
3
- Nhóm chuyên gia phỏng vấn: Gồm 44 chuyên gia, các cán bộ quản lý,
cán bộ lãnh đạo, các nhà sư phạm đang làm công tác quản lý, giảng dạy môn
GDTC tại các trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương ở khu vực Hà Nội.
- Nhóm điều tra khảo sát: Gồm 1566 sinh viên các trường Đại học trực
thuộc Bộ Công thương ở khu vực Hà Nội.
- Nhóm thực nghiệm sư phạm: Gồm 260 sinh viên (trong đó có 136 sinh
viên nam, 124 sinh viên nữ) của khóa 14 (khóa tuyển sinh đầu vào tháng 8 năm
2020) của trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Giả thuyết khoa học của luận án: Công tác GDTC tại các trường Đại
học trực thuộc Bộ Công thương ở khu vực Hà Nội hiện nay còn tồn tại một số
hạn chế nhất định. Vì thế, nếu lựa chọn được các giải pháp phù hợp và ứng
dụng thực nghiệm thành công sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác GDTC
tại các trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương ở khu vực Hà Nội trong giai
đoạn hiện tại và tốt hơn trong tương lai, góp phần đáp ứng mục tiêu đào tạo
toàn diện của các nhà trường hiện nay.
Ý nghĩa khoa học của luận án: Bổ sung, hoàn chỉnh và làm phong phú
thêm những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng GDTC cho sinh viên các trường
Đại học trực thuộc Bộ Công thương ở khu vực Hà Nội trong điều kiện hiện
nay. Đánh giá được mặt bằng chung về năng lực thể chất của sinh viên các
trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương ở khu vực Hà Nội, các yếu tố ảnh
hưởng đến công tác GDTC; cũng như hiện trạng công tác GDTC của các nhà
trường, từ đó tiến hành đổi mới hình thức tổ chức, quản lý công tác GDTC phù
hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng
GDTC cho sinh viên.
Ý nghĩa thực tiễn của luận án: Đánh giá được thực trạng công tác
GDTC (công tác GDTC chính khóa, phong trào TDTT ngoại khóa) và mặt
bằng chung về năng lực thể chất của sinh viên các trường Đại học trực thuộc
Bộ Công thương ở khu vực Hà Nội. Lựa chọn và xây dựng được các giải pháp
nâng cao chất lượng GDTC cho sinh viên các trường Đại học trực thuộc Bộ
Công thương ở khu vực Hà Nội, đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho các nhà quản
lý, các nhà chuyên môn, các sinh viên trong việc triển khai công tác GDTC
trong các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDTC
trong điều kiện thực tiễn hiện nay.
2. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1) Công tác GDTC cho sinh viên các trường Đại học trực thuộc Bộ Công
thương ở khu vực Hà Nội mặc dù đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại cơ bản như: công tác
tổ chức giờ học GDTC chính khóa chưa thực sự phù hợp; các điều kiện cơ sở
vật chất chưa đảm bảo; phương pháp giảng dạy trong giờ học GDTC nội khóa