
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Nh chúng ta đã bi t giáo d c kĩ năng s ng là yêu c u c p thi t đi v i thư ế ụ ố ầ ấ ế ố ớ ế
h tr . Các em chính là nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c, là nh ng ng iệ ẻ ữ ủ ươ ủ ấ ướ ữ ườ
quy t đnh s phát tri n c a đt n c trong nh ng năm t i. N u không có kĩế ị ự ể ủ ấ ướ ữ ớ ế
năng s ng, các em s không th th c hi n t t trách nhi m đi v i b n thân, giaố ẽ ể ự ệ ố ệ ố ớ ả
đình, c ng đng và xã h i.ộ ồ ộ
Trong tr ng h c, vi c giáo d c kĩ năng s ng và rèn luy n s c kh e choườ ọ ệ ụ ố ệ ứ ỏ
h c sinh là v n đ h t s c c n thi t. Nó góp ph n hình thành nhân cách cho cácọ ấ ề ế ứ ầ ế ầ
em, giúp các em t tin ch đng, bi t cách x lý tình hu ng trong cu c s ng vàự ủ ộ ế ử ố ộ ố
quan tr ng h n là kh i g i nh ng kh năng t duy, sáng t o.ọ ơ ơ ợ ữ ả ư ạ
T năm 2010 – 2011, B Giáo d c - Đào t o đã đa n i dung giáo d c kĩừ ộ ụ ạ ư ộ ụ
năng s ng l ng ghép vào các môn h c nh : T nhiên và Xã h i, Ti ng Vi t, đoố ồ ọ ư ự ộ ế ệ ạ
đc, l ch s - Đa lí, Âm nh c, Mĩ thu t…. và các ho t đng ngoài gi lên l p ứ ị ử ị ạ ậ ạ ộ ờ ớ ở
b c ti u h c. Tuy nhiên, đ giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh đt hi u qu đòiậ ể ọ ể ụ ố ọ ạ ệ ả
h i nhi u y u t ch không ch t các bài gi ng. Kĩ năng s ng không ph i tỏ ề ế ố ứ ỉ ừ ả ố ả ự
nhiên có đc mà ph i hình thành d n trong quá trình h c t p, lĩnh h i và rènượ ả ầ ọ ậ ộ
luy n trong cu c s ng. Quá trình hình thành kĩ năng s ng di n ra c trong vàệ ộ ố ố ễ ả
ngoài h th ng giáo d c.ệ ố ụ
Th c t cho th y, l a tu i h c sinh là l a tu i đang hình thành nh ng giá trự ế ấ ứ ổ ọ ứ ổ ữ ị
nhân cách, giàu c m , thích tìm tòi, khám phá song còn thi u hi u bi t sâu s cướ ơ ế ể ế ắ
v xã h i, còn thi u kinh nghi m s ng, d b lôi kéo, kích đng... Đc bi t trongề ộ ế ệ ố ễ ị ộ ặ ệ
b i c nh h i nh p qu c t và c ch th tr ng hi n nay, th h tr th ngố ả ộ ậ ố ế ơ ế ị ườ ệ ế ệ ẻ ườ
xuyên ch u tác đng đan xen c a nh ng y u t tích c c và tiêu c c, luôn đcị ộ ủ ữ ế ố ự ự ượ
đt vào hoàn c nh ph i l a ch n nh ng giá tr , ph i đng đu v i nh ng khóặ ả ả ự ọ ữ ị ả ươ ầ ớ ữ
khăn, thách th c. N u không đc giáo d c kĩ năng s ng, n u thi u kĩ năng s ngứ ế ượ ụ ố ế ế ố
các em d b lôi kéo các hành vi tiêu c c, b o l c, l i s ng ích k , th c d ng, dễ ị ự ạ ự ố ố ỉ ự ụ ễ
b phát tri n l ch l c v nhân cách. M t trong nguyên nhân d n đn các hi nị ể ệ ạ ề ộ ẫ ế ệ
t ng tiêu c c c a m t b ph n h c sinh ph thông trong th i gian qua nh : đuaượ ự ủ ộ ộ ậ ọ ổ ờ ư
xe, nghi n hút, b o l c, ăn ch i sa đo ... chính là do các em thi u nh ng kĩ năngệ ạ ự ơ ạ ế ữ
s ng c n thi t nh : kĩ năng xác đnh giá tr , kĩ năng t ch i, kĩ năng kiên đnh, kĩố ầ ế ư ị ị ừ ố ị
năng gi i quy t mâu thu n, kĩ năng th ng l ng, kĩ năng giao ti p...ả ế ẫ ươ ượ ế Vì v y,ậ
giáo d c kĩ năng s ng cho th h tr là r t c n thi t, giúp các em rèn luy n hànhụ ố ế ệ ẻ ấ ầ ế ệ
vi và trách nhi m đi v i b n thân, gia đình, c ng đng và T qu c; giúp tr cóệ ố ớ ả ộ ồ ổ ố ẻ
ng phó tích c c tr c các tình hu ng trong cu c s ng, xây d ng m i quan hứ ự ướ ố ộ ố ự ố ệ
t t đp v i gia đình, b n bè và m i ng i, s ng tích c c, ch đng, an toàn, hàiố ẹ ớ ạ ọ ườ ố ự ủ ộ
hoà và lành m nh.ạ
Đi v i h c sinh l p 1, là l p h c đu tiên c a b c Ti u h c, các em m iố ớ ọ ớ ớ ọ ầ ủ ậ ể ọ ớ
gia nh p cu c s ng nhà tr ng, ch a bi t ng x v i m i ng i xung quanh,ậ ộ ố ườ ư ế ứ ử ớ ọ ườ
ch a bi t t tin tr c đám đông, lúng túng khi g p tình hu ng nguy hi m có thư ế ự ướ ặ ố ể ể
1

x y ra b t c lúc nào… Vì v y, ả ấ ứ ậ sáng ki n đc th c hi n áp d ng cho h c sinhế ượ ự ệ ụ ọ
l p 1 dân t c thi u s ớ ộ ể ố qua môn đo đcạ ứ ngay t l p h c đu tiên, b c h c đuừ ớ ọ ầ ậ ọ ầ
tiên trong h th ng giáo d c qu c dân là vô cùng c p thi t.ệ ố ụ ố ấ ế
Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Đo đc không nh ng th hi n n iụ ố ạ ứ ữ ể ệ ở ộ
dung môn h c mà còn đc th hi n ph ng pháp d y h c đc tr ng c a mônọ ượ ể ệ ở ươ ạ ọ ặ ư ủ
h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh. Qua đó,ọ ướ ự ủ ộ ạ ủ ọ
h c sinh đã đc t o c h i đ th c hành, tr i nghi m nhi u kĩ năng s ng c nọ ượ ạ ơ ộ ể ự ả ệ ề ố ầ
thi t, phù h p v i l a tu i.ế ợ ớ ứ ổ
Th c t cho th y, khi xã h i ngày càng phát tri n thì cha m có r t ít th iự ế ấ ộ ể ẹ ấ ờ
gian chăm sóc con cái ho c có xu h ng trái ng c là quan tâm thái quá, vi c gìặ ướ ượ ệ
cũng mu n làm thay cho tr . V i h c sinh l p 1 đa s các em là ng i dân t cố ẻ ớ ọ ớ ố ườ ộ
s ng t i đa bàn v a b c chân vào môi tr ng h c t p m i, các em ch a bi tố ạ ị ừ ướ ườ ọ ậ ớ ư ế
ng x v i m i ng i xung quanh, còn r t rè, nhút nhát… mà nguyên nhân b tứ ử ớ ọ ườ ụ ắ
đu t thi u kĩ năng s ng.ầ ừ ế ố
Nh v y, vi c giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p 1 dân t c thi u s nóiư ậ ệ ụ ố ọ ớ ộ ể ố
riêng, cho h c sinh b c h c ph thông nói chung là vô cùng quan tr ng. Và đoọ ậ ọ ổ ọ ạ
đc là môn h c có ti m năng to l n trong vi c giáo d c kĩ năng s ng cho Ti uứ ọ ề ớ ệ ụ ố ể
h c.ọ
T nh ng th c t trên, tôi xin m nh d n trình bày k t qu nghiên c u c aừ ữ ự ế ạ ạ ế ả ứ ủ
mình thông qua đ tài: ề“M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinhộ ố ệ ụ ố ọ
l p 1 dân t c thi u s qua môn Đo đc”.ớ ộ ể ố ạ ứ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
Tìm hi u th c tr ng vi c d y l ng ghép giáo d c KNS cho h c sinh l p 1ể ự ạ ệ ạ ồ ụ ọ ớ
dân t c thi u s trong phân môn đo đc. Trên c s đó đ xu tộ ể ố ạ ứ ơ ở ề ấ rút ra u đi m,ư ể
h n ch , nguyên nhân và nêu lên gi i pháp ch y u nâng cao ch t l ng giáoạ ế ả ủ ế ấ ượ
d c kĩ năng s ng cho h c sinh trong th i gian t i.ụ ố ọ ờ ớ
Giúp h c sinh ọcó kh năng ng x tr c các tình hu ng x y ra trong cu cả ứ ử ướ ố ả ộ
s ngố nh t tin, t ph c v , m nh d n giao ti p và h p tác, trung th c, có khư ự ự ụ ụ ạ ạ ế ợ ự ả
năng t gi i quy t v n đ.ự ả ế ấ ề
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
1. Kĩ năng s ng là gì?ố
- Theo T ch c Y t th gi i (WHO), kĩ năng s ng là kh năng đ có hànhổ ứ ế ế ớ ố ả ể
vi thích ng và tích c c, giúp các cá nhân có th ng x hi u qu tr c các nhuứ ự ể ứ ử ệ ả ướ
c u và thách th c c a cu c s ng hàng ngày.ầ ứ ủ ộ ố
- Theo UNICEF, kĩ năng s ng là cách ti p c n giúp thay đi ho c hình thànhố ế ậ ổ ặ
hành vi m i. Cách ti p c n này l u ý đn s cân b ng v ti p thu ki n th c hìnhớ ế ậ ư ế ự ằ ề ế ế ứ
thành thái đ và kĩ năng.ộ
2

- Theo T ch c Giáo d c, Khoa h c và Văn hóa Liên H p Qu c (UNESCO),ổ ứ ụ ọ ợ ố
kĩ năng s ng g n v i 4 tr c t c a giáo d c, đó là: H c đ bi t, h c làm ng i,ố ắ ớ ụ ộ ủ ụ ọ ể ế ọ ườ
h c đ s ng v i ng i khác, h c đ làm.ọ ể ố ớ ườ ọ ể
T nh ng quan ni m trên có th th y kĩ năng s ng bao g m m t lo t các kĩừ ữ ệ ể ấ ố ồ ộ ạ
năng c th , c n thi t cho cu c s ng hàng ngày c a con ng i. B n ch t c a kĩụ ể ầ ế ộ ố ủ ườ ả ấ ủ
năng s ng là kĩ năng t qu n lí b n thân và kĩ năng xã h i c n thi t đ cá nhânố ự ả ả ộ ầ ế ể
t l c trong cu c s ng, h c t p và làm vi c hi u qu . Nói cách khác, kĩ năngự ự ộ ố ọ ậ ệ ệ ả
s ng là kh năng làm ch b n thân c a m i ng i, kh năng ng x phù h pố ả ủ ả ủ ỗ ườ ả ứ ử ợ
v i nh ng ng i khác và v i xã h i, kh năng ng phó tích c c tr c các tìnhớ ữ ườ ớ ộ ả ứ ự ướ
hu ng trong cu c s ng.ố ộ ố
Quá trình d y h c ti t Đo Đc là quá trình t ch c cho h c sinh th c hi nạ ọ ế ạ ứ ổ ứ ọ ự ệ
các ho t đng h c t p phong phú, đa d ng nh : k truy n theo tranh; quan sátạ ộ ọ ậ ạ ư ể ệ
hình nh, băng hình, ti u ph m; phân tích, x lý tình hu ng; ch i trò ch i, đóngả ể ẩ ử ố ơ ơ
ti u ph m, múa hát,…Thông qua các ho t đng đó s t ng tác gi a GV - HS,ể ẩ ạ ộ ự ươ ữ
HS - GV, HS - HS đc tăng c ng và h c sinh có th t phát hi n và chi mượ ườ ọ ể ự ệ ế
lĩnh tri th c m i.ứ ớ
2. Đo đc và v trí môn Đo đc trong giáo d c.ạ ứ ị ạ ứ ụ
2.1 Khái ni m v đo đcệ ề ạ ứ
- Đo đc (đo: l ph i, đc: đi u t t lành) là nguyên lí ph i theo trongạ ứ ạ ẽ ả ứ ề ố ả
quan h gi a ng i v i ng i, gi a cá nhân v i xã h i, tùy theo yêu c u c aệ ữ ườ ớ ườ ữ ớ ộ ầ ủ
ch đ chính tr và kinh t nh t đnh. (T đi n Ti ng Vi t – Nhà xu t b n vănế ộ ị ế ấ ị ừ ể ế ệ ấ ả
hóa và thanh niên, năm 2001)
- Đo đc là nh ng tiêu chu n, nguyên t c đc xã h i th a nh n, quy đnhạ ứ ữ ẩ ắ ượ ộ ừ ậ ị
hành vi, quan h c a con ng i đi v i nhau và đi v i xã h i, là ph m ch t t tệ ủ ườ ố ớ ố ớ ộ ẩ ấ ố
đp c a con ng i do tu d ng theo nh ng tiêu chu n nh t đnh mà có.ẹ ủ ườ ưỡ ữ ẩ ấ ị
2.2 V trí c a môn Đo đcị ủ ạ ứ
Môn Đo đc có v trí đc bi t quan tr ng mà không m t môn h c nào cóạ ứ ị ặ ệ ọ ộ ọ
th thay th đc. B i l , ch c năng c a nó là giáo d c đo đc cho h c sinhể ế ượ ở ẽ ứ ủ ụ ạ ứ ọ
Ti u h c v i h th ng chu n m c hành vi đo đc đc quy đnh trong ch ngể ọ ớ ệ ố ẩ ự ạ ứ ượ ị ươ
trình môn h c này. Môn đo đc th c hi n ba nhi m v sau:ọ ạ ứ ự ệ ệ ụ
+ Hình thành cho h c sinh ý th c v nh ng chu n m c hành vi đo đc (triọ ứ ề ữ ẩ ự ạ ứ
th c và ni m tin), t đó đnh h ng cho các em nh ng giá tr đo đc phù h pứ ề ừ ị ướ ữ ị ạ ứ ợ
v i nh ng chu n m c đc quy đnh trong ch ng trình môn Đo đc.ớ ữ ẩ ự ượ ị ươ ạ ứ
+ Giáo d c cho h c sinh nh ng xúc c m, thái đ, tình c m đo đc đúngụ ọ ữ ả ộ ả ạ ứ
đn liên quan đn các chu n m c hành vi quy đnh.ắ ế ẩ ự ị
+ Hình thành cho các em nh ng kĩ năng, hành vi phù h p v i các chu n m cữ ợ ớ ẩ ự
và trên c s đó, rèn luy n thói quen đo đc tích c c.ơ ở ệ ạ ứ ự
2.3 T m quan tr ng c a vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 1 dânầ ọ ủ ệ ụ ỹ ố ọ ớ
t c thi u s qua môn Đo đcộ ể ố ạ ứ
3

Đo đc là m t môn h c đc d y t l p 1 đn l p 5 tr ng Ti u h c,ạ ứ ộ ọ ượ ạ ừ ớ ế ớ ở ườ ể ọ
nh m giáo d c h c sinh b c đu bi t cách s ng và ng x phù h p v i cácằ ụ ọ ướ ầ ế ố ứ ử ợ ớ
chu n m c xã h i. D y h c môn đo đc k t h p hài hòa gi a vi c trang bẩ ự ộ ạ ọ ạ ứ ế ợ ữ ệ ị
ki n th c v i b i d ng tình c m, ni m tin và hình thành kĩ năng hành vi choế ứ ớ ồ ưỡ ả ề
h c sinh.ọ
B n thân n i dung môn Đo đc ch a đng nhi u n i dung liên quan đn kĩả ộ ạ ứ ứ ự ề ộ ế
năng s ng nh : kĩ năng giao ti p, ng x (v i ông bà, cha m , anh ch em, b nố ư ế ứ ử ớ ẹ ị ạ
bè, th y cô giáo và m i ng i xung quanh); kĩ năng bày t ý ki n c a b n thân,ầ ọ ườ ỏ ế ủ ả
kĩ năng ra quy t đnh và gi i quy t v n đ phù h p v i l a tu i; kĩ năng gi gìnế ị ả ế ấ ề ợ ớ ứ ổ ữ
v sinh cá nhân, kĩ năng t ph c v và t qu n lí th i gian, kĩ năng thu th p vàệ ự ụ ụ ự ả ờ ậ
x lí thông tin v các v n đ trong th c ti n đi s ng nhà tr ng, c ngử ề ấ ề ự ễ ờ ố ở ườ ở ộ
đng có liên quan đn chu n m c hành vi đo đc …ồ ế ẩ ự ạ ứ
Nh v y, vi c giáo d c kĩ năng s ng qua môn đo đc cho h c sinh l pư ậ ệ ụ ố ạ ứ ọ ớ
1dân t c thi u s nói riêng, cho h c sinh b c h c ph thông nói chung có t mộ ể ố ọ ậ ọ ổ ầ
quan tr ng r t l n trong vi c giáo d c h c sinh nh ng kĩ năng c n thi t khi cácọ ấ ớ ệ ụ ọ ữ ầ ế
em m i b c vào l p h c đu tiên c a b c Ti u h c..ớ ướ ớ ọ ầ ủ ậ ể ọ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
1. Đc đi m tình hìnhặ ể
Tr ng ti u h c Ea Bông có t ng s h c sinh l p M t là 66 em đc chiaườ ể ọ ổ ố ọ ớ ộ ượ
thành 03 l p, trong đó có 02 l p n m trên đa bàn vùng khó khăn c a xã Ea Bôngớ ớ ằ ị ủ
– huy n Krông Ana – t nh Đăk Lăk. Năm h c 2018 – 2019, tôi đc nh n nhi mệ ỉ ọ ượ ậ ệ
v ch nhi m l p 1C, v i 22 em và 100% là h c sinh con em đng bào dân t cụ ủ ệ ớ ớ ọ ồ ộ
thi u s . Trong s đó có nhi u gia đình có v , ch ng ho c c v và ch ng điể ố ố ề ợ ồ ặ ả ợ ồ
làm ăn xa. Có em b m ly hôn ph i v i ông bà t khi còn nh .ố ẹ ả ở ớ ừ ỏ
Th c t , khi các em r i tr ng M m non và b c chân vào l p 1, t t cự ế ờ ườ ầ ướ ớ ấ ả
m i n n p, gi gi c h c t p, sinh ho t còn xa l ch a vào m t khuôn kh nh tọ ề ế ờ ấ ọ ậ ạ ạ ư ộ ổ ấ
đnh, các em khá r t rè ch a quen v i cách h c cũng nh m nh d n bày t ýị ụ ư ớ ọ ư ạ ạ ỏ
ki n nh t là các em h c sinh dân t c thi u s có s chênh l ch r t l n v kế ấ ọ ộ ể ố ự ệ ấ ớ ề ỹ
năng s ng so v i các em h c sinh vùng thu n l i, kh năng giao ti p, ng xố ớ ọ ở ậ ợ ả ế ứ ử
c a các em th p, nhi u em r t rè, nhút nhát, không t tin, buông th không đi uủ ấ ề ụ ự ả ề
ch nh đc hành vi c a mình. Chính vì l đó mà vi c giáo d c kĩ năng s ng choỉ ượ ủ ẽ ệ ụ ố
các em l ng ghép vào môn h c Đo đc là r t c n thi t, đ h c sinh m nh d nồ ọ ạ ứ ấ ầ ế ể ọ ạ ạ
h n tr c ch đông ng i, t tin ch đng trong tình hu ng cũng nh bi t cáchơ ướ ỗ ườ ự ủ ộ ố ư ế
ng x đn gi n nh t trong đi s ng h ng ngày.ứ ử ơ ả ấ ờ ố ằ
2. Nh ng thu n l i và khó khănữ ậ ợ
2.1 Thu n l iậ ợ
- Đc s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ng, t kh i và các th y côượ ự ủ ệ ườ ổ ố ầ
trong nhà tr ng th ng xuyên trao đi qua các ti t d y t t, d y chuyên đ, dườ ườ ổ ế ạ ố ạ ề ự
gi , sinh ho t ngo i khóa tôi đã rút ra đc nhi u đi u b ích.ờ ạ ạ ượ ề ề ổ
4

- Qua các ph ng ti n thông tin nh : ti vi, đài, sách, báo….tài li u gi ngươ ệ ư ệ ả
d y.ạ
- L a tu i các em h c mà ch i, ch i mà h c nên các em r t d thâm nh p,ứ ổ ọ ơ ơ ọ ấ ễ ậ
ti p thu năng đng và sáng t o.ế ộ ạ
2.2 Khó khăn
Tr ng ti u h c Ea Bông là m t tr ng thu c vùng khó khăn có hai phânườ ể ọ ộ ườ ộ
hi u thu c xã Ea Bông – huy n Krông Ana – t nh Đk L k. Đa s các em là dânệ ộ ệ ỉ ắ ắ ố
t c thi u s ch y u là dân t c Ê – đê chi m trên 70%. Trình đ dân trí còn th p,ộ ể ố ủ ế ộ ế ộ ấ
cu c s ng c a ng i dân còn g p nhi u khó khăn. Đi ngũ giáo viên trong tộ ố ủ ườ ặ ề ộ ổ
ch a đng đu, kinh nghi m gi ng d y còn h n ch . Ch t l ng giáo d c cònư ồ ề ệ ả ạ ạ ế ấ ượ ụ
th p.ấ
Năm h c 2018 – 2019, v i t ng s h c sinh là 66 em chia thành 3 l p, trongọ ớ ổ ố ọ ớ
đó h c sinh dân t c thi u s là 51 em chi m t l 77,3%. Đa s ọ ộ ể ố ế ỉ ệ ố ph huynh khôngụ
có ngh nghi p n đnh,ề ệ ổ ị kinh t khó khăn nên ít có đi u ki n quan tâm các em.ế ề ệ
Ph n l n các em ch a đc gia đình chú ý quan tâm b i d ng v n kinh nghi mầ ớ ư ượ ồ ưỡ ố ệ
trong giao ti p nên đn l p các em th ng hay nhút nhát. M c dù các em đã quaế ế ớ ườ ặ
l p M m non song trong th c t các em còn h n ch v ngôn ng , v kĩ năngớ ầ ự ế ạ ế ề ữ ề
giao ti p, kĩ năng bày t ý ki n c a b n thân, kĩ năng t ph c v …. Khi tôi nh nế ỏ ế ủ ả ự ụ ụ ậ
l p, đã sau m t th i gian h c nh ng v n còn m t s em đn l p còn hay khóc.ớ ộ ờ ọ ư ẫ ộ ố ế ớ
G i đc bài không dám đc, không dám xung phong phát bi u, nhi u em cònọ ọ ọ ể ề
ch a bi t nói l i th a g i, còn nói tr ng không, ng i giao ti p v i các b n vàư ế ờ ư ử ố ạ ế ớ ạ
th y cô giáo.ầ
Các em ch a bi t cách ng x đn gi n nh t v i cô giáo và các b n, nhi uư ế ứ ử ơ ả ấ ớ ạ ề
em ch a nói đc c th h và tên mình, h tên b m , ch a phân bi t đcư ượ ụ ể ọ ọ ố ẹ ư ệ ượ
anh em trong nhà v i anh em h . M t s h c sinh g n nh ng i im, ch a bi t nóiớ ọ ộ ố ọ ầ ư ồ ư ế
đ m t câu, ch a có ý th c v h c t p nghe gi ng, ch a bi t lĩnh h i ki n th c.ủ ộ ư ứ ề ọ ậ ả ư ế ộ ế ứ
Đa s các em là ng i dân t c thi u s s ng t i đa bàn s d ng c haiố ườ ộ ể ố ố ạ ị ử ụ ả
ngôn ng : ti ng m đ và Ti ng Vi t, trong đó ngôn ng Ti ng Vi t còn h nữ ế ẹ ẻ ế ệ ữ ế ệ ạ
ch và có nhi u khó khăn, các em nói ti ng ph thông ch a rành nên khi gi ngế ề ế ổ ư ả
d y Kĩ năng s ng cho các em r t khó ti p c n nh t là các kĩ năng giao ti p, ngạ ố ấ ế ậ ấ ế ứ
x đi v i ông bà, cha m , anh ch em, b n bè, th y cô giáo và m i ng i xungử ố ớ ẹ ị ạ ầ ọ ườ
quanh, kĩ năng bày t ý ki n c a b n thân, kĩ năng gi gìn v sinh cá nhân, kĩỏ ế ủ ả ữ ệ
năng t ph c v v các v n đ trong th c ti n đi s ng nhà tr ng, nhà cóự ụ ụ ề ấ ề ự ễ ờ ố ở ườ ở
liên quan đn chu n m c hành vi đo đc….. h u nh các em còn h n ch .ế ẩ ự ạ ứ ầ ư ạ ế
Nhà tr ng, đoàn đi ch a t ch c đc nhi u các ho t đng ngo i khóaườ ộ ư ổ ứ ượ ề ạ ộ ạ
nh : Thi k chuy n đo đc, h c t p t m g ng ng i t t vi c t t đ h c sinhư ể ệ ạ ứ ọ ậ ấ ươ ườ ố ệ ố ể ọ
đc th c hành hành vi đã h c vào nh ng tình hu ng c th trong cu c s ng.ượ ự ọ ữ ố ụ ể ộ ố
Đi v i b n thân là giáo viên ch nhi mố ớ ả ủ ệ , tôi th y vi c giáo d c k năng s ngấ ệ ụ ỹ ố
cho h c sinh ọcòn khá nhi u b ng v n i dung giáo d c, ph m vi giáo d c,ề ỡ ỡ ề ộ ụ ạ ụ
ch a có k ho ch c th , rõ ràng nên ch a có đc s ph i h p ư ế ạ ụ ể ư ượ ự ố ợ đng đi u gi aồ ệ ữ
5