ế
ộ ố ả
ệ
ọ
ố
ế
ố
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
1Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi Nh cạ
Ư Ư
Ệ Ệ PHÒNG GD&ĐT HUY N C M’GAR PHÒNG GD&ĐT HUY N C M’GAR ƯỜ ƯỜTR NG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG NG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG TR
Ế Ế
Ệ Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M SÁNG KI N KINH NGHI M
Ề
Ộ Ố Ả Ộ Ố Ả Ố Ố
Ọ Ố Ọ Ố
Ọ Ọ
Ạ Ạ
ỀĐ TÀI: Đ TÀI: M T S GI I PHÁP GIÚP CHO M T S GI I PHÁP GIÚP CHO H C SINH KH I 6 H C T T MÔN ÂM NH C H C SINH KH I 6 H C T T MÔN ÂM NH C
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ế
ộ ố ả
ệ
ọ
ố
ế
ố
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
2Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi Nh cạ
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
1. Lý do ch n đ tài.
ọ ề ữ ậ ầ ệ ườ Trong nh ng năm g n đây, giáo d c ngh thu t trong nhà tr
ọ ộ ở ệ ự ụ ể ng ph ụ
ể ệ ườ
ạ ươ ọ ẩ
ớ ẻ
ồ ầ ế
ổ ộ ặ ế ọ ủ
ộ ươ
ụ ữ ế ạ
ạ ỏ t, giáo viên d y gi ẽ ọ i hăng hái đăng ký tham gia gi
ư c nhau, nh ng nhìn chung, n i dung c a ch ẩ ể ư , ch a có th i đi m nào mà các tr ờ ạ ố d y t ứ ướ ắ
ự ộ
ỏ ự ị s đ nh h ạ ơ ậ ượ ự ư ề c ni m t
ề ủ ng đ i v i môn h c này. Do v y đã kh i d y đ ả ấ ủ ọ ấ
ạ ườ ữ ề
ạ ạ
ữ ủ ầ ớ ọ
ầ ụ ủ ư ụ ự ậ ườ ủ ụ
ể ằ
ổ ể ứ
ệ ự ả ề ạ ế ề ế ờ ố ụ ệ ạ ầ ạ
ế ể
ể ặ
ộ
ệ ụ ấ ệ ạ
ườ ể ậ ẽ ệ ạ
ệ
ệ ậ ộ ộ ổ ế thông đã tr thành m t môn h c không th thi u trong s nghi p giáo d c con ọ ệ ớ ớ t Nam phát tri n toàn di n. Cùng v i các môn h c khác, môn h c ng i m i Vi ụ ằ ỹ ụ ng trình THCS nh m m c đích giáo d c th m m , nâng cao Âm nh c trong ch ủ ủ ượ ự ầ ờ ố ườ ng, c a đ i s ng tinh th n cho l p tr nên đã thu hút đ c s chú ý c a nhà tr ươ ọ ượ ạ ở c THCS đã đ h c sinh. Sau 5 năm thay sách giáo khoa, ch ng trình Âm nh c ượ ớ ứ ỳ ộ ừ ớ ể tri n khai đ ng b t l p 6 đ n h t h c k I l p 9 đã ph n nào đáp ng đ c ộ ườ ầ ủ ng ph thông và c a xã h i. M c dù cũng còn có m t vài ý nhu c u c a nhà tr ư ủ ượ ng trình SGK Âm ki n trái ng ỹ ế ứ ụ ể ượ ể ệ c nh ng tiêu chí giáo d c th m m h t s c c th , nh c THCS đã th hi n đ ườ ờ ng có tính khoa h c và liên ngành cao. Có l ạ ổ i môn Âm ph thông l ủ ạ ệ ạ nh c nh giai đo n hi n nay. Đi u đó ch ng t ng đúng đ n c a ướ ở ụ ả c, s quan tâm c a B giáo d c đào t o cũng nh các s , ngành Đ ng và nhà n ố ớ ươ ị ậ tin, lòng đ a ph ạ ệ ề ự ữ t tình ph n đ u c a nh ng giáo viên gi ng d y âm nh c. Môn yêu ngh , s nhi ạ ằ ườ ạ i làm ngh Âm ng THCS không nh m đào t o nh ng ng Âm nh c trong tr ộ ữ ọ ể ễ nh c, nh ng di n viên, nh ng nh c sĩ, ca sĩ mà chính là qua môn h c đ tác đ ng ờ ố vào đ i s ng tinh th n c a các em góp ph n cùng v i môn h c khác th c hiên ọ ổ ng ph thong cũng nh m c tiêu c a b c h c. m c tiêu giáo d c c a nhà tr ữ ụ ọ ụ Giáo d c ph thông nh m giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n, không nh ng t v ki n th c văn hóa mà còn phát huy năng l c c m th Âm nâng cao hi u bi ể Nh c, làm cho đ i s ng tinh th n them phong phú, lành m nh t o đi u ki n đ ệ ầ ộ ộ các em b c l và phát tri n năng khi u, góp ph n phát tri n toàn di n và hài hòa ổ ẩ ụ ủ ỹ t là giáo d c th m m trong nhà tr tính cách c a các em. Đ c bi ng ph thong ẹ ứ ấ ọ ặ ố là m t trong b n m t giáo d c quan tr ng nh t: Đ c – Trí – Th Mĩ. Cái đ p ẩ ễ ạ ừ ừ ậ ngh thu t trình di n t o tác ph m, t trong ngh thu t âm nh c xu t phát t ộ ề ả ụ ượ ữ ạ nên nh ng hình t ng âm nh c có tác d ng truy n c m m nh m làm rung đ ng ườ ế ướ ườ ng con ng i, h i đ n Chân – Thi n – Mĩ. long ng ư ừ ặ ấ Xu t phát t ạ đ c tr ng b môn thu c ph m trù ngh thu t đòi h i s ỏ ự
ứ h ng thú cao.
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ế
ộ ố ả
ệ
ọ
ố
ế
ố
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
3Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi Nh cạ
ừ ươ ệ
ấ Xu t phát t ủ ộ ớ ầ ủ yêu c u c a vi c đ i m i ph ư ậ ạ ủ ọ ề ệ ớ
ụ ậ ổ ng pháp là phát huy tính tích ắ ự c c ch đ ng sáng t o c a h c sinh. Có nh v y các em m i có đi u ki n kh c ph c khó khăn ti p nh n ki n th c m i.
ấ ế ứ ứ ớ ổ ọ ả ừ ứ ế Xu t phát t
ế ượ ứ ạ ạ ẽ ạ
ấ ự ệ ọ ộ
ả ễ ủ ọ ề
ạ ứ ề ế ậ
ứ ư ự ạ ọ ọ ậ ẽ
ấ ợ ậ ọ
ấ ượ ủ ọ ệ ệ i ích c a vi c h c nh c i pháp h t s c quan tr ng trong vi c nâng cao ch t l
ự ứ ậ ộ
ế ổ tâm lý l a tu i h c sinh THCS là l a tu i nh y c m hi u ộ c h ng thú trong bài d y s t o cho đ ng ham thích ca hát. N u giáo viên gây đ ả ừ ọ ể ế ấ h c sinh s ph n ch n, hào h ng đ ti p thu bài h c m t cách có hi u qu . T ệ ễ ự th c ti n gi ng d y cũng nh th c ti n c a h c sinh nông thôn ít có đi u ki n ả ượ ứ ể ế ạ c h ng thú trong gi ng đ ti p nh n tri th c v âm nh c, n u giáo viên t o đ ọ ậ ữ ừ ạ d y và h c t p s giúp cho h c sinh say mê h c t p. T nh ng lý do nói trên, ộ ạ ở ườ ả b n thân tôi nh n th y l ng THCS là m t trong tr ệ ế ứ ả ữ ng trong vi c nh ng gi ệ ọ ạ d y và h c. Vì v y nó là đ ng l c giúp tôi đi sâu nghiên c u đúc rút kinh nghi m này.
ứ
ươ ạ ng nghiên c u: ng pháp d y hát trong ch ng trình Âm nh c THCS
ớ ạ ng THCS Phan Đình Phùng.
ườ ứ ừ ế ố ượ 2. Đ i t ươ Ph ọ H c sinh l p 6, Tr ờ Th i gian nghiên c u: T năm 2014 đ n 2016
ứ
ế ươ ươ
ể ọ ng pháp d y h c môn Âm nh c ạ ở ườ tr ng THCS.
ứ ươ ứ ươ
ấ ả
ữ ố ệ ướ ử ố ng pháp nghiên c u 3. Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t: a. Ph ạ ọ Đ c và tìm hi u các ph ự ễ ng pháp nghiên c u th c ti n: b. Ph ế ủ ọ ề Đi u tra, kh o sát, l y ý ki n c a h c sinh và giáo viên ộ Phân tích, đánh giá nh ng n i dung đã thu th p đ ư Th ng kê, x lý s li u và đ a ra h ậ ượ c. ế ả i quy t. ng gi
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ề ứ
ng.
i:
ọ ộ ậ ươ ạ ộ
ế ả ọ
ố ậ ọ ệ ể ẩ ớ
ườ ườ ệ t nghi p b c h c. ạ ng xuyên c a lãnh đ o, ban giám hi u nhà tr ng và t ổ
ự ạ ủ ấ 1. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u. ặ ể 1.1. Đ c đi m chung. ề ườ 1.1.1. V phía nhà tr ậ ợ a. Thu n l ệ ạ ộ ng trình THCS. Vi c d y B môn Âm nh c là m t môn h c đ c l p trong ch ộ ể và h c nghiêm túc, có ki m tra, thi đánh giá cu i năm và k t qu là m t trong ố ữ nh ng tiêu chu n đ xét lên l p hay t ủ ượ ự Đ c s quan tâm th chuyên môn.
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ế
ộ ố ả
ệ
ọ
ố
ế
ố
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
4Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi Nh cạ
ươ ạ ữ ắ ề ự ắ c đào t o đúng chuyên ngành, n m ch c v chuyên môn, tích c c ả ụ ớ ể ậ ứ ng pháp m i đ v n d ng trong quá trình gi ng
ọ ấ ệ ạ ườ
ỉ ạ ủ ả ả ạ ớ ư ầ ủ ng ch a đ y đ , m i ươ ng trình sách
ả ự ế ệ ầ tìm tòi thông qua
ạ ạ ọ
ề ệ ớ ị
ố ố ươ ậ ố ớ ượ Giáo viên đ tìm tòi, nghiên c u nh ng ph d y.ạ b. Khó khăn: ơ ở ậ C s v t ch t cho vi c d y và h c âm nh c c a nhà tr ộ ố ch có 1 cây đàn Organ và m t s tranh nh, b n nh c trong ch giáo khoa. ả ấ Tài li u tham kh o còn r t ít, h u h t các giáo viên ph i t ể ỗ ợ ụ ụ m ng internet đ h tr , ph c v cho công tác d y và h c. ề ọ 1.1.2. V phía h c sinh. ậ ợ i: a. Thu n l ầ ố Sinh ra và l n lên trên đ a bàn có truy n th ng văn hóa văn ngh nên h u ả ặ ạ Đ c bi t là phân môn hát. H c sinh c m ệ ự t. ệ t. Th c hi n các bài hát v i đàn t ọ ng đ i t
ấ ế h t các em r t yêu thích môn Âm nh c. ệ nh n giai đi u các bài hát khá t b. Khó khăn :
ọ ườ Đ i v i h c sinh tr
ố ớ ọ ư ệ
ạ ạ ế ư
ế ể ọ ậ ư ượ ầ ủ ư
ầ ề ư ố ả ng v các môn h c nh Toán, Văn, Anh ng THCS Phan Đình Phùng nói riêng và h c sinh trên ề ị ầ đ a bàn huy n C M’gar nói chung đa ph n các em là con em nông thôn, đi u ế ề ệ ki n ch a đ t v âm nh c đang còn h n ch , ch a sâu c đ y đ vì th hi u bi ộ r ng, ch a kích thích các em h c t p. ị Đa ph n HS b chi ph i, nh h
ưở ệ ọ
ả ế ưở ạ ầ t/tu n) nên nh h ầ ng dành cho b môn còn quá ít (1 ti ng không
ế ộ ng b môn.
ầ
ệ
ướ
ứ i nhi u hình th c khác nhau. ấ
ộ ố ả ự ệ ệ
ử ụ ạ ấ
ể ệ ọ ứ ề ể ễ ề ậ ạ ộ ộ
ỗ ợ ệ ệ ạ ề ả ơ ợ ọ văn nên cũng ph n nào sao nhãng vi c h c môn Âm nh c. ộ ờ ượ Th i l ư ấ ượ ả ệ ít đ n hi u qu cũng nh ch t l ụ 2. M c đích yêu c u. ọ : * H c sinh Hát đúng, chính xác giai đi u các bài hát ấ Hát đúng tính ch t bài ca. ụ ạ ộ ậ ế t hát có v n đ ng ph ho . Bi ề ể ệ ế t th hi n bài hát d Bi ễ ể ế t bi u di n trên sân kh u. Bi ớ ờ i ca m i hi u qu d a trên giai đi u m t s bài hát. Sáng tác l * Giáo viên : S d ng đàn thành th o, hát đúng và th hi n đúng tính ch t bài hát. Sáng t o nhi u đ ng tác v n đ ng minh h a, nhi u hình th c bi u di n bài hát khác nhau. ư ầ S u t m nhi u trò ch i phù h p, vui và h tr hi u qu cho vi c d y hát.
ữ ả ả ệ 3. Nh ng bi n pháp gi ế i pháp đã ti n hành gi ế ấ i quy t v n đ ề :
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ế
ộ ố ả
ệ
ọ
ố
ế
ố
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
5Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi Nh cạ
:
ố ớ ệ ạ ệ ỹ ủ ọ
3.1. Đ i v i vi c d y bài hát a. Rèn luy n k năng nghe và đánh giá c a h c sinh. ự Đ h c sinh không b th đ ng trong cách l a ch n ti
ể ọ ệ ị ụ ộ ỹ
ế ổ ố ọ ủ ả ạ ộ ọ ị
ồ ầ ượ ế ấ ể ế t chuy n ti ệ t đi u
ầ ị ế ấ t t u cho bài hát, ằ ọ GV rèn luy n, khuy n khích k năng nghe và đánh giá c a h c sinh b ng cách nh sauư ể ọ : GV thay đ i t c đ (Tempo) hay d ch gi ng b n nh c đ h c sinh ự ế ậ t và th c hành. nh n bi ọ ờ *Ví d 1ụ : Bài hát Ti ng chuông và ng n c . ế ớ t t u Country Pop r i l n l GV đàn cho HS hát v i ti ọ Pasodoble, Cha Cha Cha, Disco..., yêu c u h c sinh nghe và hát theo nh p đàn.
ừ ế ự ổ ế ấ t s thay đ i ti ợ t t u mà các em v a trình bày có phù h p
?
ủ ả ng.
ặ ổ ế ấ t t u ớ ườ i tr ố ừ : T Tempo 110 xu ng 90 ho c thay đ i ti
ổ ố ộ ư ế ấ ư t t u cho bài hát nh chúng
ở ố ậ ? iả ờ : BH Hành khúc t t c đ ch m cũng nh ti ớ ườ i tr
ạ ẽ ộ ủ ề
ạ
ế ấ ả ộ : C b n m t bài hát có th s d ng nhi u ti
ấ ủ
ư ế ớ ọ ưở ả ? Các em hãy cho bi ớ v i bài hát không ỹ ế ự HS nêu ý ki n d a vào k năng nghe c a b n thân. *Ví d 2ụ : Bài hát Hành khúc t ổ ố ộ ủ GV thay đ i t c đ c a bài hát ừ March sang Rhumba t ế ậ ? Em có nh n xét gì n u thay đ i t c đ cũng nh ti ừ ta v a trình bày ư ế ấ ế t t u ng n u hát HS tr l ẹ ớ ắ ợ nh nhàng m m m i s không phù h p v i s c thái c a bài hát vì bài hát có tính ị nh p đi, hùng m nh. ề t t u và Tempo khác GV gi i thích ợ ế ấ t t u và Tempo phù h p nhau tuy nhiên d a vào tính ch t c a bài đ l a ch n ti ủ nh th m i truy n t ơ ả ự ề ả ượ ắ i đ .
ng c a tác gi ẽ ữ ả V i cách trình bày nh v y ch c ch n t ng ngày HS s có nh ng c m
ớ ớ ậ
ướ ể ệ ề ẫ ả ậ ọ ớ i thi u v bài ặ ự ế ờ vi i gi t l
ể ử ụ ể ự ư c s c thái cũng nh ý t ắ ừ ắ ư ậ ỗ ầ nh n m i trong m i l n hát và nghe hát. b. H ng d n h c sinh phát bi u c m nh n ho c t hát :
ạ ứ ướ ọ ậ ớ ắ Trong h c t p, so v i b t ch
ậ ủ ự ọ ậ ủ ả ắ ầ ọ
ộ ữ ế ủ ủ ạ ề ữ ế
ể ư ưở t ệ
ơ ở ể ự ầ ạ ỉ ơ ể ề ự ả ậ c m nh n đ có th đi u ch nh cách h c theo h nh n xét, t đánh giá, t
ấ c thì tìm tòi sáng t o là hình th c cao nh t ạ ế ể ệ th hi n tính tích c c h c t p c a HS, hãy b t đ u khuy n khích các em m nh ề ạ d n nói lên nh ng c m nh n c a mình v môn h c, v bài hát. HS có th không ủ ể ủ ng c a ng h ý ki n c a GV, c a b n bè, có th trình bày nh ng ý ki n, t ể ề ạ ớ mình. Đó là c s đ có kĩ năng sáng t o l n h n. GV c n t o đi u ki n đ HS ướ ọ ể ự ậ t ng tích c c. ự *Ví dụ : Cách 1 :
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ế
ộ ố ả
ệ
ọ
ố
ế
ố
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
6Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi Nh cạ
ọ ờ ỏ : Em hãy nêu c mả
ề ẫ ế ặ i ca, GV đ t câu h i ọ ờ ?
ầ
ư ế ẽ ả ờ ộ
ữ ượ ệ ả ể ứ ? Giai đi u bài hát nh th nào ớ : Qua bài hát ề ? Em s ph i làm gì đ x ng v i nh ng đi u
ả ộ i t
ặ ể Sau khi cho HS nghe hát m u và đ c l ậ ủ nh n c a mình v bài hát Ti ng chuông và ng n c ợ ở ủ HS s tr l i qua ph n g i m c a GV. ề VD : N i dung bài hát nói lên đi u gì c gì này b n thân em h c t p đ ể ả ớ mà n i dung bài hát mu n chuy n t ư ượ
ơ ệ ẽ ặ
Có th HS tr l ậ ơ ồ ẽ ể ư
ầ ượ ừ ớ t t ng nhóm vi ế ờ t l i
ớ
ượ ố ơ ướ ượ ọ c đ
ẽ ọ ậ ố i… ? ắ ứ ư ượ ả ờ ả ch a đ c sâu s c song c trôi ch y ho c ý t i ch a đ ộ ừ ỗ ể ọ ạ ủ ắ ch hi u n i dung bài hát qua nh n xét và kh c ho c a giáo viên thì h c sinh t ắ ệ ơ ệ còn m h s hi u sâu s c h n và đ c bi t là s có trách nhi m h n trong vi c ệ ọ ậ h c t p cũng nh rèn luy n. Cách 2 : ọ H c xong bài hát, GV chia l p thành 2, 3 nhóm. L n l ệ i thi u cho bài hát. gi ậ GV nh n xét, ch m đi m. ệ ờ : + L i gi ấ ề ầ ể ấ ớ i thi u nhóm 1 ẻ ủ c h c hành, đ ộ
Tr em trên trái đ t đ u m ẹ ạ ầ ộ ố ộ ươ ị ữ ế
ế ớ ế ấ ẽ
ủ ẽ ậ
c s ng trong tình yêu ữ ng c a cha m , th y cô và b n bè m t cu c s ng yên vui, hòa bình, h u th i. Chúng em ngh đoàn k t và đ y tình thân ái gi a các dân t c trên toàn th gi ạ ế mong sao trên trái đ t s không còn chi n tranh, không còn ti ng đ n bom đau ủ ươ ng, chia lìa. Hành tinh c a chúng em s tràn ng p màu xanh c a hoà bình th ạ và h nh phúc.
ầ
ạ ấ ả ữ ổ ạ ượ ử ế ạ ờ : Ph m Tuyên) đó là t i ế c g i đ n th y giáo và các b n ca khúc Ti ng ơ t c nh ng gì mà tu i th
ằ i c a chúng em h ng mong ướ ! c
ẻ ủ Hôm nay chúng em xin đ ọ ờ chuông và ng n c (Nh c và l ế ớ ủ trên toàn th gi ệ ớ ờ : + L i gi i thi u nhóm 2 ồ Bác H đã t ng nói : “Tr em nh búp trên cành bi
ề ấ ả ổ ự ị
t ăn ng , bi ệ ượ ế ữ ẻ ườ c đ n tr ạ ấ ủ ặ ể ả ế ầ ỡ
ế ế ọ ế ừ ư t h c ế ớ ẫ ậ hành là ngoan”. V y mà nay trên th gi i v n đang còn hàng tri u tr em còn ủ ng do ph i ch u nhi u v t v kh c c, không đ ăn đ m c không đ ả chi n tranh gây nên. Chúng ta c n ph i làm gì đ giúp đ nh ng b n y, làm gì ể ? đ không còn c nh chi n tranh chia lìa
ế
ườ ọ ạ ờ ọ i chúng ta hãy hát vang bài ca Ti ng chuông và ng n c (Nh c c s ng trong ế ớ ượ ố i đ i trên th gi
iờ : Ph m Tuyên) c u mong cho m i ng ầ ầ !
ướ ể ễ ả ạ ơ Các b n ạ ữ ẫ và l ị hoà bình h u ngh và đ y tình nhân ái c. H ng d n h c sinh bi u di n bài hát.
ọ ườ ỗ ướ ề ng m i bài hát giáo viên đ u h
Thông th ộ ẫ ọ ở ộ ố ự
nhiên khi hát. Tuy nhiên, ơ m t s bài GV có th ợ ể ặ ả ộ
ự ể ễ ọ ế ợ ng d n h c sinh hát k t h p ể ậ v n đ ng giúp cho các em t ộ ạ d y HS m t vài đ ng tác tay ho c múa đ n gi n, phù h p đ các em có thêm ữ nh ng l a ch n khi bi u di n bài hát.
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ệ
ế
ế
ố
ọ
ố
ộ ố ả
t môn Âm
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
ẫ ộ ố ộ
ẫ ướ
ể ể ẹ ề ng xa GV h ữ
ể ướ c trên đ ư ậ ộ
ề ư ề ộ ủ
ố ấ ặ ặ ắ ệ ạ ấ
ạ ư ậ
ộ ạ ầ ễ ữ ườ ữ t h c nh v y HS s có nh ng áp d ng sáng t o trong ế t ụ ẽ ng, các ho t đ ng ngo i khoá, bi
7Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi Nh cạ ớ *Ví d 1ụ : V i bài hát Đi c y, GV h ấ ủ ng d n m t s đ ng tác múa đèn c a ộ ộ ướ ườ ặ ng d n m t vài đ ng Thanh Hóa ho c bài hát Vui b ẽ ỉ tác nh nhàng uy n chuy n... Nh v y nh ng đi u đó s không ch giúp cho ữ ượ cách trình bày bài hát thêm sinh đ ng mà các em còn đ c tìm hi u v nh ng ộ đi u múa mang tính ch t đ c tr ng vùng mi n hay các đ ng tác vui nh n c a tân nh c r t cu n hút và đ c s c. ế ọ Thông qua nh ng ti ệ ữ
ợ ộ ự ạ ộ ớ
ọ ầ ễ ể ạ ể Khi h c GV đ a ra yêu c u HS t
ể ụ ừ
ợ ở ệ ượ ộ ọ ẽ ữ nh ng l n h i di n văn ngh trong nhà tr ử ụ cách dàn d ng và s d ng nh ng đ ng tác múa phù h p v i th lo i bài hát... ư ạ ấ
ấ
ọ ọ
ề ể ề ẽ ự ọ ợ ch n nhóm có gi ng hát thích h p v âm v c đ trình bày bài hát. ầ ự ọ ặ ộ ch n cách trình bày bài
ẽ ế ả ả
ồ ạ ấ ể ợ ự ọ ch n nhóm 4 5 HS và bi u di n bài hát ự ặ có đ ng tác ph ho . GV không nên áp đ t các em vào t ng nhóm, đ các em t ề ch n s làm HS ph n kh i, vui thích khi đ c làm vi c trong nhóm phù h p v ự ở s thích, v âm v c, ch t gi ng... ự ể HS s t : Các em có th trình bày bài m t ho c hai l n, có HS t ệ ỗ ở ầ m đ u có k t thúc, m i câu hát s do em nào đ m nhi m hay c nhóm cùng hát. ? (GV có th g i ý tr Bài hát g m m y đo n, tính ch t nh th nào
c). ướ ể
ư ế ướ ể ử ụ Ngoài ra, HS có th ch n đ s d ng các cách hát nh lĩnh x ợ ư ư ấ ấ ọ ể ọ
ớ ộ ủ ẽ ấ ạ ỗ ng, hoà gi ng, đ i đáp... làm th nào đ phù h p v i n i dung cũng nh c u trúc bài hát. Nh v y hình th c trình bày bài hát c a m i nhóm s r t đa d ng, phong
ự ọ ể ạ ộ ộ
ụ ch n đ ng tác ph ho cho bài hát ậ ế ợ ẹ ậ ộ
ế ợ ễ ấ ộ ộ
ệ
ề ờ ọ ể ự ị ướ ẩ
ề ầ ể ệ ậ
ế ọ t h c)
ọ
ướ ẫ ọ ọ ơ
ữ
ỉ ớ ướ ữ ệ
ệ ọ ướ ớ c l p.
ướ ườ
c trên đ ữ ệ ủ
ệ ủ ữ ư ệ
ế ố ứ ư ậ phú, giàu tính sáng t o. ạ ợ : HS có th nghĩ ra đ ng tác phù h p HS t ặ ề ớ ộ v i n i dung bài hát và t p trình bày cho đ u, đ p (hát k t h p v n đ ng ho c múa, hát k t h p m t vài đ ng tác di n xu t). ệ ầ ạ ả ạ ạ Tuy nhiên đ s sáng t o đ t hi u qu cao, GV c n t o đi u ki n v th i gian ộ ườ c m t tu n đ HS ch n nhóm ng GV thông báo tr cho HS chu n b . Thông th ể ệ ể ừ ễ ể ậ và t p cách trình bày, bi u di n bài hát. (Không th v a luy n t p vùa th hi n trong 1 ti ơ ơ ổ ứ d. T ch c cho h c sinh ch i trò ch i ệ ủ ng d n h c sinh ch i trò Sau khi h c sinh hát đúng giai đi u c a bài hát GV h ư ệ ch iơ : Giáo viên làm kí hi u tay theo các ch cái A, U, I. Khi GV đ a tay theo kí ẫ ệ hi u, h c sinh hát giai đi u ch v i các ch cái theo đúng kí hi u GV h ng d n tr *Ví d 1ụ : Bài hát : Vui b ng xa ệ ư Câu 1, GV đ a tay kí hi u ch A, HS hát "A" theo giai đi u c a câu 1. “À à, à à a à á a” Câu 2, Gv đ a tay kí hi u ch U, HS hát "U" theo giai đi u c a câu 2.“U ú u u ù ụ ù u u ù u”
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ế
ộ ố ả
ệ
ọ
ố
ế
ố
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
8Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi Nh cạ
ổ ế ệ
ế ụ ổ ế ờ ể ể ọ ậ ơ ớ ệ ồ
GV ti p t c thay đ i các kí hi u khác cho đ n h t bài hát. Trò ch i này giúp các ệ ủ em thay đ i không khí h c t p, đ ng th i đ ki m tra vi c ghi nh giai đi u c a HS. Trò ch i ơ "Ai nhanh tai h n”ơ
ệ ử ụ
ạ ế ơ ọ ọ t nh c b t kì cho h c sinh nghe và hát l
ộ Ví d sau khi h c xong bài hát giáo viên s d ng đàn đánh giai đi u m t ờ ạ ti i ca câu nh c đó. Trò ch i này giúp HS mau thu c l
ệ ể i ca, phát tri n tai nghe. ứ ờ ọ ừ
ừ ạ ộ ơ ơ
ư ọ ạ ọ ọ
ệ ụ ấ ộ ờ ế ợ ổ ọ ơ Vi c k t h p t ch c m t trò ch i trong gi h c hát v a giúp h c sinh ế ơ ắ ứ ổ ắ n m ki n th c ch c h n, sâu h n, nhanh h n, v a t o ra không khí sôi n i cho ạ ứ HS, t o h ng thú cho HS h c môn Âm nh c cũng nh h c các môn h c khác. ươ ố ớ ạ : 3.2. Đ i v i ph ầ Giáo viên c n tránh ti ạ ng pháp d y nh c lí ố ế t h c n ng n v lí thuy t hàn lâm kinh vi n. Mu n
ề ề ệ ự ế ọ ứ :
ế ọ ặ ầ t h c không khô c ng giáo viên c n th c hi n hai nguyên t c sau ị ừ ự ắ ặ ứ ễ ệ ề ấ : “T th c ti n rút ra khái ni m ho c đ nh nghĩa v lí
ti ắ + Nguyên t c th nh t thuy t”.ế
ề ầ ố ị
ả ờ ề ị ể ọ ợ ị ạ Ví dụ : Mu n đ nh nghĩa v nh p 2/4, giáo viên c n hát trích đo n và đánh ị ộ ố i v đ nh nghĩa nh p nh p 2/4và g i ý đ h c sinh tr l ị ế ở t
ị nh p m t s bài hát vi 2/4.
ư ề ị
ế ể ủ ứ ị ế ọ ố ổ Giáo viên c ng c , b sung và đ a ra đ nh nghĩa v nh p 2/4. ọ ấ : “L y cái h c sinh đã bi ư t đ đi đ n cái h c sinh ch a
ắ + Nguyên t c th hai bi t”.ế
ạ ộ ủ
ộ ể ọ Ví dụ : Khi d y v tr ạ
ộ ắ ệ ư ừ ọ ườ ề ườ ề ườ ng đ c a âm thanh, giáo viên cho h c sinh nghe ộ ủ ộ ng đ c a ộ ủ ng đ c a
ạ : ng pháp d y T p đ c nh c (TĐN)
ệ ướ
ậ ế ể ọ ạ ặ
ủ
ế ở ể ạ ị t
th lo i nh p gì ? ữ ượ c vi ộ
ố
ữ ệ ấ
ở ệ ưở ọ đi u th c tr ế ở t
ng đ trong bài có nh ng hình n t gì ? ữ ộ ử ụ thang 5 âm hay thang 7 âm, ở ộ ứ ừ ị ứ ệ
ể ạ ọ ễ ạ :
ọ ố trích đo n m t bài hát quen thu c và gõ phách đ h c sinh nhân ra tr âm thanh có đ dài ng n khác nhau. T đó đ a ra khái ni m v tr âm thanh. ạ ậ ọ ươ 3.3. Ph ả ộ ọ ậ ể ọ ầ ạ Đ h c sinh T p đ c m t bài nh c có hi u qu . Tr c h t giáo viên c n ỏ ợ ọ ọ ậ cho h c sinh quan sát bài T p đ c nh c và đ t câu h i g i ý đ h c sinh nh n ấ xét c u trúc c a bài. Ví d :ụ Bài TĐN đ ố ề ườ V tr ề V cao đ trong bài có nh ng tên n t gì ? Ngoài ra trong bài còn có s d ng nh ng d u hi u gì khác (đã h c)? ứ ng hay Xác đ nh bài TĐN vi ử ụ ệ ọ đi u th c th . T đó, cho h c sinh luy n đ c kh i đ ng thang âm có s d ng ự ể ọ ữ trong bài đ t o nh ng âm t a đ h c sinh d dàng khi đ c nh c ưở + Thang 5 âm Đô Tr ng : Đô – Rê – Mi – Son – La – (Đ ).
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ế
ộ ố ả
ệ
ọ
ố
ế
ố
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
9Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi Nh cạ
ố ng : Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La – Si – (Đ ).
ưở ứ ứ
ọ ắ
ặ ữ ệ ữ
ố ầ ạ ọ ạ ạ ừ i t ng câu theo l 34 l n. Sau đó cho h c sinh đ c theo đàn và ghép l ầ 23 l n. Phân ệ t nh c nh và đàn giai đi u i móc
ế
ọ ọ ọ ệ ả ạ ế ch c cho h c sinh đ c nh c k t
ớ
ổ ạ ứ ị ọ
ỗ ọ ậ ữ ử
ỗ ơ ặ ạ
ầ ệ ư ọ ế c (n u có). ổ ứ ộ
ọ ỗ ớ ứ ộ ớ ộ
ậ ữ
ự ứ ệ ọ ủ ọ ậ ể ổ ứ
ặ ộ ệ ệ
ạ ậ ọ ấ ạ ế ấ i câu nh c đó. Có th gõ ti
ạ t t u đó gi ng ti
ọ ạ ế ấ t t u câu nh c nào trong bài TĐN v a h c. ạ ườ ứ ạ ng pháp d y âm nh c th
ươ ể ế ọ ề ẩ ả ộ c
ủ ạ
ầ ổ ế ặ ề ạ ẩ
ề ạ ớ ử ề ị ạ
ư ệ ệ ả ạ
ọ
ạ ặ ế
ạ ế ớ ể t Nam và c a th gi ạ ề ớ ọ ợ ế ả ờ ề ể ử ế ự ộ ệ ủ ể
ộ ạ ụ ủ ng Tây và nh c c c a dân t c Vi i thi u các nh c c Ph
ạ ụ ạ ể ọ ấ
ể ế
ạ ụ ậ ủ ắ
ệ ử ể ọ ạ ụ ỏ ể ế ơ + Thang 7 âm Đô Tr + Thang 5 âm La Th : La – Đô – Rê – Mi – Son – (Lá). + Thang 7 âm La Th : La – Si – Đô – Rê – Mi – Pha – Son – (Lá). ọ ừ Giáo viên đàn giai đi u bài TĐN s p đ c cho h c sinh nghe t ỏ ế chia bài TĐN thành nh ng câu nh c ho c nh ng ti ọ ừ t ế xích cho đ n khi h t bài. ổ ứ ọ Sau khi h c sinh đ c đúng giai đi u c bài, t ể ờ ợ i ca có trong bài đ hát. h p v i đánh nh p và ghép l ặ ổ ữ ớ ọ , nhóm ho c cá nhân. T ch c cho h c sinh đ c nh c thi v i nhau gi a các t ể ệ ư ữ ừ T đó giáo viên nh n xét và giúp h c sinh s a ch a nh ng ch ch a th hi n ượ đ T ch c trò ch i qua bài TĐN nh : Bài TĐN có 4 câu nh c thì ta đ t m i câu ằ b ng m t nguyên âm và yêu c u h c sinh ngân nguyên âm đó theo giai đi u: Câu 1 : nguyên âm (a); Câu 2: nguyên âm (i); Câu 3: nguyên âm (u); Câu 4: nguyên âm (o)...chia l p thành 4 nhóm, m i nhóm đ c ngân m t câu ng v i m t nguyên ằ âm. Giáo viên nh n xét vi c đ c ngân theo nguyên âm gi a các nhóm, nh m kích ơ ọ ch c trò ch i thích s h ng thú h c t p c a h c sinh, ho c giáo viên có th t ầ : Giáo viên đàn giai đi u m t câu nh c b t kì trong bài, yêu c u luy n tai nghe ọ ể t t u cho h c sinh nh n ra h c sinh đoán ra và đ c l ừ ọ ố ế ấ ti : 3.4. Ph ng th c (ÂNTT) ị ướ ở nhà v tranh nh, Đ ti t h c thêm sinh đ ng giáo viên c n chu n b tr ạ ộ ố ậ ụ v t d ng minh ho , đàn, m t s bài hát n i ti ng c a các nh c sĩ có nhi u đóng ủ ạ ệ t Nam hiên đ i, ho c các tác ph m âm nh c l n c a góp cho n n âm nh c Vi ế ớ ạ ọ i...Tìm đ c các lo i sách nói v l ch s âm nh c các danh nhân âm nh c th gi ụ ụ ủ ệ Vi li u ph c v cho vi c gi ng d y phân môn. i đ làm t ầ ệ i thi u v nh c sĩ, giáo viên c n cho h c sinh nghe các bài hát tiêu Khi d y gi ỏ ể bi u ho c g i ý cho h c sinh tr l i các câu h i có liên quan đ n n i dung bài ư ể ọ h c đ tìm hi u và bi t thêm v ti u s cũng nh thân th s nghi p c a các ạ nh c sĩ. ệ ệ ươ ề ớ ạ Khi d y v gi t ấ ề ạ ụ ố ủ ạ Nam. V ngo i hình c a các lo i nh c c , t t nh t là làm sao đ h c sinh th y ủ ạ ụ ậ ượ c nh c c th t và tìm hi u tính năng c a nó. N u không có nh c c th t thì đ ả ầ c n có tranh nh phóng to và giáo viên mô ph ng âm s c và tính năng c a các nh c c đó trên đàn phím đi n t đ h c sinh hi u bi t sâu h n.
ế ệ ả ả 4. K t qu kh o nghi m
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ộ ố ả
ế
ệ
ố
ọ
ế
ố
10Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
Nh cạ
ọ ỗ ộ ỉ
ư ọ ạ ở ườ tr c làm quen v i ỏ ậ t, th t ít i ứ ườ ng th c
Môn h c âm nh c ượ ớ ế ớ ộ ế ầ ng THCS m i tu n ch có m t ti ạ ạ ớ : H c hát, TĐN, nh c lí, âm nh c th ầ ủ i tinh th n c a các em.
ươ ạ ệ
ấ ả ấ ượ nh ng các em đ ộ là m t tác đ ng l n vào th gi ữ V i nh ng ph ạ ở ườ tr ng đ ế ng, tôi th y k t qu ch t l
ỉ ộ ộ ế ợ ễ
ề ộ ầ
ữ ạ
ậ ệ ậ ủ ủ ế ợ ộ ữ ổ ị
ự ắ ở ớ ể nhà đ
ắ ớ ổ
ự
ướ ớ ả ờ ọ ệ ắ t trong gi
ọ ố ạ ạ ộ ố ọ ố ớ ữ ớ ng pháp d y trên, trong nh ng năm qua đ i v i vi c h c ệ ượ c nâng lên rõ r t, các em đã âm nh c ế ể ẹ ậ ế bi t t trình bày hoàn ch nh m t bài hát (hát k t h p v n đ ng nh , bi u di n) bi ẫ ậ ở ượ ướ ở ợ ả c m nh n v n i dung bài hát. B i đ ng d n t n tình g i m và g n gũi c h ẫ ụ ạ ụ ả luy n t p c a GV, k t h p gi a nh c c , b ng ph , đài, băng nh c và làm m u ờ ằ ố t. chính xác c a GV đã đ ng viên c vũ các em k p th i b ng nh ng con đi m t ọ ả ể ệ ở Nh c nh các em sau khi h c bài m i thì các em ph i có s ôn luy n ứ ả ờ ọ ấ ế h c r t sôi n i và tho i mái, các ghi nh và kh c sâu ki n th c, do đó trong gi ự ư ỏ ủ ả ờ giác xung phong lên trình bày em thi đua nhau tr l i câu h i c a GV đ a ra, t ọ ậ ự ứ ạ tin, s h ng thú say mê trong h c t p, i cho các em lòng t c l p, đem l bài tr ầ ầ tình c m Th y trò luôn g n gũi g n bó. Vi c h c t h c chính khoá đã giúp HS ho t đ ng t ạ ộ t trong các ho t đ ng ngo i khoá.
ế ứ
ệ ượ
ụ ộ ả 5. K t qu nghiên c u ớ ự V i s áp d ng các bi n pháp nói trên, trong nh ng năm qua tôi đ ả ố ọ ữ ấ
ậ ạ ế ạ ọ ậ ề ả
ạ ớ ể ỏ ề ỏ ơ i chi m h n 45%, có nhi u em t khá gi
c phân ề ấ công gi ng d y b môn âm nh c l p 6. Tôi nh n th y đa s h c sinh đ u r t ạ ớ ứ ọ h ng thú h c t p, các l p qua ki m tra đ u đ t k t qu cao, 98% h c sinh đ t Ạ ể ế ỉ ệ đi m Đ T, trong đó t l ra có năng ề ộ ế khi u v b môn. ế ả ụ ể K t qu c th đã đ t đ ạ ượ : c
Ọ Ọ NĂM H C 2014 – 2015 NĂM H C 2015 2016
ỏ ỏ khá gi i khá gi i
ỉ ệ T l Đ tạ ư ạ Ch a đ t 35% 92,4% 7,6% ỉ ệ T l Đ tạ ư ạ Ch a đ t 45% 98,6% 1,4%
Ậ Ầ Ế III. PH N K T LU N
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ộ ố ả
ế
ệ
ố
ọ
ế
ố
11Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
Nh cạ
ệ :
ạ ệ ụ ả ạ ượ c qua vi c áp d ng các bi n pháp nói
ệ ư ộ ố :
ọ ứ ả ể ạ
ớ ầ ứ ừ ầ ố ớ ọ ọ
ả ạ ế ự
ư ọ
ầ ạ ả ắ ả ế
ự ủ ổ ng tích c c hóa ho t đ ng c a h c sinh, b sung sáng t o thêm nhi u th
ứ ề
ươ ạ ừ ạ ề ọ m i bài h c. ươ ả ạ ở ỗ ế ử ụ t s d ng ph ệ ng ti n
ế đ u đ n h t ti
ự ứ ặ ư ả ế ế ọ ừ ầ t h c ph i t o cho các em s h ng thú t t h c, ọ ộ ươ ở i b i vì đ c tr ng b môn đó là h c vui vui
ườ ườ ạ ằ ớ
ng các ho t đ ng âm nh c trong l p trong tr ữ ự ứ ố ớ ọ ạ ộ ệ ng b ng hình th c t ộ ự ệ ạ
ứ ạ ả ỗ ỏ
ừ ườ ế ỏ ữ ộ ọ ng xuyên h c h i rút kinh nghi m
ồ ọ ữ 1. Nh ng bài h c kinh nghi m ế ừ ự ế ả T th c t gi ng d y, k t qu đ t đ ệ trên, b n thân tôi đúc rút ra m t s kinh nghi m nh sau ả ướ ế c h t ph i gây h ng thú cho h c sinh Đ t o h ng thú đ i v i h c sinh thì tr ở ầ ề ụ ệ ớ ngay t i thi u đ m c m i. ph n m đ u bài h c, ph n gi ủ ộ ả t phát huy tính tích c c ch đ ng Trong quá trình gi ng d y giáo viên ph i bi ạ ủ ọ sáng t o c a h c sinh. ủ ộ ạ ặ Giáo viên c n ph i n m đ c tr ng c a b môn, có ph ng pháp d y h c linh ể ả ọ ạ ho t sáng t o, ph i tìm m i cách đ c i ti n cách d y t ng phân môn theo ủ ọ ạ ộ ướ h ẫ ấ ộ ạ pháp sinh đ ng, h p d n, đa d ng hóa cách th c truy n đ t ươ ủ ả ầ ọ ạ ệ ng ti n d y h c ph i đ y đ , giáo viên ph i bi Ph ư ộ ế ố ọ ạ gây xúc c m d y h c nh m t y u t ả ạ ế ọ Trong các ti ạ t o cho các em s h ng thú vui t ọ h c, tránh gò ép đ i v i h c sinh. ứ ổ Tăng c ệ ố ứ ộ ch c h i thi văn ngh ngo i khóa. Mu n th c hi n nh ng n i dung trên có hi u ả qu đòi h i m i giáo viên ph i không ng ng nâng cao ki n th c, t o cho mình ệ ở ộ m t trình đ chuyên môn v ng vàng, th các đ ng nghi p ệ !
ế ị ề ấ
ộ ố ộ ố ả ề
ạ
2. Ki n ngh , đ xu t. ị ế 2.1. Ki n ngh . Trên đây là m t s kinh nghi m c a tôi v “M t s gi ớ ư ữ ề ồ
ạ ặ ạ ọ
ệ ươ ệ t là ph ậ ạ
ệ ủ t môn Âm nh c” c a nh ng năm h c tr ươ ự ạ ộ ế ự ệ ộ ủ ọ i pháp giúp h c ữ ạ ướ ọ ố ọ c, Năm nay tôi m nh sinh l p 6 h c t ơ ả ả ể ạ ng pháp c b n v cách d n đ a ra đ các đ ng nghi p tham kh o, nh ng ph ọ ụ ạ d y và h c âm nh c đ c bi ng pháp d y th c hành áp d ng cho h c ầ sinh vì đa ph n các h c sinh trong t p th r t thích ho t đ ng sáng t o. Các em ự ứ h ng thú h c âm nh c h n, th c hành t ể ấ tin h n và có ti n b rõ r t.
ự ủ ệ ạ ọ ạ ơ ượ ơ ổ ọ ấ
ể ạ
ố ư ứ ấ
ượ ể ẩ ồ c s góp ý trao đ i kinh nghi m c a các b n đ ng ượ ữ ườ c i yêu thích môn âm nh c, đ tìm ra đ ọ ằ ươ i u nh t nh m giúp HS có h ng thú và ham mê h c âm c cái hay, cái đó giáo d c óc th m mĩ cho các em, giúp các em hi u đ
ộ ố
ề ấ Tôi r t mong đ ư ủ ệ nghi p cũng nh c a nh ng ng ữ ng pháp t nh ng ph ụ ạ ừ nh c, t ẹ đ p trong cu c s ng. 2.2. Đ xu t.
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ộ ố ả
ế
ệ
ọ
ố
ế
ố
12Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
Nh cạ
ọ ạ ữ ườ ể ự Đ th c hi n đào t o các em h c sinh tr thành nh ng ng
ệ ự ệ ứ
ề ầ ườ ạ
ộ ệ ạ ữ ọ ủ ầ ế ạ
ề
i, b n thân tôi là ng : ườ : ng
ề ườ ỡ ọ
ng xuyên quan tâm, giúp đ giáo viên và h c sinh. ệ ộ ố ế ị ể ả t b và tài li u tham kh o đ ph c v ụ ụ
ị ổ ả ạ
ạ ộ ứ ự ọ ể xây d ng phòng h c ch c năng đ HS có không gian ho t đ ng ngh ệ
:
ứ ể ề ấ ạ
ề ề ộ ươ ư ệ ệ ả ạ ể ở i phát tri n ự ả ầ ườ ể ề : Đ c Trí Th Mĩ... ngoài vi c ng toàn di n vệ i th y ph i có năng l c th c ạ ả ệ ự s ra thì vi c khách quan, ngo i c nh, khuôn viên, môi tr ng là nh ng đi u tác ể ạ ế ớ ệ ề ộ đ ng l n đ n các em. Do đó đ t o đi u ki n cho vi c d y h c c a th y trò ị ớ ườ ứ ả ậ ợ i đ ng l p d y b môn âm nh c c n ki n ngh thu n l ộ ố ấ m t s v n đ sau a. V phía nhà tr Th T rang b , b sung thêm m t s trang thi ệ ộ cho vi c gi ng d y b môn. ầ ư Đ u t thu t.,ậ ề b. V phía Phòng GD&ĐT ợ ậ ề ổ T ch c nhi u đ t t p hu n, chuyên đ v b môn đ GV âm nh c có đi u ổ ki n giao l u, trao đ i kinh nghi m và ph ng pháp gi ng d y.
ệ ả Qu ng Hi p, ngày 20 tháng 02 năm 2017
ƯỜ Ế NG I VI T
Phan Thành S nơ
Ạ Ủ
Ậ
Ầ
ƯỜ
Ế PH N NH N XÉT, X P LO I C A NHÀ TR
NG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
ổ ử
ự
ệ
ị
ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S Đ a – GDCD – Nh c
ộ ố ả
ế
ệ
ọ
ố
ế
ố
13Sáng ki n kinh nghi m: M t s gi
i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t
t môn Âm
Nh cạ
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Ụ
Ụ
M C L C
Ở Ầ Ầ I/ PH N M Đ U 1. 2
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài 2. 2
ố ượ ứ 2. Đ i t ng nghiên c u 3. 3
ươ ứ 3. Ph ng pháp nghiên c u 4. 3
Ầ Ộ II/ PH N N I DUNG 5. 3
ứ ự ề ạ ủ ấ 1. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u. 6. 3
ụ ầ 2. M c đích yêu c u. 7. 4
ữ ả ả 8. ệ 3. Nh ng bi n pháp gi ế i pháp đã ti n hành gi ế ấ i quy t v n đ ề : 4
ệ ế ả ả 4. K t qu kh o nghi m 9. 9
ứ ế ả 5. K t qu nghiên c u 10. 9
Ậ Ầ Ế III. PH N K T LU N 11. 10
ữ ọ 1. Nh ng bài h c kinh nghi m ệ : 12. 10
ị ề ấ ế 2. Ki n ngh , đ xu t. 13. 10