
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
SÁNG KIẾN
SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA ĐỂ HỖ TRỢ
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM
BA ĐƯỜNG CONIC NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC
TẬP MÔN TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 10
Người thực hiện: 1. Văn Bá Din
2. Hoàng Đình Bằng
3. Phùng Thị Thu Liễu
Tổ bộ môn: Toán Tin
Đơn vị: Trường THPT Đô Lương 3
====== Đô Lương, tháng 4 năm 2024 ======

Trang 1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ...................................................................................................................................... 1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................................ 3
I. Lý do chọn đề tài .................................................................................................................... 3
II. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................... 3
III. Thời gian nghiên cứu .......................................................................................................... 3
IV. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 3
V. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 3
VI. Đóng góp của đề tài ............................................................................................................. 4
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..................................................................................................... 5
I. Cơ sở lý luận ........................................................................................................................... 5
1. Hứng thú .............................................................................................................................. 5
1.1 Khái niệm hứng thú ..................................................................................................... 5
1.2 Cấu trúc của hứng thú ................................................................................................ 6
1.3 Sự hình thành hứng thú .............................................................................................. 6
2. Vai trò của hứng thú học tập ............................................................................................... 6
2.1 Hứng thú học tập ......................................................................................................... 6
2.2. Tại sao học sinh hiện nay không có hứng thú học tập? .......................................... 7
2.3. Làm thế nào để kích thích hứng thú học tập cho học sinh? ................................... 7
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ............................................................................................................ 8
1. Thực trạng vấn đề ................................................................................................................ 8
2. Kết quả điều tra ................................................................................................................... 8
III. Tìm hiểu về phần mềm GeoGebra .................................................................................... 9
1. Giới thiệu phần mềm GeoGebra ......................................................................................... 9
2. Hướng dẫn cài đặt trên máy tính ......................................................................................... 9
3. Giao diện và các tính năng chính của GeoGebra ............................................................. 10
IV. Sử dụng phần mềm GeoGebra để hỗ trợ tổ chức hoạt động hình thành các khái niệm
ba đường conic ......................................................................................................................... 15
1. Sử dụng phần mềm GeoGebra để hỗ trợ tổ chức hoạt động hình thành khái niệm đường
elip ......................................................................................................................................... 15
2. Sử dụng phần mềm GeoGebra để hỗ trợ tổ chức hoạt động hình thành khái niệm Hypebol
............................................................................................................................................... 18
3. Sử dụng phần mềm GeoGebra để hỗ trợ tổ chức hoạt động hình thành khái niệm Parabol
............................................................................................................................................... 22
IV. Thực nghiệm sư phạm ...................................................................................................... 25
1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ......................................................................................... 25
2. Tổ chức thực nghiệm sư phạm ........................................................................................... 25
3. Kết quả thực nghiệm sư phạm ........................................................................................... 26

Trang 2
C. KẾT LUẬN ............................................................................................................................. 28
I. Kết quả đạt được .................................................................................................................. 28
II. Mức độ phù hợp.................................................................................................................. 28
1. Mức độ phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn nhà trường ..................................... 28
2. Mức độ đáp ứng yêu cầu đổi mới PPDH. ......................................................................... 28
III. Hướng nghiên cứu và mở rộng ........................................................................................ 28
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 29
PHỤ LỤC ..................................................................................................................................... 30

Trang 3
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Từ năm học 2022 – 2023 chương trình giáo dục phổ thông đổi mới được áp
dụng đối với tất cả học sinh THPT ở khối lớp 10. Để đáp ứng được yêu cầu của
chương trình mới, đòi hỏi người giáo viên cần phải thay đổi và cần có nhiều phương
pháp dạy học phù hợp hơn nhằm đạt được mục tiêu hình thành và phát triển năng
lực, phẩm chất cho học sinh.
Việc đổi mới phương pháp dạy học trong thời kì hiện nay không thể thiếu các
thiết bị hỗ trợ dạy học như: phần mềm dạy học, máy vi tính, máy chiếu, bảng tương
tác, điện thoại di động smartphone,... Các công cụ này giúp quá trình dạy và học đạt
hiệu quả cao trong khoảng thời gian ngắn nhất. Một trong những phần mềm toán
học được ứng dụng phổ biến và hiệu quả trong giảng dạy là GeoGebra. Phần mềm
này có thể cài đặt được trên các thiết bị: máy vi tính, máy tính bảng và điện thoại
thông minh.
Quá trình giảng dạy nội dung ba đường Conic, chúng tôi nhận thấy học sinh
thường gặp khó khăn khi tiếp nhận những kiến thức này do khả năng tư duy hình
tượng của học sinh và thiếu những hình ảnh trực quan sinh động. Do đó, chúng tôi
đã sử dụng phần mềm GeoGebra để tạo những hình ảnh trực quan sinh động nhằm
hỗ trợ việc tổ chức hoạt động hình thành kiến thức giúp học sinh dễ dàng tiếp nhận
kiến thức mới và hứng thú học tập môn Toán hơn . Đó là lí do chúng tôi chọn đề tài
sáng kiến kinh nghiệm “Sử dụng phần mềm GeoGebra để hỗ trợ tổ chức hoạt
động hình thành khái niệm ba đường conic nhằm tạo hứng thú học tập môn Toán
cho học sinh lớp 10”.
II. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài được chúng tôi tiến hành đối với học sinh lớp 10 của trường THPT Đô
Lương 3.
III. Thời gian nghiên cứu
Sáng kiến được thực hiện từ năm học 2022 – 2023.
IV. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Tổ chức hoạt động hình thành kiến thức ba đường Conic trực quan sinh động
hơn, dễ tiếp nhận hơn, tăng phần hấp dẫn, tạo hứng thú, thu hút học sinh học tập bộ
môn Toán.
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo ở học
sinh, phát triển năng lực toán học và phẩm chất của học sinh, giúp các em tự chiếm
lĩnh tri thức cần thiết.
V. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu các loại tài liệu có liên quan đến đề tài.
Phương pháp quan sát
Phương pháp thực nghiệm.

Trang 4
Phương pháp hoạt động nhóm (thường xuyên trao đổi với các thầy cô trong tổ bộ
môn).
VI. Đóng góp của đề tài
Việc đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng chú trọng phát triển
năng lực HS để nâng cao chất lượng giáo dục là hết sức cần thiết, phù hợp với tinh
thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo hiện nay. Thực tế cho thấy, việc sử
dụng phần mềm GeoGebra dù không mới mẻ nhưng nếu được thiết kế và lựa chọn
cách thức tổ chức phù hợp không chỉ tạo hứng thú học tập toán học mà còn góp phần
phát triển các năng lực toán học khác cho HS.