1. Cơ sở lý luận:
Đạo đức là một trong những hình thái sớm của ý thức xã hội, bao gồmnhững chuẩn
mực xã hội điều chỉnh hành vi của con người trong quan hệ vớingười khác và với
cộng đồng (quan hệ gia đình, bạn bè, hàng xóm, giai cấp, dântộc).Căn cứ vàonhững
chuẩn mực đó, người ta đánh giá hành vi của mỗingười và của chính mình. Tuy
chuẩn mực đạo đức không được ghi thành vănbản pháp quy có tính chất bắt buộc
mỗi người phải thực hiện, nhưng vẫn đượcmọi người thực hiện do sự thôi thúc của
lương tâm cá nhân và dư luận xãhội. Đạo đức ra đời và phát triển là do nhu cầu xã
hội phải điều tiết mối quan hệgiữa các cá nhân, phải điều tiết hoạtđộng chung của
con người trong mọi lĩnh vựccủa đời sống xã hội.
- Việc giáo dục phẩm chất cho học sinh nhằm giúp học sinh có những hiểu biết ban
đầu về một số chuẩn mực, hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong
các mối quan hệ giữa các em với gia đình, nhà trường, cộng đồng, môi trường tự
nhiên và xã hội.
- Việc đưa những chuẩn mực đạo đức đó vào trong nhận thức, lối sống, hành động
của các em là một việc làm vô cùng ý nghĩa. Giúp các em từng bước hình thành kĩ
năng tự nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo
chuẩn mực đạo đức đúng đắn, kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù
hợp trong các quan hệ tình huống đơn giản, cụ thể trong cuộc sống, biết nhắc nhở
bạn bè cùng thực hiện.
- Dần dần hình thành trong các em thái độ tự trọng, tự tin, yêu thương, tôn trọng con
người, yêu con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác,
cái sai, cái xấu.
- Các hành vi đạo đức của HS không chỉ bộc lộ trong giờ học mà còn bộc lộ ở giờ
chơi, trong các hoạt động tập thể, phong trào và nhất là khi ở nhà. Vì vậy, giáo viên
ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh trong các buổi
học còn phải thường xuyên theo dõi các hành vi đạo đức của học sinh, kết hợp cùng
phụ huynh để giáo dục học sinh ở nhà để kịp thời uốn nắn cho các em.
- Trong giai đoạn hiện nay, mạng Internet cũng là nơi HS mở rộng kiến thức, tiếp
thu được nhiều điều mới lạ về cuộc sống xung quanh, về tự nhiên và xã hội. Nhưng
Internet cũng là nơi có nhiều chương trình chưa phù hợp với lứa tuổi, chưa phù hợp
với các chuẩn mực đạo đức. Vì vậy, nếu HS tiếp thu không chọn lọc sẽ có những
suy nghĩ, hành động lệch lạc, ảnh hưởng đến đạo đức và nhân cách của HS sau này.
- Việc giáo dục phẩm chất cho học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 nói
riêng là một vấn đề cấp thiết, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải luôn coi
trọng. Từ xưa ông bà ta đã có câu: “Tiên học lễ, hậu học văn” để nhắc nhở chúng ta
phải coi trọng việc giáo dục đạo đức cho HS cần được đặt lên hàng đầu như lời Bác
Hồ đã dạy vì: “Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó. Có tài mà không có