
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH
TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH SỐ 1
SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH,
ĐÁNH GIÁ CẤP CƠ SỞ
TÊN SÁNG KIẾN: MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG KHỞI ĐỘNG NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP
CHO HỌC SINH KHI DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 10
Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Duyên
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THPT Thuận Thành số 1
Bộ môn: Toán
Bắc Ninh, ngày 12 tháng 02 năm 2023

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở
1. Tên sáng kiến: Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo
hứng thú học tập cho học sinh khi dạy học môn Toán lớp 10.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Dạy học bộ môn Toán ở trường THPT
3. Tác giả của sáng kiến:
- Họ tên: Nguyễn Thị Duyên
- Đơn vị: Trường THPT Thuận Thành số 1
- Địa chỉ: xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh
- Điện thoại: Cơ quan 02223774228, cá nhân: 0989865195
4. Đồng tác giả sáng kiến (nếu có): Không có
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không có
6. Các tài liệu kèm theo:
6.1. Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến.
6.2. Đối với cuốn sản phẩm nộp về Sở, nộp về HĐSK tỉnh theo từng giai đoạn:
Có biên bản họp Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở (lưu tại đơn vị thẩm định). Số lượng
cuốn đề tài có đóng kèm các tài liệu trên nộp về Sở, nộp về HĐSK
tỉnh theo từng giai đoạn: 01 cuốn đối với đề nghị công nhận SK cấp cơ sở; 05 cuốn
đối với SK cấp cơ sở đề nghị thẩm định cấp ngành; 10 cuốn đối với SK cấp cơ sở đề
nghị thẩm định cấp tỉnh.
Thuận Thành, ngày 12 tháng 02 năm 2023
Tác giả sáng kiến
Nguyễn Thị Duyên

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo
hứng thú học tập cho học sinh khi dạy học môn Toán lớp 10.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: tháng 10 năm 2022.
3. Các thông tin cần bảo mật: không có.
4. Mô tả giải pháp cũ thường làm:
- Hoạt động khởi động môn Toán thường xuyên không được tổ chức trong quá
trình soạn giảng.
- Nếu có được tiến hành thì phương pháp tổ chức trong hoạt động thường đơn
điệu chưa được đa dạng và phong phú.
5. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến:
- Việc áp dụng sáng kiến có vai trò quan trọng trong việc tạo hứng thú và nâng
cao chất lượng môn học.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
- Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong lĩnh hội kiến thức của học
sinh.
- Tạo ra hứng thú cho học sinh trong tiết học Toán.
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực cho các em như: Năng lực hợp
tác, năng lực phản biện, năng lực giải quyết vấn đề…
- Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán ở trường THPT.
7. Nội dung:

7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
* Biện pháp 1: Tổ chức hoạt động khởi động bằng kĩ thuật KWL
KWL là một kĩ thuật dạy học tích cực do Donns Ogle giới thiệu năm 1986.
Trong đó, “K” (Know) – Những điều đã biết
“W” (Want to know) – Những điều muốn biết
“L” (Learned) – Những điều đã học được
BẢNG KWL
K
(Những điều đã biết)
W
(Những điều muốn
biết)
L
(Những điều đã học được)
- ……………………..
………………………
-……………………..
………………………
-……………………...
………………………
-………………………
………………………
-……………………..
………………………
-……………………...
………………………
- ………………………….
……………………………
-…………………………..
……………………………
-……………………..........
……………………….......
Trong hoạt động khởi động bài học nếu áp dụng kĩ thuật này, GV sẽ tổ chức cho
HS hoạt động ở cột (K): Điền những điều các em đã biết về nội dung bài học và cột
“W”: Điền những điều em muốn biết về nội dung bài học.
Nội dung cột “L”: Những điều em đã được học về bài học sẽ giành phần hoạt
động luyện tập. Việc các em ghi lại những gì mình đã học được và đối chiếu với cột
K, cột W sẽ giúp các em hệ thống hóa được kiến thức và thấy được việc học của
mình còn mở rộng ra ngoài cả những điều các muốn biết.

Như vậy khi sử dụng kĩ thuật KWL trong hoạt động khởi động bài học nói riêng
và trong dạy học nói chung sẽ tăng cường sự tham gia tích cực của học sinh: Học
sinh được chủ động tham gia, được bày tỏ ý kiến, được tôn trọng. Ngoài ra còn hình
thành các kĩ năng xã hội cho các em: Giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, trình bày,
đánh giá và tự đánh giá kết quả của mình và của bạn. Học sinh được học sâu và học
thoải mái.
* Biện pháp 2: Khởi động bài học bằng sử dụng sơ đồ tư duy
- Bước 1: Giáo viên viết ra chủ đề của bài học trước ra giữa bảng với những từ
thích hợp.
- Bước 2: Chia lớp làm hai nhóm. Yêu cầu các nhóm lên bảng viết ra các kiến
thức liên quan vào nhánh nhỏ. Nhóm nào hoàn thành xong theo yêu cầu của giáo
viên trước sẽ thắng cuộc, mỗi học sinh chỉ viết một công thức liên quan.
- Bước 3: GV gọi học sinh dưới lớp nhận xét chéo giữa hai nhóm. Cuối cùng GV
nhận xét và chốt lại điểm số cho hai nhóm học sinh.
* Kết quả đạt được
Trong các giờ học có tổ chức các hoạt động khởi động đa dạng tạo được không
khí học tập sôi nổi, thu hút học sinh vào các hoạt động học. Kết quả khảo sát cụ thể
tại lớp 10A2 năm học 2022 - 2023.
Mức độ hứng thú
Số HS
Tỉ lệ (%)
Rất thích
30
65,2
Thích
11
23,9
Bình thường
5
10,9
Không thích
0
0
Sản phẩm được tạo ra từ sáng kiến: