
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tàiề
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG D Y - H C MÔN ĐO ĐC L PỘ Ố Ệ Ấ ƯỢ Ạ Ọ Ạ Ứ Ớ
1
A – LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Bác H c a chúng ta đã t ng nói: “Ng i có đc mà không có tài thì làm vi c gìồ ủ ừ ườ ứ ệ
cũng khó. Ng i có tài mà không có đc thì vô d ng”ườ ứ ụ
V y đo đc là gì? Ta hi u nh th nào là đo đc? Đng v ph ng di n tri tậ ạ ứ ể ư ế ạ ứ ứ ề ươ ệ ế
h c thì đo đc là m t hình thái ý th c c a xã h i, bao g m chu n m c xã h i, có tácọ ạ ứ ộ ứ ủ ộ ồ ẩ ự ộ
d ng đi u ch nh hành vi c a con ng i trong quan h v i ng i khác, v i xã h i.ụ ề ỉ ủ ườ ệ ớ ườ ớ ộ
Theo nhà giáo d c ng i Nga I- li –na: Đo đc là cách ng x c a ng i nàyụ ườ ạ ứ ứ ử ủ ườ
đi v i ng i khác, đi v i xã h i.ố ớ ườ ố ớ ộ
Ta th y v n đ đo đc đi v i con ng i có vai trò r t quan tr ng. Vi c giáoấ ấ ề ạ ứ ố ớ ườ ấ ọ ệ
d c đo đc có vai trò quan tr ng.ụ ạ ứ ọ
l a tu i tu i l p M t nói riêng cũng nh h c sinh ti u h c nói nói chung,Ở ứ ổ ổ ớ ộ ư ọ ể ọ
môn Đo đc mang n i dung ý nghĩa c a chu n m c hành vi đo đc trong các ho tạ ứ ộ ủ ẩ ự ạ ứ ạ
đng và m i quan h xã h i. Do đó môn đo đc ngoài nhi m v trau d i ki n th cộ ố ệ ộ ạ ứ ệ ụ ồ ế ứ
b c đu v hành vi đo đc nó là b c đu c a vi c hình thành nhân cách c a h cướ ầ ề ạ ứ ướ ầ ủ ệ ủ ọ
sinh nói chung cũng nh h c sinh ti u h c nói riêng. V n đ c n đt ra v i đi ngũ nhàư ọ ể ọ ấ ề ầ ặ ớ ộ
giáo, v v n đ giáo d c đo đc cho các em h c sinh nh th nào đ đt đc hi uề ấ ề ụ ạ ứ ọ ư ế ể ạ ượ ệ
qu cao nh t đc bi t là l a tu i h c sinh l p M t hi u bi t v v n đ đo đc g nả ấ ặ ệ ứ ổ ọ ớ ộ ể ế ề ấ ề ạ ứ ầ
nh m t t gi y tr ng.ư ộ ờ ấ ắ
Lâu nay nhi u th h th y cô giáo đã trăn tr góp nhi u công s c c i ti n cácề ế ệ ầ ở ề ứ ả ế
ph ng pháp giáo d c đo đc cho h c sinh. Tuy v y các em h c sinh khi g p các tìnhươ ụ ạ ứ ọ ậ ọ ặ
hu ng đn gi n các em có th x lý đc thì các em l i quay m t làm ng hay quayố ơ ả ể ử ượ ạ ặ ơ
sang ch i th , nói t c. Đi u đó làm nh h ng không nh đn nhân ph m c a ng iử ề ụ ề ả ưở ỏ ế ẩ ủ ườ
h c sinh nói chung đc bi t là h c sinh ti u h c.ọ ặ ệ ọ ể ọ
T nh ng th c t trên làm cho m i giáo viên yêu ngh , m n tr nào cũng ph iừ ữ ự ế ỗ ề ế ẻ ả
1