
1
NỘI DUNG GIẢI PHÁP
A. SỰ CẤN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN.
1. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp
Một quốc gia có phồn thịnh và phát triển hay không phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố
con người. Người giáo viên không chỉ đơn thuần là người truyền tải kiến thức mà còn
giúp học sinh nhận ra là chính bản thân các em là người đang “được” học, “được” trải
nghiệm. Khi học môn toán, kỹ năng rèn tư duy, phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề tốt
học sinh sẽ đạt hiệu quả cao, đồng thời các năng lực, phẩm chất được hình thành.
Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy phần khởi động cho học sinh từ phút giây đầu
tiên là vô cùng quan trọng và cần thiết. Người xưa có câu “đầu xuôi đuôi lọt” vì vậy để
tiết dạy thành công như ý muốn thì mỗi giáo viên cần đầu tư cho phần mở đầu trong giờ
học, nó cũng giống như “món ăn khai vị” trong bữa tiệc, tạo tâm thế chủ động cho học
sinh khi vào tiết học. Hoạt động khởi động có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiến trình của
tiết dạy, đến việc tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Nhiệm vụ của
hoạt động khởi động là tạo bầu không khí vui tươi, sôi nổi, khơi gợi hứng thú đối với bài
học, và hơn thế nữa, còn khơi dậy niềm đam mê, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn
toán.
Xuất phát từ những lí do trên cùng trải qua thực tế giảng dạy của bản thân trong những
năm qua. Tôi chọn giải pháp “Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động nhằm thu hút
học sinh trong dạy môn Toán lớp 10 tại trường Trung học Phổ thông Tuần Giáo” vào giảng
dạy.
2. Mục đích của sáng kiến
Việc nghiên cứu và áp dụng giải pháp: “Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi
động nhằm thu hút học sinh trong dạy môn Toán lớp 10 tại trường Trung học Phổ thông
Tuần Giáo” nhằm các mục đích sau:
- Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong lĩnh hội kiến thức của học sinh.
- Tạo ra hứng thú cho học sinh trong giờ học toán.