
M t s bi n phápộ ố ệ nâng cao ch t l ng giáo d c th ch t cho tr 5-6 tu i t i tr ng MN Hoa ấ ượ ụ ể ấ ẻ ổ ạ ườ
H ngồ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG Ộ Ố Ệ Ấ ƯỢ
GIÁO D C TH CH T CHO TR 5 – 6 TU I, Ụ Ể Ấ Ẻ Ổ
TR NG M M NON HOA H NGƯỜ Ầ Ồ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đ.ặ ấ ề
Tr t 1- 6 tu i đc xem là “giai đo n vàng” c a s phát tri n đu điẻ ừ ổ ượ ạ ủ ự ể ầ ờ
c a tr . Giai đo n này, cho tr v n đng là c c k quan tr ng đ giúp tr v a cóủ ẻ ạ ẻ ậ ộ ự ỳ ọ ể ẻ ừ
th ch t, s c kh e t t v a tăng kh năng t duy t đó phát tri n m t cách toànể ấ ứ ỏ ố ừ ả ư ừ ể ộ
di n. Trongệ tr ng m m non các ho t đng phát tri n v n đng luôn đc chúườ ầ ạ ộ ể ậ ộ ượ
tr ng, qua các gi h c v n đng các bé đc phát tri n các k năng v n đng thôọ ờ ọ ậ ộ ượ ể ỹ ậ ộ
nh : Bò, ch y, tr n, trèo,b c d n ngang, b t nh y, ném truy n, b t bóng… Kư ạ ườ ướ ồ ậ ả ề ắ ỹ
năng v n đng tinh: Ph i h p các nhóm c nh tay - m t, chân - m t; k năngậ ộ ố ợ ơ ỏ ở ắ ắ ỹ
thăng b ng, ki m soát c th …ằ ể ơ ể Trong quá trình giáo d c th ch t cho tr t iụ ể ấ ẻ ạ
tr ng, nhi m v giáo d c th ch t đc hoànườ ệ ụ ụ ể ấ ượ thành b ng các hình th c khácằ ứ
nhau: Thông qua các ti t h c th d c, các bài t p th d c bu i sáng, hay l ng ghépế ọ ể ụ ậ ể ụ ổ ồ
trong các ho t đng ngoài tr i, các ho t đng chung, ho t đng góc… Qua nh ngạ ộ ờ ạ ộ ạ ộ ữ
ho t đng này, các bé đc rèn luy n tinh th n đng đi, tính k lu t, s c ch uạ ộ ượ ệ ầ ồ ộ ỷ ậ ứ ị
đng, s kiên trì, lòng t tin và quan tr ng là có s c kh e th ch t cũng nh tinhự ự ự ọ ứ ỏ ể ấ ư
th n t t. Vì v y, t o đi u ki n cho tr v n đng chính là cho tr “không gian”ầ ố ậ ạ ề ệ ẻ ậ ộ ẻ
phát tri n b n thân và th hi n tính t l p đang d n đnh hình l a tu i m mể ả ể ệ ự ậ ầ ị ở ứ ổ ầ
non. . Trong quá trình giáo d c phát tri n v n đng cho tr m m non, các nhi mụ ể ậ ộ ẻ ầ ệ
v giáo d c phát tri n v n đng đc hoàn thành b ng các hình th c khác nhau.ụ ụ ể ậ ộ ượ ằ ứ
Hình th c giáo d c phát tri n v n đng tr ng m m non là s t ng h p giáoứ ụ ể ậ ộ ở ườ ầ ự ổ ợ
d c v nh ng ho t đng v n đng nhi u d ng c a tr , mà c b n là tính tích c cụ ề ữ ạ ộ ậ ộ ề ạ ủ ẻ ơ ả ự
v n đng c a chúng. S t ng h p nh ng hình th c đó t o nên m t ch đ v nậ ộ ủ ự ổ ợ ữ ứ ạ ộ ế ộ ậ
Ng i th c hiênươ ư : Đng Th V ng – Tr ng MN Hoa H ngặ ị ươ ườ ồ
2