ế

ộ ố ả

ế

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

1Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi Nh cạ

Ư Ư

Ệ Ệ PHÒNG GD&ĐT HUY N C  M’GAR PHÒNG GD&ĐT HUY N C  M’GAR ƯỜ ƯỜTR NG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG NG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG TR

Ế Ế

Ệ Ệ

SÁNG KI N KINH NGHI M SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ả Ộ Ố Ả Ố Ố

Ọ Ố Ọ Ố

Ọ Ọ

Ạ Ạ

ỀĐ  TÀI: Đ  TÀI: M T S  GI I PHÁP GIÚP CHO  M T S  GI I PHÁP GIÚP CHO  H C SINH KH I 6 H C T T MÔN ÂM NH C H C SINH KH I 6 H C T T MÔN ÂM NH C

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ế

ộ ố ả

ế

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

2Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi Nh cạ

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

1. Lý do ch n đ  tài.

ọ ề ữ ậ ầ ệ ườ Trong nh ng năm g n đây, giáo d c ngh  thu t trong nhà tr

ọ ộ ở ệ ự ụ ể ng ph ụ

ể ệ ườ

ạ ươ ọ ẩ

ớ ẻ

ồ ầ ế

ổ ộ ặ ế ọ ủ

ộ ươ

ụ ữ ế ạ

ạ ỏ t, giáo viên d y gi ẽ ọ i hăng hái đăng ký tham gia gi

ư c nhau, nh ng nhìn chung, n i dung c a ch ẩ ể ư , ch a có th i đi m nào mà các tr ờ ạ ố  d y t ứ ướ ắ

ự ộ

ỏ ự ị  s  đ nh h ạ ơ ậ ượ ự ư ề c ni m t

ề ủ ng đ i v i môn h c này. Do v y đã kh i d y đ ả ấ ủ ọ ấ

ạ ườ ữ ề

ạ ạ

ữ ủ ầ ớ ọ

ầ ụ ủ ư ụ ự ậ ườ ủ ụ

ể ằ

ổ ể ứ

ệ ự ả ề ạ ế ề ế ờ ố ụ ệ ạ ầ ạ

ế ể

ể ặ

ệ ụ ấ ệ ạ

ườ ể ậ ẽ ệ ạ

ệ ậ ộ ộ ổ  ế   thông đã tr  thành m t môn h c không th  thi u trong s  nghi p giáo d c con ọ   ệ ớ ớ t Nam phát tri n toàn di n. Cùng v i các môn h c khác, môn h c ng i m i Vi ụ ằ ỹ ụ ng trình THCS nh m m c đích giáo d c th m m , nâng cao Âm nh c trong ch   ủ   ủ ượ ự ầ ờ ố ườ ng, c a đ i s ng tinh th n cho l p tr  nên đã thu hút đ c s  chú ý c a nhà tr ươ ọ ượ   ạ ở c  THCS đã đ h c sinh. Sau 5 năm thay sách giáo khoa, ch ng trình Âm nh c  ượ   ớ ứ ỳ ộ ừ ớ ể tri n khai đ ng b  t  l p 6 đ n h t h c k  I l p 9 đã ph n nào đáp  ng đ c ộ ườ ầ ủ   ng ph  thông và c a xã h i. M c dù cũng còn có m t vài ý nhu c u c a nhà tr ư ủ ượ ng trình SGK Âm ki n trái ng   ỹ ế ứ ụ ể   ượ ể ệ c nh ng tiêu chí giáo d c th m m  h t s c c  th , nh c THCS đã th  hi n đ ườ   ờ ng có tính khoa h c và liên ngành cao. Có l ạ ổ i môn Âm ph  thông l   ủ   ạ ệ ạ nh c nh  giai đo n hi n nay. Đi u đó ch ng t ng đúng đ n c a ướ ở ụ ả   c, s  quan tâm c a B  giáo d c đào t o cũng nh  các s , ngành Đ ng và nhà n ố ớ ươ ị ậ    tin, lòng đ a ph ạ ệ ề ự ữ t tình ph n đ u c a nh ng giáo viên gi ng d y âm nh c. Môn yêu ngh , s  nhi   ạ ằ ườ ạ   i làm ngh  Âm ng THCS không nh m đào t o nh ng ng Âm nh c trong tr ộ   ữ ọ ể ễ nh c, nh ng di n viên, nh ng nh c sĩ, ca sĩ mà chính là qua môn h c đ  tác đ ng ờ ố vào đ i s ng tinh th n c a các em góp ph n cùng v i môn h c khác th c hiên   ọ   ổ ng ph  thong cũng nh  m c tiêu c a b c h c. m c tiêu giáo d c c a nhà tr ữ   ụ ọ ụ Giáo d c ph  thông nh m giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n, không nh ng t v  ki n th c văn hóa mà còn phát huy năng l c c m th  Âm nâng cao hi u bi   ể  Nh c, làm cho đ i s ng tinh th n them phong phú, lành m nh t o đi u ki n đ ệ ầ ộ ộ   các em b c l  và phát tri n năng khi u, góp ph n phát tri n toàn di n và hài hòa ổ ẩ ụ ủ ỹ t là giáo d c th m m  trong nhà tr tính cách c a các em. Đ c bi   ng ph  thong ẹ   ứ ấ ọ ặ ố là m t trong b n m t giáo d c quan tr ng nh t: Đ c – Trí – Th  ­ Mĩ. Cái đ p ẩ ễ ạ   ừ ừ ậ  ngh  thu t trình di n t o  tác ph m, t trong ngh  thu t âm nh c xu t phát t ộ   ề ả ụ ượ ữ ạ nên nh ng hình t ng âm nh c có tác d ng truy n c m m nh m  làm rung đ ng ườ ế ướ ườ ng con ng i, h i đ n Chân – Thi n – Mĩ. long ng ư ừ ặ ấ Xu t phát t ạ  đ c tr ng b  môn thu c ph m trù ngh  thu t đòi h i s ỏ ự

ứ h ng thú cao.

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ế

ộ ố ả

ế

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

3Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi Nh cạ

ừ ươ ệ

ấ Xu t phát t ủ ộ ớ ầ ủ  yêu c u c a vi c đ i m i ph ư ậ ạ ủ ọ ề ệ ớ

ụ ậ ổ ng pháp là phát huy tính tích   ắ   ự c c ch  đ ng sáng t o c a h c sinh. Có nh  v y các em m i có đi u ki n kh c ph c khó khăn ti p nh n ki n th c m i.

ấ ế ứ ứ ớ ổ ọ ả ừ ứ ế Xu t phát t

ế ượ ứ ạ ạ ẽ ạ

ấ ự ệ ọ ộ

ả ễ ủ ọ ề

ạ ứ ề ế ậ

ứ ư ự ạ ọ ọ ậ ẽ

ấ ợ ậ ọ

ấ ượ ủ ọ ệ ệ i ích c a vi c h c nh c  i pháp h t s c quan tr ng trong vi c nâng cao ch t l

ự ứ ậ ộ

ế   ổ  tâm lý l a tu i h c sinh THCS là l a tu i nh y c m hi u ộ   c h ng thú trong bài d y s  t o cho đ ng ham thích ca hát. N u giáo viên gây đ ả ừ  ọ ể ế ấ h c sinh s  ph n ch n, hào h ng đ  ti p thu bài h c m t cách có hi u qu . T ệ   ễ ự th c ti n gi ng d y cũng nh  th c ti n c a h c sinh nông thôn ít có đi u ki n ả   ượ ứ ể ế ạ c h ng thú trong gi ng đ  ti p nh n tri th c v  âm nh c, n u giáo viên t o đ ọ ậ ữ ừ ạ   d y và h c t p s  giúp cho h c sinh say mê h c t p. T  nh ng lý do nói trên, ộ ạ ở ườ ả b n thân tôi nh n th y l   ng THCS là m t trong  tr ệ   ế ứ ả ữ ng trong vi c nh ng gi ệ   ọ ạ d y và h c. Vì v y nó là đ ng l c giúp tôi đi sâu nghiên c u đúc rút kinh nghi m này.

ươ ạ ng nghiên c u: ng pháp d y hát trong ch ng trình Âm nh c THCS

ớ ạ ng THCS Phan Đình Phùng.

ườ ứ ừ ế ố ượ 2. Đ i t ươ ­ Ph ọ ­ H c sinh l p 6, Tr ờ ­ Th i gian nghiên c u: T  năm 2014 đ n 2016

ế ươ ươ

ể ọ ng pháp d y h c môn Âm nh c ạ ở ườ  tr ng THCS.

ứ ươ ứ ươ

ấ ả

ữ ố ệ ướ ử ố ng pháp nghiên c u 3. Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t: a. Ph ạ ọ ­ Đ c và tìm hi u các ph ự ễ ng pháp nghiên c u th c ti n: b. Ph ế ủ ọ ề ­ Đi u tra, kh o sát, l y ý ki n c a h c sinh và giáo viên ộ ­ Phân tích, đánh giá nh ng n i dung đã thu th p đ ư ­ Th ng kê, x  lý s  li u và đ a ra h ậ ượ c. ế ả i quy t. ng gi

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ề ứ

ng.

i:

ọ ộ ậ ươ ạ ộ

ế ả ọ

ố ậ ọ ệ ể ẩ ớ

ườ ườ ệ t nghi p b c h c. ạ ng xuyên c a lãnh đ o, ban giám hi u nhà tr ng và t ổ

ự ạ ủ ấ 1. Th c tr ng c a v n đ  nghiên c u. ặ ể 1.1.  Đ c đi m chung. ề ườ 1.1.1. V  phía nhà tr ậ ợ a. Thu n l ệ ạ   ộ ng trình THCS. Vi c d y ­ B  môn Âm nh c là m t môn h c đ c l p trong ch ộ ể và h c nghiêm túc, có ki m tra, thi đánh giá cu i năm và k t qu  là m t trong   ố ữ nh ng tiêu chu n đ  xét lên l p hay t ủ ượ ự ­ Đ c s  quan tâm th chuyên môn.

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ế

ộ ố ả

ế

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

4Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi Nh cạ

ươ ạ ữ ắ ề ự   ắ c đào t o đúng chuyên ngành, n m ch c v  chuyên môn, tích c c ả   ụ ớ ể ậ ứ ng pháp m i đ  v n d ng trong quá trình gi ng

ọ ấ ệ ạ ườ

ỉ ạ ủ ả ả ạ ớ   ư ầ ủ ng ch a đ y đ , m i ươ   ng trình sách

ả ự ế ệ ầ tìm tòi thông qua

ạ ạ ọ

ề ệ ớ ị

ố ố ươ ậ ố ớ ượ ­ Giáo viên đ tìm tòi, nghiên c u nh ng ph d y.ạ b. Khó khăn: ơ ở ậ ­ C  s  v t ch t cho vi c d y và h c âm nh c c a nhà tr ộ ố ch  có 1 cây đàn Organ và m t s  tranh  nh, b n nh c trong ch giáo khoa. ả ấ ­ Tài li u tham kh o còn r t ít, h u h t các giáo viên ph i t ể ỗ ợ ụ ụ m ng internet đ  h  tr , ph c v  cho công tác d y và h c. ề ọ 1.1.2.  V  phía h c sinh. ậ ợ i: a. Thu n l ầ   ố Sinh ra và l n lên trên đ a bàn có truy n th ng văn hóa văn ngh  nên h u ả   ặ ạ Đ c bi t là phân môn hát. H c sinh c m ệ ự t. ệ t. Th c hi n các bài hát v i đàn t ọ ng đ i t

ấ ế h t các em r t yêu thích môn Âm nh c.  ệ nh n giai đi u các bài hát khá t b. Khó khăn :

ọ ườ Đ i v i h c sinh tr

ố ớ ọ ư ệ

ạ ạ ế ư

ế ể ọ ậ ư ượ ầ ủ ư

ầ ề ư ố ả ng v  các môn h c nh  Toán, Văn, Anh ng THCS Phan Đình Phùng nói riêng và h c sinh trên ề   ị ầ đ a bàn huy n C  M’gar nói chung đa ph n các em là con em nông thôn, đi u ế ề ệ ki n ch a đ   t v  âm nh c đang còn h n ch , ch a sâu c đ y đ  vì th  hi u bi ộ r ng, ch a kích thích các em h c t p.  ị Đa ph n HS b  chi ph i,  nh h

ưở ệ ọ

ả ế ưở ạ ầ t/tu n) nên  nh h ầ ng dành cho b  môn còn quá ít (1 ti ng không

ế ộ ng b  môn.

ướ

ứ i nhi u hình th c khác nhau. ấ

ộ ố ả ự ệ ệ

ử ụ ạ ấ

ể ệ ọ ứ ề ể ễ ề ậ ạ ộ ộ

ỗ ợ ệ ệ ạ ề ả ơ ợ ọ văn nên cũng ph n nào sao nhãng vi c h c môn Âm nh c.  ộ ờ ượ Th i l ư ấ ượ ả ệ ít đ n hi u qu  cũng nh  ch t l ụ 2. M c đích yêu c u. ọ  : * H c sinh ­ Hát đúng, chính xác giai đi u các bài hát ấ ­ Hát đúng tính ch t bài ca. ụ ạ ộ ậ ế t hát có v n đ ng ph  ho . ­ Bi ề ể ệ ế t th  hi n bài hát d ­ Bi ễ ể ế t bi u di n trên sân kh u. ­ Bi ớ ờ i ca m i hi u qu  d a trên giai đi u m t s  bài hát. ­ Sáng tác l * Giáo viên : ­ S  d ng đàn thành th o, hát đúng và th  hi n đúng tính ch t bài hát. ­ Sáng t o nhi u đ ng tác v n đ ng minh h a, nhi u hình th c bi u di n bài hát khác nhau. ư ầ ­ S u t m nhi u trò ch i phù h p, vui và h  tr  hi u qu  cho vi c d y hát.

ữ ả ả ệ 3. Nh ng bi n pháp ­ gi ế i pháp đã ti n hành gi ế ấ i quy t v n đ ề :

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ế

ộ ố ả

ế

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

5Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi Nh cạ

:

ố ớ ệ ạ ệ ỹ ủ ọ

3.1. Đ i v i vi c d y bài hát a. Rèn luy n k  năng nghe và đánh giá c a h c sinh. ự Đ  h c sinh không b  th  đ ng trong cách l a ch n ti

ể ọ ệ ị ụ ộ ỹ

ế ổ ố ọ ủ ả ạ ộ ọ ị

ồ ầ ượ ế ấ ể ế t  chuy n   ti ệ   t  đi u

ầ ị ế ấ t t u cho bài hát, ằ ọ GV rèn luy n, khuy n khích k  năng nghe và đánh giá c a h c sinh b ng cách nh  sauư ể ọ  : GV thay đ i t c đ  (Tempo) hay d ch gi ng b n nh c đ  h c sinh ự ế ậ t và th c hành. nh n bi ọ ờ *Ví d  1ụ  :  Bài hát Ti ng chuông và ng n c . ế ớ t   t u  Country  Pop  r i  l n  l GV  đàn  cho  HS  hát  v i   ti ọ Pasodoble, Cha Cha Cha, Disco..., yêu c u h c sinh nghe và hát theo nh p đàn.

ừ ế ự ổ ế ấ t s  thay đ i ti ợ   t t u mà các em v a trình bày có phù h p

?

ủ ả ng.

ặ ổ ế ấ   t t u ớ ườ i tr ố ừ  :  T  Tempo 110 xu ng 90 ho c thay đ i ti

ổ ố ộ ư ế ấ ư t t u cho bài hát nh  chúng

ở ố ậ ? iả ờ  : BH Hành khúc t t c đ  ch m cũng nh  ti ớ ườ i tr

ạ ẽ ộ ủ ề

ế ấ ả ộ : C  b n m t bài hát có th  s  d ng nhi u ti

ấ ủ

ư ế ớ ọ ưở ả ? Các em hãy cho bi ớ v i bài hát không ỹ ế ự HS nêu ý ki n d a vào k  năng nghe c a b n thân. *Ví d  2ụ  : Bài hát Hành khúc t ổ ố ộ ủ GV thay đ i t c đ  c a bài hát ừ  March sang Rhumba t ế ậ ? Em có nh n xét gì n u thay đ i t c đ  cũng nh  ti ừ ta v a trình bày ư ế ấ   ế t t u ng n u hát  HS tr  l ẹ ớ ắ ợ nh  nhàng m m m i s  không phù h p v i s c thái c a bài hát vì bài hát có tính   ị nh p đi, hùng m nh. ề t t u và Tempo khác GV gi i thích   ợ   ế ấ t t u và Tempo phù h p nhau tuy nhiên d a vào tính ch t c a bài đ  l a ch n ti ủ nh  th  m i truy n t ơ ả ự ề ả ượ ắ i đ .

ng c a tác gi ẽ ữ ả   V i cách trình bày nh  v y ch c ch n t ng ngày HS s  có nh ng c m

ớ ớ ậ

ướ ể ệ ề ẫ ả ậ ọ ớ i thi u v  bài ặ ự ế ờ  vi i gi t l

ể ử ụ ể ự ư c s c thái cũng nh  ý t ắ ừ ắ ư ậ ỗ ầ nh n m i trong m i l n hát và nghe hát. b. H ng d n h c sinh phát bi u c m nh n ho c t hát :

ạ ứ ướ ọ ậ ớ ắ Trong h c t p, so v i b t ch

ậ ủ ự ọ ậ ủ ả ắ ầ ọ

ộ ữ ế ủ ủ ạ ề ữ ế

ể ư ưở  t ệ

ơ ở ể ự ầ ạ ỉ ơ ể ề ự ả ậ c m nh n đ  có th  đi u ch nh cách h c theo h nh n xét, t đánh giá, t

ấ   c thì tìm tòi sáng t o là hình th c cao nh t ạ   ế ể ệ th  hi n tính tích c c h c t p c a HS, hãy b t đ u khuy n khích các em m nh ề ạ d n nói lên nh ng c m nh n c a mình v  môn h c, v  bài hát. HS có th  không   ủ   ể ủ ng c a ng h  ý ki n c a GV, c a b n bè, có th  trình bày nh ng ý ki n, t ể ề ạ ớ   mình. Đó là c  s  đ  có kĩ năng sáng t o l n h n. GV c n t o đi u ki n đ  HS ướ   ọ ể ự ậ t ng tích c c. ự *Ví dụ : Cách 1 :

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ế

ộ ố ả

ế

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

6Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi Nh cạ

ọ ờ ỏ  : Em hãy nêu c mả

ề ẫ ế ặ i ca, GV đ t câu h i ọ ờ ?

ư ế ẽ ả ờ ộ

ữ ượ ệ ả ể ứ ? Giai đi u bài hát nh  th  nào ớ : Qua bài hát  ề    ? Em s  ph i làm gì đ  x ng v i nh ng đi u

ả ộ i t

ặ ể ­ Sau khi cho HS nghe hát m u và đ c l ậ ủ nh n c a mình v  bài hát Ti ng chuông và ng n c ợ ở ủ HS s  tr  l i qua ph n g i m  c a GV.  ề VD : N i dung bài hát nói lên đi u gì c gì này b n thân em h c t p đ ể ả ớ mà n i dung bài hát mu n chuy n t ư ượ

ơ ệ ẽ ặ

Có th  HS tr  l ậ ơ ồ ẽ ể ư

ầ ượ ừ ớ t t ng nhóm vi ế ờ   t l i

ượ ố ơ ướ ượ ọ c đ

ẽ ọ ậ ố i…  ? ắ ứ ư ượ ả ờ ả  ch a đ c sâu s c song c trôi ch y ho c ý t i ch a đ   ộ ừ ỗ ể ọ ạ ủ ắ    ch  hi u n i dung bài hát qua nh n xét và kh c ho  c a giáo viên thì h c sinh t ắ ệ   ơ ệ còn m  h  s  hi u sâu s c h n và đ c bi t là s  có trách nhi m h n trong vi c ệ ọ ậ h c t p cũng nh  rèn luy n. Cách 2 : ọ ­ H c xong bài hát, GV chia l p thành 2, 3 nhóm. L n l ệ i thi u cho bài hát.  gi ậ GV nh n xét, ch m đi m. ệ ờ  : + L i gi ấ ề ầ ể ấ ớ i thi u nhóm 1 ẻ ủ c h c hành, đ ộ

Tr  em trên trái đ t đ u m   ẹ ạ ầ ộ ố ộ ươ ị ữ ế

ế ớ ế ấ ẽ

ủ ẽ ậ

c s ng trong tình yêu ữ   ng c a cha m , th y cô và b n bè ­ m t cu c s ng yên vui, hòa bình, h u th   i. Chúng em ngh  đoàn k t và đ y tình thân ái gi a các dân t c trên toàn th  gi ạ ế   mong sao trên trái đ t s  không còn chi n tranh, không còn ti ng đ n bom đau ủ ươ ng, chia lìa. Hành tinh c a chúng em s  tràn ng p màu xanh c a hoà bình th   ạ và h nh phúc.

ạ ấ ả ữ ổ ạ ượ ử ế ạ ờ  : Ph m Tuyên) đó là t i ế   c g i đ n th y giáo và các b n ca khúc Ti ng ơ t c  nh ng gì mà tu i th

ằ i c a chúng em h ng mong ướ  ! c

ẻ ủ Hôm nay chúng em xin đ ọ ờ chuông và ng n c  (Nh c và l ế ớ ủ trên toàn th  gi ệ ớ ờ  : + L i gi i thi u nhóm 2 ồ Bác H  đã t ng nói : “Tr  em nh  búp trên cành ­ bi

ề ấ ả ổ ự ị

t ăn ng , bi ệ ượ ế ữ ẻ ườ c đ n tr ạ ấ ủ ặ ể ả ế ầ ỡ

ế ế ọ   ế ừ ư t h c ế ớ ẫ ậ   hành là ngoan”. V y mà nay trên th  gi i v n đang còn hàng tri u tr  em còn ủ   ng do ph i ch u nhi u v t v  kh  c c, không đ  ăn đ  m c không đ ả chi n tranh gây nên. Chúng ta c n ph i làm gì đ  giúp đ  nh ng b n  y, làm gì   ể  ? đ  không còn c nh chi n tranh chia lìa

ế

ườ ọ ạ   ờ ọ i chúng ta hãy hát vang bài ca Ti ng chuông và ng n c  (Nh c   c s ng trong ế ớ ượ ố i đ i trên th  gi

iờ  : Ph m Tuyên) c u mong cho m i ng ầ ầ !

ướ ể ễ ả ạ ơ Các b n  ạ ữ ẫ và l ị hoà bình h u ngh  và đ y tình nhân ái c. H ng d n h c sinh bi u di n bài hát.

ọ ườ ỗ ướ ề ng m i bài hát giáo viên đ u h

Thông th ộ ẫ ọ ở ộ ố ự

nhiên khi hát. Tuy nhiên,  ơ m t s  bài GV có th ợ ể ặ ả ộ

ự ể ễ ọ ế ợ   ng d n h c sinh hát k t h p ể  ậ v n đ ng giúp cho các em t ộ ạ   d y HS m t vài đ ng tác tay ho c múa đ n gi n, phù h p đ  các em có thêm ữ nh ng l a ch n khi bi u di n bài hát.

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ế

ế

ộ ố ả

t môn Âm

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

ẫ ộ ố ộ

ẫ ướ

ể ể ẹ ề ng xa GV h ữ

ể ướ c trên đ ư ậ ộ

ề ư ề ộ ủ

ố ấ ặ ặ ắ ệ ạ ấ

ạ ư ậ

ộ ạ ầ ễ ữ ườ ữ t h c nh  v y HS s  có nh ng áp d ng sáng t o trong   ế   t ụ ẽ ng, các ho t đ ng ngo i khoá, bi

7Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi Nh cạ ớ *Ví d  1ụ  : V i bài hát Đi c y, GV h ấ ủ   ng d n m t s  đ ng tác múa đèn c a ộ   ộ ướ ườ ặ ng d n m t vài đ ng Thanh Hóa ho c bài hát Vui b ẽ ỉ tác nh  nhàng uy n chuy n... Nh  v y nh ng đi u đó s  không ch  giúp cho   ữ   ượ cách trình bày bài hát thêm sinh đ ng mà các em còn đ c tìm hi u v  nh ng ộ   đi u múa mang tính ch t đ c tr ng vùng mi n hay các đ ng tác vui nh n c a tân nh c r t cu n hút và đ c s c.  ế ọ Thông qua nh ng ti ệ ữ

ợ ộ ự ạ ộ ớ

ọ ầ ễ ể ạ ể Khi h c GV đ a ra yêu c u HS t

ể ụ ừ

ợ ở ệ ượ ộ ọ ẽ ữ nh ng l n h i di n văn ngh  trong nhà tr ử ụ cách dàn d ng và s  d ng nh ng đ ng tác múa phù h p v i th  lo i bài hát... ư ạ ấ

ọ ọ

ề ể ề ẽ ự ọ ợ  ch n nhóm có gi ng hát thích h p v  âm v c đ  trình bày bài hát. ầ ự ọ ặ ộ ch n cách trình bày bài

ẽ ế ả ả

ồ ạ ấ ể ợ ự ọ  ch n nhóm 4 ­5 HS và bi u di n bài hát   ự  ặ có đ ng tác ph  ho . GV không nên áp đ t các em vào t ng nhóm, đ  các em t ề  ch n s  làm HS ph n kh i, vui thích khi đ c làm vi c trong nhóm phù h p v ự ở s  thích, v  âm v c, ch t gi ng... ự ể ­ HS s  t  : Các em có th  trình bày bài m t ho c hai l n, có ­ HS t ệ ỗ ở ầ m  đ u có k t thúc, m i câu hát s  do em nào đ m nhi m hay c  nhóm cùng hát.  ? (GV có th  g i ý tr Bài hát g m m y đo n, tính ch t nh  th  nào

c). ướ ể

ư ế ướ ể ử ụ Ngoài ra, HS có th  ch n đ  s  d ng các cách hát nh  lĩnh x ợ ư ư ấ ấ ọ ể ọ

ớ ộ ủ ẽ ấ ạ ỗ ng, hoà gi ng, đ i đáp... làm th  nào đ  phù h p v i n i dung cũng nh  c u trúc bài hát.  Nh  v y hình th c trình bày bài hát c a m i nhóm s  r t đa d ng, phong

ự ọ ể ạ ộ ộ

ụ  ch n đ ng tác ph  ho  cho bài hát ậ ế ợ ẹ ậ ộ

ế ợ ễ ấ ộ ộ

ề ờ ọ ể ự ị ướ ẩ

ề ầ ể ệ ậ

ế ọ t h c)

ướ ẫ ọ ọ ơ

ỉ ớ ướ ữ ệ

ệ ọ ướ ớ c l p.

ướ ườ

c trên đ ữ ệ ủ

ệ ủ ữ ư ệ

ế ố ứ ư ậ phú, giàu tính sáng t o. ạ ợ    : HS có th  nghĩ ra đ ng tác phù h p ­ HS t ặ   ề ớ ộ v i n i dung bài hát và t p trình bày cho đ u, đ p (hát k t h p v n đ ng ho c múa, hát k t h p m t vài đ ng tác di n xu t). ệ ầ ạ ả ạ ạ   ­ Tuy nhiên đ  s  sáng t o đ t hi u qu  cao, GV c n t o đi u ki n v  th i gian ộ ườ c m t tu n đ  HS ch n nhóm ng GV thông báo tr cho HS chu n b . Thông th   ể ệ   ể ừ ễ ể ậ và t p cách trình bày, bi u di n bài hát. (Không th  v a luy n t p vùa th  hi n trong 1 ti ơ ơ ổ ứ d. T  ch c cho h c sinh ch i trò ch i ệ ủ   ng d n h c sinh ch i trò ­ Sau khi h c sinh hát đúng giai đi u c a bài hát GV h ư ệ ch iơ  : Giáo viên làm kí hi u tay theo các ch  cái A, U, I. Khi GV đ a tay theo kí   ẫ   ệ hi u, h c sinh hát giai đi u ch  v i các ch  cái theo đúng kí hi u GV h ng d n tr  *Ví d  1ụ  : Bài hát : Vui b ng xa ệ ư Câu 1, GV đ a tay kí hi u ch  A, HS hát "A" theo giai đi u c a câu 1. “À à, à à a à á a” Câu 2, Gv đ a tay kí hi u ch  U, HS hát "U" theo giai đi u c a câu 2.“U ú u u ù ụ ù u u ù u”

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ế

ộ ố ả

ế

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

8Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi Nh cạ

ổ ế ệ

ế ụ ổ ế ờ ể ể ọ ậ ơ ớ ệ ồ

GV ti p t c thay đ i các kí hi u khác cho đ n h t bài hát. Trò ch i này giúp các   ệ ủ   em thay đ i không khí h c t p, đ ng th i đ  ki m tra vi c ghi nh  giai đi u c a HS.  ­ Trò ch i ơ "Ai nhanh tai h n”ơ

ệ ử ụ

ạ ế ơ ọ ọ t nh c b t kì cho h c sinh nghe và hát l

ộ   Ví d  sau khi h c xong bài hát giáo viên s  d ng đàn đánh giai đi u m t ờ ạ ti   i ca câu nh c đó. Trò ch i này giúp HS mau thu c l

ệ ể i ca, phát tri n tai nghe. ứ ờ ọ ừ

ừ ạ ộ ơ ơ

ư ọ ạ ọ ọ

ệ ụ ấ ộ ờ ế ợ ổ ọ ơ Vi c k t h p t  ch c m t trò ch i trong gi  h c hát v a giúp h c sinh ế ơ ắ ứ ổ ắ n m ki n th c ch c h n, sâu h n, nhanh h n, v a t o ra không khí sôi n i cho ạ ứ HS, t o h ng thú cho HS h c môn Âm nh c cũng nh  h c các môn h c khác. ươ ố ớ ạ  : 3.2. Đ i v i ph ầ Giáo viên c n tránh ti ạ ng pháp d y nh c lí ố   ế t h c n ng n  v  lí thuy t hàn lâm kinh vi n. Mu n

ề ề ệ ự ế ọ ứ :

ế ọ ặ ầ t h c không khô c ng giáo viên c n th c hi n hai nguyên t c sau ị ừ ự ắ ặ ứ ễ ệ ề   ấ  : “T  th c ti n rút ra khái ni m ho c đ nh nghĩa v  lí

ti ắ +  Nguyên t c th  nh t thuy t”.ế

ề ầ ố ị

ả ờ ề ị ể ọ ợ ị ạ Ví dụ : Mu n đ nh nghĩa v  nh p 2/4, giáo viên c n hát trích đo n và đánh   ị   ộ ố i v  đ nh nghĩa nh p  nh p 2/4và g i ý đ  h c sinh tr  l ị ế ở t

ị nh p m t s  bài hát vi 2/4.

ư ề ị

ế ể ủ ứ ị ế ọ ố ổ Giáo viên c ng c , b  sung và đ a ra đ nh nghĩa v  nh p 2/4. ọ ấ  : “L y cái h c sinh đã bi ư   t đ  đi đ n cái h c sinh ch a

ắ + Nguyên t c th  hai bi t”.ế

ạ ộ ủ

ộ ể ọ Ví dụ : Khi d y v  tr ạ

ộ ắ ệ ư ừ ọ ườ ề ườ ề ườ   ng đ  c a âm thanh, giáo viên cho h c sinh nghe ộ ủ   ộ ng đ  c a ộ ủ   ng đ  c a

ạ : ng pháp d y T p đ c nh c (TĐN)

ệ ướ

ậ ế ể ọ ạ ặ

ế ở ể ạ ị t

th  lo i nh p gì ? ữ ượ c vi ộ

ữ ệ ấ

ở ệ ưở ọ  đi u th c tr ế ở t

ng đ  trong bài có nh ng hình n t gì ? ữ ộ ử ụ  thang 5 âm hay thang 7 âm,  ở ộ ứ ừ ị ứ ệ

ể ạ ọ ễ ạ  :

ọ ố trích đo n m t bài hát quen thu c và gõ phách đ  h c sinh nhân ra tr âm thanh có đ  dài ng n khác nhau. T  đó đ a ra khái ni m v  tr âm thanh. ạ ậ ọ ươ 3.3. Ph ả ộ ọ ậ ể ọ ầ   ạ Đ  h c sinh T p đ c m t bài nh c có hi u qu . Tr c h t giáo viên c n ỏ ợ ọ ọ ậ   cho h c sinh quan sát bài T p đ c nh c và đ t câu h i g i ý đ  h c sinh nh n ấ xét c u trúc c a bài. Ví d  :ụ ­ Bài TĐN đ ố ề ườ ­ V  tr ề ­ V  cao đ  trong bài có nh ng tên n t gì ? ­ Ngoài ra trong bài còn có s  d ng nh ng d u hi u gì khác (đã h c)? ứ ng hay ­ Xác đ nh bài TĐN vi   ử ụ   ệ ọ đi u th c th . T  đó, cho h c sinh luy n đ c kh i đ ng thang âm có s  d ng ự ể ọ ữ trong bài đ  t o nh ng âm t a đ  h c sinh d  dàng khi đ c nh c ưở + Thang 5 âm Đô Tr ng : Đô – Rê – Mi – Son – La – (Đ ).

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ế

ộ ố ả

ế

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

9Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi Nh cạ

ố ng : Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La – Si – (Đ ).

ưở ứ ứ

ọ ắ

ặ ữ ệ ữ

ố ầ ạ ọ ạ ạ ừ i t ng câu theo l 3­4 l n. Sau đó cho h c sinh đ c theo đàn và ghép l ầ    2­3 l n. Phân ệ   t nh c nh  và đàn giai đi u   i móc

ế

ọ ọ ọ ệ ả ạ ế    ch c cho h c sinh đ c nh c k t

ổ ạ ứ ị ọ

ỗ ọ ậ ữ ử

ỗ ơ ặ ạ

ầ ệ ư ọ ế c (n u có). ổ ứ ộ

ọ ỗ ớ ứ ộ ớ ộ

ậ ữ

ự ứ ệ ọ ủ ọ ậ ể ổ ứ

ặ ộ ệ ệ

ạ ậ ọ ấ ạ ế ấ i câu nh c đó. Có th  gõ ti

ạ t t u đó gi ng ti

ọ ạ ế ấ t t u câu nh c nào trong bài TĐN v a h c. ạ ườ ứ ạ ng pháp d y âm nh c th

ươ ể ế ọ ề ẩ ả ộ c

ủ ạ

ầ ổ ế ặ ề ạ ẩ

ề ạ ớ ử ề ị ạ

ư ệ ệ ả ạ

ạ ặ ế

ạ ế ớ ể t Nam và c a th  gi ạ ề ớ ọ ợ ế ả ờ ề ể ử ế ự ộ ệ ủ ể

ộ ạ ụ ủ ng Tây và nh c c  c a dân t c Vi i thi u các nh c c  Ph

ạ ụ ạ ể ọ ấ

ể ế

ạ ụ ậ ủ ắ

ệ ử ể ọ ạ ụ ỏ ể ế ơ + Thang 7 âm Đô Tr + Thang 5 âm La Th  : La – Đô – Rê – Mi – Son – (Lá). + Thang 7 âm La Th  : La – Si – Đô – Rê – Mi – Pha – Son – (Lá). ọ ừ ­ Giáo viên đàn giai đi u bài TĐN s p đ c cho h c sinh nghe t ỏ ế chia bài TĐN thành nh ng câu nh c ho c nh ng ti ọ ừ t ế xích cho đ n khi h t bài. ổ ứ ọ ­ Sau khi h c sinh đ c đúng giai đi u c  bài, t ể ờ ợ i ca có trong bài đ  hát. h p v i đánh nh p và ghép l ặ ổ ữ ớ ọ , nhóm ho c cá nhân. ­ T  ch c cho h c sinh đ c nh c thi v i nhau gi a các t   ể ệ   ư ữ ừ T  đó giáo viên nh n xét và giúp h c sinh s a ch a nh ng ch  ch a th  hi n ượ đ ­ T  ch c trò ch i qua bài TĐN nh  : Bài TĐN có 4 câu nh c thì ta đ t m i câu ằ b ng m t nguyên âm và  yêu  c u h c sinh ngân nguyên âm đó theo giai đi u:  Câu 1 : nguyên âm (a); Câu 2: nguyên âm (i); Câu 3: nguyên âm (u); Câu 4: nguyên    âm (o)...chia l p thành 4 nhóm, m i nhóm đ c ngân m t câu  ng v i m t nguyên ằ âm. Giáo viên nh n xét vi c đ c ngân theo nguyên âm gi a các nhóm, nh m kích   ơ   ọ  ch c trò ch i thích s  h ng thú h c t p c a h c sinh, ho c giáo viên có th  t ầ    : Giáo viên đàn giai đi u m t câu nh c b t kì trong bài, yêu c u luy n tai nghe ọ ể t t u cho h c sinh nh n ra h c sinh đoán ra và đ c l   ừ ọ ố ế ấ ti  : 3.4. Ph ng th c (ÂNTT) ị ướ ở    nhà v  tranh  nh, ­ Đ  ti t h c thêm sinh đ ng giáo viên c n chu n b  tr ạ ộ ố ậ ụ v t d ng minh ho , đàn, m t s  bài hát n i ti ng c a các nh c sĩ có nhi u đóng   ủ   ạ ệ t Nam hiên đ i, ho c các tác ph m âm nh c l n c a góp cho n n âm nh c Vi ế ớ ạ   ọ i...Tìm đ c các lo i sách nói v  l ch s  âm nh c các danh nhân âm nh c th  gi ụ ụ ủ ệ Vi  li u ph c v  cho vi c gi ng d y phân môn. i đ  làm t ầ ệ i thi u v  nh c sĩ, giáo viên c n cho h c sinh nghe các bài hát tiêu ­ Khi d y gi ỏ ể bi u ho c g i ý cho h c sinh tr  l i các câu h i có liên quan đ n n i dung bài ư ể ọ h c đ  tìm hi u và bi t thêm v  ti u s  cũng nh  thân th  s  nghi p c a các ạ nh c sĩ. ệ   ệ ươ ề ớ ạ ­ Khi d y v  gi t ấ   ề ạ ụ ố ủ ạ Nam. V  ngo i hình c a các lo i nh c c , t t nh t là làm sao đ  h c sinh th y ủ ạ ụ ậ ượ   c nh c c  th t và tìm hi u tính năng c a nó. N u không có nh c c  th t thì đ ả ầ c n có tranh  nh phóng to và giáo viên mô ph ng âm s c và tính năng c a các   nh c c  đó trên đàn phím đi n t đ  h c sinh hi u bi t sâu h n.

ế ệ ả ả 4. K t qu  kh o nghi m

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ộ ố ả

ế

ế

10Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

Nh cạ

ọ ỗ ộ ỉ

ư ọ ạ ở ườ  tr c làm quen v i ỏ   ậ t, th t ít  i ứ   ườ ng th c

Môn h c âm nh c  ượ ớ ế ớ ộ ế ầ ng THCS m i tu n ch  có m t ti ạ ạ ớ  : H c hát, TĐN, nh c lí, âm nh c th ầ ủ i tinh th n c a các em.

ươ ạ ệ

ấ ả ấ ượ nh ng các em đ ộ là m t tác đ ng l n vào th  gi ữ V i nh ng ph ạ ở ườ  tr ng đ ế ng, tôi th y k t qu  ch t l

ỉ ộ ộ ế ợ ễ

ề ộ ầ

ữ ạ

ậ ệ ậ ủ ủ ế ợ ộ ữ ổ ị

ự ắ ở ớ ể  nhà đ

ắ ớ ổ

ướ ớ ả ờ ọ ệ ắ t trong gi

ọ ố ạ ạ ộ ố ọ   ố ớ ữ ớ ng pháp d y trên, trong nh ng năm qua đ i v i vi c h c ệ ượ   c nâng lên rõ r t, các em đã âm nh c  ế   ể ẹ ậ ế bi t t trình bày hoàn ch nh m t bài hát (hát k t h p v n đ ng nh , bi u di n) bi ẫ ậ ở ượ ướ ở ợ ả c m nh n v  n i dung bài hát. B i đ   ng d n t n tình g i m  và g n gũi c h ẫ   ụ ạ ụ ả luy n t p c a GV, k t h p gi a nh c c , b ng ph , đài, băng nh c và làm m u ờ ằ ố   t. chính xác c a GV đã đ ng viên c  vũ các em k p th i b ng nh ng con đi m t ọ ả ể  ệ ở Nh c nh  các em sau khi h c bài m i thì các em ph i có s  ôn luy n  ứ ả ờ ọ ấ ế  h c r t sôi n i và tho i mái, các ghi nh  và kh c sâu ki n th c, do đó trong gi   ự ư ỏ ủ ả ờ  giác xung phong lên trình bày em thi đua nhau tr  l i câu h i c a GV đ a ra, t   ọ ậ   ự ứ ạ  tin, s  h ng thú say mê trong h c t p, i cho các em lòng t c l p, đem l bài tr ầ ầ tình c m Th y ­ trò luôn g n gũi g n bó. Vi c h c t    h c chính khoá đã giúp HS ho t đ ng t ạ ộ t trong các ho t đ ng ngo i khoá.

ế ứ

ệ ượ

ụ ộ ả 5. K t qu  nghiên c u ớ ự V i s  áp d ng các bi n pháp nói trên, trong nh ng năm qua tôi đ ả ố ọ ữ ấ

ậ ạ ế ạ ọ ậ ề ả

ạ ớ ể ỏ ề ỏ ơ i chi m h n 45%, có nhi u em t khá gi

c phân   ề ấ   công gi ng d y b  môn âm nh c l p 6. Tôi nh n th y đa s  h c sinh đ u r t ạ   ớ ứ ọ h ng thú h c t p, các l p qua ki m tra đ u đ t k t qu  cao, 98% h c sinh đ t Ạ ể ế ỉ ệ đi m Đ T, trong đó t  l    ra có năng ề ộ ế khi u v  b  môn. ế ả ụ ể K t qu  c  th  đã đ t đ ạ ượ  : c

Ọ Ọ NĂM H C 2014 – 2015 NĂM H C 2015 ­ 2016

ỏ ỏ khá gi i khá gi i

ỉ ệ T  l Đ tạ ư ạ Ch a đ t 35% 92,4% 7,6% ỉ ệ T  l Đ tạ ư ạ Ch a đ t 45% 98,6% 1,4%

Ậ Ầ Ế III. PH N K T LU N

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ộ ố ả

ế

ế

11Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

Nh cạ

ệ  :

ạ ệ ụ ả ạ ượ c qua vi c áp d ng các bi n pháp nói

ệ ư ộ ố :

ọ ứ ả ể ạ

ớ ầ ứ ừ ầ ố ớ ọ ọ

ả ạ ế ự

ư ọ

ầ ạ ả ắ ả ế

ự ủ ổ ng tích c c hóa ho t đ ng c a h c sinh, b  sung sáng t o thêm nhi u th

ứ ề

ươ ạ ừ ạ ề ọ  m i bài h c. ươ ả ạ ở ỗ ế ử ụ t s  d ng ph ệ   ng ti n

ế  đ u đ n h t ti

ự ứ ặ ư ả ế ế ọ   ừ ầ t h c ph i t o cho các em s  h ng thú t t h c, ọ ộ ươ ở   i b i vì đ c tr ng b  môn đó là h c vui ­vui

ườ ườ ạ ằ ớ

ng các ho t đ ng âm nh c trong l p trong tr ữ ự ứ ố ớ ọ ạ ộ ệ ng b ng hình th c t ộ ự ệ ạ

ứ ạ ả ỗ ỏ

ừ ườ ế ỏ ữ ộ ọ ng xuyên h c h i rút kinh nghi m

ồ ọ ữ 1. Nh ng bài h c kinh nghi m ế ừ ự ế ả ­ T  th c t  gi ng d y, k t qu  đ t đ ệ trên, b n thân tôi đúc rút ra m t s  kinh nghi m nh  sau ả ướ ế c h t ph i gây h ng thú cho h c sinh ­ Đ  t o h ng thú đ i v i h c sinh thì tr ở ầ ề ụ ệ ớ ngay t i thi u đ  m c m i.  ph n m  đ u bài h c, ph n gi ủ ộ   ả t phát huy tính tích c c ch  đ ng ­ Trong quá trình gi ng d y giáo viên ph i bi ạ ủ ọ sáng t o c a h c sinh. ủ ộ ạ ặ   ­ Giáo viên c n ph i n m đ c tr ng c a b  môn, có ph ng pháp d y h c linh ể ả ọ ạ   ho t sáng t o, ph i tìm m i cách đ  c i ti n cách d y t ng phân môn theo ủ  ọ ạ ộ ướ h ẫ ấ ộ ạ pháp sinh đ ng, h p d n, đa d ng hóa cách th c truy n đ t  ươ ủ ả ầ ọ ạ ệ ng ti n d y h c ph i đ y đ , giáo viên ph i bi  ­Ph ư ộ ế ố ọ ạ  gây xúc c m  d y h c nh  m t y u t ả ạ ế ọ ­ Trong các ti ạ t o cho các em s  h ng thú vui t ọ h c, tránh gò ép đ i v i h c sinh. ứ ổ  ­ Tăng c ệ   ố ứ ộ ch c h i thi văn ngh  ngo i khóa. Mu n th c hi n nh ng n i dung trên có hi u ả qu  đòi h i m i giáo viên ph i không ng ng nâng cao ki n th c, t o cho mình   ệ ở  ộ m t trình đ  chuyên môn v ng vàng, th các đ ng nghi p ệ  !

ế ị ề ấ

ộ ố ộ ố ả ề

2. Ki n ngh , đ  xu t. ị ế 2.1. Ki n ngh . Trên đây là m t s  kinh nghi m c a tôi v  “M t s  gi ớ ư ữ ề ồ

ạ ặ ạ ọ

ệ ươ ệ t là ph ậ ạ

ệ ủ t môn Âm nh c” c a nh ng năm h c tr ươ ự ạ ộ ế ự ệ ộ ủ ọ   i pháp giúp h c ữ ạ   ướ ọ ố ọ c, Năm nay tôi m nh sinh l p 6 h c t ơ ả ả ể ạ   ng pháp c  b n v  cách d n đ a ra đ  các đ ng nghi p tham kh o, nh ng ph ọ   ụ ạ d y và h c âm nh c đ c bi ng pháp d y th c hành áp d ng cho h c ầ sinh vì đa ph n các h c sinh trong t p th  r t thích ho t đ ng sáng t o. Các em   ự ứ h ng thú h c âm nh c h n, th c hành t ể ấ  tin h n và có ti n b  rõ r t.

ự ủ ệ ạ ọ ạ ơ ượ ơ ổ ọ ấ

ể ạ

ố ư ứ ấ

ượ ể ẩ ồ   c  s  góp   ý  trao  đ i  kinh  nghi m   c a   các  b n  đ ng ượ   ữ ườ c i  yêu thích môn  âm nh c,  đ  tìm ra  đ ọ ằ ươ   i  u nh t nh m giúp HS có h ng thú và ham mê h c âm   c cái hay, cái  đó giáo d c óc th m mĩ cho các em, giúp các em hi u đ

ộ ố

ề ấ Tôi  r t  mong   đ ư ủ ệ nghi p cũng nh  c a nh ng ng ữ ng pháp t nh ng ph ụ ạ ừ nh c, t ẹ đ p trong cu c s ng. 2.2. Đ  xu t.

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ộ ố ả

ế

ế

12Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

Nh cạ

ọ ạ ữ ườ ể ự Đ  th c hi n đào t o các em h c sinh tr  thành nh ng ng

ệ ự ệ ứ

ề ầ ườ ạ

ộ ệ ạ ữ ọ ủ ầ ế ạ

i, b n thân tôi là ng  : ườ  : ng

ề ườ ỡ ọ

ng xuyên quan tâm, giúp đ  giáo viên và h c sinh.  ệ ộ ố ế ị ể ả t b  và tài li u tham kh o đ  ph c v ụ ụ

ị ổ ả ạ

ạ ộ ứ ự ọ ể  xây d ng phòng h c ch c năng đ  HS có không gian ho t đ ng ngh ệ

:

ứ ể ề ấ ạ

ề ề ộ ươ ư ệ ệ ả ạ ể   ở i phát tri n ự   ả ầ ườ ể ề : Đ c ­Trí ­Th  ­Mĩ... ngoài vi c ng toàn di n vệ i th y ph i có năng l c th c ạ ả ệ ự   s  ra thì vi c khách quan, ngo i c nh, khuôn viên, môi tr ng là nh ng đi u tác ể ạ ế ớ ệ ề ộ đ ng l n đ n các em. Do đó đ  t o đi u ki n cho vi c d y ­ h c c a th y trò   ị  ớ ườ ứ ả ậ ợ i đ ng l p d y b  môn âm nh c c n ki n ngh thu n l ộ ố ấ m t s  v n đ  sau a. V  phía nhà tr ­ Th ­T rang b , b  sung thêm m t s  trang thi ệ ộ cho vi c gi ng d y b  môn. ầ ư ­ Đ u t thu t.,ậ ề b. V  phía Phòng GD&ĐT ợ ậ ề   ổ ­ T  ch c nhi u đ t t p hu n, chuyên đ  v  b  môn đ  GV âm nh c có đi u ổ ki n giao l u, trao đ i kinh nghi m và ph ng pháp gi ng d y.

ệ ả Qu ng Hi p, ngày 20 tháng 02 năm 2017

ƯỜ Ế NG I VI T

Phan Thành S nơ

Ạ Ủ

ƯỜ

Ế PH N NH N XÉT, X P LO I C A NHÀ TR

NG

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c

ộ ố ả

ế

ế

13Sáng ki n kinh nghi m: M t s  gi

i pháp giúp cho h c sinh kh i 6 ti p thu t

t môn Âm

Nh cạ

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

M C L C

Ở Ầ Ầ I/ PH N M  Đ U 1. 2

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài 2. 2

ố ượ ứ 2. Đ i t ng nghiên c u 3. 3

ươ ứ 3. Ph ng pháp nghiên c u 4. 3

Ầ Ộ II/ PH N N I DUNG 5. 3

ứ ự ề ạ ủ ấ 1. Th c tr ng c a v n đ  nghiên c u. 6. 3

ụ ầ 2. M c đích yêu c u. 7. 4

ữ ả ả 8. ệ 3. Nh ng bi n pháp ­ gi ế i pháp đã ti n hành gi ế ấ i quy t v n đ ề : 4

ệ ế ả ả 4. K t qu  kh o nghi m 9. 9

ứ ế ả 5. K t qu  nghiên c u 10. 9

Ậ Ầ Ế III. PH N K T LU N 11. 10

ữ ọ 1. Nh ng bài h c kinh nghi m ệ  : 12. 10

ị ề ấ ế 2. Ki n ngh , đ  xu t. 13. 10

ổ ử

ạ ơ Giáo viên th c hi n: Phan Thành S n – T : S  ­ Đ a – GDCD – Nh c