
Sáng ki n kinh nghi mế ệ
A. Đt v n đặ ấ ề
I. L i m đuờ ở ầ
Trong ch ng trình hình h c 10, đng th ng là m t ph m trù ki n th cươ ọ ườ ẳ ộ ạ ế ứ
c b n và quan tr ng xuyên su t trong toàn b ch ng trình. Khái ni m vơ ả ọ ố ộ ươ ệ ề
ph ng pháp t a đ trong m t ph ng đc trình bày và xây d ng trên kháiươ ọ ộ ặ ẳ ượ ự
ni m vect , đi u đó có nghĩa là vect và ph ng pháp t a đ trong không gianệ ơ ề ơ ươ ọ ộ
có m i quan h m t thi t v i nhau. Tuy nhiên h c sinh không d dàng ti p c nố ệ ậ ế ớ ọ ễ ế ậ
đc khái ni m này, đa s các em đu không nh n th y đc m i quan h gi aượ ệ ố ề ậ ấ ượ ố ệ ữ
các khái ni m trên. Các em th ng g p khó khăn trong khi gi i các bài toán tìmệ ườ ặ ả
giá tr l n nh t, giá tr nh nh t v đng th ng trong hình h c to đ trongị ớ ấ ị ỏ ấ ề ườ ẳ ọ ạ ộ
m t ph ng , đc bi t là s d ng các ki n th c v đng th ng vào gi i bàiặ ẳ ặ ệ ử ụ ế ứ ề ườ ẳ ả
toán v tìm giá tr l n nh t,giá tr nh nh t c a hình h c t a đ trong m tề ị ớ ấ ị ỏ ấ ủ ọ ọ ộ ặ
ph ng.ẳ
Trong th c t d y h c môn toán tr ng trung h c ph thông, vi c làmự ế ạ ọ ở ườ ọ ổ ệ
cho h c sinh n m v ng các ki n th c v đng th ng và v n d ng vào gi i cácọ ắ ữ ế ứ ề ườ ẳ ậ ụ ả
bài toán v tìm giá tr l n nh t,giá tr nh nh t c a hình h c t a đ trong m tề ị ớ ấ ị ỏ ấ ủ ọ ọ ộ ặ
ph ng là m t v n đ quan tr ng. Do đó đ nâng cao ch t l ng d y và h c, đápẳ ộ ấ ề ọ ể ấ ượ ạ ọ
ng nhu c u đi m i giáo d c tôi đã quy t đnh l y đ tài: ‘Gi i m t s bàiứ ầ ổ ớ ụ ế ị ấ ề ả ộ ố
toán v tìm giá tr l n nh t,giá tr nh nh t v đng thăng trong m t ph ng’.ề ị ớ ấ ị ỏ ấ ề ườ ặ ẳ
Mong r ng đ tài này s giúp h c sinh h c t t h n, to h ng thu và say mê choằ ề ẽ ọ ọ ố ơ ạ ứ
h c sinh đi v i vi c h c môn toán.ọ ố ớ ệ ọ
II. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u:ự ạ ủ ấ ề ứ
1. Th c tr ng:ự ạ
Toán h c là môn h c khó, khi h c sinh ti p c n bài h c và v n d ng lýọ ọ ọ ế ậ ọ ậ ụ
thuy t vào gi i bài t p thì đòi h i h c sinh c n ph i có s linh ho t, hi u rõế ả ậ ỏ ọ ầ ả ự ạ ể
b n ch t c a ki n th c trong t ng tr ng h p c a ch ng trình.Ki n th c vả ấ ủ ế ứ ừ ườ ợ ủ ươ ế ứ ề
đng th ng là m t m ng ki n th c r ng trong toán h c nh ng các d ng toánườ ẳ ộ ả ế ứ ộ ọ ư ạ
v n d ng ki n th c v đng th ng vào gi i các bài toán v tìm giá tr l nậ ụ ế ứ ề ườ ẳ ả ề ị ớ
nh t,giá tr nh nh t c a hình h c t a đ trong m t ph ng thì không nhi u. Doấ ị ỏ ấ ủ ọ ọ ộ ặ ẳ ề
đó s không đáp ng đc yêu c u h c t p và rèn luy n c a h c sinh. Khi g pẽ ứ ượ ầ ọ ậ ệ ủ ọ ặ
các d ng toán này h c sinh không bi t nên xoay s th nào đ tìm ra cách gi i,ạ ọ ế ở ế ể ả
d n đn làm cho h c sinh chán n n, không mu n t mình tìm tòi và suy lu n raẫ ế ọ ả ố ự ậ
cách gi i.ả
Chính vì v y v n đ đt ra trong m i ti t d y v tìm GTLN, GTNN lienậ ấ ề ặ ỗ ế ạ ề
quan đn đng th ng hay ph ng pháp t a đ trong m t ph ng thì giáo viênế ườ ẳ ươ ọ ộ ặ ẳ
c n ph i kh c sâu cho h c sinh các ki n th c tr ng tâm, giúp h c sinh n mầ ả ắ ọ ế ứ ọ ọ ắ
v ng các ki n th c c b n và hi u đc m i quan h gi a đng th ng v iữ ế ứ ơ ả ể ượ ố ệ ữ ườ ẳ ớ
ph ng pháp t a đ trong m t ph ng. Do đó trong các ti t h c giáo viên nênươ ọ ộ ặ ẳ ế ọ
đa ra nhi u d ng bài t p và đnh h ng ph ng pháp gi i đ h c sinh có thư ề ạ ậ ị ướ ươ ả ể ọ ể
GV: Mai Th Hà ị3