2557
GII PHÁP GII TRÍ TRONG GII TR
CÙNG B BÀI CI TIN UMA
Nguyn Th Ngc Hin, Nguyn Duy, Nguyn Văn Sang
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP.H Chí Minh
GVHD: ThS. Nguyn Th Hoàng Yến
TÓM TT
Ti Vit Nam, có khong 15% dân s mc bnh ri lon liên quan đến stress. Tuy nhiên, con
s đến khám điu tr nhng bnh ri lon này còn rt thp, ch khong 30-50% s ca
bnh. Ngày nay, nhiu phương pháp đưc gii tr chn để gii trí, x stress trong đó
hình thc chơi bài. Đặc bit đối vi b bài Uma, nhóm nghiên cu chúng tôi thiết kế t s
kết hp hài hòa gia b bài Ma Sói (đưc sáng to ra bi hai tác gi người Pháp Philippe
des Pallières Hervé Marly) b bài Uno (xut phát t c M) s khiến người chơi
cm giác mi l tch thú hơn. Bên cnh đó, b bài Uma còn công dng cung cp,
cng c kiến thc s hc cho gii tr ngày nay. Đâyth nói mt trò chơi mi mang tính
đột phá, giúp gii tr nhn thy s quan trng ca lch s Vit Nam góp phn giúp h
thêm tinh thn yêu c, biết ơn nhng v anh hùng dân tc, người đã công đưa đất
c ta thoát khi xing xích l, mt phn quan trng na b bài Uma giúp gii tr gii
trí, gim stress sau nhng gi làm vic, hc tp mt mi tăng tính duy,… T nhng do
trên nhóm quyết định xây dng thiết kế riêng mt b bài kết hp gia Uno Ma Sói theo
phiên bn Lch s, cách chơi ca b bài chính đim nhn thu hút gii tr đến tìm hiu. T
thc tế đó, ý ng Gii pháp gii trí trong gii tr cùng b bài ci tiến Uma đưc ny
sinh... Tuy vy, nhóm nghiên cu còn nhiu khó khăn th thách nhưng chúng tôi luôn
c gng tìm hiu t nhiu ngun t “cái tâm” ca mt nhóm nghiên cu vi mc đích t
nhng tin đề nghiên cu này s phát trin to ra sn phm hoàn chnh giúp người dân trên
mi min đất c cũng như phát trin nn kinh tế Vit Nam ngun thu nhp ca nhóm
chúng tôi.
T khóa: công dng, kinh tế, lch s, nghiên cu, sn phm.
1 DO CHN ĐỀ TÀI
Thế gii ngày càng phát trin, kéo theo đó đất c Vit Nam ca chúng ta cũng không
ngng đi lên. Vic trau di kiến thc cho con người cùng quan trng, vy vic áp
dng hình va hc va chơi mang li hiu qu cao cho gii tr hin nay, va to ra
mt sân chơi lành mnh va giúp nâng cao, cng c kiến thc. Thói quen đi cafe mi ln
hp nhóm, ngi tám chuyn, hay tìm kiếm mt không gian làm vic đã chuyn kquen
thuc vi các bn tr hin nay. đặc bit vi trào lưu thích khám phá nhng cái độc l s
2558
địa đim check-in khá thu hút. Lch s v đất c, con người Vit t xa ưa đã tr
thành nét văn hóa độc đáo đối vi ngưi dân Vit Nam. nhn thy rng gii tr càng
ngày càng quên mt đi ci ngun dân tc, rt hiếm người còn am hiu v lch s đất Vit
hào hùng. T thc tế đó, ý ng Gii pháp gii trí trong gii tr cùng b bài ci tiến
Uma đưc ny sinh. Vi mong mun mang li không gian thư gin thoi mái cho khách
hàng cùng vi vic cng c li kiến thc s hc cho gii tr. Nhóm quyết định xây dng thiết
kế riêng 1 b bài kết hp gia Uno Ma Sói theo phiên bn Lch s, cách chơi ca b bài
chính đim nhn thu hút gii tr đến tìm hiu.
2 THC TRNG
2.1 Kho sát tính hiu qu khi s dng b bài Uma trong vic gii trí, x stress kết
qu nhóm nghiên cu nhn đưc
Thi gian kho sát nghiên cu ca nhóm
Thi gian kho sát tính hiu qu khi s dng b bài lch s trong vic gii trí, x stress t
ngày 05/09/2018 đến 01/04/2019.
Thi gian thng các kết qu nghiên cu: t 01/05/2019 đến 30/04/2021 ti trường Đại
hc Công ngh Thành ph H Chí Minh.
2.2 Nhng thành qu ca nhóm sau khi thc hin nghiên cu
Nghiên cu tài liu
Mc đích: thông qua b bài Uno giúp hc sinh, sinh viên hiu đưc giá tr lch s hình thành
(là các s kin lch s đưc ghi chép li) ca Vit Nam, đồng thi va hc tp va gii trí.
Cách tiến hành: sưu tm tham kho các tài liu thông tin đáng tin cy t nhiu ngun khác
nhau như tài liu sách, báo, tp chí, tài liu internet…
Hình 1. Thng ý kiến ca khách hàng v mt loi bài th cng c kiến thc s hc
ngay ln chơi đầu tiên
2559
Theo kết qu kho sát nh 1, chúng tôi đã nhn thy 57,2% s hoàn toàn đồng ý 12,7%
s đồng ý ca khách hàng đối vi 1 sn phm th cng c kiến thc s hc ngay ln
chơi đầu tiên. khi chúng ta tri nghim mt trò chơi mi thì trò chơi đó phi mang tính mi
l, độc đáo mang đến nhng li ích nht định cho người chơi để h cm thy thích thú
mun chơi thêm nhiu ln na. Theo nghiên cu ca nhóm chúng tôi thì Uma tác động
nhanh chóng đến trí nh cũng như cung cp các kiến thc lch s đến người chơi, va to
mt sân chơi mi va giúp giúp ni chơi cng c nhng kiến thc đã quên.
Hình 2. Thng ý thc ca khách hàng v sc khe tác động tích cc đến ý định mua sn phm
b bài Lch s tác dng gii trí, stress, cung cp kiến thc Lch s
Theo kết qu kho sát thông qua biu đồ Hình 2, nhóm chúng tôi nhn ra đưc s quan tâm
ca khách hàng v ý thc sc khe tác động tích cc đến ý định mua sn phm Uma
mang li hiu qu rt tt cho cuc sng xung quanh chúng ta. Vi quan đim khách hàng
“sc khe trên hết” nên hu hết s quan tâm ca khách hàng chiếm t trng cao 99,8%
trên 100%, còn li ít quan tâm không quan tâm chiếm 0,2% so vi 100% t trng nh
không đáng k so vi s quan tâm.
2560
Hình 3. Thng ý kiến ca khách hàng nếu sn phm Uma đưc bày bán rng rãi
ti th trường Vit Nam
Qua kết qu kho sát khách hàng cho rng, nếu sn phm Uma đưc bày bán rng rãi ti
th trưng Vit Nam s đưc khách hàng ng h tin dùng (hoàn toàn đồng ý mua
68,9% đồng ý 14,9%). Như vy, nhóm nghiên cu chúng tôi kết lun rng gn 100%
khách hàng đều đồng ý khi s dng sn phm ca chúng tôi khi đưc bày bán rng rãi
trên th trường Vit Nam.
3 NHNG THUN LI KHÓ KHĂN
3.1 Thun li
Nhóm nghiên cu chúng tôi nhn thy trò chơi Uma mt trò chơi mang tính đột phá mi,
đòi hi kh năng duy phát trin cao. Nhóm nghiên cu chúng tôi thun li s dng
phương pháp nghiên cu tài liu, các kiến thc lch s trong vic gii trí, x stress. Ngoài ra,
vic ng dn người lao động đi vào sn xut không có khó khăn, ngun nhân lc đưc
đào to qua các bui chia s kiến thc theo hình công ty 1 ng dn 2 nên chúng tôi
đảm bo kiến thc khi nhân viên chúng tôi chia s vi khách hàng. Cách bo qun sn
phm b bài lch s cũng rt d dàng, th bo qun trong nhit độ phòng. Sn phm b
bài lch s ca nhóm đưc thiết kế hoàn toàn t b bài Uno Ma Sói kết hp cùng kiến
thc lch s nên đảm bo s mang cm giác mi l cho người chơi.
3.2 Khó khăn
Khi bt đầu nghiên cu tin đề nhóm nghiên cu chúng tôi gp mt s khó khăn:
Th nht, v ngun thông tin thì còn hn chế.
Th 2 v dây chuyn sn xut thì tn kém chi phí đầu máy móc.
Th 3 nhng hn chế v thiết b trong quá trình thiết kế, in n.
2561
Th 4 s liên kết vi các đối tác trung gian ca công ty.
Khó khăn th 5 ca nhóm nghiên cu chúng tôi th vp phi s mi m đối vi khách
hàng.
Khó khăn cui cùng ca nhóm chúng tôi v khâu tiếp nhn sn phm nghiên cu ca
chúng tôi t phía ngưi tiêu dùng.
4 HÀM Ý QUN TR
Đứng góc độ ca mt nhóm nghiên cu tin đề, chúng tôi đề xut 04 hàm ý qun tr chính
đó là:
1. Qun tr đầu vào đầu ra.
2. Qun tr tài chính.
3. Qun tr cung ng sn phm.
4. Qun tr vt cht.
C th như sau:
Qun tr tài chính: chúng tôi nhóm nghiên cu sn phm v ngun kinh phí thì còn hn
chế nên chúng tôi luôn c gng nghiên cu sn phm nâng cao cht ng để đem sn
phm startup vi các công ty chuyên sn xut to ngun thu nhp cho nhóm nghiên cu
cũng như v công ty hp tác vi chúng tôi.
Qun tr ngun cung ng: chúng tôi ci thin ngun thông tin v sn phm chúng tôi
nghiên cu bng cách tham kho vi các ý kiến ca đội ngũ y bác đin hình là: Tiến sĩ,
Bác Nguyn Doãn Phương (Vin trưởng Vin Sc khe Tâm thn Quc gia), Tiến sĩ, Bác
Dương Minh Tâm (Trưởng phòng Phòng Điều trị Rối loạn liên quan đến stress - Viện Sức
khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai),...
Qun tr vt cht: chúng tôi s c gng startup vi các công ty sn xut v sn phm b bài
lch s. Nhóm chúng tôi hp tác nhm mc đích ci thin nâng cao cht ng các thiết b in
n để sn phm chúng tôi đưc nâng cao cht ng cũng như thi gian bo qun sn
phm đưc lâu hơn tt hơn.
Qun tr đầu vào đầu ra: song song vi vic nâng cao cht ng thiết b vt cht nghiên
cu thì nhóm chúng tôi s đầu phát trin ng kiến thc s hc cho trò chơi Uma
ngày càng thêm mi l, thu hút người chơi hơn. Mt khác, chúng tôi luôn c gng hp tác
vi các đối tác trung gian như đối tác chuyên sn xut các loi giy, màu in, đối tác v các
kênh truyn thông, đối tác v các kênh phân phi…
Nhm mc đích chung nâng cao cht ng sn phm thông qua các phn hi ca khách
hàng khng định vi khách hàng v cht ng cũng như hiu qu giúp gii trí, x stress
tránh khi s hoài nghi ca khách hàng.