
SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:
SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM
Ñeà taøi
MOÄT SOÁ PHÖÔNG PHAÙP NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG
DAÏY – HOÏC MOÂN ÑAÏO ÑÖÙC LÔÙP 1
A – LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề :
Bác H c a chúng ta đã t ng nói: “ Ng i có đ c mà không có tài thì làm vi c gìồ ủ ừ ườ ứ ệ
cũng khó. Ng i có tài mà không có đ c thì vô d ng”ườ ứ ụ
V y đ o đ c là gì? Ta hi u nh th nào là đ o đ c? Đ ng v ph ng di n tri tậ ạ ứ ể ư ế ạ ứ ứ ề ươ ệ ế
h c thì đ o đ c là m t hình thái ý th c c a xã h i, bao g m chu n m c xã h i, có tácọ ạ ứ ộ ứ ủ ộ ồ ẩ ự ộ
d ng đi u ch nh hành vi c a con ng i trong quan h v i ng i khác, v i xã h i.ụ ề ỉ ủ ườ ệ ớ ườ ớ ộ
Theo nhà giáo d c ng i Nga I- li –na: Đ o đ c là cách ng x c a ng i nàyụ ườ ạ ứ ứ ử ủ ườ
đ i v i ng i khác, đ i v i xã h i.ố ớ ườ ố ớ ộ
Ta th y v n đ đ o đ c đ i v i con ng i có vai trò r t quan tr ng. Vi c giáoấ ấ ề ạ ứ ố ớ ườ ấ ọ ệ
d c đ o đ c có vai trò quan tr ng.ụ ạ ứ ọ
l a tu i tu i l p M t nói riêng cũng nh h c sinh ti u h c nói nói chung, mônỞ ứ ổ ổ ớ ộ ư ọ ể ọ
Đ o đ c mang n i dung ý nghĩa c a chu n m c hành vi đ o đ c trong các ho t đ ng vàạ ứ ộ ủ ẩ ự ạ ứ ạ ộ
m i quan h xã h i. Do đó môn đ o đ c ngoài nhi m v trau d i ki n th c b c đ uố ệ ộ ạ ứ ệ ụ ồ ế ứ ướ ầ
v hành vi đ o đ c nó là b c đ u c a vi c hình thành nhân cách c a h c sinh nóiề ạ ứ ướ ầ ủ ệ ủ ọ
chung cũng nh h c sinh ti u h c nói riêng. V n đ c n đ t ra v i đ i ngũ nhà giáo, vư ọ ể ọ ấ ề ầ ặ ớ ộ ề
v n đ giáo d c đ o đ c cho các em h c sinh nh th nào đ đ t đ c hi u qu caoấ ề ụ ạ ứ ọ ư ế ể ạ ượ ệ ả
nh t đ c bi t là l a tu i h c sinh l p M t hi u bi t v v n đ đ o đ c g n nh m tấ ặ ệ ứ ổ ọ ớ ộ ể ế ề ấ ề ạ ứ ầ ư ộ
t gi y tr ng.ờ ấ ắ
Lâu nay nhi u th h th y cô giáo đã trăn tr góp nhi u công s c c i ti n cácề ế ệ ầ ở ề ứ ả ế
ph ng pháp giáo d c đ o đ c cho h c sinh. Tuy v y các em h c sinh khi g p các tìnhươ ụ ạ ứ ọ ậ ọ ặ
hu ng đ n gi n các em có th x lý đ c thì các em l i quay m t làm ng hay quayố ơ ả ể ử ượ ạ ặ ơ
sang ch i th , nói t c. Đi u đó làm nh h ng không nh đ n nhân ph m c a ng iử ề ụ ề ả ưở ỏ ế ẩ ủ ườ
h c sinh nói chung đ c bi t là h c sinh ti u h c.ọ ặ ệ ọ ể ọ
T nh ng th c t trên làm cho m i giáo viên yêu ngh , m n tr nào cũng ph iừ ữ ự ế ỗ ề ế ẻ ả
quan tâm và tìm cách gi i quy t cho mình.ả ế
Mu n đ t đ c hi u qu trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y ng i giáoố ạ ượ ệ ả ả ạ ậ ấ ườ
viên c n ph i l a ch n các ph ng pháp, k năng và bi n pháp nh th nào đ các emầ ả ự ọ ươ ỹ ệ ư ế ể
h c sinh c a mình lĩnh h i đ c nh ng chu n m c hành vi đ o đ c t t.ọ ủ ộ ượ ữ ẩ ự ạ ứ ố
Qua th c t gi ng d y và tình hình h c sinh l p 1/ 2 nói riêng, tr ng ti u h c Bùự ế ả ạ ọ ớ ườ ể ọ
Nho nói chung tôi đ c s h tr r t nhi u c a Ban giám hi u nhà tr ng và các đ ngượ ự ỗ ợ ấ ề ủ ệ ườ ồ
nghi p. T đó tôi đã tích lũy đ c m t s kinh nghi m đ d y môn Đ o đ c l p M t.ệ ừ ượ ộ ố ệ ể ạ ạ ứ ớ ộ
Đó là lí do ch n đ tài: “ M T S PH NG PHÁP NÂNG CAO CH T L NG D Yọ ề Ộ Ố ƯƠ Ấ ƯỢ Ạ
VÀ H C MÔN Đ O Đ C”.Ọ Ạ Ứ
B/ Đ C ĐI M TÌNH HÌNH:Ặ Ể
I/ THU N L IẬ Ợ :
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
1

SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:
- Tr ng tôi n m g n khu trung tâm th ng m i nên có nhi u ng i đ n đây làmườ ằ ầ ươ ạ ề ườ ế
ăn sinh s ng. Do đó đ i sóng c a nhân dân đ c nâng cao, ho t đ ng văn hóa giáo d cố ờ ủ ượ ạ ộ ụ
ngày càng phát tri n.ể
- Luôn đ c s quan tâm c a huy n, chuyên môn huy n, chuyên môn tr ng dượ ự ủ ệ ệ ườ ự
gi góp ý, xây d ng bài, rút kinh nghi m đ c tr ng c a b mônờ ự ệ ặ ư ủ ộ
- Vi c đ i m i ch ng trình và sách giáo khoa kèm theo c i cách l i ph ng phápệ ổ ớ ươ ả ạ ươ
d y h c làm cho công tác gi ng d y có hi u qu h n.ạ ọ ả ạ ệ ả ơ
- Luôn đ c các c p lãnh đ o, ban ngành đoàn th , Ban ch p hành H i cha mượ ấ ạ ể ấ ộ ẹ
h c sinh quan tâm.ọ
- T p th l p yêu th ng đoàn k t, tham gia tích c c các phong trào do ngành vàậ ể ớ ươ ế ự
nhà tr ng phát đ ng.ườ ộ
- Phong trào giáo d c đ o đ c là m t v n đ đ c m i c p, m i ngành, m iụ ạ ứ ộ ấ ề ượ ọ ấ ọ ọ
ng i quan tâm giúp đ .ườ ỡ
- T p th h c sinh ham hi u bi t, thích tìm tòi và khám phá nh ng đi u các emậ ể ọ ể ế ữ ề
cho là m i l .ớ ạ
II / KHÓ KHĂN:
- T ng s l p 1/ 2 năm h c 2007- 2008 có 27 em ( 13 n và 14 nam) trong đó cóổ ố ớ ọ ữ
16 em là dân đ a ph ng còn 11 em có đ a ch là t m trú nên r t khó khăn trong vi c liênị ươ ị ỉ ạ ấ ệ
h gi a giáo viên và ph huynh h c sinh.ệ ữ ụ ọ
- Tr ng thu c xã trung tâm đang phát tri n nên các em h c sinh t nhi u t nhườ ộ ể ọ ừ ề ỉ
chuy n đ n r t nhi u nh : Đ ng Tháp, Trà Vinh, Long An, … Gia đình các em ch loể ế ấ ề ư ồ ỉ
đ n vi c m u sinh, ít có th i gian giáo d c cho các em, ch khoán tr ng cho nhà tr ngế ệ ư ờ ụ ỉ ắ ườ
v i m t câu “ Trăm s nh cô”ớ ộ ự ờ
- Trình đ các em không đ ng đ u, nhi u em ch a đ c qua m u giáo, nhi u emộ ồ ề ề ư ượ ẫ ề
quá tu i vào l p M t, các em này nhà ch i lêu l ng, nhi m thói h , t t x u.ổ ớ ộ ở ơ ổ ễ ư ậ ấ
- l p M t, các em là l p b t đ u chuy n t ho t đ ng ch i sang h c. Các emỞ ớ ộ ớ ắ ầ ể ừ ạ ộ ơ ọ
ch a quen nên trong quá trình d y các em ch a t p trung chú ý.ư ạ ư ậ
- Ch ng trình thay sách giáo khoa m i này đ i v i b c ph huynh còn b ng ,ươ ớ ố ớ ậ ụ ỡ ỡ
ch a bi t d y các em nh th nào cho đúng.ư ế ạ ư ế
- Đ i v i vi c đánh giá h c sinh b ng nh n xét nh hi n nay r t khó cho vi c đánhố ớ ệ ọ ằ ậ ư ệ ấ ệ
giá t ng h c sinh m t cách chính xác.ừ ọ ộ
- Đ i v i tôi, ng i tr c ti p ph trách gi ng d y các em làm th nào đ cho t t cố ớ ườ ự ế ụ ả ạ ế ể ấ ả
h c sinh có th nh n th c đúng đ c hành vi đ o đ c, x lý t t đ c các tình hu ngọ ể ậ ứ ượ ạ ứ ử ố ượ ố
đ n gi n, g n gũi v i đ i s ng hàng ngày qu là m t đi u r t khó, nó đòi h i ng iơ ả ầ ớ ờ ố ả ộ ề ấ ỏ ườ
giáo viên ph i n l c ph n đ u v t qua.ả ỗ ự ấ ấ ượ
C/ BI N PHÁP TH C HI NỆ Ự Ệ :
I/ XÂY D NG K HO CH TH C HI NỰ Ế Ạ Ự Ệ :
1. Tìm hi u h c sinhể ọ :
- Mu n giáo d c h c sinh v đ o đ c thì ta ph i hi u bi t h c sinh v m i m t.ố ụ ọ ề ạ ứ ả ể ế ọ ề ọ ặ
Th t v y mu n tác đ ng lên h c sinh, ng i giáo viên ph i bi t các em đã t t m t nào,ậ ậ ố ộ ọ ườ ả ế ố ặ
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
2

SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:
ch a t t m t nào, bao nhiêu em đ t, bao nhiêu em ch a đ t. T đó giáo viên m i đ a raư ố ặ ạ ư ạ ừ ớ ư
bi n pháp giáo d c c th cho t ng đ i t ng m t cách phù h p h n.ệ ụ ụ ể ừ ố ượ ộ ợ ơ
V i m c đích này đòi h i ng i giáo viên ph i tìm hi u k đ i t ng mình c nớ ụ ỏ ườ ả ể ỹ ố ượ ầ
giáo d c. C th :ụ ụ ể
a/ Tìm hi u hoàn c nh c thể ả ụ ể:
Khi tôi nh n l p có 27 em trong đó ch có n a l p qua l p m u giáo. V i t lậ ớ ỉ ử ớ ớ ẫ ớ ỷ ệ
h c sinh này thì s h c sinh ch a qua tr ng l p là h i cao. Các em ch y u s ng t do,ọ ố ọ ư ườ ớ ơ ủ ế ố ự
không đ c s dìu d t c a giáo viên nên các hành vi ng x c a các em ch a n m rõ saiượ ự ắ ủ ứ ử ủ ư ắ
trái, đôi khi các em ch a nh n th c đ c. M t khác đ i v i các em h c sinh l p M t,ư ậ ứ ượ ặ ố ớ ọ ớ ộ
m t s em ch a đ c tham gia sinh ho t tr ng, l p nên các hi u bi t v chu n m cộ ố ư ượ ạ ở ườ ớ ể ế ề ẩ ự
hành vi đ o đ c c a các em g n nh là m t t gi y tr ng. Do đó các em ch a nh n th cạ ứ ủ ầ ư ộ ờ ấ ắ ư ậ ứ
đ c các hành vi đ o đ c rõ ràng nên có khi các em t quy t đ nh nh ng hành vi còn h nượ ạ ứ ự ế ị ữ ạ
ch . Vì v y, khi các em ti p xúc v i ng i l n, v i b n bè, quy t đ nh v n đ còn làế ậ ế ớ ườ ớ ớ ạ ế ị ấ ề
đi u r t đáng quan tâm. M t ph n các em còn là do tác đ ng c a hoàn c nh s ng c aề ấ ộ ầ ộ ủ ả ố ủ
m t s em còn khó khăn. Đa s các em ít g n gũi cha m do cha m quá b n r n trongộ ố ố ầ ẹ ẹ ậ ộ
vi c m u sinh. Vì v y v n đ giáo d c đ o đ c cho các em là r t c n thi t đ xây d ngệ ư ậ ấ ề ụ ạ ứ ấ ầ ế ể ự
cho h c sinh có đ c nh ng đi u s đ ng c a phép ng x đúng đ n trong cu c s ngọ ượ ữ ề ơ ẳ ủ ứ ử ắ ộ ố
h ng ngày. Giáo d c đ o đ c nh m t o cho h c sinh nh ng chu n m c hành vi đ o đ cằ ụ ạ ứ ằ ạ ọ ữ ẩ ự ạ ứ
t t trong các ho t đ ng ng x và các m i quan h xã h i.ố ạ ộ ứ ử ố ệ ộ
b/ Tìm hi u đ c đi m tâm lý h c sinh l p M tể ặ ể ọ ớ ộ :
Đ giáo d c h c sinh có hi u qu , giáo viên c n nói rõ đ c đi m c a h c sinhể ụ ọ ệ ả ầ ặ ể ủ ọ
l p mình ph trách. T i đã đi vào nghiên c u và th y đ i h c sinh l p M t là có tâm lýớ ụ ố ứ ấ ố ọ ớ ộ
“thích đ c khen”. Đây là m t qui lu t không th thi u trong đ i s ng t p th c a tr .ượ ộ ậ ể ế ờ ố ậ ể ủ ẻ
Do đó ti t Đ o đ c giáo viên c n đ ng viên khuy n khích khen th ng t , cá nhân h cế ạ ứ ầ ộ ế ưở ổ ọ
sinh đã th c hi n t t các hành vi đã h c. Bên c nh đó c n nh c nh nh ng em ch a th cự ệ ố ọ ạ ầ ắ ở ữ ư ự
hi n t t, song ph i l y đ ng viên, khuy n khích là chính.ệ ố ả ấ ộ ế
M t khác l a tu i h c sinh này đã xu t hi n nh ng nhu c u m i v c đ iặ ở ứ ổ ọ ấ ệ ữ ầ ớ ề ả ố
t ng th a mãn, l n cách th c th a mãn. Tr c h t nó xu t hi n m t lo t các nhu c uượ ỏ ẫ ứ ỏ ướ ế ấ ệ ộ ạ ầ
c n g n v i cu c s ng nhà tr ng. Đó là nhu c u mong mu n th c hi n chính xác m iầ ắ ớ ộ ố ườ ầ ố ự ệ ọ
yêu c u c a giáo viên v đi m t t, v lĩnh h i cái m i, đ m nh n các tr ng trách t pầ ủ ề ể ố ề ộ ớ ả ậ ọ ậ
th giao cho trong h th ng nhu c u c a h c sinh ti u h c, nhu c u nh n th c n i lênể ệ ố ầ ủ ọ ể ọ ầ ậ ứ ổ
và gi vai trò ch đ o (ham hi u bi t). Các nhu c u tinh th n chi m u th trong cu cữ ủ ạ ể ế ầ ầ ế ư ế ộ
s ng c a tr . Trong nhu c u c a các em, m t lo t hành vi đ o đ c c a các em đ cố ủ ẻ ầ ủ ộ ạ ạ ứ ủ ượ
hình thành, m t lo t hành vi thói quen đ c hình thành.ộ ạ ượ
Nh chúng ta đ u bi t, h c sinh ti u h c có tính h n nhiên, kh năng phát tri nư ề ế ọ ể ọ ồ ả ể
tính cách c a tr t o c s cho kh năng phát tri n m t h th ng tính cách c a các em.ủ ẻ ạ ơ ở ả ể ộ ệ ố ủ
Đ c đi m này nói lên r ng cái xuyên su t trong tâm h n c a h c sinh ti u h c là ngâyặ ể ằ ố ồ ủ ọ ể ọ
th , trong tr ng, h n nhiên và n ch a nh ng ti m năng phát tri n l n. H c sinh ti uơ ắ ồ ẩ ứ ữ ề ể ớ ọ ể
h c c tin tuy t đ i vào th y cô, ng i l n b n bè, sách và c b n thân mình n a. Vìọ ả ệ ố ầ ườ ớ ạ ả ả ữ
v y m i ho t đ ng trên l p cũng nh l i nói c a giáo viên ph i chính xác, m u m c đậ ọ ạ ộ ớ ư ờ ủ ả ẫ ự ể
các em noi theo.
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
3

SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:
Ngoài ra ta còn th y h c sinh ti u h c có tính s n sàng hành đ ng, khuynh h ngấ ọ ể ọ ẵ ộ ướ
hành đ ng ngay l p t c d i tác đ ng c a các kích thích mà không k p suy nghĩ, cânộ ậ ứ ướ ộ ủ ị
nh c. Vì th giáo viên c n h ng các em cách phân tích hành vi ng x tr c m t tìnhắ ế ầ ướ ứ ử ướ ộ
hu ng tr c khi đ a ra quy t đ nh cu i cùng.ố ướ ư ế ị ố
h c sinh ti u h c ta còn th y các em r t th t thà, các em không thích khoeỞ ọ ể ọ ấ ấ ậ
khoang, không suy nghĩ đ n đi u ph c t p, thích b c l nguyên d ng b n thân mình. Doế ề ứ ạ ộ ộ ạ ả
đó giáo viên c n h ng d n các câu h i tình hu ng g n g n , chân th t g n v i cu cầ ướ ẫ ỏ ố ắ ọ ậ ắ ớ ộ
s ng hàng ngày.ố
Ngoài vi c tìm hi u h c sinh, là giáo viên c n ph i quan tâm hàng ngày và ph iệ ể ọ ầ ả ả
đ ra nh ng ph ng pháp và k năng nh th nào đ d y cho các em n m đ c cácề ữ ươ ỹ ư ế ể ạ ắ ượ
hành vi ng x đ o đ c c a các em đem l i k t qu cao.ứ ử ạ ứ ủ ạ ế ả
T nh ng thu n l i và khó khăn qua tôi đã đ ra các bi n pháp đ th c hi n d yừ ữ ậ ợ ề ệ ể ự ệ ạ
h c môn Đ o đ c hi u qu h n.ọ ạ ứ ệ ả ơ
2. Xây d ng k ho chự ế ạ :
2.1/ Xây d ng k ho ch phân lo i h c sinhự ế ạ ạ ọ :
Mu n giáo d c đ c t t c h c sinh, giáo viên c n phân lo i h c sinh đ cóố ụ ượ ấ ả ọ ầ ạ ọ ể
ph ng pháp cho phù h p. Tôi nh n th y nguyên nhân các em ch a n m rõ các hành viươ ợ ậ ấ ư ắ
trong ng x là do các em ch a đ c qua tr ng l p hay ch a đ c cha m quan tâm,ứ ử ư ượ ườ ớ ư ượ ẹ
giáo d c th ng xuyên. Đ kh c ph c tình tr ng trên c a các em do l p tôi ph trách tôiụ ườ ể ắ ụ ạ ủ ớ ụ
đã phân đ i t ng h c sinh nh sau:ố ượ ọ ư
+ Nhanh nh n, bi t ng x tình hu ng nh y bén: 7 emẹ ế ứ ử ố ạ
+ Nhanh nh n, ng x tình hu ng ch a nh y bén: 4 emẹ ứ ử ố ư ạ
+ Ch m bi t ng x tình hu ng: 4 emậ ế ứ ử ố
+ Ch m không bi t ng x : 12 emậ ế ứ ử
T ng b c hình thành thái đ t tr ng t tin, yêu th ng tôn tr ng con ng i,ừ ướ ộ ự ọ ự ươ ọ ườ
yêu cái thi n, cái đúng, cái t t; không đ ng tình v i cái ác, cái sai, cái x u.ệ ố ồ ớ ấ
2.2/ Nâng cao ph ng pháp d y đ o đ cươ ạ ạ ứ :
N m v ng các ph ng pháp d y h c đ o đ c cho h c sinh, giáo viên có th v nắ ữ ươ ạ ọ ạ ứ ọ ể ậ
d ng linh ho t các ph ng pháp cho m t bài h c c th đ phù h p v i đ i t ng h cụ ạ ươ ộ ọ ụ ể ể ợ ớ ố ượ ọ
sinh c a l p mình. Giáo viên có th k t h p linh ho t các ph ng pháp d y h c sau:ủ ớ ể ế ợ ạ ươ ạ ọ
Ph ng pháp đ ng nãoươ ộ : Đ ng não là ph ng pháp giúp cho h c sinh trong m tộ ươ ọ ộ
th i gian ng n n y sinh đ c nhi u ý t ng, nhi u gi đ nh v m t v n đ nào đó.ờ ắ ả ượ ề ưở ề ả ị ề ộ ấ ề
Ph ng pháp đóng vaiươ : Đóng vai là ph ng pháp t ch c cho h c sinh th cươ ổ ứ ọ ự
hành m t s cách ng x nào đó trong m t tình hu ng gi đ nh.ộ ố ứ ử ộ ố ả ị
Ph ng pháp trò ch iươ ơ : Ph ng pháp trò ch i là ph ng pháp giúp h c sinh phátươ ơ ươ ọ
hi n và chi m lĩnh nh ng n i dung h c t p thông qua vi c ch i m t trò ch i nào đó.ệ ế ữ ộ ọ ậ ệ ơ ộ ơ
Ph ng pháp k chuy nươ ể ệ : D y h c đ o đ c có th b t đ u b ng m t truy n kạ ọ ạ ứ ể ắ ầ ằ ộ ệ ể
đ o đ c. Truy n k v cách ng x c a nhân v t trong m t tình hu ng c th . T đóạ ứ ệ ể ề ứ ử ủ ậ ộ ố ụ ể ừ
giáo viên h ng d n h c sinh phân tích, khái quát thành chu n m c hành vi đ o đ c cácướ ẫ ọ ẩ ự ạ ứ
em c n n m và th c hi n.ầ ắ ự ệ
2.3/ Quy trình d y m t ti t Đ o đ cạ ộ ế ạ ứ :
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
4

SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:
Mu n có m t ti t đ o đ c nh nhàng, giúp h c sinh có th ti p thu ki n th cố ộ ế ạ ứ ẹ ọ ể ế ế ứ
m t cách v ng vàng. Giáo viên c n thi t k m t quy trình c th cho t ng bài h c. Tùyộ ữ ầ ế ế ộ ụ ể ừ ọ
vào n i dung t ng bài, s l ng bài t p trong v Bài t p Đ o đ c mà giáo viên lên kộ ừ ố ượ ậ ở ậ ạ ứ ế
ho ch cho t ng ho t đ ng c a bài d y. Bài d y đó ph i phù h p v i đ i m i t ng h cạ ừ ạ ộ ủ ạ ạ ả ợ ớ ố ọ ượ ọ
sinh c th c a l p mình đang ph trách, đ sau bài h c h c sinh có th n m bài đ tụ ể ủ ớ ụ ể ọ ọ ể ắ ạ
hi u qu cao nh t.ệ ả ấ
3/ Trang b h ng d n t ng ph n ki n th c cho h c sinhị ướ ẫ ừ ầ ế ứ ọ :
3.1/ Gi i thi u sáchớ ệ :
- Mu n cho h c sinh n m đ c ch ng trình n i dung c a môn h c. Giáo viênố ọ ắ ượ ươ ộ ủ ọ
ph i gi i thi u sách và sách h c cho h c sinh.ả ớ ệ ọ ọ
- Sách giáo khoa Đ o đ c l p m t không ch có v bài t p đ o đ c l p M t, giúpạ ứ ớ ộ ỉ ở ậ ạ ứ ớ ộ
các em th c hi n các ho t đ ng trên l p.ự ệ ạ ộ ở ớ
- V bài t p đ o đ c 1 có các d ng bài t p chính sau:ở ậ ạ ứ ạ ậ
+ Quan sát và k chuy n theo tranh.ể ệ
+ Nh n xét v hành vi c a các nhân c a các nhân v t trong tranh.ậ ề ủ ủ ậ
+ X lý tình hu ng.ử ố
+ Đóng vai.
+ Ch i trò ch i.ơ ơ
+ Liên h th c t .ệ ự ế
+ Múa hát, đ c th , k chuy n, di n k ch, tô màu tranh, v tranh, đánh d u,ọ ơ ể ệ ễ ị ẽ ấ
chèn vào tranh… v ch đ bài h c.ẽ ủ ề ọ
Các em c n chú ý l ng nghe th y cô h ng d n cách làm m i d ng bài t p cầ ắ ầ ướ ẫ ỗ ạ ậ ụ
th đ th c hi n bài t p m t cách t t nh t.ể ể ự ệ ậ ộ ố ấ
3.2/ Gi i thi u v ch ng trình h c c a các emớ ệ ề ươ ọ ủ :
- M t năm có 35 ti t, 1 tu n có 1 ti tộ ế ầ ế
+ Có 14 bài trong ch ng trình, 1 bài d y 2 ti t.ươ ạ ế
+ Có 4 bài ôn t p và th c hành k năng gi a h c kỳ và cu i h c kỳ.ậ ự ỹ ữ ọ ố ọ
+ Có 3 bài dành riêng cho đ a ph ng.ị ươ
II/ T NG B C TH C HI N K HO CHỪ ƯỚ Ự Ệ Ế Ạ :
1/ Đ i v i h c sinhố ớ ọ :
1.1/ N m đ c các ki n th c c b nắ ượ ế ứ ơ ả :
Mu n có k t qu h c t p môn Đ o đ c thì giáo viên c n trang b cho các em th tố ế ả ọ ậ ạ ứ ầ ị ậ
v ng nh ng ki n th c c b n v chu n m c hành vi đ o đ c. Vì có n m v ng đ cữ ữ ế ứ ơ ả ề ẩ ự ạ ứ ắ ữ ượ
các ki n th c v chu n m c hành vi đ o đ c thì các em m i hi u đ c các hành vi đ oế ứ ề ẩ ự ạ ứ ớ ể ượ ạ
đ c đó là có l i hay có h i cho b n thân, ng i xung quanh, xã h i, môi tr ng t nhiên.ứ ợ ạ ả ườ ộ ườ ự
Đó là k năng nh n xét v m t s chu n m c hành vi đ o đ c và pháp lu t v phù h pỹ ậ ề ộ ố ẩ ự ạ ứ ậ ề ợ
l a tu i trong các m i quan h c a các em v i b n thân, gia đình, nhà tr ng, c ngứ ổ ố ệ ủ ớ ả ườ ộ
đ ng, môi tr ng t nhiên và ý nghĩa c a vi c th c hi n theo các chu n m c đó. Cồ ườ ự ủ ệ ự ệ ẩ ự ụ
th :ể
- Tr em có quy n có tên và có quy n đ c đi h c. Vào l p m t em có thêmẻ ề ề ượ ọ ớ ộ
nhi u b n m i, có th y cô giáo m i, em s đ c h c nhi u đi u m i l . ề ạ ớ ầ ớ ẽ ượ ọ ề ề ớ ạ
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
5