





Trang 1
A. MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Trong thực tế giảng dạy ở trường THPT, đặc biệt là học sinh lớp 10 của
trường THPT Thanh Oai A, số lượng học sinh ở mức độ học lực trung bình cao,
điểm đầu vào môn toán vẫn còn thấp. Một trong những vấn đề mà học sinh
thường mắc sai lầm nhất là dạng toán về giải bất phương trình trong Toán Đại số
THPT nói chung và Toán Đại số lớp 10 nói riêng. Vì khi đứng trước một bài
toán bất phương trình thì học sinh thường giải theo thói quen mà không biết
mình bị sai do không nắm vững lý thuyết vừa học. Các em hay mắc phải sai lầm
khi kết hợp nghiệm của bất phương trình hoặc xét thiếu trường hợp hoặc bình
phương hai vế mà không xét dấu của hai vế dẫn tới phép biến đổi không tương
đương, nhầm lẫn một số phép biến đổi áp dụng đúng đối với THCS nhưng lại
không còn phù hợp với THPT. Hơn nữa, vì thời gian trên giờ dạy chính thức có
giới hạn nên không thể truyền tải hết các dạng toán đến với các học sinh.
Chính vì thế tôi lựa chọn đề tài: “Khắc phục một số sai lầm thường gặp
cho học sinh lớp 10 trường THPT Thanh Oai A khi giải bất phương trình ”.
Trong nội dung của đề tài xin được tập trung giới thiệu một số sai lầm học sinh
thường mắc phải khi giải bất phương trình dạng cơ bản và một số bài tập vận
dụng, nhằm giúp học sinh giải về bất phương trình đúng hơn. Giúp học sinh
khắc phục được những sai lầm của mình khi giải bất phương trình.
II. Mục đích nghiên cứu
Đề tài sẽ nghiên cứu những sai lầm thường gặp và một số giải pháp khắc
phục sai lầm từ thực tế giảng dạy toán lớp 10 về phần bất phương trình đại số
cho học sinh trường THPT Thanh Oai A.
Đề tài nhằm nâng cao nghiệp vụ của bản thân, để trao đổi kinh nghiệm với
đồng nghiệp và đóng góp một phần nào đó vào việc nâng cao chất lượng dạy và
học.
III. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của tôi là một số bài toán giải bất phương trình một
số bài toán thường gặp của học sinh lớp 10 trường THPT Thanh Oai A.