1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG PT DTNT Cp 2-3 VĨNH PHÚC
=====***=====
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến:
TẠO HỨNG THÚ HỌC TOÁN LỚP 10-THPT THÔNG QUA CÁC BÀI
TOÁN THỰC TẾ
Tác gi sáng kiến: DƯƠNG TH KIU NHUNG
Mã sáng kiến: 04.52.04
Vĩnh Phúc, năm 2021
2
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
1. Lời giới thiệu
2
2. Tên sáng kiến
3
3. Tác giả sáng kiến
3
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến
3
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
3
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu
3
7. Mô tả bản chất của sáng kiến
3
7.1. Về nội dung của sáng kiến
3
7.1.1. H thống kiến thức
4
7.1.2. Xây dựng hệ thống các ví dụ , bài toán có nội dung thực tiễn
5
Chương 1: Mệnh đề
5
Chương 2: Hàm số bậc nhất-Hàm số bậc hai
12
Chương 3: Phương Trình và hệ phương trình
18
7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến
30
8. Những thông tin cần được bảo mật
30
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
30
10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến
30
11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc
31
3
áp dụng sáng kiến lần đầu
TÀI LIỆU THAM KHẢO
32
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Vai trò của toán học ngày càng quan trọng tăng lên không ngừng thể
hiện sự tiến bộ trong nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học, công nghệ,
sản xuất đời sống hội, đặc biệt với máy tính điện tử, toán học thúc
đẩy mạnh mẽ các quá trình tự động hoá trong sản xuất, mở rộng nhanh phạm
vi ứng dụng trở thành công cụ thiết yếu của mọi khoa học. Toán học
vai trò quan trọng như vậy không phải do ngẫu nhiên chính sự liên
hệ mật thiết với môn học khác liên hệ thường xuyên với thực tiễn, lấy
thực tiễn làm động lực phát triển và là mục tiêu phục vụ cuối cùng. Toán học
nguồn gốc từ thực tiễn lao động sản xuất của con người ngược lại toán
học công cụ đắc lực giúp con người chinh phục khám phá thế giới tự
nhiên, một số ngành khoa học luôn cần toán học phát triển trước và toán học
là công cụ để lĩnh vực đó phát triển .
Muốn học sinh học tốt môn Toán các môn khoa học tnhiên thì cần
phải nắm vững các khái niệm bản, thuộc sử dụng chính xác các công
thức trong sách giáo khoa. Một biện pháp khác giúp các em học sinh học tốt
môn Toán nữa chính là tạo hào hứng cho các em học sinh trong học tập. Phát
huy hào hứng tích cực của các em trong học tập một điều cần thiết
quan trọng. Khi một tâm thoải mải hứng thú trong công việc sẽ làm
giúp các em yêu thích muốn tìm hiểu môn học dẫn đến việc tiếp thu
học tập được tốt hơn.
4
Nội dung chương trình toán lớp 10 nội dung quan trọng vị trí
chuyển tiếp hoàn thiện từ THCS lên THPT nhiều hội để đưa nội
dung thực tiễn vào dạy học.
Tuy nhiên trong thực tiễn dạy học ở trường THPT nhìn chung mới chỉ tập
chung rèn luyện cho học sinh vận dụng trí thức học toán ở kỹ năng vận dụng
duy tri thức trong nội bộ môn toán là chủ yếu còn năng vận dụng tri
thức trong toán học vào nhiều môn khác vào đời sống thực tiễn chưa được
chú ý đúng mức và thường xuyên.
Những bài toán có nội dung liên hệ trực tiếp với đời sống lao động sản
xuất còn được trình bày một cách hạn chế trong chương trình toán phổ
thông.
Trong quá trình giảng dạy, tôi đã tích lũy được một vài kinh nghiệm nhằm
tạo hứng thú cho các em học sinh khi học toán. Với mong muốn nâng cao
chất lượng dạy học tôi xin trao đổi với các bạn đồng nghiệp đề tài: Tạo
hứng thú học Toán lớp 10-THPT thông qua các bài toán thực tế ”. Thông
qua việc giảng dạy khai thác một số bài tập có sử dụng nhiều cách khác nhau,
từ các ví dụ đơn giản, các bài toán thường gặp dần dần giải các bài toán phức
tạp hơn, các bài toán ứng dụng thực tế nhằm tạo cho học sinh cảm hứng
thói quen tự học, tnghiên cứu cho các em. Hy vọng đề tài này sẽ giúp
các em học sinh học tập môn Toán tốt hơn.
2. Tên sáng kiến: “ Tạo hứng thú học Toán lớp 10-THPT thông qua các bài
toán thực tế ”.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Dương Thị Kiều Nhung.
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường PT DTNT Cấp 2-3 Vĩnh Phúc.
- Số điện thoại:0973938419. G mail:duongnhung.dtnt@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Dương Thị Kiều Nhung.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
5
Giảng dạy cho học sinh lớp 10.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/9/2020.
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1. Về nội dung của sáng kiến:
Môn toán liên hệ chặt chẽ với khoa học toán học, toán học đang phát
triển như bão, ngày càng xâm nhập vào các lĩnh vực khoa học công nghệ
đời sống. Toán học phản ánh trong nhà trường phổ thông nền tảng bản
được sắp xếp thành một hệ thống và đảm bảo tính khoa học, nh tưởng để
tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào
cuộc sống lao động.
7.1.1. Phương pháp chung sử dụng toán học giải các bài tập của bộ
môn khác hoặc có nội dung thực tiễn.
Ta đã biết rằng không một thuật giải tổng quát để giải mọi bài toán,
ngay cả đối với những lớp bài toán riêng biệt cũng có trường hợp có, trường hợp
không thuật giải. Bài toán thực tiễn trong cuộc sống rất đa dạng, phong
phú xuất phát từ những nhu cầu khác nhau trong lao động sản xuất của con
người. Do vậy càng không thể có một thuật giải chung để giải quyết các bài toán
thực tiễn. Tuy nhiên, trang bị những hướng dẫn chung, gợi ý các suy nghĩ tìm
tòi,
phát hiện cách giải bài toán lại là có thể và cần thiết.
Dựa trên những tư tưởng tổng quát cùng với những gợi ý chi tiết của Polya
về cách thức giải bài toán đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn dạy học, kết hợp
với những đặc thù riêng của bài toán thực tiễn, có thể nêu lên phương pháp
chung để giải bài toán có nội dung thực tiễn như sau:
Bước 1: Tìm hiểu nội dung của bài toán. Toán học hoá bài toán, chuyển bài
toán với những ngôn ngữ, những dự kiện trong cuộc sống thực tế thành bài toán
với ngôn ngữ toán học, các dữ kiện được biểu thị bằng c ẩn số, các con
số,…Các ràng buộc giữa các yếu tố trong bài toán thực tiễn được chuyển thành
các biểu thức, các phương trình, hệ phương trình, bất phương trình toán học…