SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:

SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM
Ñeà taøi
MOÄT SOÁ PHÖÔNG PHAÙP NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG
DY – HOÏC MOÂN ÑAÏO ÑÖÙC LÔÙP 1
A – LÝ DO CH N Đ I :
c H c a chúng ta đã t ng nói: “ Ng i có đ c mà không có tài thì làm vi c ườ
cũng khó. Ng i có tài mà không có đ c thì vô d ng”ườ
V y đ o đ c là gì? Ta hi u nh th o là đ o đ c? Đ ng v ph ng di n tri t ư ế ươ ế
h c thì đ o đ c m t nh thái ý th c c a h i, bao g m chu n m c h i, c
d ng đi u ch nh hành vi c a con ng i trong quan h v i ng i khác, v i xã h i. ườ ườ
Theo nhà giáo d c ng i Nga I- li –na: Đ o đ c cách ng x c a ng i này ườ ườ
đ i v i ng i kc, đ i v i xã h i. ườ
Ta th y v n đ đ o đ c đ i v i con ng i vai trò r t quan tr ng. Vi c giáo ườ
d c đ o đ c có vai trò quan tr ng.
l a tu i tu i l p M t i riêng cũng nh h c sinh ti u h c nói nói chung, n ư
Đ o đ c mang n i dung ý nghĩa c a chu n m c hành vi đ o đ c trong các ho t đ ng và
m i quan h h i. Do đó môn đ o đ c ngi nhi m v trau d i ki n th c b c đ u ế ướ
v nh vi đ o đ c b c đ u c a vi c hình thành nhân cách c a h c sinh nói ướ
chung cũng nh h c sinh ti u h c nói riêng. V n đ c n đ t ra v i đ i ngũ nhà giáo, vư
v n đ giáo d c đ o đ c cho các em h c sinh nh th nào đ đ t đ c hi u qu cao ư ế ượ
nh t đ c bi t l a tu i h c sinh l p M t hi u bi t v v n đ đ o đ c g n nh m t ế ư
t gi y tr ng.
u nay nhi u th h th y giáo đã trăn tr p nhi u công s c c i ti n c ế ế
ph ng pháp giáo d c đ o đ c cho h c sinh. Tuy v y c em h c sinh khi g p các nhươ
hu ng đ n gi n c em th x đ c thì các em l i quay m t làm ng hay quay ơ ượ ơ
sang ch i th , nói t c. Đi u đó làm nh h ng không nh đ n nhân ph m c a ng i ưở ế ườ
h c sinh nói chung đ c bi t là h c sinh ti u h c.
T nh ng th c t trên làm cho m i giáo viên yêu ngh , m n tr nào cũng ph i ế ế
quan tâm và tìmch gi i quy t cho mình. ế
Mu n đ t đ c hi u qu trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y ng i giáo ượ ườ
viên c n ph i l a ch n c ph ng pháp, k ng bi n pháp nh th nào đ c em ươ ư ế
h c sinh c a mình lĩnh h i đ c nh ng chu n m c hành vi đ o đ c t t. ượ
Qua th c t gi ng d y và tình hình h c sinh l p 1/ 2 nói riêng, tr ng ti u h c Bù ế ườ
Nho i chung tôi đ c s h tr r t nhi u c a Ban giám hi u nhà tr ngcác đ ngượ ườ
nghi p. T đó tôi đã ch lũy đ c m t s kinh nghi m đ d yn Đ o đ c l p M t. ượ
Đó là lí do ch n đ tài: “ M T S PH NG PHÁPNG CAO CH T L NG D Y ƯƠ ƯỢ
VÀ H C MÔN Đ O Đ C”.
B/ Đ C ĐI M TÌNH HÌNH:
I/ THU N L I :
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
1
SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:

- Tr ng tôi n m g n khu trung tâm th ng m i nên có nhi u ng i đ n đây làmườ ươ ườ ế
ăn sinh s ng. Do đó đ i sóng c a nhân dân đ c nâng cao, ho t đ ng văn hóa giáo d c ượ
ngày càng phát tri n.
- Luôn đ c s quan m c a huy n, chuyên môn huy n, chuyên môn tr ng dượ ườ
gi p ý,y d ng bài, rút kinh nghi m đ c tr ng c a b n ư
- Vi c đ i m i ch ng trình vàch giáo khoa kèm theo c i cách l i ph ng pháp ươ ươ
d y h c làm cho ngc gi ng d y có hi u qu h n. ơ
- Luôn đ c các c p lãnh đ o, ban ngành đoàn th , Ban ch p hành H i cha mượ
h c sinh quan tâm.
- T p th l p yêu th ng đoàn k t, tham gia tích c c c phong trào do ngành và ươ ế
nhà tr ng pt đ ng.ườ
- Phong trào giáo d c đ o đ c m t v n đ đ c m i c p, m i ngành, m i ượ
ng i quan tâm giúp đ .ườ
- T p th h c sinh ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá nh ng đi u các em ế
cho là m i l .
II / KHÓ KHĂN:
- T ng s l p 1/ 2 năm h c 2007- 2008 27 em ( 13 n 14 nam) trong đó
16 em là dân đ a ph ng còn 11 em có đ a ch là t m trú nên r t khó khăn trong vi c liên ươ
h gi a giáo viên và ph huynh h c sinh.
- Tr ng thu c trung m đang phát tri n nên các em h c sinh t nhi u t nhườ
chuy n đ n r t nhi u nh : Đ ng Tháp, Trà Vinh, Long An, Gia đình các em ch lo ế ư
đ n vi c m u sinh, ít th i gian giáo d c cho các em, ch khoán tr ng cho nhà tr ngế ư ườ
v i m t câu “ Trăm s nh cô”
- Trình đ các em không đ ng đ u, nhi u em ch a đ c qua m u giáo, nhi u em ư ượ
quá tu i vào l p M t, các em y nhà ch i lêu l ng, nhi m ti h , t t x u. ơ ư
- l p M t, các em l p b t đ u chuy n t ho t đ ng ch i sang h c. c em ơ
ch a quen nên trong quá trình d y các em ch a t p trung chú ý.ư ư
- Ch ng trình thay sách giáo khoa m i y đ i v i b c ph huynh n b ng ,ươ
ch a bi t d y các em nh th nào cho đúng.ư ế ư ế
- Đ i v i vi c đánh giá h c sinh b ng nh n xét nh hi n nay r t khó cho vi c đánh ư
giá t ng h c sinh m t cách chính xác.
- Đ i v i tôi, ng i tr c ti p ph trách gi ng d y các em làm th nào đ cho t t c ườ ế ế
h c sinh th nh n th c đúng đ c hành vi đ o đ c, x t t đ c c tình hu ng ượ ượ
đ n gi n, g n gũi v i đ i s ng hàng ngày qu m t đi u r t khó, đòi h i ng iơ ườ
giáo viên ph i n l c ph n đ u v t qua. ượ
C/ BI N PHÁP TH C HI N :
I/ XÂY D NG K HO CH TH C HI N :
1. Tìm hi u h c sinh :
- Mu n giáo d c h c sinh v đ o đ c thì ta ph i hi u bi t h c sinh v m i m t. ế
Th t v y mu n tác đ ng lên h c sinh, ng i giáo viên ph i bi t các em đã t t m t o, ườ ế
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
2
SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:

ch a t t m t o, bao nhiêu em đ t, bao nhiêu em ch a đ t. T đó giáo viên m i đ a raư ư ư
bi n pháp giáo d c c th cho t ng đ i t ng m t cách ph p h n. ượ ơ
V i m c đích này đòi h i ng i giáo viên ph i tìm hi u k đ i t ng mình c n ườ ượ
giáo d c. C th :
a/ Tìm hi u hn c nh c th :
Khi tôi nh n l p 27 em trong đó ch n a l p qua l p m u giáo. V i t l
h c sinh này thì s h c sinh ch a qua tr ng l p là h i cao. Các em ch y u s ng t do, ư ườ ơ ế
không đ c s dìu d t c a giáo viên nên các hành vi ng x c a các em ch a n m rõ saiượ ư
trái, đôi khi các em ch a nh n th c đ c. M t khác đ i v i các em h c sinh l p M t,ư ượ
m t s em ch a đ c tham gia sinh ho t tr ng, l p nên các hi u bi t v chu n m c ư ượ ườ ế
nh vi đ o đ c c a các em g n nh là m t t gi y tr ng. Do đó các em ch a nh n th c ư ư
đ c cácnh vi đ o đ c rõng n có khi các em t quy t đ nh nh ng hành vi còn h nượ ế
ch . Vì v y, khi các em ti p c v i ng i l n, v i b n , quy t đ nh v n đ còn ế ế ườ ế
đi u r t đáng quan tâm. M t ph n các em còn do tác đ ng c a hoàn c nh s ng c a
m t s em còn khó khăn. Đa s các em ít g n gũi cha m do cha m quá b n r n trong
vi c m u sinh. Vì v y v n đ giáo d c đ o đ c cho các em là r t c n thi t đ y d ng ư ế
cho h c sinh đ c nh ng đi u s đ ng c a phép ng x đúng đ n trong cu c s ng ượ ơ
h ng ny. Giáo d c đ o đ c nh m t o cho h c sinh nh ng chu n m c hành vi đ o đ c
t t trong các ho t đ ng ng x và các m i quan h h i.
b/ m hi u đ c đi m tâm lý h c sinh l p M t :
Đ giáo d c h c sinh hi u qu , giáo viên c n nói đ c đi m c a h c sinh
l p nh ph trách. T i đã đi vào nghiên c uth y đ i h c sinh l p M tm
“thích đ c khen”. Đây m t qui lu t không th thi u trong đ i s ng t p th c a tr .ượ ế
Do đó ti t Đ o đ c giáo viên c n đ ng viên khuy n khích khen th ng t , cá nhân h cế ế ưở
sinh đã th c hi n t t các hành vi đã h c. Bên c nh đó c n nh c nh nh ng em ch a th c ư
hi n t t, song ph i l y đ ng viên, khuy n khích là chính. ế
M t khác l a tu i h c sinh này đã xu t hi n nh ng nhu c u m i v c đ i
t ng th a n, l n ch th c th a n. Tr c h txu t hi n m t lo t c nhu c uượ ướ ế
c n g n v i cu c s ng nhà tr ng. Đó là nhu c u mong mu n th c hi n chính xác m i ườ
yêu c u c a giáo viên v đi m t t, v lĩnh h i cái m i, đ m nh n các tr ng trách t p
th giao cho trong h th ng nhu c u c a h c sinh ti u h c, nhu c u nh n th c n i lên
và gi vai trò ch đ o (ham hi u bi t). c nhu c u tinh th n chi m u th trong cu c ế ế ư ế
s ng c a tr . Trong nhu c u c a các em, m t lo t hành vi đ o đ c c a các em đ c ượ
nh thành, m t lo t hành vi ti quen đ c hình thành. ượ
Nh chúng ta đ u bi t, h c sinh ti u h c tính h n nhiên, kh năng phát tri nư ế
tính cách c a tr t o c s cho kh năng phát tri n m t h th ng nh ch c a các em. ơ
Đ c đi m này nói lên r ng i xuyên su t trong tâm h n c a h c sinh ti u h c ngây
th , trong tr ng, h n nhiên n ch a nh ng ti m năng phát tri n l n. H c sinh ti uơ
h c c tin tuy t đ i vào th y cô, ng i l n b n , sách c b n thân nh n a. ườ
v y m i ho t đ ng trên l p cũng nh l i nói c a giáo viên ph i chính xác, m u m c đ ư
c em noi theo.
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
3
SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:

Ngoài ra ta còn th y h c sinh ti u h c có tính s n ng nh đ ng, khuynh h ng ướ
nh đ ng ngay l p t c d i tác đ ng c a c kích thích mà không k p suy nghĩ, cân ướ
nh c.th giáo viên c n h ng các em ch pn tích hành vi ng x tr c m t tình ế ướ ướ
hu ng tr c khi đ a ra quy t đ nh cu i cùng. ướ ư ế
h c sinh ti u h c ta n th y các em r t th t thà, c em kng thích khoe
khoang, không suy nghĩ đ n đi u ph c t p, thích b c l nguyên d ng b n tn mình. Doế
đó giáo viên c n h ng d n c câu h i tình hu ng g n g n , chân th t g n v i cu c ướ
s ng hàng ny.
Ngoài vi c tìm hi u h c sinh, giáo viên c n ph i quan m hàng ngày ph i
đ ra nh ng ph ng pháp k năng nh th nào đ d y cho các em n m đ c các ươ ư ế ượ
nh vi ng x đ o đ c c a các em đem l i k t qu cao. ế
T nh ng thu n l i và khó khăn qua tôi đã đ ra các bi n pháp đ th c hi n d y
h c môn Đ o đ c hi u qu h n. ơ
2. Xây d ng k ho ch ế :
2.1/ Xây d ng k ho ch phân lo i h c sinh ế :
Mu n giáo d c đ c t t c h c sinh, go viên c n phân lo i h c sinh đ ượ
ph ng pháp cho phù h p. Tôi nh n th y nguyên nhân c em ch a n m c hành viươ ư
trong ng x do c em ch a đ c qua tr ng l p hay ch a đ c cha m quan tâm, ư ượ ườ ư ượ
giáo d c th ng xuyên. Đ kh c ph c tình tr ng trên c a các em do l p tôi ph trách tôi ườ
đã phân đ i t ng h c sinh nh sau: ượ ư
+ Nhanh nh n, bi t ng x nh hu ng nh y bén: 7 em ế
+ Nhanh nh n, ng x nh hu ng ch a nh y bén: 4 em ư
+ Ch m bi t ng x tình hu ng: 4 em ế
+ Ch m không bi t ng x : 12 em ế
T ng b c hình thành thái đ t tr ng t tin, yêu th ng tôn tr ng con ng i, ướ ươ ườ
yêu cái thi n, cái đúng, cái t t; không đ ng tình v i cái ác, cái sai,i x u.
2.2/ Nâng cao ph ng pháp d y đ o đ cươ :
N m v ng c ph ng pháp d y h c đ o đ c cho h c sinh, go viên có th v n ươ
d ng linh ho t các ph ng pháp cho m t bài h c c th đ phù h p v i đ i t ng h c ươ ượ
sinh c a l p mình. Giáo vn có th k t h p linh ho t các ph ng pháp d y h c sau: ế ươ
Ph ng pháp đ ng nãoươ : Đ ng o là ph ng pháp giúp cho h c sinh trong m t ươ
th i gian ng n n y sinh đ c nhi u ý t ng, nhi u gi đ nh v m t v n đ nào đó. ượ ưở
Ph ng pháp đóng vaiươ : Đóng vai ph ng pp t ch c cho h c sinh th cươ
nh m t s cách ng x o đó trong m t tình hu ng gi đ nh.
Ph ng pháp trò ch iươ ơ : Ph ng pháp trò ch i là ph ng pháp giúp h c sinh phátươ ơ ươ
hi n và chi m lĩnh nh ng n i dung h c t p thông qua vi c ch i m t trò ch i nào đó. ế ơ ơ
Ph ng pp k chuy nươ : D y h c đ o đ c có th b t đ u b ng m t truy n k
đ o đ c. Truy n k v ch ng x c a nhân v t trong m t nh hu ng c th . T đó
giáo viên h ng d n h c sinh phân tích, khái quát thành chu n m c hành vi đ o đ c cướ
em c n n m và th c hi n.
2.3/ Quy trình d y m t ti t Đ o đ c ế :
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
4
SKKN. Naêm hoïc : 2008 - 2009. Ñeà taøi:

Mu n m t ti t đ o đ c nh nhàng, giúp h c sinh th ti p thu ki n th c ế ế ế
m t cách v ng vàng. Giáo viên c n thi t k m t quy trình c th cho t ng bài h c. Tùy ế ế
o n i dung t ng i, s l ng bài t p trong v i t p Đ o đ c mà giáo viên lên k ượ ế
ho ch cho t ng ho t đ ng c a bài d y. Bài d y đó ph i phù h p v i đ i m i t ng h c ượ
sinh c th c a l p mình đang ph trách, đ sau bài h c h c sinh th n m i đ t
hi u qu cao nh t.
3/ Trang b h ng d n t ng ph n ki n th c cho h c sinh ướ ế :
3.1/ Gi i thi u sách :
- Mu n cho h c sinh n m đ c ch ng trình n i dung c a n h c. Giáo viên ượ ươ
ph i gi i thi u sách và sách h c cho h c sinh.
- Sách giáo khoa Đ o đ c l p m t không ch có v bài t p đ o đ c l p M t, giúp
c em th c hi n các ho t đ ng trên l p.
- V bài t p đ o đ c 1 c d ng bài t p chính sau:
+ Quan sát và k chuy n theo tranh.
+ Nh n xét v hành vi c a các nhân c a các nn v t trong tranh.
+ X lý tình hu ng.
+ Đóng vai.
+ Ch i trò ch i.ơ ơ
+ Ln h th c t . ế
+ a hát, đ c th , k chuy n, di n k ch, màu tranh, v tranh, đánh d u, ơ
chèno tranh… v ch đ bài h c.
c em c n chú ý l ng nghe th y h ng d n cách làm m i d ng bài t p c ướ
th đ th c hi n bài t p m t cách t t nh t.
3.2/ Gi i thi u v ch ng trình h c c ac em ươ :
- M t năm có 35 ti t, 1 tu n có 1 ti t ế ế
+ Có 14 bài trong ch ng tnh, 1 bài d y 2 ti t.ươ ế
+ Có 4 bài ôn t p và th c hành k năng gi a h c kỳ và cu i h c kỳ.
+ Có 3 bài nh riêng cho đ a ph ng. ươ
II/ T NG B C TH C HI N K HO CH ƯỚ :
1/ Đ i v i h c sinh :
1.1/ N m đ c các ki n th c c b n ượ ế ơ :
Mu n có k t qu h c t p môn Đ o đ c thì giáo viên c n trang b cho các em th t ế
v ng nh ng ki n th c c b n v chu n m c hành vi đ o đ c. Vì n m v ng đ c ế ơ ượ
c ki n th c v chu n m c hành vi đ o đ c thì các em m i hi u đ c các hành vi đ oế ượ
đ c đó là có l i hay có h i cho b n thân, ng i xung quanh, xã h i, môi tr ng t nhiên. ườ ườ
Đó là k năng nh n xét v m t s chu n m c hành vi đ o đ c và pháp lu t v phù h p
l a tu i trong c m i quan h c a các em v i b n thân, gia đình, nhà tr ng, c ng ườ
đ ng, i tr ng t nhiên ý nghĩa c a vi c th c hi n theo các chu n m c đó. C ườ
th :
- Tr em quy n tên quy n đ c đi h c. Vào l p m t em có thêm ượ
nhi u b n m i, có th y cô giáo m i, em s đ c h c nhi u đi u m i l . ượ
Ngöôøi vieát: . Ñôn vò: Tröôøng Tieåu hoïc Buø
Nho - Phöôùc Long - Bình Phöôùc.
5