
Nghiên c u m t s bi n pháp d y kĩ năng s ng trong d y h c môn đo đc l p 1.ứ ộ ố ệ ạ ố ạ ọ ạ ứ ớ
[Pick the date]
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
1.1 C s lý lu nơ ở ậ
Trong văn ki n đi h i đi bi u toàn qu c l n th 9 c a Đng CSVN đã xác ệ ạ ộ ạ ể ố ầ ứ ủ ả
đnh con ng i là y u t c b n đ phát tri n xã h i, tăng tr ng kinh t nhanh ị ườ ế ố ơ ả ể ể ộ ưở ế
chóng và b n v ng. Giáo d c là nhân t t o ra ngu n l c con ng i th c hi n ề ữ ụ ố ạ ồ ự ườ ự ệ
công nghi p hóa, hi n đi hóa và th c hi n lý t ng XHCN “Dân giàu, n c ệ ệ ạ ự ệ ưở ướ
m nh- xã h i công b ng dân ch , văn minh”. Đng ta đã kh ng đnh: “Đ đáp ạ ộ ằ ủ ả ẳ ị ể
ng yêu c u v con ng i và ngu n nhân l c, nhân t quy t đnh s phát tri n ứ ầ ề ườ ồ ự ố ế ị ự ể
đt n c trong th i k công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c, c n t o chuy n ấ ướ ờ ỳ ệ ệ ạ ấ ướ ầ ạ ể
bi n c b n, toàn di n v giáo d c và đào t o”ế ơ ả ệ ề ụ ạ
Tr c yêu c u c p bách c a vi c đào t o ngu n nhân l c đáp ng nhi m v ướ ầ ấ ủ ệ ạ ồ ự ứ ệ ụ
công nghi p hóa, hiên đi hóa đt n c theo đnh h ng XHCN, Lu t giáo d c ệ ạ ấ ướ ị ướ ậ ụ
Vi t Nam 2005 đã xác đnh m c tiêu giáo d c ti u h c là: “Giáo d c ti u h c ệ ị ụ ụ ể ọ ụ ể ọ
nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn ằ ọ ữ ơ ở ầ ự ể ắ
và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n đ h c ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ ỹ ỹ ơ ả ể ọ
sinh ti p t c h c lên trung h c c s .” Giáo d c đo đc là m t trong nh ng ế ụ ọ ọ ơ ở ụ ạ ứ ộ ữ
nhi m v giáo d c hàng đu c a nhà tr ng nói chung và tr ng ti u h c nói ệ ụ ụ ầ ủ ườ ườ ể ọ
riêng. B i l , đó là m t trong nh ng m c tiêu giáo d c toàn di n c a nhà tr ng. ở ẽ ộ ữ ụ ụ ệ ủ ườ
Đc bi t trong c ch th tr ng hi n nay thì giáo d c đo đc l i là m t n i ặ ệ ơ ế ị ườ ệ ụ ạ ứ ạ ộ ộ
dung giáo d c c n thi t và quan tr ng h n bao gi h t vì thông qua giáo d c đo ụ ầ ế ọ ơ ờ ế ụ ạ
đc thì h c sinh s đc trang b nh ng ki n th c, kinh nghi m, thái đ đúng ứ ọ ẽ ượ ị ữ ế ứ ệ ộ
m c trong vi c l a ch n hành vi ng x phù h p v i chu n m c đo đc c a xã ứ ệ ự ọ ứ ử ợ ớ ẩ ự ạ ứ ủ
h i.ộ
Trong nhà tr ng ti u h c, vi c giáo d c đo đc cho h c sinh đc th c hi nườ ể ọ ệ ụ ạ ứ ọ ượ ự ệ
thông qua hai con đng c b n. Đó là t ch c các ho t đng ngoài gi lên l p vàườ ơ ả ổ ứ ạ ộ ờ ớ
d y h c các môn h c, đc bi t là môn đo đc.ạ ọ ọ ặ ệ ạ ứ
Môn đo đc có vai trò quan tr ng trong vi c giáo d c cho h c sinh c ba ạ ứ ọ ệ ụ ọ ở ả
m t ý th c, thái đ, hành vi theo các chu n m c hành vi đo đc mà xã h i yêu ặ ứ ộ ẩ ự ạ ứ ộ
c u h c sinh. Môn đo đc ti u h c gi vai trò quan tr ng trong vi c giáo ầ ở ọ ạ ứ ở ể ọ ữ ọ ệ
1/29