Mt s gii pháp nhm ci thin Lưu lượng tin mt !
Bt c ch doanh nghip va và nh nào cũng biết, để duy trì được dòng chy ti ưu tin
mt tt cn phi gii tung hng trên mi mt trong kinh doanh, qun lý cht ch các khon phi
thu, ti vic tăng hn mc n tín dng, cho ti vic qun lý hàng tn kho. Điu ct yếu giúp cho
vic qun lý dòng tin có hiu qu là phi điu hoà được dòng tin chy vào và dòng tin chy ra
trong doanh nghip bn. Vic ci thin dòng chy tin s làm gim s vn c định, mà bn cn
để đầu tư cho công vic kinh doanh. Mt dòng tin tăng trưởng n định cũng giúp nhìn thy
trước được mt mu hình kinh doanh, điu này làm cho doanh nghip s d dàng hơn trong vic
lp kế hoch và lên ngân sách cho vic phát trin doanh nghip trong tương lai.
Dưới đây là mt s cách giúp bn có th ci thin dòng tin:
* Qun lý tt công n phi thu
* Tn dng ti đa các hn mc mua chu
* Tn dng li ích ca các khon thưởng/ chiết khu thanh toán
* Cân đối lượng khách hàng
* Kim tra giá bán ca bn
* Không mua tt c cùng mt nơi
* T chc hp tác mua hàng
* Thương lượng li các hp đồng bo him và các chính sách ca các nhà cung cp khác
* Kim soát cht ch lượng hàng tn kho
* Cân nhc vic đi thuê thay cho phi mua
1.Qun lý tt công n phi thu:
Bn càng thu được tin nhanh, bn càng có nhiu vn để phát trin kinh doanh. Công n
phi thu khách hàng là mt trong nhng nguyên nhân chính quyết định đến lưu lượng tin mt
ca Công ty bn. Vì vy, qun lý và thu hi tt công n phi thu khách hàng s góp phn làm
cho lưu lượng tin mt tt lên rt nhiu
2.Tn dng ti đa các hn mc mua chu
Bn hãy tn dng ti đa thi gian cho phép n tin hàng ca nhà cung cp (thường là 60
hoc 90 ngày). Bn hãy xem như đây là mt khon vay mà không phi tr lãi. Nó giúp cho bn
đủ thi gian để thu tin bán hàng trong khi không cn phi tr n sm.
3.Tn dng các khon chiết khu thanh toán ca nhà cung cp
Nếu các nhà cung cp ca bn đề ngh chiết khu cho bn nếu bn tr tin sm (thường là
trong vòng hai tun k t ngày nhn được hoá đơn), bn hãy tn dng cơ hi này. Bn hãy nhìn
nhn vn đề theo cách sau: 2% chiết khu trên tr giá hoá đơn trong 30 ngày s tương đương vi
lãi sut 24% lãi trong mt năm nếu mang s tin này đi đầu tư. Nếu các nhà cung cp ca bn
không đề ngh kiu khuyến khích này, bn hãy yêu cu h; rt có th h s vui lòng chiết khu
cho bn để đổi ly vic h s nhn được tin sm hơn.
4.Cân đối lượng khách hàng
Nhiu công ty chuyên ngành cũng như các công ty cung cp dch v chuyên nghip- như
các công ty qung cáo và quan h công chúng, các công ty dch v kế toán, lut, bt động sn,
v.v. - đều làm vic vi các khách hàng theo tng d án. Bn hãy tìm cách để biến mt s khách
hàng này thành khách hàng thường xuyên ca bn, hàng tháng h phi tr cho bn mt khon
tin nht định cho mt s dch v. Bn có th khuyến khích để h tr thành khách hàng thường
xuyên ca bn bng cách khuyến mãi dch v, gia tăng chiết khu. Điu này làm gim li nhun
ca bn nhưng nó s giúp bn nhìn thy trước được dòng chy tin ca mình.
5.Kim tra giá bán ca bn
Giá bán ca bn có theo theo kp vi vic gia tăng chi phí ca bn không? Ln cui cùng
bn tăng giá bán là khi nào? Nhiu doanh nghip nh do d khi tăng giá bán vì h e ngi là h s
mt khách hàng. Thc tế các khách hàng thường mong nhà cung cp ca h tiến hành tăng giá
chút ít nhưng thường xuyên. Bn cũng phi thường xuyên kim tra giá các đối th cnh tranh
ca bn. Nếu h bán giá cao hơn, bn nên làm theo.
6.Không mua tt c cùng mt nơi
Bn có th tiết kim tin bng cách mua hàng t nhiu nhà cung cp. Bn hãy kim tra k
nơi nào bn phi tr cho dch v cng thêm, và nơi nào bn có th tiết kim do vic chi tr tin
hoá đơn thun. Ví d, bn mun mua mt phn cng cho máy vi tính ca bn t mt nhà bán s
dch v cng thêm- người này có th giúp bn chn đúng h thng mà bn đang cn cho công
vic kinh doanh, và bn có th mua nhng mt hàng khác như máy in, dây cáp, hoc mt phn
mm bng cách đặt hàng qua email hoc mua t mt nhà buôn khác. Để đảm bo bn mua đúng
giá, bn có th so sánh vi giá c ca các thiết b văn phòng đặc trưng (như máy vi tính, ph kin
máy in, hoc máy đo bưu phí) Beacon Research Group's BuyerZone
7.T chc hp tác mua hàng
Tiết kim tin mua ph kin bng vic rũ mt s đồng nghip cùng mua các ph kin như
đĩa mm và giy in vi s lượng ln, sau đó chia nhau tin chiết khu.
8.Thương lượng li các hp đồng bo him và các chính sách ca các nhà cung cp khác
Có phi bn đang có nhng hp đồng vi giá c ưu đãi nht cho các dch v bo him,
đin thoi, và các chi phí giao dch thường xuyên khác? Hàng năm, bn hãy ký li tng hp đồng
bo him và ly ba bng giá t các nhà cung cp khác nhau cho mi hp đồng bo him để đảm
bo rng bn đang có được mc giá hp lý nht. Bn hãy lưu ý đến nhng dch v nhy cm v
giá như dch v đin thoi đường dài hoc dch v s dng Internet. Hãy kim tra thường xuyên
nhng hoá đơn này và gi đin đến mt vài nơi kim tra để đảm bo rng bn đang có được mc
giá thp nht.
9.Kim soát cht ch lượng hàng tn kho
Tích tr quá nhiu hàng trong kho làm cho mt s tin ln b đóng băng. Thường xuyên
theo dõi vòng quay hàng tn kho s giúp đảm bo rng chúng đang được lưu gi vi mt lượng
hp lý cho ngành công nghip ca bn. Bn có th làm điu này bng cách tính toán t s quay
vòng hàng hoá (ly giá vn hàng bán chia cho giá tr trung bình ca lượng hàng tn kho). Hãy
tránh vic mua nhiu hơn s bn cn trong trường hp bn b các nhà cung cp nh mi bng
chiết khu ln; điu này có th làm cho bn b cn tin mt. Hãy kim tra định k để xác định
hàng chm luân chuyn và hàng tn, và nên trì hoãn nhng đơn hàng tiếp theo để có th s dng
lượng hàng đang tn trong kho hoc thanh lý chúng vi giá vn để ci thin dòng chy tin mt
ca bn.
10.Cân nhc vic đi thuê thay cho phi mua
Đi thuê nói chung tn kém hơn mua, nhưng nhng chi phí này có th chp nhn được do
có nhng li ích ca dòng chy tin. Bng cách thuê thiết b máy vi tính, xe ô tô, hoc các thiết
b khác mà bn cn để m rng kinh doanh, bn s không b cn tin mt hoc không b n. S
tin này có th giúp bn điu hành công vic kinh doanh hàng ngày được tt hơn. Chi phí thuê
cũng được tính vào chi phí kinh doanh, do vy các phúc li v thuế vn gi nguyên ngay c khi
không mua hàng.