ả ọ ị H  và tên : Đinh Th  Th o Ninh

ơ L p : vhdl23c

ử ị ọ Môn : l ch s  văn h c

ề ị ươ ơ ủ ủ ở ng c a bài th  c a vua Lê Thánh Tông ơ  núi Bài th

ả Đ  bài : Gía tr  văn ch (Qu ng Ninh)

Bài làm

?  ?  ?  ?  ?  ?  ?

巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨 巨

TÀI LI U 1:

ả ế ướ ế Nói đ n vùng bi n phía Đông B c Qu nh Ninh, tr

ả ể ắ

ộ ạ ỳ ắ  các bãi t m s c n

ạ ẻ ẹ ủ ẩ ẳ ổ ậ ể ọ ị

ầ ề ế ệ ạ

ị ắ ế c h t là nói đ n V nh   ế ớ   ủ i. H  Long – m t danh th ng di s n UNESCO, k  quan thiên nhiên c a th  gi ỉ ằ ở ờ ắ ướ c mây tr i xanh thăm V  đ p c a H  Long không ch  n m    ả ộ ệ ố ầ   ộ th m mà  n ch a trong đó là c  m t h  th ng các hang đ ng, núi đá vôi tr m ơ  ả tích. N i b t trong qu n th  di s n thiên nhiên trên vùng v nh, ng n núi Bài Th ộ ỳ hi n lên uy nghi, b  th , là m t k  quan mà t o hóa đã dày công ban t ng. ọ ặ ề ứ ừ ớ ẩ ắ

ắ ơ Núi Bài th , ngay t ơ ổ ạ ề

ở ể ả ộ ề    tên g i đã hàm ch a đi u bí  n, g n li n v i giai ườ   i kh c lên vách đá cách đây ộ   ấ  nét còn nét m t, tr  thành m t

ơ ờ ứ

ể ậ ả ị ỉ tho i v  bài th  c  mà vua Lê Thánh Tông cho ng 546 năm. Tr i qua bao cu c b  dâu, bài th  gi ẩ ố ố ớ ấ ứ n s  đ i v i b t c  ai quan tâm, nghiên c u. Tuy n t p đ a chí Qu ng Ninh đã ch  rõ:

ộ ơ ằ ở trung tâm thành ph

ặ ư “Núi Bài th  là m t hòn núi đá vôi cao 206m n m  ữ

ố  ạ H  Long. Ba m t núi nay là nh ng khu dân c  đông đúc, phía Tây và phía Nam   ề k  bên v nh H  Long…”

ộ ư ổ ụ

ồ ạ ợ ự

́ ư i choáng ng p t a con r ng xanh đang nhoài mình c t cánh. ớ ư ư ử   Đ aị     i ngàn trang, phác h a b c tranh

̀ ̀ ̀ ứ ấ ̉ ̣ ̉

ề ề ề ả ọ ấ ọ ệ t. ớ ự ạ ị ề ừ T  nhi u góc đ  núi có lúc mang dáng nh  h  ph c, lúc có dáng nh  s  t ồ ờ v n m i, lúc l ộ ả chí Qu ng Ninh là m t pho tri th c dày lên t ́ đây đu va toan diên nhât v  m nh đ t Quang Ninh đ a linh nhân ki ế ề Truy n thuy t v  ng n núi Bài th  tr

ư ơ ướ ằ ị ế ắ ủ ươ

ả ổ ố ố

ắ ư ọ ệ ắ ủ ế ậ ề c h t g n li n v i s  tích đánh   ặ ầ   ạ ạ th ng gi c Nguyên Mông trên sông B ch Đ ng c a H ng Đ o V ng Tr n ạ ọ ướ ừ ỉ c đã là v ng gác H ng Đ o vào năm 1228. “T  đ nh núi này, hàng ngàn năm tr   ế tr ng y u vùng biên    i Đông B c c a T  qu c. Đêm đêm lính canh đ t đèn báo ỉ ườ hi u, ch  đ

ứ ứ

ậ ậ ằ ắ

ầ ể ề

ắ ờ ộ ơ

ườ ơ ở ơ

ặ ọ ng cho thuy n bè c p b n, …” ậ Mùa xuân, tháng hai năm Quang Thu n th  9 (t c năm1468), vua Lê Thánh ạ Tông đem quân đi t p tr n trên sông B ch Ð ng và tu n du kh p vùng châu An ủ ả ướ ế c chân núi Truy n Đăng, say c nh bi n xanh, núi cao c a vùng Bang. Đ n tr ươ ẹ i đ p, nhà vua đã làm m t bài th  và cho ng tr i thiên nhiên t i kh c lên vách ề ọ núi. T  đó, ng n núi mang tên là núi Ð  Th  hay núi Bài Th , tr  thành di tích ị l ch s  qu c gia đ c bi t quan tr ng.

ươ ổ

ộ ng g i gió, n i trôi trăm ngàn th ơ ổ ề

ơ ị

ộ ệ ố ị ứ ượ ề ẫ ơ ổ ẫ t mài nh n n i, v

ạ ườ

ụ ườ ư ừ ệ ử ố ế  546 năm trôi qua là 546 năm kinh s ờ ữ ấ ướ   c. R t nhi u nét ch  thu c h  th ng bài th  c  nay đã phai m  và không còn n ế ớ ử ủ ở ớ nguyên v n.ẹ  Trăn tr    v i giá tr  l ch s  c a bài th  c , tâm huy t v i th  Lê ọ ệ   Thánh Tông, nhi u nhà nghiên c u v n mi t m i khó khăn ơ ộ trên công cu c ph c ch  nguyên tác bài th , tìm ra con đ   ng ánh sáng chân lý ề ạ ớ l n lao mà ng ế i x a truy n l i.

ơ ữ ầ

ầ ơ ườ ầ ồ

ế ầ ể ấ ẩ ớ ữ t theo th  th t ngôn bát cú, v i niêm lu t chu n xác cao đ , cho th y trình đ

ộ ủ ừ ầ ọ Toàn văn bài th  ch  Hán c a vua Lê Thánh Tông có 2 ph n là ph n văn ượ c nhà vua   ộ  ấ ườ   i anh hùng

ấ ầ ủ xuôi và ph n văn v n, bao g m 105 ch . Riêng ph n th  Đ ng đ vi Hán h c uyên thâm, ý t văn võ kiêm toàn xu t trúng tr  vì n

ậ ế ọ  sâu s c, chi u r i cái tâm, cái t m c a ng ở c Nam ta m t thu . ươ ự ẩ ề ắ ướ ị C  t m uông d

ạ ơ

ủ ị

ầ ắ

ị ộ ng tri u bách xuyên ố Lo n s n kì b  bích liên thiên ổ ơ ả Tráng tâm s  c m hàm tam c ề ề ố Tín th  dao đ  t n nh  quy n ơ ổ ữ Th n b c khu c  sân h  l ạ ứ ả H i Đông phong to i t c lang yên ạ ổ ơ ạ Thiên nam v n c  s n hà t i ể Chính th  tu văn y n vũ niên”.

ằ ị D ch r ng:

ậ ẫ ậ

ằ ạ ư ậ ổ ữ ể

ư ướ ế ề ả

ầ ơ ậ ắ ứ “Tháng 2 mùa xuân năm Quang Thu n th  chín, ta d n sáu s  t p tr n trên sông   ướ   ờ ẹ t B ch Đ ng. Nh ng ngày đó gió yên tr i đ p, bi n không n i sóng. Ta bèn l ề   thuy n trên Hoàng H i đi tu n du An Bang, đ n đóng sáu s  d i núi Truy n Đăng, mài đá mà kh c bài th  lu t:

ậ ề ờ

ộ Trăm dòng tri u cu n ng p mênh mông Bát ngát tr i xanh, núi tr p trùng ệ Ch t nghĩ tâm hùng nâng trí tu ố ồ ầ T m xa, khiêm t n, v ng tâm đ ng ắ ề ỉ  ch nh kinh thành B c Quân hùng t ặ Khói l ng yên bình ch n bi n Đông Non n ố c Thiên Nam còn mãi đó

ướ ờ

ộ ế ỉ ậ

ồ ủ

ư ướ ả ở ữ ướ ạ

ầ ề ề ặ

ừ ư ắ

ế ạ ấ

ủ ệ ả ố

ư ừ ớ ị ệ

ư ộ ồ t Nam ch a t ng có v  vua nào l ả ộ ệ ư ưở ị ư ậ ộ ế ằ t

ự Chính th i ch nh võ d ng văn phong”. ụ ề   “Trăm dòng tri u cu n ng p mênh mông” là khí th  sôi s c hào hùng, ề ọ ướ ộ c Nam ta   c tri u dâng c a bách tính con dân trăm h , n cu n cu n nh  n ớ   ế ướ ộ ộ c m i ng m nh thì th  n cũng c n ph i s  h u m t đ i quân binh hùng t ầ ế ủ ữ v ng b n. Riêng v  m t th y quân, vua Lê Thánh Tông đã có đ n 7 l n dàn binh   ơ ườ ố ậ b  tr n trên kh p các con sông khác nhau. T  Trung H , Th   ng S n Xà, Mãn ể   Thiên Tình cho đ n Nh n Hà, Liên Châu, Ng  Đ i, Tam Tài, Th t Ngôn, Y n ằ   ạ i con sông B ch Đ ng Nguy t, tr i dài su t khúc Giao Th y trên sông H ng t ọ   ạ ử i chú tr ng ngàn năm d i sóng. L ch s  Vi ụ ủ ấ ủ   ng và d ng ý th y quân đ n nh  v y, đ  th y đ ng sau đó là c  m t h  t ớ l n lao

ị ữ ấ ằ ị T  nh ng giá tr  và t ẳ ng l n lao  y, ph i kh ng đ nh r ng bài th  c ư ưở  t

ừ ơ ớ ứ ả ả ủ ế ầ ơ

ề ộ ộ ậ ờ

ữ ế ủ ấ ướ ể ơ ổ    không đ n thu n là giây phút t c c nh sinh tình c a nhà vua mà h n h t do là ả ư   b n tuyên ngôn đ c l p, tuyên ngôn hòa bình v ng chãi v  m t th i kì h ng ị th nh, phát tri n văn hóa, văn minh, văn hi n c a đ t n c.

ữ ẻ ẹ ặ

ở ữ ữ Không nh ng s  h u v  đ p ky vi ma thiên nhiên ban t ng, núi Bài Th ử ủ ớ

ị ế ệ ờ ừ

ộ ự ữ ạ  t o d ng c ỗ ả ẫ

ấ ấ ầ ệ ơ  ờ   còn mang trong mình nh ng ý nghĩa l ch s  to l n c a quân và dân ta m t th i ơ  hào hùng dân t c. T  ngàn x a, th  h  cha ông đã bao đ i gìn gi ướ   ồ ừ c đ  l ng l y d hòa trong đ i d i kho ng tr i Đông Á. T ng t c đ t trên núi cao, m i con n ng xanh đ u th m nhu n tinh th n hào ki t.

ữ ữ ắ ớ ư ờ ề ạ ấ ậ ừ ầ ể ổ

ờ ạ ơ ư ầ ộ ướ ạ ươ Đông qua xuân t ể ị ư ắ

ị ị ư ưở ơ ổ ẫ ẽ ờ i, v n v t có th  đ i thay, nh ng nét ch  kh c trên vách ử đá có th  b  m a n ng sói mòn nh ng giá tr  l ch s  và t m vóc th i đ i n i bài ủ ng c a vua Lê Thánh Tông mang th  c  v n và s  mãi luôn ng i sáng. T  t

ươ c Vi ng n

ế ề ộ ả ấ   ệ t Nam là d i đ t ờ ạ ố ỏ ộ ứ s c lan t a r ng rãi, b  cáo cho thiên h  b n ph ệ ủ ấ g m hoa c a dân t c Vi ạ ố ấ t. Đó là đi u b t bi n, dù là ướ ở ấ  b t kì th i đ i nào!

TÀI LI U 2:

ơ ở ư Núi Bài Th  thu  x a có tên

ề ằ ề ế ươ ễ ặ

, tên ch  làữ  Truy n Đăng S n ơ .  ọ  núi R i Đèn ố ử   ng truy n r ng, ngày x a lính thú gác trên núi h  có gi c giã đ n thì đ t l a ề ừ ề ệ ư T ấ báo v  kinh thành. T  đó xu t hi n tên núi Truy n Đăng.

ị ậ

ắ ể ố ị chân núi Truy n Đăng, phía giáp v i V nh H  Long, đ  u ng r

ứ ể ạ ủ ề ở ơ ộ

ộ ủ  Lê L i, đ a quân đi tu n  ầ ở ư ớ ủ ữ ơ ư ạ ị ờ   Năm 1468, vào d p mùa xuân, năm Quang Thu n th  9, đ i vua Lê Thánh ợ ừ    vùng bi n Đông B c, có d ng Tông, cháu n i c a ề ượ   u thuy n  ơ   ướ ả ẹ ơ c c nh đ p s n th y h u tình c a thiên nhiên, nhà th  ­ ngâm th . Xúc đ ng tr ộ ắ nhà vua Lê Thánh Tông đã cho kh c m t bài th  lên vách đá t m d ch ý nh  sau:

ướ ớ

ệ ẫ ườ ư ẻ i, nh  qu

ử ị  (đã đ nh)

ư ầ ề

ặ ứ ặ ư ọ

ộ ắ ể ế ắ t

ề ữ ở ờ

ệ ả ờ ầ N c l n mênh mông, trăm sông ch u vào ờ ờ ư ệ ả t r i rác nh  quân c , vách đá li n tr i Núi non, la li ớ ự ư Có tráng trí, nh ng lúc m i d ng nghi p v n theo ng Hàm hào c u tam Nay m t tay m c s c tung hoành, quy n uy nh  th n gió ẹ Phía b c, b n gi c giã nh  hùm beo đã d p yên Vùng bi n phía đông, khói chi n tranh đã t Muôn thu  tr i Nam, non sông b n v ng ử Bây gi ệ  chính là lúc gi m vi c võ, tu s a vi c văn.

ượ ặ ấ ẳ

ắ ắ ộ ộ

ư ệ ữ ể ọ ề ữ ữ ổ

ề ự ầ ơ ờ ồ

ầ ạ ắ ữ ư ị ầ

ứ ơ ừ   Bài th  này đ c kh c trên m t vách đá khá ph ng, cách m t đ t ch ng ữ ồ ạ 2,5m, g m 56    ch  Hán, kh c li n m t m ch, không phân câu nh  hi n nay chép ữ ạ ờ ẳ l i. Trong 56 ch  trên có 21 ch  đã m  h n, không th  đ c n i, nh ng ch  còn   ị  ả ướ ạ ấ c ph n th  có ph n l c kho n (đ  t a) g m 49 ch , cũng b l i r t m . Tr ư ổ   ơ phân hóa g n nh  hoàn toàn. May m n, bài th  trên có chép trong th  t ch c , ỗ ự ủ nên đó chính là ch  d a c a các nhà nghiên c u.

ươ ộ ị 261 năm sau, vào năm 1729 chúa An Đô V ngươ  Tr nh C ng, m t nhà th

ị ầ

ề ọ ờ i chân

ơ ủ ấ ủ ấ ầ ộ

ọ ạ ằ ữ ạ ủ ề

ơ ọ ủ ị ị ơ  ồ   ế có ti ng th i Lê ­ Tr nh, cũng đem quân đi tu n qua đây. Ông cho đóng quân đ n ấ ướ    núi Truy n Đăng. Đ c th y bài th  c a vua Lê Thánh Tông, chúa trú d ị   i b ng m t bài th t ngôn bát cú, l y theo v n "yên" c a bài Tr nh bèn h a l ướ i 4 ch  "thiên" "quy n" "yêu" "niên" trong bài c a Lê Thánh Tông. c, dùng l tr   ươ ủ ả B n d ch c a Hà Minh bài th  h a c a Tr nh C ng:

ể ộ

ướ ướ ướ Bi n r ng mênh mang, n ố c, n Núi chìm xu ng n ầ c dâng đ y c tràn mây

ộ ả ầ ẹ ự ố

ẻ ượ ữ ệ ơ Bàn tay t o hóa sao khéo d ng C nh đ p th n tiên m t ch n này . ặ Mùi tanh gi c thác còn đâu đó ươ ẫ ng khói v n còn đây C  hoa s ề ướ ng sĩ đ u vui v Ba quân t ể B a ti c bi n kh i chén r ầ . u đ y

ươ ị ượ ắ ộ Bài th  c a Tr nh C ng đ

ượ ơ ủ ố ữ ướ ủ ư ố c kh c theo l ạ ủ c h y ho i c a n i ch  hành, trên m t vách đá ế c m a, đ n nay còn rõ

ấ nghiêng xu ng đ t, nên tránh đ ấ ễ ọ nguyên, r t d  đ c.

ầ ề ặ ạ Đ n đ u th  k  20

ữ ơ ế ỷ ạ i cho kh c 7 bài th  n a, có bài ch  Hán, có bài

ch  Qu c ng ư ơ ữ ố ạ ố ề ậ ổ ơ ờ nhi u tao nhân, m c khách đi du ngo n vùng H  Long,   ữ  ữ ắ    có chín bài th  còn l u truy n trên

ế ặ g p bài th  này l ữ trên nh ng vách đá lân c n. T ng s  bây gi vách đá.

TÀI LI U 3:

ẫ ộ ố ủ M t s  nhà Hán Nôm v n luôn đi tìm ánh sáng, chân lý c a ng i x a.

ầ ế ớ

ượ ụ ệ ệ ọ t tình, nh n n i, có trí tu  đã v

ậ ớ

ậ ụ ồ ẫ ỡ ữ ườ ư ỹ ệ ơ Các nhà Hán Nôm đ y tâm huy t v i th  Lê Thánh Tông, có kinh nghi m và k   ể  ạ ẫ ế ớ t m i khó khăn đ thu t ph c ch  v i lòng nhi ẩ ơ ừ ả ph c h i chu n xác nguyên tác bài th  t  b n d p nguyên tác trên vách đá v i  ữ đúng m u ch  và kích c  ch ...

1­PHIÊN ÂM :

ấ ị “Quang Thu n c u niên, xu t nh  nguy t d , thân xu t l c s  duy t vô vu

ằ ạ ệ ư ả ậ ị

ấ ụ ư ệ ả ấ ươ  h i b t d ạ ậ ử ượ ầ ả ạ ơ

ế ấ ệ ng, th  nh t phong hoà, c nh l B ch Đ ng giang th ng ba, nãi  ề ụ ư phi m Hoàng H i tu n An Bang trú l c s  vu Truy n Đăng s n h , ma th ch  ậ nh t lu t vân”:

ự ẩ ề C  t m uông d ng tri u bách xuyên

ạ ơ

ủ ị

ầ ắ ươ ỳ ố Lo n s n k  b  bích liên thiên ổ ơ ả Tráng tâm s  c m hàm tam c ề ề ố Tín th  giao đ  t n nh  quy n ổ ữ ơ Th n B c khu c  sâm h  l

ạ ứ

i

ị ả H i đông phong to i t c lang yên ạ ổ ơ ạ Thiên Nam v n c  hà s n t ể Chính tr  tu văn y n vũ niên

ấ ( Vũ Anh Tu n phiên âm 5­2012)

ơ ớ ư ế ơ

ự ư ầ   ả GHI CHÚ : B n nguyên tác th  Lê Thánh Tông kh c trên vách núi đá có hai ph n ơ ả ả ẳ văn và th . B n đó khác h n v i các b n th  văn đang l u hành đ n tháng 2­ ệ 2102, s  sai l ch nh  sau :

Ầ A­ PH N VĂN :

ề ữ ữ ả ố ấ ụ ố

ữ ữ

ẫ ư ữ ả

ữ ấ ậ

ố ữ ạ ữ ằ ướ ữ ằ ả ữ i là ch  thu  không ph i ch

ử ậ ữ ậ ả ị ơ   1­Không có 4 ch  : “Đ  truy n đăng s n” ấ ụ 2­ Không ph i b n ch  : “Thân xu t l c quân” mà là b n ch ” Thân xu t l c  ấ ữ ư s ” ch  “xuât” nghĩa là”d n” khác ch  “xu t” nghĩa là “ra”. ụ ư 3­ Không ph i ch  “Trú s ” mà là “Trú l c s ” ề ơ ạ 4­Cu i cùng là “Ma th ch nh t lu t vân” không có ch  “Đ  th ” ỷ 5­ Ch  B ch Đ ng giang trong đó ch  đ ng d mã. ứ 6­ Ch  “Th  nh t” ch  không ph i “Th  th t”

Ơ Ầ B­ PH N TH  :

ỷ ấ ề ữ ỷ ề ứ c thu  tri u, ch  không

ỷ ả ầ ữ ề

ạ ả ầ i không ph i ch  “th ch” d

ộ ở ướ ứ ữ ạ ộ

ả ủ ề ố ộ

ướ ệ ắ ả i

ướ 1­Câu đ u ch  “Tri u” có 3 ch m thu , nghĩa là n ề ấ ph i ch  tri u không có ch m thu  ngihĩa là ch u v . ữ ỳ ố ữ 2­ Câu hai ch  : “K  b  “ có ch  “M c”  ữ ữ ứ 3­ Câu 6,  ch  “t c lang yên” ch  “T c” không có b  ho  bên c nh. ữ ơ 4­ Và cu i bài th  không có 5 ch  “Thiên nam đ ng ch  đ ”. ủ 5­ B n kh c đá c a Vi n Hán Nôm bên d “

ả ề ữ ạ

ứ ổ ữ

ứ ữ ữ ạ ạ ộ ả ộ

ữ ả ế ấ ẩ

ướ ư ế ả ề ứ ­ Câu 1 ch  “Tri u bách xuyên” ch  không ph i “ Tri u th ch xuyên” ổ ữ ­ Câu 5 chữ  “sâm h  l ” ch  không ph i”Lâm h  l ” ả ả 6­ Câu 6, ch  “Phong to i” ch  phong có b  “Ho ” bên c nh ch  không ph i b “S n”ơ ớ ố ( Vũ Anh Tu n đã đ i chi u gi a b n m i ph c ch  trên vách núi chu n xác và  các b n trên sách báo đang l u hành đ n tr ụ ế c tháng 2­2012)

Ầ Ị C­ PH N D CH :

ộ ồ ầ ề c tri u dâng có hàng trăm dòng cu n cu n.

ướ ư

ươ ươ ố ẻ  hàm là hào c ng mu n ng d

ẫ ượ ườ i ng

ỏ ự ẻ ố ữ ố ị s  cung kính

ả ố

ứ ể ữ ề ỉ

ư ề ế ạ ắ ả

ạ ề ữ a/­ Câu đ u ch  “Tri u” là n ờ ỳ ố b/­ Câu hai, chũ “K  b ” là nh  quân c . ữ ứ ổ c/­ Câu ba, ch  “Hàm tam c ” là hàm th  3 qu ư ờ ế t lên nh ng v n bi i trên. v t nghe l ứ ề ố d/­ Câu b n, ch ” T n nh  quy n” là hào th  hai qu  t n bày t ả ố  d i. khiêm t n có lòng thành ch  không ph i gi ặ   ặ ị ở  đây d ch là gìn võ ho c là đi u ch nh võ ho c e/­Câu tám, Ch  “ tu văn y n vũ”  ị ầ là s p x p võ vì võ ta đang m nh c n xây d ng n n văn tr  cho hài hoà c  võ và  ẽ ể văn phát tri n m nh m .

Ầ Ị 2­ PH N D CH NGHĨA:

ả ằ ẹ ễ ự ậ ư

ướ ạ ề ế

ướ i núi Truy n Đăng. Mài vách núi có th  nh  sau ::

ầ t thuy n trên biên Hoàng H i đi tu n du An Bang đ n đóng quân  ơ ư ề ề ệ ộ

ế ẳ

ư ữ ư ố ượ ươ ươ ớ ờ ng d ng, mu n v t

ườ ư

ờ ẻ i trên). ẻ ố ỏ ự ớ ấ  s  cung kính v i t m lòng thành,

ứ i ng ứ ị ấ ứ ả

ư ả ố  d i xu n nh) ơ ắ ổ ố ư ữ ạ ố ộ ứ Tháng 2 mùa xuân năm Quang Thu n th  9 (1468) ta thân đem 6 quân thao di n  ổ   quân s  trên sông B ch Đ ng. Nh ng ngày đó gió hoà, c nh đ p bi n không n i ả sóng, bèn l d Trăm dòng tri u dâng sóng cu n m nh mông, ề Non xanh núi bi c nh  nh ng quân c  thăm th m li n v i tr i mây, ợ Lòng trai ch t nghĩ nh  hào th  ba qu  hàm( là hào c ờ ẫ ắ lên nh ng v n l ng nghe l T m suy nghĩ xa nh  hào th  hai qu  t n (là t ch  không ph i gi ố Quanh ch n kinh B c, n i then ch t có đ i quân m nh nh  mãnh h  ch t gi .

ặ ệ ể ặ ấ ấ ắ t ng m,sóng yên bi n l ng đ t

ư ừ ế

xa x a cho đ n bây gi ệ ư ế ị ị

ố ả ố Ch n H i Đông khói báo hi u gi c dã cũng t ả tr i yên  . ờ ờ ẫ Cõi tr i Nam t  núi sông v n còn đó. ắ ề ự ế Lúc này là lúc lo s p x p vi c võ, xây d ng n n văn tr  tính k  sách h ng th nh  ấ ề ữ qu c gia lâu dài b n v ng ( Vũ Anh Tu n dich)

Ơ Ầ 3­ PH N DICH TH  :

ơ ề

ớ ắ

ướ i quanh ngôi báu,

ể ướ ươ ầ ộ Trăm dòng tri u cu n sóng đ y v i, ắ ắ ờ Bát ngát non xanh th m s c tr i. ủ ắ ờ i nh n nh Chí l n l ng nghe l ố ữ ờ T m xa khiêm t n v ng xây đ i . ỏ Binh hùng t ng gi ơ ố ụ i yên hàn ch n bi n kh i Khói l ạ ở ờ   c đó V n thu  tr i nam non n ờ ự ng th i. D ng văn gìn võ khúc đ

Ể Ụ Ị 4­ D CH THEO TH  L C BÁT :

ắ ầ

ắ ụ ử

ả ữ ự ỉ ộ Trăm dòng sóng cu n tri u dâng ờ ậ ế Non xanh núi bi c tr p trùng tr i mây ớ ự L ng nghe trí l n d ng xây ữ ố T m xa khiêm t n ra tay v ng vàng Quân hùng thành B c hiên ngang, i l a tàn sóng yên H i đông khói l ề V ng b n non nuóc R ng Tiên ề ừ D ng văn ch nh võ xây n n t nay.

TÀI LI U 4:

ế ỗ ả ơ

ộ ề ả ề ầ Trong nguyên tác, bài th  không có đ u đ , vì th  m i b n in có m t đ u đ ề  Thiên Nam đ ng ch .  thì đ  là ề  ộ ầ ủ  Thiên

ễ ể ệ khác nhau là đi u d  hi u, còn tác gi ủ ủ là hi u và bút danh c a vua Lê Thánh Tông. ộ Nam đ ng ch

ọ ấ ề ư ế ể ệ Đi u quan tr ng nh t là câu th  th  3 và 4, nên hi u nh  th  nào, đ c bi

ặ ả ề ố ị

ễ ớ ọ

ữ ề ế

ả ừ ậ ơ ứ   t là các chữ Hàm tam cổ và T n nh  quy n ề , gây ra nhi u tranh cãi. Ngay c  nhà văn     hoá l n Hoàng Xuân Hãn và nhà Hán Nôm h c lão thành Nguy n Duyên Niên ề ấ ữ cũng có nh ng ki n gi   i khác nhau v  m y ch  này, mà v  sau, các nhà Hán Nôm h c khác không th a nh n.

ọ ề ộ ề V  ba ch ữ Hàm tam cổ, thì chữ cổ có nhi u nghĩa, có m t nghiã là

ọ ồ ườ

ọ ộ ề C m di tích núi Bài Th

ọ ầ ề ệ

ố ệ ượ thì c ớ   Chi… ử ọ ố ầ ấ th ng   nh t

ệ ủ ố ư ươ tam   cổ đ ể   hi u   là ở . Quẻ Hàm có nghĩa là c mả  và chữ cổ   hào 3 là ẻ ờ  thì L i Kinh c aủ  hào tam trong qu  Hàm

ỳ Tôi tra trong Kinh D chị ổ ấ

ầ ố ấ ở ứ ở ụ

“Hàm kì c  ch p tu  kì, vãng l n”  ngón chân, l n th  2  ơ ể

ề .   Cũng   theo   m ch   t

ầ ủ i   khác   luôn   b n   chí ị ườ

ự ề ư  X a   theo   ng ,   có   ng ơ ậ ủ

ứ ể

ử c, cát! Vô c u!”

ộ Nghĩa là “Nhún  i!”

ứ ơ

ướ ề ả ủ ồ i gi

ẻ i đ u thu n” ố . Nh  v y ư ậ  T n Nh

ố  trong Kinh D chị ạ ầ ứ ớ

ị không ph i làả ờ ấ ờ ủ ề  tôi hi u làể Gi

ế ể ị

ơ ấ ừ ể

ề ự ầ

ự ả  theo ng  lúc ban đ u ph i ớ ủ ế ế ể ữ i đ u thu n Cổ   tr ng.ố  bóng nguy t)ệ  do  ệ ộ ề b  thanh nguy t tràng thành đ ng (Tr ng tràng thành lung lay ề ộ   ơ ở ố , đi u đó có c  s  là cu c ể  Hàm tam cổ là v ng ba h i tr ng i hi u đó có ng ạ ơ   ả ở ầ ủ ệ  đ u bài th . duy t binh c a vua Lê Thánh Tông mà ông có ghi trong l c kho n  ủ   ớ ự ơ, v i s  tham gia c a ụ ả Trong h i th o khoa h c v ệ   nhi u chuyên gia đ u ngành c a vi n Văn h c, vi n S  h c, vi n Hán Nôm, mà ễ   ị tôi còn nh  có các v  ch  ch t nh : Phan Huy Lê, Tr n Qu c V ng, Nguy n  hào   Hu  Hàm   tam quẻ Hàm c aủ  Kinh D chị  cái  ắ b p đùi. nguyên  ứ ở   ư ả ậ  Nghĩa là, c m l n th  3  văn nh  sau: ử ộ   ứ ầ  b ng chân), mà đùi mu n c  đ ng đùi (l n th  nh t  ả ơ ả ượ    Tráng tâm s  c m Hàm tam đ c ph i theo s  đi u hành c a c  th . Dó đó ườ ư ạ ể cổ tôi   hi u   là:     duy ẻ ố . Lẽ  ề  là hào   nhị (2) qu   T n ể  T n   nh   quy n ố c aủ  Kinh   D chị i   hi u ả ạ ư ư ế ườ i không ph i. Đây cũng là cái ng c a câu th  lu t là nh  th , nh ng té ra l th   ọ  hào   2   quẻ   ế ơ ệ ố ắ r c   r i   th   2   trong   vi c   tìm   hi u   câu   th   này.   N u   đ c ạ   T nố  trong Kinh D chị ố ạ ư , ta có nguyên văn L i Kinh  “T n t  nh  sau: i sàng h , ở ướ ườ ữ ượ ụ ng, dùng   i gi  d d ng x  vu phân nh ạ  ỗ  N i dung đó hoàn toàn xa l ờ ờ ậ ố thày bói, thày cúng b i b i v y. T t! Không l ồ ị là “hai lu ng gió ch ng lên nhau, t c là ồ ố ư  T n Nh ớ v i ý th  trong bài. Nh ng   ờ ậ  Đó là l   i c a Trình Di theo gió. Theo và ch ng là trên d ầ về qu  Thu n T n  hào 2   ẻ ố  mà là Th n Gió, qu  T n    có s c m nh ghê g m, tung hoành trong tr i đ t, gây ề ố ư ấ ị  đã tung    Tín th  dao đ  T n Nh  quy n ra s m sét m a bão. Do đó ề ấ   ẫ ớ ộ hoành m t ch p tay . Cách hi u khác nhau d n đ n cách d ch khác nhau đ u xu t ủ   ạ  hai câu th  r t uyên bác và hi m hóc này. Tôi nghĩ, đây là th c tr ng c a phát t iườ   ừ ố nhà vua, trong quá trình c ng c  quy n l c, t ể  ướ ề khác đ  gi  yên tình th , đ n lúc ậ , nên mình m i có th trên d

ố ớ ạ ể ữ

ậ ố ấ ạ ự ủ

ẩ ầ ắ ẩ ế Th n B c

ả ế ữ ấ ỉ ậ ễ thì uyên bác đ n nh  c  Đông Khê Nguy n H u Ti n, c

ấ ễ ế ể

ế

ỉ ứ ộ ả ả

ạ ề ệ ớ ở ờ ề

ươ ặ ng có gi c, ng

ọ ố ư ữ ề ơ ả

ế ắ ẳ i.ớ  H i Đông đã t

ệ ữ ữ ố

ụ , văn hoá, bang giao, giáo d c, ý t t là

ế ng quân s  (

ả ị xem   ra   không   n,   ho c

ế ượ ủ tăng   văn   gi m   võ ộ ế ượ t h t đ c cái ng  ý c a chi n l

ụ ữ ấ ố

t nh t là nên gi ậ , v y ch ủ ứ ờ ữ niên không nên hi u làể c mùa đ

ượ ự ữ ể ừ ể ). Do đó tôi hi u:ể  Y n vũ tu văn d ng N c này.

ệ ấ  (theo T  đi n ưở ướ ớ ụ ủ ả ơ

ữ Th nầ   ộ m nh tay hành đ ng l n, đ  làm nh ng đ i s  cho qu c gia. Hai ch ặ ị ẩ B cắ  và H i Đông ả  trong c p đ i r t chu n c a câu lu n cũng r t khó d ch cho   ủ   ắ  là sao B c Đ u, ch  b c Đ  Ch  là ữ ế ề t và ng  nghĩa. chu n v  âm ti ụ  ư ụ nhà vua. H i Đông ờ  Bi nể  Đông. Bây gi ể    thì ta th y rõ cách hi u này Nguy n Duyên Niên, còn hi u là ả ố ủ ở ể ụ    bi n Đông c . H i Đông là không có s c thuy t ph c, vì không ai đ t c i  ầ ấ ộ   chính là tên m t vùng đ t r ng l n   tr i Tr n, Lê, trong đó có t nh Qu ng Ninh ở    đây có tr m báo hi u ­ truy n tin ­ v  kinh thành Thăng Long, chính ngày nay,  ườ   ề là núi Truy n Đăng mà vua Lê đ  th . Ngày x a khi biên c i ỗ   lính biên phòng đ t trên ng n qu  núi này, nh ng cây g  khô có phân chó sói, ố ặ ế ể ờ   khói b c th ng lên tr i, đ  kinh thành Thăng Long bi t là gi c đã tràn vào biên ả ọ ử ắ t khói lang bay t ng n l a hi u báo có chi n tranh gi    là đã t ế ượ ủ   ỉ ượ ể ế  Y n vũ tu  văn là m t thành ng , ch  chi n l xâm l c c a c. Hai câu k t, thì ể ệ ầ ệ ề ở ờ    th i bình, trong vi c cân đ i hài hoà gi a vi c phát tri n kinh nhà c m quy n  ự   ớ ế ệ ọ ắ ề ế  Văn) v i vi c xây d ng ,… (đ u g i t t ố ệ ổ ủ ể ả ợ ự Vũ) th  nào cho h p lí, đ  đ  b o v  T  qu c mà không quá ự ượ   l c l ặ  gi m   binh ả ổ   đà…   Do   đó   d ch   là ự ờ ủ   nhung cũng không l c quân s  th i bình c a ị ữ  Chính    nguyên thành ng  đó, không d ch. nhà vua, nên tôi nghĩ, t thị là chính lúc này, chỉ th i gian ờ  năm nghĩa là  cượ   ể , là làm đ th i gian, mà hi u theo nghĩa th  2 c a ch  này, là cái vi c  y  Đây là  ủ ố ị i d ch thoát theo ý t l   ng c a c  bài th  mà tôi nghĩ là đúng v i d ng ý c a tác .ả gi

ộ ậ ả ơ Chính vì l

ọ  đó, H i th o khoa h c 1992 xác nh n là: ẹ ủ ổ ủ

ẽ ộ ậ ề ờ c hoà bình, c

ề ữ ở ờ ủ ự ậ ấ ả ỉ ế ẫ ả ộ

ế ơ ở t bài th  này năm ông 26 tu i, sau 8 năm

ấ ớ ộ

ế ượ ướ ầ ể ộ ộ ả    “Bài th  là m t b n ạ   ố ề Tuyên ngôn đ c l p v  toàn v n c a ch  quy n lãnh th  c a qu c gia Đ i ườ   ộ ấ ướ ế ệ ồ ng Vi t, đ ng th i là ý chí quy t tâm xây d ng m t đ t n ị  (d n theo t p sách k  y u H i th o đã xu t b n).  th i Lê. th nh và b n v ng  ổ    ngôi vua, ể ệ   c xa r ng và t m văn hoá r t cao, th  hi n c đang phát tri n trong hoà bình. Vua Lê Thánh Tông vi ấ ầ ả cho th y b n lĩnh l n, t m chi n l ượ ộ ủ ạ ứ t tr i c a m t nhà n s c m nh v