Giá cả cạnh tranh

sinh lợi nhuận

Sau khi trả lời năm câu hỏi dưới đây, bạn sẽ thấy việc thiết lập

giá cả cạnh tranh và có lợi nhuận dễ hơn bạn nghĩ.

Thiết lập giá cả có thể là phần khó nhất trong việc quản lý một

doanh nghiệp thành đạt. Bạn muốn cạnh tranh nhưng bạn cũng

muốn có lợi nhuận nếu bạn muốn tồn tại lâu dài.

Vậy làm thế nào để bạn có thể thiết lập được giá cả tạo cho bạn

cả hai lợi thế trên? Bạn có thiết lập giá cả căn cứ vào giá cả của

các đối thủ của bạn? Hay căn cứ vào chi phí của bạn? Hay căn

cứ vào giá cả mà khách hàng đồng ý trả?

Câu trả lời cho tất cả câu hỏi trên sẽ là: có. Bạn phải hiểu rằng

bạn không chỉ căn cứ vào chi phí của mình mà còn phải căn cứ

vào thị trường đầy cạnh tranh cũng như là phải thiết lập giá cả

mang lại lợi nhuận từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn - một phần

của biểu thức thì chưa đủ. Cho nên bạn phải định giá cạnh tranh

cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình nhưng bạn cũng phải đảm

bảo rằng với giá ấy bạn sẽ thu được lợi nhuận.

Vậy bạn nên cân nhắc đến những vấn đề gì khi bạn định giá sản

phẩm? Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn trong vấn đề này:

1. Chi phí trực tiếp của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp

là gì? Đây thường là phần dễ nhất của biểu thức để lên kế hoạch

bởi vì nó đề cập tới những nguyên liệu trực tiếp và sức lao động

trong sản phẩm của bạn.

2. Chi phí gián tiếp cho sản phẩm của bạn là gì? Những chi

phí này thường là tổng chi phí và bao gồm cả những thứ như bảo

hiểm, quảng cáo, thuê nhà, chi phí văn phòng và vv… Mặc dù

những chi phí này không trực tiếp góp vào chi phí sản xuất của

bạn nhưng bạn cũng cần phải biết chúng là bao nhiêu để tính

toán giá bán cho hợp lý.

3. Điểm hoà vốn là gì? Hoà vốn là nơi mà chi phí sản xuất của

bạn và số tiền mà bạn thu được bằng nhau, bạn không có lãi. Khi

bạn đã hoà vốn thì các sản phẩm còn lại sẽ đem lại lợi nhuận cho

bạn. Bạn không thể điều hành doanh nghiệp mà không biết bạn

còn bao nhiêu hàng cần phải bán trước khi bạn thu được lợi

nhuận. Và nếu điểm hoà vốn của bạn là bạn phải bán được 20

đơn vị/tháng nhưng trên thực tế, thị trường chỉ tiêu thụ được 10

đơn vị/tháng thì bạn cần phải định mức lại cách thức kinh doanh

của mình.

4. Đối thủ cạnh tranh của bạn chào hàng như thế nào? So

sánh cách chào hàng và giá cả của đối thủ để thấy được lợi thế

của bạn trên thị trường. Tuy nhiên bạn không nên chỉ tập trung

vào mỗi giá bởi vì các doanh nghiệp nhỏ thường không thể cạnh

tranh bằng giá cả về lâu về dài mà có thể tồn tại. Hãy kiểm tra

các công đoạn bên trong và quyết định khi nào bạn có thể thu

thêm lợi nhuận mà không cần phải tăng thêm chi phí. Các lợi

nhuận thu thêm có thể giúp bạn khuyến mại khách hàng và định

giá sản phẩm của bạn lợi nhuận hơn.

5. Tình trạng hiện thời của ngành nghề bạn đang làm và của

toàn bộ nền kinh tế? Cuộc sống luôn luôn thay đổi và bạn phải

nhận thức được sự thay đổi ấy trong ngành nghề của bạn cũng

như trong toàn bộ nền kinh tế khi bạn lên kế hoạch để sản xuất

sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ mới. Những thứ lên cơn sốt

trong năm vừa qua thường sẽ không còn sốt nữa trong năm nay

và bạn phải hiểu thị trường để có thể tiếp tục có những quyết

định kinh doanh sáng suốt.

Là một chủ doanh nghiệp, những phản ứng ban đầu của bạn có

thể hạ thấp giá chào hàng của bạn vì thế bạn có thể tạo ra khối

lượng bán hàng lớn. Nhưng điều này thường không phải là một

sự lựa chọn mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Thường sẽ có một

người nào đó bên ngoài sẵn sàng ngưng kinh doanh bằng việc

không kiểm soát lợi nhuận và chào hàng ở giá thấp. Nhưng

không có lợi nhuận thì bạn sẽ tiếp tục công việc như thế nào?

Bạn không thể! Vì thế rất quan trọng để biết thị trường đang cần

gì và làm thế nào để bạn đáp ứng được những nhu cầu ấy với

các sản phẩm và dịch vụ mang lại lợi nhuận cho bạn.

Mọi quyết định về giá cả mà bạn đưa ra nên đưa ra những tác

động nơi mà khách hàng của bạn có thể có được giá trị sử dụng

xứng với đồng tiền họ bỏ ra và việc kinh doanh của bạn sẽ thu

được lợi nhuận. Lợi nhuận là thứ đưa đến cho bạn nguồn vốn từ

bên ngoài để tạo dựng quỹ nghiên cứu và phát triển, để mua bán

những tài sản và chia cho những người chủ khác hoặc những

nhà đầu tư khác.