CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - T do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến ngành giáo dục, Trường TH Nguyễn Bá Ngọc
Tôi ghi tên dưới đây:
S
T
T
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác
(hoc nơi
thường trú)
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ
(%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng
kiến (ghi
rõ đối với
từng đồng
tác giả, nếu
có)
1 NGUYỄN
THỊ
THƠM
05/09/1979 Trường T.H
Nguyễn Bá
Ngọc
Giáo
viên
dạy
lớp 1
Đại học
Sư phạm
GDTH
100%
1.Tác giả đề nghxét công nhận sáng kiến:Biện pháp giáo dục đạo đức cho
học sinh lớp 1’’
2. Ch đầu tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Thơm, giáo viên trường Tiểu học
Nguyễn Bá Ngọc
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 1 tháng 9 năm 2019
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1 Tính mới của sáng kiến
Giáo dục đạo đức chính ch thức hoạt động thống nhất của giáo viên
và học sinh trong quá trình giáo dục đạo đức được tiến hành dưới vai trò chủ đạo
của giáo viên nhằm hình thành học sinh ý thức, hành vi thói quen thực hiện
các chuẩn mực đạo đức mà xã hội quy định.
Một đất nước ngành giáo dục phát triển mạnh mẽ thì s kéo theo sự
phát triển của các ngành nghề khác. Ngành giáo dục tạo ra những con người phát
triển toàn din cả 5 mặt: Đạo đức, tri thức, thể dục thẩm mỹ, lao động. Trong đó
giáo dục đạo đức một mặt quan trọng của giáo dục nhân cách xã hội chủ nghĩa
tài mà không đức là người dụng..’Trong công tác giáo dục con người,
đặc biệt ngay từ lúc nhỏ, điều cần
2
quan tâm trước tiên giáo dục đạo đức. Từ nền tảng bậc Tiểu học ta mới thể
tạo nên những người công dân tốt, cán bộ tốt cho Tổ quốc, cho chủ nghĩa xã hội.
Muốn thế ngành go dục cần biện pháp, kế hoạch giáo dục cthể. Với mặt
đạo đức cần có phương pháp giáo dục tích cực đgóp phần hình thành nên nhân
cách cho học sinh.
Giáo dục đạo đức bồi dưỡng cho học sinh những quy tắc, hành vi được
bộc lộ qua thái độ đối xử với bạn bè, gia đình, những người xung quanh. Qúa
trình giáo dục cần nắm rõ: mục đích giáo dục, nguyên nhân, nguyên tắc giáo
dục.
Bác Hồ có dạy: Dạy ng như học phải biết chú trọng cả tài lẫn đức.
Rồi dân gian ta thì bảo nhau Uốn cây từ thuở còn non. Dạy con từ thuở con
còn ngây thơĐiều đó cho thấy giáo dục đạo đức luôn công việc cần thiết
quan trọng cho cả một thế hệ, một đời người. Ta xây dựng cho học sinh có
những đức tính tốt ngay từ thuở còn thơ thì những năm tháng sau đó sẽ rất thuận
lợi cho việc giáo dục ở các lĩnh vực khác.
Gia đình tế bào của hội. Đạo đức gia đình luôn gắn liền với đạo đức
hội, gia đình ảnh hưởng u sắc, trực tiếp đến con cháu mình. Lọt ng ra
gia đình đã chăm sóc, nuôi, dạy trẻ. Số thời gian hc sinh sống trong gia đình
cũng nhiều hơn thời gian trường. Ông, bà, cha, mẹ, anh chị cónh hưởng trực
tiếp đến tình cảm của học sinh vì tình huyết thống, truyền thống đa sgia đình
hạnh phúc, cha mẹ yêu thương nhau cùng nhau chăm lo dạy dỗ con cái, các cháu
ngoan học giỏi.
Nếp sinh hoạt của gia đình, những giá trị đạo đức của hội được ông,
bà, cha, mẹ, anh chem chọn lựa những tác động trực tiếp, thường xuyên, lâu
dài và mạnh mẽ đến học sinh, được học sinh tiếp nhận, thực hiện đầy đủ nhất.
Lẽ tất nhiên những gia đình không hòa thuận, mạnh ai nấy sống, chỉ lo
làm giàu, không quan m đến con cái, hay chỉ biết sau giđến trường m ra
một số tiền cho con học thêm nhưng không quan tâm gì đến kết quả của con em,
không biết m con em mình cần gì, muốn gì. Gia đình ai cũng sống ích kỷ.
Hệ quả đương nhiên m sao con i học siêng năng, ngoan ngoãn, kết quả tốt
được.
Gia đình rt quan trng trong hình thành nnếp đạo đức lối sống của con
em. Học sinh ta nếu gia đình nào trước khi học sinh đi học đều dạy dỗ, dặn
kỹ lưỡng con em mình thì nhất định học sinh sẽ chăm ngoan,tổ chức kỷ luật
tốt.
trường truyền thụ cho các em thể các anh chị phụ trách Đội, Sao
Nhi đồng, nhưng vai trò chủ đạo vẫn giáo viên chủ nhiệm lớp. Đó người
trực tiếp được nhà trường phân công phụ trách, người chịu trách nhiệm chính
trong việc tổ chức và thực hiện giáo dục đạo đức cho c em học sinh lớp
mình. Nhưng điều quan trọng trước tiên giáo viên cần có những hành vi, c
chỉ mu mực. Điều đó sức thuyết phục rất mạnh đối với học sinh. Tviệc
làm đó giáo viên dạy bảo cho c em được, khuyên răn thì các em sẽ thực hiện
theo. Lứa tuổi Tiểu học lứa tuổi hay bắt chước, làm theo những gì người
3
lớn hay m, đã m. Do vậy Thầy tốt ( hoc những người lớn xung quanh trẻ
tốt) thì mới có thể tạo ra những trò giỏi, trò ngoan được.
Tuy nhiên, không mong muốn sớm tạo ra những lớp con ngoan, trò giỏi
mà nóng vội, gò ép các em trong những khuôn mẫu cứng nhắc, không chịu chú
ý đến tâm tư, tình cảm sở thích cá nhân con em chúng ta. Những việc làm đó ch
làm tổn thươngđến sphát triển tự nhiên, đến những ước, nguyện vọng
làm cho các em dễ bị sa ngã hơn ghét người lớn. Vì vậy dựa vào hứng thú của
các em ta khéo léo uốn nắn rèn luyện hướng các em vào con đường tốt tích cực.
Tránh trường hợp m cho các em chgiả vờ tuân theo sgiáo dục của thầy cô,
người lớn để rồi đi sâu vào hư hỏng mà ta không hay biết.
a. Lí do khách quan:
Ngày nay sự thật hiển nhiên đã xảy ra rạn nứt trong quá trình giáo dục. S
phát triển của công nghệ thông tin cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình go
dục về cả 2 mặt lợi và hại
Li đây thông tin v go dục đưa phổ biến rộng rãi thông qua các
phương tiện thông tin đại chúng dưới nhiều hình thức ( phim ảnh, thời sự,
chương trình văn nghệ….)
Song song với những lợi ích trên đó những tác hại không nhỏ do không
kim soát hết được c nội dung thông tin n bị rỉ những thông tin xấu đến
với người xem, người nghe( đặc biệt trẻ em chưa ý thức được cái mình đang
xem là tốt hay xấu)
Do vậy giáo dục phải dựa vào những điều kiện sẵn để đề ra biện pháp
giáo dục thích hợp, nhất là giáo dục đạo đức. Rèn đức, luyện tàiLời Bác Hồ
khuyên còn đó. Giờ đây , trước những m dỗ vật chất luôn vây quanh thì công
vic đó lại càng quan trọng hơn gấp bội lần cho thế hệ học sinh của chúng ta.
b. do chủ quan
c khía cạnh thực tiễn u trên, người giáo viên cần có biện pháp,
phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thích hợp. Đó là một đòi hỏi tất yếu
khách quan. Xung quanh vấn đề y đã có nhiều nhà khoa học trong ngi
nước đề cập, m hiểu nhưng chỉ đạt mức độ tương đối, chưa có s nhất trí
chung và phổ biến rộng rãi, áp dụng cho ngành go dục nước ta.
thế Tôi chọn đề tài: Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp
1”. Với mong muốn trình bày một skinh nghiệm của bản thân trong công tác
giáo dục đạo đức cho học sinh sau này.
5.2. Nội dung sáng kiến:
BIỆN PHÁP GO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH.
Biện pháp 1: Qúa trình tìm hiểu ban đầu:
Theo tôi thì quá trình giáo dục cho học sinh một quá trình lâu i, hết
sức phức tạp, đòi hỏi sự quan m hết mực của người giáo viên mới sớm kết
quả khả quan.
Khi mới vào m học, tôi bắt đầu m hiểu về hoàn cảnh gia đình học
sinh, tình trạng đạo đức của các em qua lớp mẫu go, squan m lo lắng đến
4
con em của phụ huynh. Sau đó tôi kết để có một tư liệu cho các đối tượng cần
giáo dục lại, giáo dục thêm. Tiếp đến tôi m hiểu, xem t vhoàn cảnh gia
đình của học sinh. Gần gũi trao đi với các em để nắm m tư, trăn trcủa
từng em, nhằm tìm ra phương pháp giáo dục hợp lý.
Từ những hiểu biết ban đầu đó, tôi suy ngđể m ra một phương pháp
giáo dục cụ thể, thích hợp cho từng học sinh thật chặt chẽ, chi tiết.
*Về chuyên cần:
Thường xuyên nhắc nhở, động viên các em cố tranh thủ đi học đúng giờ,
đều đặn, Nếu ba mđưa đi thì nhớ nói ba mẹ đi đúng giờ. Tôi nêu tầm quan
trọng của việc học, tác hại của bê trễ, vắng mặt (sẽ mất bài, phân tán khả năng
chú ý của các em, không hiểu trọn vẹn bài học…)
*Về tác phong;
Yêu cầu học sinh lễ phép với người trên, kính trọng thầy cô, hòa nhã với
bạn bè, đoàn kết thương yêu với các bạn trong trường, yêu trường, yêu lớp…
* Các mặt khác
Xây dựng ý thức bảo v của công ( không bẻ cây, i hoa, vbẩn…) tuân
thủ luật đi đường, vệ sinh môi trường, vệ sinh thân thể…, Tôi luôn theo t kịp
thời phát hiện, chấn chỉnh ngay các hành vi sai lệch, tạo cho các em có nếp sống
văn minh, văn hóa. Rèn luyện thói quen làm việc nghiêm túc, tinh thần tự giác,
tích cực, giờ nào việc ấy…
Ngoài ra, tôi n thực hiện các biện pháp liên quan đến giáo dục cho các
em:
Xây dựng lớp thành một tập thể vng mạnh cũng một biện pháp giáo
dục có tầm quan trọng đặc biệt đối với giáo dục đạo đức. Thông qua tập thể, Tôi
rèn cho học sinh tính tổ chức, ý thức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể. Tình đoàn
kết…Tập thể này vững mnh môi trường giáo dục tốt. Chính trong môi
trường này các em được lĩnh hội, khắc sâu, đầy đủ. Các em tự giác tu dưỡng, rèn
luyện, cố gắng vươn lên về mọi mặt cho kịp ngang bằng với c bạn trong lớp.
Do đó ưu điểm được phát huy mạnh mẽ, các biểu hiện sai lệch bị loại bỏ.
Xây dựng cho các em tình yêu thương, đoàn kết, quan tâm lẫn nhau
Tổ chức các giờ họp mặt, tâm sđể m hiểu vhoàn cảnh m tư của các
bạn cùng tổ, cùng nhóm…
Tổ chức thăm hỏi giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn của cuộc sống, trong học
tập, lao động…
Tổ chức sinh hoạt ngoại khóa (vui chơi, tham quan xung quanh trường,
gii trí tập thể…)
Lôi cuốn học sinh vào c hoạt động lớp, Sao Nhi đồng để giúp các em
hoàn thiện nhân cách nhân. Dựa vào c nội dung thi đua hoạt động của
trường tchức cho học sinh tham gia. Tôi khơi dậy tư tưởng của học sinh mình
làm cho các em tích cực, hăng hái tham gia mọi phong trào được tổ chức.
Tổ chức thi đua Vở sạch chữ đẹp” đã nhen lên trong tâm hồn các em s
hứng khởi, tạo không khí thi đua sôi nổi, lòng tin vào chính mình. Qua đó các
em biểu hiện tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để cùng tiến bộ. Nhắc nhở bạn từ
cách ngồi viết, đến việc nhắc bạn viết chữ đẹp hơn, rồi cao hơn là cùng nhau giải
5
bài tập khó…- Khi tổ chức thi đua tôi cần chú ý một số điểm cho chính mình để
phù hợp với các em.
- Xác định mục tiêu cụ thể vừa sức với học sinh.
- Đôn đốc sát sao vì thế đã duy trì khí thế thi đua
- kết đều đặn, kịp thời biểu dương khen ngợi, uốn nắn những lệch lạc
trong thi đua
- Dùng nhiều hình thức hấp dẫn tổ chức thi đua
- Chú ý bồi dưỡng và trao dồi các gương điển hình
- Từ đó, sự tự giác phấn đấu vươn lên góp phần giữ vững, phát huy nhng
giá trị tốt đẹp
Biện pháp 2: Tiến hành giáo dục nâng cao và hoàn thiện:
Khi học sinh đã tạm đi vào nnếp tôi bắt đầu nâng cao mức độ giáo dục,
yêu cầu, đòi hỏi cao hơn đối với các em. Tôi cho các em củng cố lại 5 Điều Bác
Hồ, 5 nhiệm vụ của học sinh, tiếp tục dạy tiếp 5 phẩm chất học sinh đ lập
thành một hệ thống đạo đức hoàn chỉnh. Đó là:
NĂM ĐIỀU BÁC HỒ DẠY
1. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
2. Học tập tốt, lao động tốt.
3. Đoàn kết tốt, kỉ luật tôt.
4. Giữ n vệ sinh thật tốt.
5. Khiêm tốn thật thà dũng cảm.
NĂM NHIỆM VỤ CỦA HỌC SINH
1.Thực hiện đầy đủ kết quả hoạt động học tập: chấp hành nội quy
nhà trường; đi học đều và đúng giờ; giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập
2. Hiếu thảo với cha mẹ; ông ; kính trọng lễ pp với thầy giáo,
giáo; nhân viên người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn , người
khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn
3. Rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh cá nhân.
4. Tham gia các hoạt động tập thể trong ngi giờ lên lớp, gigìn, bảo
vẹ tài sản nơi ng cộng; tham gia c hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện
trật tự an toàn giao thông.
5. Góp phần bảo vệ phát huy truyền thống của nhà trường của địa
phương.
CÁC PHẨM CHT CHỦ YẾU CẦN PHÁT TRIỂN CHO HỌC SINH
1. Yêu nước
2. Nhân ái
3. Chăm ch
4. Trung thực
5. Trách nhim
Tôi giảng giải các phẩm chất và nêu lên yêu cầu từng phẩm chất để học
sinh thực hiện. Kế đến tôi lại giao nhim vụ cho các em tự quản lý vi nhau, các
tổ theo i, kiểm soát lớp, cuối tuần báo cáo kết quả cho lớp trưởng để trình lại