M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c th ch t cho tr 5-6 tu i t i tr ng MN Hoa ượ ườ
H ng
M C L C
TT N I DUNGS trang
Ph n th nh t: M ĐÂU Ơ
I Đt v n đ Trang 2-3
II M c đích (m c tiêu) nghiên c u Trang 3
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I C s lí lu nơ Trang 3-6
II Th c tr ng Trang 6-8
III Gi i pháp , bi n pháp Trang 8-19
IV Tính m i c a gi i pháp Trang 19-20
V Hi u qu SKKN Trang 20-21
P n th 3: KÊT LUÂN ,KIÊN
NGHI
I K t lu nế Trang 21-23
II Ki n nghế Trang 23
Ng i th c hiênươ ư : Đng Th V ng – Tr ng MN Hoa H ng ươ ườ
1
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c th ch t cho tr 5-6 tu i t i tr ng MN Hoa ượ ườ
H ng
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG ƯỢ
GIÁO D C TH CH T CHO TR 5 – 6 TU I,
TR NG M M NON HOA H NGƯỜ
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ.
Tr t 1- 6 tu i đc xem là “giai đo n vàng” c a s phát tri n đu đi ượ
c a tr . Giai đo n này, cho tr v n đng là c c k quan tr ng đ giúp tr v a có
th ch t, s c kh e t t v a tăng kh năng t duy t đó phát tri n m t cách toàn ư
di n. Trong tr ng m m non các ho t đng phát tri n v n đng luôn đc chúườ ượ
tr ng, qua các gi h c v n đng các bé đc phát tri n các k năng v n đng thô ượ
nh : Bò, ch y, tr n, trèo,b c d n ngang, b t nh y, ném truy n, b t bóng… Kư ườ ướ
năng v n đng tinh: Ph i h p các nhóm c nh tay - m t, chân - m t; k năng ơ
thăng b ng, ki m soát c th ơ Trong quá trình giáo d c th ch t cho tr t i
tr ng, nhi m v giáo d c th ch t đc hoànườ ượ thành b ng các hình th c khác
nhau: Thông qua các ti t h c th d c, các bài t p th d c bu i sáng, hay l ng ghépế
trong các ho t đng ngoài tr i, các ho t đng chung, ho t đng góc… Qua nh ng
ho t đng này, các bé đc rèn luy n tinh th n đng đi, tính k lu t, s c ch u ượ
đng, s kiên trì, lòng t tin và quan tr ng là có s c kh e th ch t cũng nh tinh ư
th n t t. Vì v y, t o đi u ki n cho tr v n đng chính là cho tr “không gian”
phát tri n b n thân và th hi n tính t l p đang d n đnh hình l a tu i m m
non. . Trong quá trình giáo d c phát tri n v n đng cho tr m m non, các nhi m
v giáo d c phát tri n v n đng đc hoàn thành b ng các hình th c khác nhau. ượ
Hình th c giáo d c phát tri n v n đng tr ng m m non là s t ng h p giáo ườ
d c v nh ng ho t đng v n đng nhi u d ng c a tr , mà c b n là tính tích c c ơ
v n đng c a chúng. S t ng h p nh ng hình th c đó t o nên m t ch đ v n ế
Ng i th c hiênươ ư : Đng Th V ng – Tr ng MN Hoa H ng ươ ườ
2
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c th ch t cho tr 5-6 tu i t i tr ng MN Hoa ượ ườ
H ng
đng nh t đnh, c n thi t cho s phát tri n đy đ v th ch t và c ng c s c ế
kh e cho tr .
Hi n nay t i m t s tr ng m m non trên đa bàn huy n nói chung, tr ng ườ ườ
M m non Hoa H ng nói riêng đã chú tr ng h n trong lĩnh v c giáo d c th ch t ơ
cho tr . Tuy nhiên mang l i hi u qu ch a cao, t l tr suy dinh d ng, th p còi ư ưỡ
ch a gi m, m t s tr ng có các đi m l v c s v t ch t, h c li u, không gianư ườ ơ
và ph ng pháp còn h n ch , ch a t o h ng thú cho tr , ch a phát huy đc tínhươ ế ư ư ượ
tích c c c a tr khi tham gia vào quá trình v n đng. M t s ph huynh các
đi m tr ng vùng sâu vùng xa, ch a th c s quan tâm đn con em mình, ch a bi t ườ ư ế ư ế
cách ph i h p v i giáo viên đ có h ng giáo d c th ch t cho con em mình t t ướ
h n. Ch a huy đng đc s quan tâm c a c ng đng và các t ch c trong xã h iơ ư ượ
v công tác giáo d c th ch t cho tr . S dĩ quá trình giáo d c th ch t mang l i
hi u qu ch a cao vì m t s giáo viên ch a phát huy h t năng l c và vai trò c a ư ư ế
mình trong công tác giáo d c th ch t cho tr , m t s t ch c và gia đình ch a ư
quan tâm, ch a hi u đc t m quan tr ng c a giáo d c th ch t cho con tr t iư ượ
tr ng l p m m non. Chính vì v y tôi đã ch n đ tàiườ nghiên c u là “M t s gi i
pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c th ch t cho tr 5-6 tu i t ượ i l p lá 2
tr ng M m non Hoa H ng” năm h c 2018-2019ườ
II. M c đích nghiên c u.
S giúp tr c ng c và tăng c ng s c kh e, hoàn thi n ch c năng sinh lý ườ
c a c th , tăng c ng kh năng làm vi c c a các c quan trong c th . Bên c nh ơ ườ ơ ơ
đó, c th tr cũng s ph n ng và có s ch ng l i t t h n v i nh ng nh h ngơ ơ ưở
x u đn t môi tr ng. tr kh e m nh c cân n ng và chi u cao phát tri n bình ế ườ
th ng theo l a tu i.ườ
Tr th c hi n đc các đng tác c b n m t cách v ng vàng, đúng t th . ượ ơ ư ế
Th hi n kĩ năng trong m t s ho t đng c n s khéo léo c a đôi tay.
Ng i th c hiênươ ư : Đng Th V ng – Tr ng MN Hoa H ng ươ ườ
3
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c th ch t cho tr 5-6 tu i t i tr ng MN Hoa ượ ườ
H ng
Th c hi n và ph i h p các giác quan và v n đng; v n đng nh p nhàng,
bi t đnh h ng trong không gian.ế ướ
Có m t s hi u bi t v th c ph m và l i ích c a vi c ăn u ng đi v i s c ế
kh e c a tr và ăn h t kh u ph n. ế
Có m t s thói quen, kĩ năng t t trong ăn u ng, gi gìn s c kh e và đm
b o an toàn c a b n thân.
Ph n th 2 : GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu nơ
Giáo d c th ch t là m t lo i hình giáo d c mà n i dung chuyên bi t là d y
h c v n đng (đng tác) và phát tri n có ch đnh các t ch t v n đng c a con
ng i. T ng h p quá trình đó xác đnh kh năng thích nghi th l c c a con ng i,ườ ườ
nh t là đi v i tr m non. Giáo d c th ch t đc chia thành hai m t riêng bi t, ượ
d y h c đng tác và giáo d c các t ch t v n đng. Bên c nh thu t ng GDTC
ng i ta th ng dùng thu t ng chu n b th l c, v b n ch t hai thu t ng nàyườ ườ
có ý nghĩa nh nhau. Nh ng thu t ng th 2 th ng đc nh c t i khi nh n m như ư ườ ượ
tính th c d ng c a GDTC đi v i lao đng ho c các ho t đng khác. GDTC k t ế
h p các m t giáo d c khác nh : Đc, trí, th , mĩ nh m phát tri n con ng i cân ư ườ
đi toàn di n và có đ s c kh e đ h c t p và lao đng.
Phát tri n th ch t ch ch t l ng c th con ng i. Phát tri n th ch t là ượ ơ ườ
qúa trình hình thành và thay đi hình thái ch c năng c th di n ra trong su t cu c ơ
đi c a m i cá nhân (chúng đc hình thành trên và trong cái n n thân th y). ượ
Theo ngôn ng thông d ng phát tri n là đi lên, s bi n đi và phát tri n c a s v t ế
và hi n t ng, theo quan đi m c a Mác s v t và hi n t ng không ng ng phát ượ ượ
tri n.
Th ch t là ch t l ng c th con ng i có th v n d ng vào vi c th c ượ ơ ườ
hi n m t vi c nào đó trong h c t p, lao đng, th thao...
Ng i th c hiênươ ư : Đng Th V ng – Tr ng MN Hoa H ng ươ ườ
4
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c th ch t cho tr 5-6 tu i t i tr ng MN Hoa ượ ườ
H ng
Th ch t bao g m 4 m t sau:
- T m vóc c th là tr ng thái phát tri n v hình thái, c u trúc c th bao ơ ơ
g m trình đ phát d c sinh tr ng, th hình và t th thân ng i c a con ng i. ưở ư ế ườ ườ
- Năng l c c th là bi u hi n năng l c tham gia v n đng th l c. ơ
- Năng l c thích ng c a c th là bi u hi n năng l c thích ng c a c th ơ ơ
đi v i môi tr ng bên ngoài , trong đó có c năng l c ch ng b nh t t. ườ
- Tr ng thái tâm lí là bi u hi n tình c m, ý chí, cá tính .c a con ng i . ườ
Giáo d c th ch t là m t b môn h c trong ch ng trình giáo d c ươ
m m non. Hi n nay giáo d c th ch t ngày càng có ý nghĩa quan tr ng b i c ơ
th c a tr giai đo n này còn đang trong quá trình phát tri n và hoàn thi n
v các h th n kinh, c x ng, b máy hô h p, bên c nh đó m t s bé ch a ơ ươ ư
m nh d n, ch a t tin khi tham gia các ho t đng th ch t, ch a có nhi u ư ư
c h i đ tr i nghi m. N u giáo d c và v n đng không đúng cách s dơ ế
d n đn s phát tri n sai l ch, không cân đi trên c th bé, vì v y chăm sóc ế ơ
và giáo d c th ch t đúng cách là đi m t a giúp bé phát tri n toàn di n.
Phát tri n th ch t là m t trong năm m t phát tri n toàn di n cho tr
tr ng m m non. Đ có th giúp tr m m non đt hi u qu cao nh t v phát tri nườ
th ch t, giáo viên m m non c n hi u rõ đc đi m phát tri n th ch t, nh ng y u ế
t nh h ng đn s phát tri n th ch t c a tr , nh ng m c tiêu và k t qu mong ưở ế ế
đi tr m m non v th ch t. Giáo d c phát tri n th ch t là m t ph n, m t b
ph n c a quá trình phát tri n các t ch t th l c trong ch ng trình chăm sóc giáo ươ
d c tr m m non nói chung, tr m m non 5-6 tu i nói riêng. Do đó, giáo d c phát
tri n v n đng có ý nghĩa quan tr ng trong vi c góp ph n giáo d c toàn di n cho
tr m m non. V n đng dù m c đn gi n hay ph c t p là đi u ki n cho s phát ơ
tri n c th con ng i nhi u m t khác nhau. D i tác đng c a giáo d c th ơ ườ ướ
Ng i th c hiênươ ư : Đng Th V ng – Tr ng MN Hoa H ng ươ ườ
5