1
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA
TOÁN HC CHO HC SINH LP 10 THÔNG QUA HOT
ĐỘNG DY HC CÁC PHÉP TOÁN “TNG, HIU HAI VÉC
TƠ VÀ TÍCH CA MT S VI MỘT VÉC TƠ
Lĩnh vực: Toán hc
Năm học 2023-2024
1
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA
TOÁN HC CHO HC SINH LP 10 THÔNG QUA HOT
ĐỘNG DY HỌC CÁC PHÉP TOÁN “TNG, HIU HAI VÉC
TƠ VÀ TÍCH CA MT S VI MỘT VÉC
Lĩnh vực: Toán hc
H và tên: Võ Công Danh
Nguyn Hu Thanh
Đậu Th Thun
T: Toán Tin
Môn: Toán
Đin thoi: 0987004468
Năm h
MỤC LỤC
TT
Ni Dung
Trang
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
2
1.1. Lí do chọn đề tài
1
3
1.2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài
1
4
1.3. Đối tượng, phạm vị nghiên cứu
2
5
1.4. Phương pháp nghiên cứu:
2
6
1.5. Dự kiến đóng góp mới của đề tài
2
7
PHN II. NI DUNG
3
8
2.1. Mt s vn đề liên quan đến năng lực mô hình hóa toán hc
3
9
2.2. Tìm hiểu một số kiến thức nền liên quan.
5
10
2.3. Thiết kế hoạt động dy hc nhm hình thành và phát triển năng
lc MHHTH
6
11
PHN III. THC NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ
23
12
3.1. Đối tượng, địa điểm tác động
23
13
3.2. Thi gian, thời điểm tác động
23
14
3.3. Cách thc thc hin
23
15
3.4. Kết qu đạt được và minh chng
27
DANH MC CÁC KÍ HIU, CÁC CH VIT TT
CH VIẾT ĐẦY ĐỦ
CH VIT TT
Hc sinh
Giáo viên
Chuyên môn
Kĩ năng
Năng lực
Hoạt động
Ni dung
Mô hình toán hc
Mô hình hóa toán hc
Năng lực mô hình hóa toán hc
HS
GV
CM
KN
NL
ND
MHTH
MHHTH
NLMHHTH
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Chương trình giáo dục th thông 2018 chương trình giáo dục hướng đến hình
thành, phát trin 5 phm chất 10 năng lực cho người học. Trong đó toán học
môn hc vai trò quan trng xuyên suốt qtrình 12 năm hc ca hc sinh. vy
môn Toán không nhng giúp hc sinh phát trin nhng phm chấtnăng lực đặc
thù còn ảnh hưởng rt lớn đến s hình thành phát trin các phm cht
năng lực chung khác.
Mt trong những năng lực ct lõi cn hình thành phát trin cho hc sinh (HS)
trong dy hc toán năng lực mô hình hóa toán hc. Năng lực mô hình hóa toán
hc (MHHTH) giúp HS có một cái nhìn rõ ràng hơn về các vấn đề tn ti trong thc
tin và giúp vic hc toán ca hc sinh tr nên có ý nghĩa hơn. Thông qua các hot
động phát triển năng lực MHHTH s giúp HS có hng thú hc tp, kích thích s tìm
tòi, sáng tạo trong quá trình khám phá, lĩnh hi kiến thc mi, giúp các em thông
hiu các khái nim và quá trình toán hc, h thng hóa khái niệm, ý tưởng toán hc
và nắm được cách xây dng mi liên h giữa các ý tưởng đó.
Vectơ mt trong nhng khái nim nn tng ca Toán hc. Lí thuyết vectơ
rt nhiu ng dng trong các lĩnh vực gn lin vi các vấn đ thc tin, đặc bit
trong Vật thuật, đó một thun lợi để rèn luyện năng lực MHHTH cho
hc sinh. Bên cạnh đó, hc sinh lp 10 lần đầu được tiếp cn vi khái nim có yếu
t định hướng ca một đối tượng, làm thay đổi hoàn toàn duy nh hc ca các
em, điu này gây ra ít nhiều khó khăn cho học sinh trong vic hc tp khái nim này.
Để nâng cao chất lượng giáo dc người giáo viên cn khai thác triệt để nhng thun
li và hn chế tối đa các khó khăn trong quá trình dy hc.
nhng do trên chúng tôi la chọn đề tài nghiên cu SKKN Hình
thành phát triển năng lc mô hình hóa toán hc cho hc sinh lp 10 thông qua
hoạt động dy học các phép toán “tổng, hiu hai vectơ tích ca mt s vi mt
vectơ”. vi mục đích góp mt phn nh trong quá trình hoàn thành mục tiêu đổi mi
và nâng cao chất lượng giáo dc tại trường THPT Đông Hiếu.
1.2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài
1.2.1. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng, sử dụng các tình huống dạy học phần “tổng, hiệu hai vectơ tích
của một số với một vectơ” nhằm phát triển NL hình hóa toán học cho HS, góp
phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học trong giai đoạn nền giáo dục chuyển
mình phát triển mạnh mẽ.
1.2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Định hướng đổi mới chương trình và SGK phổ thông, lí luận về năng lực, các
biểu hiện của năng lực MHH toán học.
- Đề xuất thiết kế hoạt động dạy học một số chủ đề theo định hướng phát triển
năng lực cho học sinh.
Nhiệm vụ trọng tâm: