u ư ượ
em quá tu i vào l p M t, các em này nhà ch i lêu l ng, nhi m thói h , t t x u. ơ ư
- l p M t, các em là l p b t đu chuy n t ho t đng ch i sang h c. Các em ơ
ch a quen nên trong quá trình d y các em ch a t p trung chú ý.ư ư
- Ch ng trình thay sách giáo khoa m i này đi v i b c ph huynh còn b ng ,ươ
ch a bi t d y các em nh th nào cho đúng.ư ế ư ế
- Đi v i vi c đánh giá h c sinh b ng nh n xét nh hi n nay r t khó cho vi c ư
đánh giá t ng h c sinh m t cách chính xác.
- Đi v i tôi, ng i tr c ti p ph trách gi ng d y các em làm th nào đ cho t t ườ ế ế
c h c sinh có th nh n th c đúng đc hành vi đo đc, x lý t t đc các tình ượ ượ
hu ng đn gi n, g n gũi v i đi s ng hàng ngày qu là m t đi u r t khó, nó đòi h i ơ
ng i giáo viên ph i n l c ph n đu v t qua.ườ ượ
C/ BI N PHÁP TH C HI N
I/ XÂY D NG K HO CH TH C HI N :
1. Tìm hi u h c sinh :
- Mu n giáo d c h c sinh v đo đc thì ta ph i hi u bi t h c sinh v m i m t. ế
Th t v y mu n tác đng lên h c sinh, ng i giáo viên ph i bi t các em đã t t m t nào, ườ ế
ch a t t m t nào, bao nhiêu em đt, bao nhiêu em ch a đt. T đó giáo viên m i đa raư ư ư
bi n pháp giáo d c c th cho t ng đi t ng m t cách phù h p h n. ượ ơ
V i m c đích này đòi h i ng i giáo viên ph i tìm hi u k đi t ng mình c n ườ ượ
giáo d c. C th :
a/ Tìm hi u hoàn c nh c th :
3
Khi tôi nh n l p có 27 em trong đó ch có n a l p qua l p m u giáo. V i t l
h c sinh này thì s h c sinh ch a qua tr ng l p là h i cao. Các em ch y u s ng t ư ườ ơ ế
do, không đc s dìu d t c a giáo viên nên các hành vi ng x c a các em ch a n mượ ư
rõ sai trái, đôi khi các em ch a nh n th c đc. M t khác đi v i các em h c sinh l pư ượ
M t, m t s em ch a đc tham gia sinh ho t tr ng, l p nên các hi u bi t v ư ượ ườ ế
chu n m c hành vi đo đc c a các em g n nh là m t t gi y tr ng. Do đó các em ư
ch a nh n th c đc các hành vi đo đc rõ ràng nên có khi các em t quy t đnhư ượ ế
nh ng hành vi còn h n ch . Vì v y, khi các em ti p xúc v i ng i l n, v i b n bè, ế ế ườ
quy t đnh v n đ còn là đi u r t đáng quan tâm. M t ph n các em còn là do tác đngế
c a hoàn c nh s ng c a m t s em còn khó khăn. Đa s các em ít g n gũi cha m do
cha m quá b n r n trong vi c m u sinh. Vì v y v n đ giáo d c đo đc cho các em ư
là r t c n thi t đ xây d ng cho h c sinh có đc nh ng đi u s đng c a phép ng ế ượ ơ
x đúng đn trong cu c s ng h ng ngày. Giáo d c đo đc nh m t o cho h c sinh
nh ng chu n m c hành vi đo đc t t trong các ho t đng ng x và các m i quan h
xã h i.
b/ Tìm hi u đc đi m tâm lý h c sinh l p M t :
Đ giáo d c h c sinh có hi u qu , giáo viên c n nói rõ đc đi m c a h c sinh
l p mình ph trách. T i đã đi vào nghiên c u và th y đi h c sinh l p M t là có tâm lý
“thích đc khen”. Đây là m t qui lu t không th thi u trong đi s ng t p th c a tr .ượ ế
Do đó ti t Đo đc giáo viên c n đng viên khuy n khích khen th ng t , cá nhân h cế ế ưở
sinh đã th c hi n t t các hành vi đã h c. Bên c nh đó c n nh c nh nh ng em ch a ư
th c hi n t t, song ph i l y đng viên, khuy n khích là chính. ế
M t khác l a tu i h c sinh này đã xu t hi n nh ng nhu c u m i v c đi
t ng th a mãn, l n cách th c th a mãn. Tr c h t nó xu t hi n m t lo t các nhu c uượ ướ ế
c n g n v i cu c s ng nhà tr ng. Đó là nhu c u mong mu n th c hi n chính xác m i ườ
yêu c u c a giáo viên v đi m t t, v lĩnh h i cái m i, đm nh n các tr ng trách t p
th giao cho trong h th ng nhu c u c a h c sinh ti u h c, nhu c u nh n th c n i lên
và gi vai trò ch đo (ham hi u bi t). Các nhu c u tinh th n chi m u th trong cu c ế ế ư ế
4
s ng c a tr . Trong nhu c u c a các em, m t lo t hành vi đo đc c a các em đc ượ
hình thành, m t lo t hành vi thói quen đc hình thành. ượ
Nh chúng ta đu bi t, h c sinh ti u h c có tính h n nhiên, kh năng phát tri nư ế
tính cách c a tr t o c s cho kh năng phát tri n m t h th ng tính cách c a các em. ơ
Đc đi m này nói lên r ng cái xuyên su t trong tâm h n c a h c sinh ti u h c là ngây
th , trong tr ng, h n nhiên và n ch a nh ng ti m năng phát tri n l n. H c sinh ti uơ
h c c tin tuy t đi vào th y cô, ng i l n b n bè, sách và c b n thân mình n a. Vì ườ
v y m i ho t đng trên l p cũng nh l i nói c a giáo viên ph i chính xác, m u m c ư
đ các em noi theo.
Ngoài ra ta còn th y h c sinh ti u h c có tính s n sàng hành đng, khuynh
h ng hành đng ngay l p t c d i tác đng c a các kích thích mà không k p suy nghĩ,ướ ướ
cân nh c. Vì th giáo viên c n h ng các em cách phân tích hành vi ng x tr c m t ế ướ ướ
tình hu ng tr c khi đa ra quy t đnh cu i cùng. ướ ư ế
h c sinh ti u h c ta còn th y các em r t th t thà, các em không thích khoe
khoang, không suy nghĩ đn đi u ph c t p, thích b c l nguyên d ng b n thân mình.ế
Do đó giáo viên c n h ng d n các câu h i tình hu ng g n g n , chân th t g n v i ướ
cu c s ng hàng ngày.
Ngoài vi c tìm hi u h c sinh, là giáo viên c n ph i quan tâm hàng ngày và ph i
đ ra nh ng ph ng pháp và k năng nh th nào đ d y cho các em n m đc các ươ ư ế ượ
hành vi ng x đo đc c a các em đem l i k t qu cao. ế
T nh ng thu n l i và khó khăn qua tôi đã đ ra các bi n pháp đ th c hi n d y
h c môn Đo đc hi u qu h n. ơ
2. Xây d ng k ho ch ế :
2.1/ Xây d ng k ho ch phân lo i h c sinh ế :
Mu n giáo d c đc t t c h c sinh, giáo viên c n phân lo i h c sinh đ có ượ
ph ng pháp cho phù h p. Tôi nh n th y nguyên nhân các em ch a n m rõ các hành viươ ư
trong ng x là do các em ch a đc qua tr ng l p hay ch a đc cha m quan tâm, ư ượ ườ ư ượ
giáo d c th ng xuyên. Đ kh c ph c tình tr ng trên c a các em do l p tôi ph trách ườ
5