1
NỘI DUNG GIẢI PHÁP
A. SCN THIT, MC ĐÍCH CA VIỆC THỰC HIỆN NG KIN.
1. S cn thiết phi áp dng gii pháp
Mt quc gia có phn thnh và phát trin hay không ph thuc ch yếu vào yếu t
con người. Người giáo viên không ch đơn thuần người truyn ti kiến thc còn
giúp hc sinh nhn ra chính bản thân các em người đang được” học, “được” trải
nghim. Khi hc môn toán, k năng rèn tư duy, phát hin vấn đềgii quyết vấn đề tt
hc sinh s đạt hiu qu cao, đồng thời các năng lực, phm chất được hình thành.
Qua thc tế ging dy, tôi nhn thy phn khởi động cho hc sinh t phút giây đầu
tiên vô cùng quan trng cn thiết. Người xưa câu “đầu xuôi đuôi lọt” vậy để
tiết dạy thành công như ý muốn thì mi giáo viên cần đầu tư cho phần m đầu trong gi
học, nó cũng giống như “món ăn khai vị” trong ba tic, to tâm thế ch động cho hc
sinh khi vào tiết hc. Hoạt động khởi động ảnh hưởng lớn đến toàn b tiến trình ca
tiết dạy, đến vic tiếp nhn thc hin nhim v hc tp ca hc sinh. Nhim v ca
hoạt động khởi động là to bầu không khí vui tươi, sôi nổi, khơi gợi hứng thú đối vi bài
học, hơn thế nữa, còn khơi dy niềm đam mê, bồi đp tình yêu lâu bền đối vi môn
toán.
Xut phát t nhng lí do trên cùng tri qua thc tế ging dy ca bn thân trong nhng
năm qua. Tôi chn gii pháp Mt s hình thc t chc hoạt đng khởi đng nhm thu t
hc sinh trong dy n Toán lp 10 ti trưng Trung hc Ph thông Tuần Giáo vào ging
dy.
2. Mục đích của sáng kiến
Vic nghiên cu áp dng gii pháp: Mt snh thc t chc hoạt động khi
đng nhm thu hút hc sinh trong dy môn Toán lp 10 ti trường Trung hc Ph thông
Tun Go” nhằm các mục đích sau:
- Phát huynh tích cc, ch động và ng to trong nh hội kiến thc ca hc sinh.
- To ra hng thú cho hc sinh trong gi hc toán.
2
- Góp phn hình thành phát trin phm cht năng lực cho hc sinh: Năng lực hp
tác, năng lc phn biện, năng lực gii quyết vấn đề…
- Góp phn nâng cao chất lượng dy hc môn toán trường Trung hc Ph thông
Tun Giáo.
B. PHM VI TRIN KHAI THC HIN
Sáng kiến ap du
ng giang da
y cho ho
c sinh lp 10 tại trường THPT Tun Giáo.
C. NI DUNG
I. Tình trng giải pháp đã biết
Mt là: Phân loi các hoạt đng khởi động, phát triển năng lực cho hc sinh: Hot
động khởi động phát triển năng lực sáng to cho hc sinh. Hoạt động này góp phn kích
thích trí tưởng tượng, tìm ra các ý tưởng, các cách làm khác nhau để gii quyết nhim v
hc tp ca hc sinh.
Hai là: Kiểm tra bài cũ trước khi vào tiết hc: Vic kiểm tra bài cũ là rt cn thiết
trong mi tiết học. Đầu gi giáo viên kim tra nhng kiến thức liên quan đến ti bài hc
trước. Giáo viên kim tra thông qua hình thc hi - đáp; viết, thuyết trình, gi hc sinh
lên bng hoc kim tra s chun bi ca các nhóm.
Ba là: Nâng cao hng thiu qu hoạt động khởi động bng vic phi hp linh
hoạt các phương pháp thut dy hc tích cực: Để to hng tcho hc sinh trong
hc tp, giáo viên cn linh hot kết hợp các phương pháp kĩ thut dy hc phù hp vi
đặc trưng của môn học như: Phương pháp quan sát, phương pháp giải quyết vấn đề,
phương pháp đàm thoại; kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật hỏi chuyên gia…
* Ưu điểm:
Vic giáo viên áp dng linh hot các phương pháp, thuật dy hc tích cc vào
ging dy chng t đưc bn lĩnh, trình đ chuyên môn và kh năng dẫn dt hc sinh vào
bài ca giáo viên.
Giáo viên đánh giá được hoạt động cũng như khả năng hiểu biết ca học sinh, đồng
thi tìm ra l hng trong ni dung chiếm nh kiến thc tiết trước cũng như vn hiu
biết để c vào bài hc mi.
3
Hc sinh ch động chia s ý kiến và kiến thc ca mình vi thy cô, bn bè.
* Nhược điểm:
nhng lúc hc sinh cm thy áp lực, căng thẳng v tâm trước gi hc bài mi;
s ng hc sinh tham gia ít.
Giáo viên đôi lúc chưa thc s sáng tạo, chưa hoàn toàn chú trng ni dung khi
động. Vì thế học sinh rơi vào tình trng b th động và mt mi; ít phát triển tư duy một
cách độc lp và sáng to khi tiếp cn kiến thc mi ni dung khám phá.
Các hình thc t chc khởi động chưa phát huy được hết s đoàn kết trong tp th
nhóm, lp. Mt s học sinh chưa hi th hin hết kh năng phát triển năng lc
ca mình.
* Bng kho sát mức độ hng thú vi hoạt động khởi động trong gi hc toán trước
khi thc hin gii pháp.
(Thc hiện đối vi 75 hc sinh lp 10A3; 10A6).
Mức độ hng thú
S Hc sinh
T l (%)
Rt thích
5
6,67
Thích
17
22,67
Bình thường
25
33,33
Không thích
28
37,33
* Kết qu kim tra gia kì I môn toán trước khi thc hin gii pháp.
(Thc hiện đối vi 75 hc sinh lp 10A3; 10A6).
Tng
s HS
Gii
Khá
TB
Yếu
TS
T l
TS
T l
TS
T l
TS
T l
TS
T l
75
5
6,67
16
21,33
23
30,67
31
41,33
44
58,67
II. Ni dung ca gii pháp
1. Vai trò ca gii pháp
mỗi bài học, hoạt động khởi động chỉ chiếm khoảng vài phút đầu giờ nhưng lại
đóng vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển tính tích cực học tập của học sinh, tđó
4
phát huy năng lực cho học sinh.
Thứ nhất: Một bài học với cách khởi động thú vị, hấp dẫn sẽ tác dụng kích thích
hứng thú học tập. Bởi sự say mê, yêu thích đối với mỗi môn học không phải em nào ng
sẵn có. Phần nhiều nhờ sự sáng tạo của giáo viên biết cách dẫn dắt học sinh vào từng hoạt
động học tập - trước tiên là hoạt động khởi động mà các em có được sự thích thú.
Thứ hai: Hoạt động khởi động tác dụng nối liền kiến thức với kiến thức mới,
tạo nền tảng cho việc thực hiện các nhiệm vụ học tập của bài học. vậy, khi thiết hoạt
động khởi động, giáo viên cần tạo hội cho học sinh tái hiện lại các kiến thức nền đã học,
cần thiết cho việc lĩnh hội nhiệm vụ mới. Như vậy, vừa giúp các em ghi nhớ chắc chắn hơn
kiến thức cũ, vừa giúp hình thành các năng, xảo cần thiết trong học tập và trong cuộc
sống.
Thứ ba: Hoạt động khởi động giúp tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho người học. Bởi
học tập Toán một quá trình khám phá. Quá trình ấy phát huy được nội lực của học sinh,
duy tích cực - độc lập - sáng tạo với mong muốn được hiểu biết giải quyết mâu thuẫn
giữa những điều đã biết chưa biết. thể thấy, hoạt động khởi động chứa đựng mâu
thuẫn về mặt nhận thức sẽ kích thích sự tò mò của học sinh, khiến các em có mong muốn
tìm được câu trả lời thỏa đáng cho các vấn đề còn thắc mắc, thậm chí còn biết tự đặt ra
những vấn đề nghiên cứu tiếp theo.
Th : Hoạt động khởi động giúp khái quát ni dung bản ca bài học, hướng
s suy nghĩ, tư duy ca hc sinh vào ni dung chính ngay t đầu, bi có mt thc tế khi
bắt đầu bài hc, nếu giáo viên không s định hướng, hc sinh s loay hoay vi rt nhiu
câu hỏi như: “Hôm nay không biết hc bài gì? Ni dung khó (hoc hp dn) hay không?
Chúng ta s phi thc hin nhng nhim v nào?” Như vậy, duy hc sinh b phân tán
s ảnh hưởng đến việc lĩnh hội kiến thc ca bài.
2. Thuyết minh gii pháp
Mt là: Hoạt động khởi động bng s dụng sơ đồ tư duy
* Các bước thc hin:
5
c 1: Giáo viên chun b bng ph sn ni dung ch đề ca bài học hôm trước
và sơ đồ tư duy.
c 2: Hc sinh lên bng hoàn thin các ni dung kiến thức vào đồ đã được
chun b.
c 3: Sau khi hc sinh lên bng hoàn thiện đồ tư duy thì cho học sinh khác
nhn xét. Cui cùng giáo viên nhn xét, chính xác hóa ni dung kiến thc.
d 1: Khi dy bài 6: H thức lượng trong tam giác, Chương III - Toán 10 - kết
ni tri thc vi cuc sng.
Tôi chia lp thành 2 nhóm (mi nhóm 2 dãy) và yêu cu:
Nhóm 1: Hoàn thành các công thức định lý cosin và định lý sin trong tam giác.
Nhóm 2: Hoàn thành công thc tính din tích trong tam giác.
Giáo viên cho hc sinh nhn xét kết qu, chính xác hóa ni dung kiến thc và dn
dắt để vào bài mi.
Hai là: Hoạt động khởi động thông qua t chức trò chơi.