
SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:
SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM
Ñeà taøi
MOÄT SOÁ PHÖÔNG PHAÙP NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG
DAÏY – HOÏC MOÂN ÑAÏO ÑÖÙC LÔÙP 1
A – LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề :
Bác H c a chúng ta đã t ng nói: “ Ng i có đ c mà không có tài thì làm vi c gìồ ủ ừ ườ ứ ệ
cũng khó. Ng i có tài mà không có đ c thì vô d ng”ườ ứ ụ
V y đ o đ c là gì? Ta hi u nh th nào là đ o đ c? Đ ng v ph ng di n tri tậ ạ ứ ể ư ế ạ ứ ứ ề ươ ệ ế
h c thì đ o đ c là m t hình thái ý th c c a xã h i, bao g m chu n m c xã h i, có tácọ ạ ứ ộ ứ ủ ộ ồ ẩ ự ộ
d ng đi u ch nh hành vi c a con ng i trong quan h v i ng i khác, v i xã h i.ụ ề ỉ ủ ườ ệ ớ ườ ớ ộ
Theo nhà giáo d c ng i Nga I- li –na: Đ o đ c là cách ng x c a ng i nàyụ ườ ạ ứ ứ ử ủ ườ
đ i v i ng i khác, đ i v i xã h i.ố ớ ườ ố ớ ộ
Ta th y v n đ đ o đ c đ i v i con ng i có vai trò r t quan tr ng. Vi c giáoấ ấ ề ạ ứ ố ớ ườ ấ ọ ệ
d c đ o đ c có vai trò quan tr ng.ụ ạ ứ ọ
l a tu i tu i l p M t nói riêng cũng nh h c sinh ti u h c nói nói chung, mônỞ ứ ổ ổ ớ ộ ư ọ ể ọ
Đ o đ c mang n i dung ý nghĩa c a chu n m c hành vi đ o đ c trong các ho t đ ng vàạ ứ ộ ủ ẩ ự ạ ứ ạ ộ
m i quan h xã h i. Do đó môn đ o đ c ngoài nhi m v trau d i ki n th c b c đ uố ệ ộ ạ ứ ệ ụ ồ ế ứ ướ ầ
v hành vi đ o đ c nó là b c đ u c a vi c hình thành nhân cách c a h c sinh nóiề ạ ứ ướ ầ ủ ệ ủ ọ
chung cũng nh h c sinh ti u h c nói riêng. V n đ c n đ t ra v i đ i ngũ nhà giáo, vư ọ ể ọ ấ ề ầ ặ ớ ộ ề
v n đ giáo d c đ o đ c cho các em h c sinh nh th nào đ đ t đ c hi u qu caoấ ề ụ ạ ứ ọ ư ế ể ạ ượ ệ ả
nh t đ c bi t là l a tu i h c sinh l p M t hi u bi t v v n đ đ o đ c g n nh m tấ ặ ệ ứ ổ ọ ớ ộ ể ế ề ấ ề ạ ứ ầ ư ộ
t gi y tr ng.ờ ấ ắ
Lâu nay nhi u th h th y cô giáo đã trăn tr góp nhi u công s c c i ti n cácề ế ệ ầ ở ề ứ ả ế
ph ng pháp giáo d c đ o đ c cho h c sinh. Tuy v y các em h c sinh khi g p các tìnhươ ụ ạ ứ ọ ậ ọ ặ
hu ng đ n gi n các em có th x lý đ c thì các em l i quay m t làm ng hay quayố ơ ả ể ử ượ ạ ặ ơ
sang ch i th , nói t c. Đi u đó làm nh h ng không nh đ n nhân ph m c a ng iử ề ụ ề ả ưở ỏ ế ẩ ủ ườ
h c sinh nói chung đ c bi t là h c sinh ti u h c.ọ ặ ệ ọ ể ọ
T nh ng th c t trên làm cho m i giáo viên yêu ngh , m n tr nào cũng ph iừ ữ ự ế ỗ ề ế ẻ ả
quan tâm và tìm cách gi i quy t cho mình.ả ế
Mu n đ t đ c hi u qu trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y ng i giáoố ạ ượ ệ ả ả ạ ậ ấ ườ
viên c n ph i l a ch n các ph ng pháp, k năng và bi n pháp nh th nào đ các emầ ả ự ọ ươ ỹ ệ ư ế ể
h c sinh c a mình lĩnh h i đ c nh ng chu n m c hành vi đ o đ c t t.ọ ủ ộ ượ ữ ẩ ự ạ ứ ố
Qua th c t gi ng d y và tình hình h c sinh l p 1/ 2 nói riêng, tr ng ti u h c Bùự ế ả ạ ọ ớ ườ ể ọ
Nho nói chung tôi đ c s h tr r t nhi u c a Ban giám hi u nhà tr ng và các đ ngượ ự ỗ ợ ấ ề ủ ệ ườ ồ
nghi p. T đó tôi đã tích lũy đ c m t s kinh nghi m đ d y môn Đ o đ c l p M t.ệ ừ ượ ộ ố ệ ể ạ ạ ứ ớ ộ
Đó là lí do ch n đ tài: “ M T S PH NG PHÁP NÂNG CAO CH T L NG D Yọ ề Ộ Ố ƯƠ Ấ ƯỢ Ạ
VÀ H C MÔN Đ O Đ C”.Ọ Ạ Ứ
B/ Đ C ĐI M TÌNH HÌNH:Ặ Ể
I/ THU N L IẬ Ợ :
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
1