SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3

SÁNG KIẾN
SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA ĐỂ HỖ TRỢ
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM
BA ĐƯỜNG CONIC NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC
TẬP MÔN TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 10
Người thực hiện: 1. Văn Bá Din
2. Hoàng Đình Bằng
3. Phùng Thị Thu Liễu
Tổ bộ môn: Toán Tin
Đơn vị: Trường THPT Đô Lương 3
====== Đô Lương, tháng 4 m 2024 ======
Trang 1
MC LC
MC LC ...................................................................................................................................... 1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................................ 3
I. Lý do chọn đề tài .................................................................................................................... 3
II. Đối tượng nghiên cu ........................................................................................................... 3
III. Thi gian nghiên cu .......................................................................................................... 3
IV. Mục đích và nhiệm v nghiên cu ..................................................................................... 3
V. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 3
VI. Đóng góp của đề tài ............................................................................................................. 4
B. NI DUNG NGHIÊN CU ..................................................................................................... 5
I. Cơ sở lý lun ........................................................................................................................... 5
1. Hng thú .............................................................................................................................. 5
1.1 Khái nim hng thú ..................................................................................................... 5
1.2 Cu trúc ca hng thú ................................................................................................ 6
1.3 S hình thành hng thú .............................................................................................. 6
2. Vai trò ca hng thú hc tp ............................................................................................... 6
2.1 Hng thú hc tp ......................................................................................................... 6
2.2. Ti sao hc sinh hin nay không có hng thú hc tp? .......................................... 7
2.3. Làm thế nào để kích thích hng thú hc tp cho hc sinh? ................................... 7
II. CƠ SỞ THC TIN ............................................................................................................ 8
1. Thc trng vấn đề ................................................................................................................ 8
2. Kết qu điều tra ................................................................................................................... 8
III. Tìm hiu v phn mm GeoGebra .................................................................................... 9
1. Gii thiu phn mm GeoGebra ......................................................................................... 9
2. Hướng dẫn cài đặt trên máy tính ......................................................................................... 9
3. Giao diện và các tính năng chính ca GeoGebra ............................................................. 10
IV. S dng phn mềm GeoGebra để h tr t chc hoạt động hình thành các khái nim
ba đường conic ......................................................................................................................... 15
1. S dng phn mềm GeoGebra để h tr t chc hoạt động hình thành khái niệm đường
elip ......................................................................................................................................... 15
2. S dng phn mềm GeoGebra để h tr t chc hoạt động hình thành khái nim Hypebol
............................................................................................................................................... 18
3. S dng phn mềm GeoGebra để h tr t chc hoạt động hình thành khái nim Parabol
............................................................................................................................................... 22
IV. Thc nghiệm sư phạm ...................................................................................................... 25
1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ......................................................................................... 25
2. T chc thc nghiệm sư phạm ........................................................................................... 25
3. Kết qu thc nghiệm sư phạm ........................................................................................... 26
Trang 2
C. KT LUN ............................................................................................................................. 28
I. Kết qu đạt được .................................................................................................................. 28
II. Mức độ phù hp.................................................................................................................. 28
1. Mức độ phù hp với đối tượng hc sinh và thc tiễn nhà trường ..................................... 28
2. Mức độ đáp ứng yêu cầu đổi mi PPDH. ......................................................................... 28
III. Hướng nghiên cu và m rng ........................................................................................ 28
D. TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................................... 29
PH LC ..................................................................................................................................... 30
Trang 3
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
T năm hc 2022 2023 chương trình giáo dục ph thông đổi mới được áp
dụng đối vi tt c hc sinh THPT khi lp 10. Để đáp ứng được yêu cu ca
chương trình mới, đòi hỏi người giáo viên cn phải thay đi cn có nhiều phương
pháp dy hc phù hợp hơn nhằm đạt được mc tiêu hình thành phát triển ng
lc, phm cht cho hc sinh.
Việc đổi mới phương pháp dy hc trong thi kì hin nay không th thiếu các
thiết b h tr dy học như: phần mm dy hc, máy vi tính, máy chiếu, bảng tương
tác, điện thoại di động smartphone,... Các công c này giúp quá trình dy học đạt
hiu qu cao trong khong thi gian ngn nht. Mt trong nhng phn mm toán
học được ng dng ph biến hiu qu trong ging dy GeoGebra. Phn mm
này th cài đặt được trên các thiết b: máy vi tính, máy tính bảng điện thoi
thông minh.
Quá trình ging dy nội dung ba đường Conic, chúng tôi nhn thy hc sinh
thưng gp khó khăn khi tiếp nhn nhng kiến thc này do kh năng duy hình
ng ca hc sinh thiếu nhng hình nh trực quan sinh động. Do đó, chúng tôi
đã s dng phn mm GeoGebra để to nhng hình nh trực quan sinh động nhm
h tr vic t chc hoạt động hình thành kiến thc giúp hc sinh d dàng tiếp nhn
kiến thc mi và hng thú hc tập môn Toán hơn . Đó là lí do chúng tôi chọn đề tài
sáng kiến kinh nghim S dng phn mm GeoGebra đ h tr t chc hot
động hình thành khái nim ba đường conic nhm to hng thú hc tp môn Toán
cho hc sinh lp 10.
II. Đối tượng nghiên cu
Đề tài được chúng tôi tiến hành đối với học sinh lớp 10 của trường THPT Đô
Lương 3.
III. Thi gian nghiên cu
Sáng kiến được thc hin t năm học 2022 2023.
IV. Mục đích nhim v nghiên cu
Tổ chức hoạt động hình thành kiến thức ba đường Conic trực quan sinh động
hơn, dễ tiếp nhận hơn, tăng phần hấp dẫn, tạo hứng thú, thu hút học sinh học tập bộ
môn Toán.
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo học
sinh, phát triển năng lực toán học và phẩm chất của học sinh, giúp các em tự chiếm
lĩnh tri thức cần thiết.
V. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cu các loi tài liệu có liên quan đến đề tài.
Phương pháp quan sát
Phương pháp thực nghim.
Trang 4
Phương pháp hoạt động nhóm (thường xuyên trao đổi vi các thy trong t b
môn).
VI. Đóng góp của đề tài
Việc đổi mới phương pháp, kỹ thut dy học theo hướng chú trng phát trin
năng lực HS để nâng cao chất lượng giáo dc là hết sc cn thiết, phù hp vi tinh
thần đổi mới căn bn, toàn din giáo dục đào tạo hin nay. Thc tế cho thy, vic s
dng phn mm GeoGebra không mi m nhưng nếu được thiết kế la chn
cách thc t chc phù hp không ch to hng thú hc tp toán hc mà còn góp phn
phát trin các năng lực toán hc khác cho HS.