ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ Ụ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” Ụ M C L C
1. M Đ UỞ Ầ ....................................................................................Trang: 2
ề ọ 1.1. Lý do ch n đ tài .....................................................................Trang: 2
ụ 1.2. M c đích nghiên c u ứ ...............................................................Trang: 3
ố ượ 1.3. Đ i t ng nghiên c u ứ .............................................................Trang: 3
ươ 1.4. Ph ng pháp nghiên c u ứ .........................................................Trang: 4
ớ ạ ạ 1.5. Gi i h n ph m vi nghiên c u ứ .................................................Trang: 4
Ộ 2. N I DUNG .................................................................................Trang: 4
ậ ủ ấ ơ ở 2.1. C s lý lu n c a v n đ ề.......................................................Trang: 4
ủ ấ ự ạ 2.2. Th c tr ng c a v n đ ề...........................................................Trang: 5
ể ả ệ ế 2.3. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ ề................Trang: 7
ế 2.4. K t qu đ t đ ả ạ ượ ..................................................................Trang: 20 c
Ậ Ế Ế 3. K T LU N VÀ KI N NGH Ị....................................................Trang: 21
ế 3.1. K t lu n ậ ..................................................................................Trang: 21
ế 3.2. Ki n ngh ị...............................................................................Trang: 22
Ệ TÀI LI U THAM KH O Ả ..............................................................Trang: 24
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 1
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”
1. M Đ UỞ Ầ
ọ ề 1.1 Lý do ch n đ tài
ệ ế ọ ế Trong giáo d c ụ hi n nay t l ỉ ệ h c sinh y u kém v n ẫ còn chi m t l ỉ ệ
ề ề cao, có nhi u nhi u nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do “Ph ươ ng
ư ố ả ạ ả ề ậ ớ pháp gi ng d y ch a t ầ t” mà chúng ta c n ph i đ c p t i. Trong Ngh ị
ạ ộ ả ổ ủ ế ả ấ ạ ầ ớ quy t Đ i h i XI c a Đ ng cũng luôn nh n m nh: C n ph i đ i m i căn
ự ụ ệ ệ ạ ồ ộ ả ả b n và toàn di n giáo d c, đào t o. Th c hi n đ ng b các gi i pháp phát
ấ ượ ể ụ ạ ổ ớ ươ tri n và nâng cao ch t l ng giáo d c, đào t o. Đ i m i ch ộ ng trình, n i
ươ ạ ọ ươ ướ dung, ph ng pháp d y và h c, ph ể ng pháp thi, ki m tra theo h ệ ng hi n
ấ ượ ụ ệ ặ ệ ụ ọ ạ đ i; nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, đ c bi t coi tr ng giáo d c lý
ưở ử ứ ụ ề ạ ạ ố ố ố t ị ng, giáo d c truy n th ng l ch s cách m ng, đ o đ c, l i s ng, năng
ứ ự ệ ạ ỹ ệ ự l c sáng t o, k năng th c hành, tác phong công nghi p, ý th c trách nhi m
ủ ề ố ượ ự ộ ộ ứ ầ xã h i. Xây d ng đ i ngũ giáo viên đ v s l ng, đáp ng yêu c u v ề
ấ ượ ạ ộ ủ ế ả ả ẳ ầ ị ch t l ả ng. Và đ n Đ i h i XII c a Đ ng, Đ ng ta kh ng đ nh: C n ph i
ụ ả ạ ớ ướ ệ ổ đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c, đào t o theo h ậ ở ộ ng m , h i nh p,
ộ ọ ậ ể ấ ự ự ể ệ xây d ng xã h i h c t p, phát tri n toàn di n năng l c, th ch t, nhân cách,
ứ ố ố ứ ệ ọ ạ đ o đ c, l ổ ậ i s ng, ý th c tôn tr ng pháp lu t và trách nhi m công dân. Đ i
ớ ươ ế ầ ườ m i khung ch ơ ng trình, quan tâm h n đ n yêu c u tăng c ỹ ng k năng
ả ả ộ ế ậ ọ ổ ố s ng, gi m t ứ i n i dung trong các b c h c ph thông; nâng cao ki n th c
ề ạ ư ệ chuyên sâu và tác phong công nghi p trong đào t o ngh ; phát huy t duy
ự ự ạ ứ ở ậ ạ ọ sáng t o, năng l c t nghiên c u b c đ i h c.
ụ ế ệ ậ ộ ở ớ ồ Chính vì v y mà B giáo d c luôn trú trong đ n vi c m các l p b i
ưỡ ự ế ậ ấ ả ộ ộ d ả ng, t p hu n cho cán b qu n lý và đ i ngũ giáo viên tr c ti p gi ng
ồ ưỡ ươ ả ạ ớ ỉ ằ ạ d y. Nh m b i d ng các ph ng pháp gi ng d y m i đã hoàn ch nh t ừ
ọ ổ ươ ấ ơ ở ế c p c s đ n trung h c ph thông. Trong các ph ng pháp đó, đáng chú ý
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 2
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ấ ươ ả ậ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ạ
ớ v i tôi nh t là ph ớ ng pháp ho t đông nhóm (Th o lu n nhóm) trong l p
h c.ọ
ươ ủ ả ạ ớ ư ậ Nh v y ph ng pháp gi ng d y trong quá trình lên l p c a ng ườ i
ầ ả ưở ế ế ế ọ ộ giáo viên có t m nh h ứ ủ ả ng quan tr ng đ n k t qu lĩnh h i ki n th c c a
ọ ườ ị ộ ẩ ạ các em h c sinh. Cho dù ng i giáo viên có chu n b n i dung bài d y chu
ớ ử ụ ữ đáo và phong phú t i đâu đi chăng n a mà s d ng không đúng ph ươ ng
ứ ủ ọ ắ ẽ ế ế ắ ả pháp thì ch c ch n s làm cho kh năng ti p thu ki n th c c a h c trò b ị
ả ẽ ạ ượ ế ế ư ố ạ h n ch và k t qu s không đ t đ c nh mong mu n.
ố ớ ộ ỉ ư ụ ộ ớ ộ Đ i v i b môn Tin hoc, B giáo d c m i ch đ a vào là m t trong
ọ ự ọ ữ ấ ọ ướ ầ ấ nh ng môn h c t ch n trong c p h c THCS nên b ớ c đ u nó còn r t m i
ỡ ớ ề ẻ ạ ỡ ọ ộ ế m và nhi u b ng v i các em h c sinh. Bên c nh đó n i dung và ki n
ứ ủ ộ ề ượ ạ ả ỏ th c c a b môn có nhi u bài khó và trìu t ng, l i đòi h i các em ph i có
ụ ự ậ ượ kĩ năng v n d ng th c hành thao tác đ c trên máy tính, trong khi đó s ố
ự ể ạ ấ ố máy tính đ các em th c hành l ọ i r t khiêm t n (4 h c sinh/1 máy tính).
ỏ ặ ư ậ ườ ổ ứ ạ ộ Nh v y câu h i đ t ra cho ng ạ i giáo viên là: T ch c các ho t đ ng d y
ư ế ụ ậ ọ ươ ạ ộ ứ và h c nh th nào? V n d ng ph ng pháp nào? Cách th c ho t đ ng ra
ườ ề ớ ả ờ sao?... mà ng i giáo viên nào cũng đ u nghĩ t i và đi tìm câu tr l i. Đ ể
ả ữ ề ế ầ góp ph n nào gi i quy t nh ng khó khăn trên, tôi xin trình bày đ tài: “
ả ạ ủ ọ ự gi ủ ộ i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong
ạ ộ ọ . ố ớ ho t đ ng nhóm đ i v i môn tin h c 6”
ụ ứ 1.2 M c đích nghiên c u
ọ ế ả ế ấ ề ề Giúp các em h c sinh bi t nêu và gi ọ i quy t v n đ v khoa h c,
ế ữ ủ ậ ậ ị ườ bi t phân tích, đánh giá, nh n xét nh ng nh n đ nh c a ng ả i khác và b o
ữ ủ ế ọ ậ ạ ả ệ v nh ng ý ki n c a mình ọ . T o tâm lý h c t p tho i mái cho các em h c
sinh.
ề ư ả ự ự Làm tăng kh năng v t duy logic, phát huy tính tích c c, t giác,
ủ ộ ạ ọ ch đ ng, sáng t o cho các em h c sinh.
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 3
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ứ ế ạ ổ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ể Hình thành và phát tri n kĩ năng giao ti p, t
ch c lãnh đ o, tinh
ọ ậ ủ ầ ợ ổ ỡ ố th n h p tác, trao đ i, giúp đ nhau trong h c t p (kĩ năng s ng) c a các
ứ ể ế ọ ộ ộ ố ủ ự ấ em h c sinh đ các em lĩnh h i ki n th c m t cách t t nh t, có đ t tin
ự ờ ự khi th c hành các thao tác trên máy tính trong các gi th c hành. Giúp các
ố ớ ự ộ ọ ơ em có cái nhìn tr c quan sinh đ ng h n đ i v i môn Tin h c, yêu thích môn
ọ ơ h c h n.
ố ượ ứ 1.3 Đ i t ng nghiên c u
ộ ươ ọ ớ ọ N i dung ch ng trình môn tin h c l p 6 (Tin h c dành cho trung
ể ọ ơ ở h c c s quy n 1).
ọ ố ớ ườ ồ H c sinh kh i 6, l p 6A, 6B, 6C tr ạ ng THCS Ph m H ng Thái
ọ năm h c 20162017.
ệ ươ ủ Tôi xin trình bày kinh nghi m, ph ộ ng pháp c a mình thông qua m t
ụ ở ọ ươ ọ ớ vài ví d các bài h c trong trong ch ng trình môn tin h c l p 6.
ươ ứ 1.4 Ph ng pháp nghiên c u
ứ ệ ị Thông qua vi c nghiên c u các quy đ nh, thông t ư ướ , h ẫ ng d n,
ệ ậ ề ổ ụ ấ ộ ớ ế ị quy t đ nh , c aủ B giáo d c và đào; tài li u t p hu n v đ i m i ph ươ ng
ọ ủ ụ ụ ủ ạ ở ệ pháp d y h c c a S giáo d c, và Phòng giáo d c; các modun c a tài li u
ườ ố ồ ưỡ b i d ng th ng xuyên kh i THCS.
ươ ư ậ ự ể ễ ể ố Ph ng pháp ki m tra th c ti n nh : L p bi u th ng kê, so sánh,
ọ ậ ủ ế ọ ố đ i chi u, đánh giá quá trình h c t p c a các em h c sinh thông qua các bài
ể ườ ự ủ ọ ị ki m tra th ng xuyên, đ nh kì, h c kì, đánh giá kĩ năng th c hành c a các
ờ ự em qua các gi th c hành.
ớ ạ ứ ạ 1.5 Gi i h n ph m vi nghiên c u
ụ ề ậ ươ ọ ứ Đ tài nghiên c u v n d ng ph ạ ộ ng pháp day h c theo ho t đ ng
ộ ọ ạ nhóm vào b môn tin h c 6 t ạ ườ i tr ồ ng THCS Ph m H ng Thái cho các em
ố ớ ọ ọ h c sinh kh i 6, l p 6A, 6B, 6C năm h c 20162017.
ụ ề ớ ố ọ Đ tài áp d ng v i mong mu n giúp các em h c sinh ớ l p 6A, 6B, 6C
ự ự ủ ộ ẽ s phát huy tính tích c c, t ạ giác, ch đ ng, sáng t o. Hình thành và phát
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 4
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ể ế ổ ạ ợ ổ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ứ
tri n kĩ năng giao ti p, t ầ ch c lãnh đ o, tinh th n h p tác, trao đ i, giúp
ọ ậ ề ọ ượ ụ ộ ỡ đ nhau trong h c t p. Hi v ng đ tài này đ ợ c áp d ng r ng rãi, phù h p
ố ượ ề ề ọ ớ v i nhi u môn hoc, nhi u đ i t ng h c sinh.
Ộ 2. N I DUNG
ậ ủ ấ ơ ở ề 2.1. C s lý lu n c a v n đ
ọ ạ ượ ế ể ạ ụ ệ ả Đ d y và h c đ t đ ộ c k t qu cao, thì vi c giáo viên áp d ng m t
ươ ừ ạ ế ọ ộ ọ ộ ph ọ ng pháp d y h c vào t ng ti t h c, n i dung bài h c là m t trong
ế ố ả ữ ưở ấ ớ ế nh ng y u t nh h ả ế ng r t l n đ n k t qu .
ươ ạ ộ ữ ứ ạ ấ ọ ố Ph ủ ng pháp d y h c là nh ng hình th c th ng nh t ho t đ ng c a
ấ ị ụ ằ ạ ọ ọ ạ giáo viên và h c sinh nh m đ t m c đích d y h c nh t đ nh.
ứ ổ ạ ộ ứ ứ ạ Cánh th c t ạ ộ ọ ch c ho t đ ng d y và h c là hình th c ho t đ ng
ề ể ổ ứ ướ ẫ trong đó giáo viên đóng vai trò đi u khi n, t ch c, h ọ ng d n, h c sinh là
ườ ủ ộ ứ ể ệ ờ ớ ng i ch đ ng tìm hi u phát hi n ra tri th c. Nh đó m i phát huy tính
ự ọ ậ ạ ượ ự ủ ọ tích c c c a h c sinh, t giác trong h c t p, giúp các em đ t đ ộ ề c đ b n
ụ ứ ụ ứ ứ ế ế ậ ự ki n th c, có kĩ năng v n d ng, ng d ng ki n th c trong quá trình th c
ự ễ hành và trong th c ti n.
ạ ộ ệ * Khái ni m mhóm và ho t đ ng nhóm:
ữ ậ ườ ươ ợ Nhóm là t p h p nh ng con ng i có hành vi t ẫ ng tác l n nhau,
ụ ệ ả ầ ể ự đ th c hi n các m c tiêu (chung và riêng) và tho mãn các nhu c u cá
nhân.
ạ ộ ạ ạ ọ ọ ọ ợ Ho t đ ng nhóm trong d y h c (hay còn g i là d y h c h p tác) là
ứ ổ ộ ứ ạ ọ ọ m t hình th c t ch c d y h c mà trong đó h c sinh d ướ ự ướ i s h ẫ ng d n
ỏ ể ữ ệ ủ c a giáo viên làm vi c cùng nhau trong nh ng nhóm nh đ hoàn thành
ạ ộ ọ ậ ủ ụ ề ặ m c đích h c t p chung c a nhóm đ t ra. Trong ho t đ ng nhóm có nhi u
ữ ọ ớ ừ ữ ế ệ ố ớ ọ m i quan h giao ti p: Gi a h c sinh v i nhau, gi a giáo viên v i t ng h c
sinh.
ạ ộ ữ ủ ẻ ệ ả Ho t đ ng nhóm chia s nh ng băn khoăn, kinh nghi m c a b n
ự ươ ứ ớ thân, cùng nhau xây d ng ph ậ ng pháp nh n th c m i.
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 5
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ ọ ậ
ạ ộ ở ọ ỏ Trong ho t đ ng nhóm, quá trình h c t p tr thành quá trình h c h i
ề ế ứ ươ ọ ậ ẫ l n nhau v ki n th c, kĩ năng và ph ế ng pháp h c t p, kĩ năng giao ti p
ộ và các kĩ năng xã h i khác.
ọ ậ ự ạ ọ ộ ọ ạ ộ D y h c theo nhóm là m t ho t đ ng h c t p có s phân chia h c
ỏ ớ ủ ừ ề ầ ộ sinh theo t ng nhóm nh v i đ thành ph n khác nhau v trình đ , cùng
ưở ứ ự ạ ộ ơ ở ế ồ ố ổ trao đ i ý t ự ng, ngu n g c ki n th c d a trên c s là ho t đ ng tích c c
ừ ệ ỉ ớ ủ ừ c a t ng cá nhân. T ng thành viên trong nhóm không ch có trách nhi m v i
ọ ậ ủ ệ ế ệ ệ ọ ậ vi c h c t p c a mình mà còn có trách nhi m quan tâm đ n vi c h c t p
ạ ộ ươ ư ả ạ ủ c a b n bè trong nhóm. Đây là m t ph ng pháp gi ng d y khá u vi ệ t,
ệ ệ ọ ượ ệ cho phép rèn luy n kĩ năng làm vi c nhóm cho h c sinh hi n đang đ c áp
ấ ộ ọ ọ ề ụ d ng r ng rãi cho nhi u môn h c, c p h c.
ủ ấ ự ề ạ 2.2. Th c tr ng c a v n đ
ữ Nh ng thu n l ậ ợ i
ầ ượ ọ ậ ệ ướ Th y và trò chúng tôi đ c làm vi c và h c t p d i mái tr ườ ng
ươ ơ ở ậ ấ ủ ạ ố ườ t ẹ ng đ i khang trang và s ch đ p, c s v t ch t c a nhà tr ầ ầ ng d n d n
ượ ị ầ ự ủ ệ ạ ọ ị đ c trang b đ y đ , trong đó có s trang b cho vi c d y và h c môn tin
ụ ể ự ả ọ ộ h cọ , c th : đã có phòng h c và th c hành riêng cho b môn, b ng t ừ 2 bộ ,
ế ầ ủ ế ươ ả máy chi u (Projecter), bàn gh đ y đ và t ng đ i ả ố đ m b o ch t l ấ ượ ng
ạ ọ ầ theo yêu c u d y h c.
ủ ự ạ ạ ườ Bên c nh đó là s quan tâm c a lãnh đ o nhà tr ng nên phòng máy
ố ượ ư ườ tuy s l ng máy tính ít nh ng th ng xuyên đ ượ ả ưỡ c b o d ữ ử ng và s a ch a
ấ ượ ằ ả ả ờ ụ ụ ệ ạ ị k p th i nh m đ m b o ch t l ọ ủ ng máy ph c v cho vi c d y và h c c a
ầ ượ ố ơ th y và trò đ t h n. c t
ả ộ ọ ượ ạ B n thân tôi là m t giáo viên tin h c cũng đ c lãnh đ o nhà
ườ ệ ể ề ạ ỡ tr ng quan tâm và t o đi u ki n giúp đ trong quá trình công tác. Đ tôi
ọ ậ ứ ể ề ờ ệ có th i gian nghiên c u, h c t p thêm đ nâng cao v chuyên môn, nghi p
ụ ủ v c a mình.
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 6
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ố
ề ọ ọ ỉ
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ ấ V phía h c sinh đa s các em r t yêu thích môn h c không ch vì
ớ ạ ề ẻ nó khá m i m mà còn đem l ế ầ ề i cho các em nhi u đi u lí thú, là chi c c u
ờ ạ ờ ạ ủ ệ ớ ố n i các em v i th i đ i: “ th i đ i c a công ngh thông tin”
ữ Nh ng khó khăn
ườ ạ ồ ị Tr ộ ng THCS Ph m H ng Thái đóng trên đ a bàn xã Eapô, là m t
ề ề ế ộ ổ ọ ộ xã còn nhi u khó khăn v kinh t ổ , m t bu i các em đi h c còn m t bu i
ả ở ỡ ế ị ộ ườ ph i nhà giúp đ gia đình làm kinh t , đ a bàn xã r ng, xa tr ng đi l ạ i
ọ ậ ủ ự ự ụ ư ế ệ khó khăn, ph huynh ch a th c s quan tâm đ n vi c h c t p c a các em.
ầ ả ộ ưở ệ ọ ậ ủ ữ ế ệ ạ M t ph n nh h ng đ n vi c h c t p c a các em n a đó là các t n m xã
ư ộ h i nh : đánh bài, bida, game online…
ế ẳ ọ ọ ọ ứ ớ Tin h c là môn h c khác h n v i các môn h c khác là ki n th c
ử ề ấ ọ ổ truy n cho h c sinh không mang tính ch t vĩnh c u mà nó luôn thay đ i
ể ủ ớ ự ế ượ ọ ỏ cùng v i s phát tri n c a CNTT. N u giáo viên không đ ắ c h c h i, n m
ể ủ ứ ế ề ắ ị ự b t k p s phát tri n c a CNTT thì ki n th c truy n cho các em không có
ị ự ễ ộ ố giá tr th c ti n trong cu c s ng.
ẻ ả ề ế ứ ẫ ọ ớ ươ Đây là môn h c khá m i m c v ki n th c l n ph ng ph ươ ng
ề ệ ả ọ ớ ọ ỏ pháp h c so v i các môn h c khác. Đòi h i các em ph i có đi u ki n đ ể
ự ệ ề ớ ọ ệ th c hành rèn luy n kĩ năng nhi u song v i các em h c sinh nông thôn vi c
ầ ớ ế ớ ế ti p xúc v i máy tính là khó khăn, ph n l n kinh t ủ gia đình c a các em
ể ọ ậ ủ ể ể ế ị không đ đ có th trang b cho các em chi c máy tính đ h c t p rèn
ệ ở ớ ạ ự ờ ố ượ luy n nhà. Mà th i gian th c hành trên l p l ủ i không đ vì s l ng máy
ớ ố ọ ủ ớ ọ ậ ự ế ẫ v n còn ít so v i s h c sinh c a l p (3 đ n 4 em h c t p và th c hành trên
ự ấ ộ ệ m t máy tính, trong th c hành thì đi n cung c p cho phòng máy không đ ủ
ở ộ ế ị ạ ộ ả ộ ưở ế ẫ d n đ n máy b kh i đ ng l i đ t ng t làm nh h ả ọ ế ng đ n k t qu h c
ế ệ ẫ ả ậ ủ t p c a các em), d n đ n giáo viên khó khăn trong vi c qu n lí và giám sát
ế ọ ọ h c sinh trong ti t h c.
ậ ượ ả ạ ả ề ọ Trong quá trình gi ng d y tôi c m nh n đ c có nhi u em h c sinh
ụ ề ế ế ế còn nhút nhát, r t rè, y u v kĩ năng giao ti p, không giám nói nên ý ki n
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 7
ả
ề
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ ệ ọ ậ ủ
ủ ể ề
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” hay quan đi m c a mình; vi c h c t p c a các em còn mang nhi u tính th
ụ
ư ượ ủ ộ ự ạ ợ ộ đ ng, ch a phát huy đ c tính tích c c, ch đ ng sáng t o; kĩ năng h p tác
ờ ự ế trong các gi th c hành còn y u.
ể ả ế ệ ề 2.3. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ứ ạ ạ ộ ế ượ ọ Ho t đ ng nhóm là hình th c d y h c có chi n l ạ ụ c giáo d c m nh
ơ ả ủ ạ ư ữ ệ ẽ ạ ạ ặ ọ m và linh ho t, có nh ng đ c tr ng c b n c a d y h c hi n đ i, làm cho
ớ ự ứ ứ ề ể ấ ọ h c sinh thích ng v i s phát tri n. Có r t nhi u cách th c khác nhau đ ể
ả ủ ữ ệ ể ế ả ậ giáo viên có th nâng cao hi u qu c a nh ng ti ạ t th o lu n trong ho t
ư ườ ế ượ ạ ố ắ ế ộ đ ng nhóm, n u nh là ng i có tâm huy t, đ c đào t o t ắ t, n m ch c
ệ ổ ứ ữ ệ ậ ả ườ ạ quy trình và có bi n pháp t ch c th o lu n h u hi u thì ng i d y có th ể
ố ủ ự ặ ươ ả phát huy t i đa m t tích c c c a ph ậ ng pháp th o lu n nhóm, nó là
ươ ư ệ ượ ự ự ủ ọ ph ng pháp u vi t, phát huy đ c tính tích c c, t ơ giác c a h c sinh h n
ươ ể ậ ụ ươ ớ ẳ h n so v i các ph ng pháp khác. Đ v n d ng ph ng pháp này trong
ệ ủ ạ ả ầ ả gi ng d y có hi u q a theo tôi chúng ta c n ph i:
ượ ự ữ ệ ắ ả ắ N m đ ậ c nh ng nguyên t c trong vi c xây d ng quy trình th o lu n
nhóm, bao g m:ồ
ắ ả ệ ữ ả ọ ố + Nguyên t c đ m b o m i quan h gi a giáo viên và h c sinh
ứ ạ ắ ả ữ ả ọ + Nguyên t c đ m b o hài hoà gi a các hình th c d y và h c
ắ ả ệ ố ả + Nguyên t c đ m b o tính h th ng
ắ ả ự ế ả + Nguyên t c đ m b o tính th c t
ắ ả ệ ả + Nguyên t c đ m b o tính toàn di n
ự ượ ự ệ ươ ậ Xây d ng đ c quy trình th c hi n ph ả ng pháp th o lu n nhóm
ị ượ ữ ệ ề ầ ế ể ế ả ẩ Chu n b đ c nh ng đi u ki n c n thi ậ t đ ti n hành th o lu n
ươ ả ậ ỳ nhóm: Ph ộ ng pháp th o lu n nhóm có thành công hay không còn tu thu c
ị ủ ị ố ự ế ẩ ẩ ọ vào s chu n b c a giáo viên và h c sinh. N u giáo viên chu n b t t, d ự
ượ ử ệ ả ố ờ ị ế ki n đ ữ c các tình hu ng x y ra và có nh ng bi n pháp x lí k p th i cũng
ủ ọ ự ợ ư ươ ẽ ả nh có s h p tác c a h c sinh thì ph ậ ng pháp th o lu n nhóm s mang
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 8
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ạ ế ả ẩ ả ầ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ớ ế ướ
l i k t qu cao. Chính vì th , tr c khi lên l p giáo viên c n ph i chu n b ị
ộ ố t t các n i dung sau:
ạ ộ ủ ụ ọ + M c tiêu ho t đ ng nhóm c a bài h c này là gì?
ề ả ữ ữ ề ấ ấ ậ + Nh ng v n đ th o lu n trong nhóm là nh ng v n đ gì?
ự ị ố ượ ấ ớ ọ + D đ nh chia l p thành m y nhóm? S l ng h c sinh trong nhóm bao
ậ ả ợ ớ ộ nhiêu là phù h p v i n i dung th o lu n?
ế ị ạ ọ ầ ế + Thi t b d y h c c n thi t?
ự ế ạ ộ ầ ờ ừ + C n bao nhiêu th i gian cho t ng ho t đ ng nhóm? D ki n tình
ố ướ ả ế ẽ ả hu ng s x y ra và h ng gi i quy t?
ữ ạ ả ẩ ộ ị ươ + So n n i dung bài gi ng, và chu n b nh ng ph ự ị ng án d b cho phù
ớ ộ ạ ộ ầ ợ ờ ồ ắ phù h p v i n i dung ho t đ ng nhóm, đ ng th i giáo viên cũng c n nh c
ở ọ ị ướ ẩ ộ ọ ộ ề nh h c sinh v nhà chu n b tr ư c các n i dung nh : H c thu c bài cũ,
ị ướ ể ậ ẩ ả ậ ộ làm bài t p, tìm hi u, chu n b tr ổ ọ c các n i dung th o lu n cho bu i h c
ể ế ế ả ẫ ả ả ả ậ sau (b ng bi u theo m u, b ng báo cáo k t qu , phi u th o lu n,…)
ả ả ạ ộ ề ế ả ộ ủ Khi ti n hành m t ho t đ ng nhóm nào đó đ u ph i đ m b o đ 5
ạ ộ ế ế ắ ắ ẽ ấ ạ nguyên t c, n u thi u 1 trong 5 nguyên t c thì ho t đ ng nhóm s th t b i.
ắ 5 nguyên t c đó là:
ắ ộ ự ụ Nguyên t c 1: Ph thu c tích c c
ệ ắ Nguyên t c 2: Trách nhi m cá nhân
ắ ươ ự ế Nguyên t c 3: T ự ng tác tích c c tr c ti p
ắ ộ Nguyên t c 4: Kĩ năng xã h i
ệ ắ Nguyên t c 5: Đánh giá rút kinh nghi m
ổ ứ ạ ộ ể ượ ướ Quy trình t ch c ho t đ ng nhóm có th đ c chia là 5 b c sau:
ướ B c 1: Chia nhóm
ể ệ ươ ả ả ợ ợ Đ vi c phân chia nhóm đ ớ ộ c h p lí, phù h p, đ m b o v i n i
ả ườ ả ự ố ượ ọ dung th o luân thì ng i giáo viên ph i d a vào: S l ủ ng h c sinh c a
ủ ừ ủ ề ể ặ ọ ọ ọ ớ l p h c, đ c đi m c a t ng h c sinh và ch đ bài h c, cũng có th ể
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 9
ả
ề
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ ổ ể
ẫ ớ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ư chia nhóm ng u nhiên nh theo s đi m danh, theo gi
i tính, theo t ổ ,
ỗ ồ ị theo v trí ch ng i,…
ư ậ ư ề ỗ Nh v y có nhi u cách chia nhóm khác nhau, m i cách có u và
ượ ể ề ể ỳ nh ụ ệ ụ ể c đi m riêng. Tu vào đi u ki n c th mà giáo viên có th áp d ng
cách
ồ ạ ồ ọ ọ ị * Chia theo v trí ng i: Hai h c sinh ng i c nh nhau, các h c sinh
ặ ớ ồ ọ ng i cùng bàn, h c sinh hai bàn quay m t v i nhau.
ứ ự ừ ọ ớ * Chia theo danh sách l p: Nhóm h c sinh có th t t ỏ ế ớ nh đ n l n,
ứ ự ẵ ẻ ọ ứ ự ọ nhóm h c sinh theo th t ch n l , nhóm h c sinh theo th t cách quãng
ớ ủ c a danh sách l p.
ở ọ ự ọ ướ * Chia theo s thích: H c sinh t ch n nhóm theo h ủ ẫ ng d n c a
ệ ễ ả ọ ố ớ ệ ớ giáo viên, h c sinh d làm vi c v i nhau, có quan h tình c m t t v i nhau.
ệ ế ạ ượ ể (H n ch cách chia nhóm ki u này vì không rèn luy n đ ọ c cho h c sinh
ả ợ kh năng giao tiêp làm quen, h p tác)
ơ ở ủ ọ ị ư * Chia theo nhóm đ a bàn c trú: Chia nhóm theo n i c a h c sinh,
ụ ọ ậ ở ẽ ệ ự ệ ế ệ ầ ớ các em s ti n đ n v i nhau khi c n th c hi n nhi m v h c t p nhà.
ủ ủ ự ầ ọ ố * Chia theo năng l c c a h c sinh: Chia nhóm có đ y đ các đ i
ươ ọ ỏ ế ư ể ả t ng hoc sinh: H c sinh gi i, khá, trung bình, y u ( u đi m: Gi m s ự
ể ọ ữ ự ề ệ ệ ề ạ chênh l ch v năng l c gi a các nhóm, t o đi u ki n đ h c sinh giúp đ ỡ
ẫ l n nhau).
ố ứ ự ế ẫ * Chia theo theo cách ng u nhiên: Giáo viên đ m s th t 1, 2, 3, …
ồ ặ ạ ế ầ ọ ố ố n r i l p l i cho đ n h c sinh cu i cùng (n là s nhóm c n chia). Phân chia
ẽ ề ị ồ ố ị ố ọ ẵ s n v trí ng i cho các nhóm. Các h c sinh mang s 1 s v v trí s 1
ư ủ ế ể ế (nhóm 1), ti p theo đ n nhóm n ( u đi m c a cách chia này là rèn cho các
ả ọ ợ em h c sinh kh năng làm quen, h p tác).
ầ ỗ ự ầ ộ Sau khi chia nhóm, giáo viên yêu c u m i nhóm t b u ra m t nhóm
ưở ệ ệ ề ố tr ầ ng có trách nhi m đi u hành nhóm trong su t quá trình làm vi c và b u
ấ ủ ữ ứ ư ể ế ộ ố ự ề ra m t th kí đ ghi chép nh ng ki n th c th ng nh t c a nhóm. S đi u
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 10
ả
ề
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ệ ủ ợ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ố hành và phân công h p lý, dung hoà các m i quan h c a các thành viên
ố ớ ế ạ ộ ả ầ trong nhóm có ý nghĩa quan trong đ i v i k t qu ho t đ ng và tinh th n
ọ ượ ế ọ ứ ổ ứ đoàn k t trong nhóm. Qua đó h c sinh h c đ c cách th c t ch c, kĩ năng
ự ự ậ ơ ộ ệ ả ầ ế giao ti p, tính t giác, t l p,…là c h i rèn luy n kh năng c n thi ế ủ t c a
ươ ưở ượ ạ nhà lãnh đ o trong t ng lai. Vai trò nhóm tr ư ng và th kí nên đ c phân
ệ ậ ể ọ ề ề công luân phiên đ m i thành viên trong nhóm đ u có đi u ki n t p d ượ c
ọ ỏ và h c h i.
ướ ụ B c 2: Giao nhi m vệ
ớ ụ ể ủ ề ụ ệ ệ Giáo viên gi i thi u ch đ , giao nhi m v chung và c th cho
ỗ m i nhóm.
ữ ướ ừ ẫ ướ ư Giáo viên đ a ra nh ng h ọ ng d n cho h c sinh t ng b ự c th c
ữ ệ ệ ấ ả ọ hi n, cung c p cho h c sinh nh ng tài li u tham kh o.
ụ ể ọ ệ ờ Giáo viên nói rõ th i gian hoàn thành nhi m v đ h c sinh ch ủ
ế ạ ậ ộ đ ng l p k ho ch.
ổ ế ứ ể ế ả Giáo viên ph bi n cách th c và thang đi m đánh giá k t qu nhóm.
ướ ệ B c 3: làm vi c nhóm
ế ậ ạ ế ụ ể ế ừ ự L p k ho ch chi ti t và có s phân công c th đ n t ng thành
ả ượ ế ầ ấ ả ả ậ ạ viên. K ho ch c n ph i đ ả c tho thu n và nh t trí trong nhóm. Đ m b o
ồ ự ế ủ ạ ộ không có thành viên không đ ng ý hay t ý ho t đ ng theo ý ki n c a mình.
ị ỗ ệ ề ề ậ ả ắ ả Th o lu n quy t c làm vi c và đ ngh m i thành viên đ u ph i
tuân th .ủ
ế ả ụ ự ế ệ Ti n hành gi i quy t nhi m v . Trong quá trình th c hiên, nhóm
ưở ự ắ ậ ằ ố tr ng n m th t rõ s phân công nh m đôn đ c các thành viên hoàn thành
ệ ượ ệ ế ộ ỗ ớ ề đúng ti n đ . M i thành viên đ u có trách nhi m v i công vi c đ c giao
ờ ỗ ợ ủ ả ể ự ụ ệ ồ và đ ng th i h tr nhau đ th c hi n m c tiêu chung c a c nhóm.
ả ướ ớ ế ẩ ị Chu n b báo cáo k t qu tr c l p.
ướ ế ả B c 4: Trình bày và đánh giá k t qu
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 11
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ạ ộ ỗ ầ ư ệ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ộ ắ Vi c này xem nh là b t bu c sau m i l n ho t đ ng nhóm, nó đ
ượ c
ư ệ ứ ế ọ ớ ế coi tr ng nh vi c ti p thu ki n th c m i.
ướ ổ ệ ế B c 5: T ng k t, rút kinh nghi m
ề ờ ộ ế ọ ạ ộ ủ ẹ ạ Do h n h p v th i gian c a m t ti t h c, ho t đ ng nhóm có th ể
ụ ệ ế ả ơ ơ ỗ ti n hành đ n gi n h n: Sau khi chia nhóm, giao nhi m v cho m i nhóm,
các h c ọ
ộ ố ụ ậ ụ ươ ạ ộ * M t s ví d v n d ng ph ng pháp ho t đ ng nhóm trong
ụ ọ môn Tin h c 6 mà tôi đã áp d ng:
ỏ ể ả ụ ậ Ví d 1 (Chia nhóm nh đ th o lu n):
ờ ể ”, ở ụ m c Trong bài 3 SGK trang 9 “Em có th làm gì nh máy tính
ữ ệ ể ổ ứ ” giáo viên t ọ ch c cho h c 2: “Có th dùng máy tính vào nh ng vi c gì?
ạ ộ sinh ho t đ ng nhóm:
ậ ỗ ỏ ị ồ ả Giáo viên chia nhóm nh cùng th o lu n (chia theo v trí ch ng i 2
ầ ạ ớ ể ả ậ ộ bàn g n nhau quay l ự ế i v i nhau thành m t nhóm đ th o lu n), d ki n
ả ậ ờ th i gian th o lu n 7 phút.
ậ ộ ệ ữ ệ ả Các nhóm cùng th o lu n n i dung: Li t kê nh ng công vi c mà
ệ ệ ể ấ ạ ỗ ụ máy tính có th làm vi c? L y ví v minh ho cho m i công vi c đó?
ế ậ ả Các nhóm ti n hành th o lu n theo nhóm, giáo viên quan sát và giám
ạ ộ ủ ừ sát các ho t đ ng c a t ng nhóm.
ấ ỳ ế ả ậ ờ ị ỉ K t thúc th i gian th o lu n, giáo viên ch đ nh b t k nhóm trình
ả ủ ữ ế ậ ổ ế bày k t qu c a mình, nh ng nhóm sau nh n xét và b sung thêm ý ki n
ủ ế ế ướ (các ý ki n c a nhóm sau không đ ượ ặ ạ c l p l ủ i ý ki n c a nhóm tr c đã
ế ậ ậ trình bày). Sau đó giáo viên nh n xét và k t lu n.
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 12
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”
ạ ộ ồ ạ Ả ( nh các em ho t đ ng nhóm 2 bàn ng i c nh nhau)
ụ ổ ể ả Ví d 2 (Chia nhóm theo t ậ đ th o lu n):
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 13
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”
ề ầ , ở Trong bài 4 SGK trang 14 “Máy tính và ph n m m máy tính”
ụ ấ ổ ứ m c 2: “ ệ ử” giáo viên t ọ ch c cho h c ủ C u trúc chung c a máy tính đi n t
ạ ộ sinh ho t đ ng nhóm:
ể ả ỗ ổ ậ ớ ọ Giáo viên chia l p h c thành 3 nhóm đ th o lu n (m i t thành
ự ệ ệ ộ ỗ ộ ụ ầ m t nhóm), m i nhóm yêu c u th c hi n m t nhi m v .
ổ ề ộ ử ể + Nhóm 1 (t 1): Tìm hi u v b x lí trung tâm
ổ ể ề ế ị ế ị + Nhóm 2 (t 2): Tìm hi u v thi t b vào và thi t b ra
ổ ề ộ ớ + Nhóm 3 (t ể 3): Tìm hi u v b nh
ạ ộ ộ ậ ẽ ấ ị ờ ớ Các nhóm ho t đ ng đ c l p v i nhau, giáo viên s n đ nh th i
ả ả ừ ế ậ ả ờ ậ gian th o lu n (kho ng t 35 phút), h t th i gian th o lu n các nhóm s ẽ
ể ỗ ư ậ ậ ả ộ ổ đ i chéo n i dung th o lu n cho nhau, làm nh v y đ m i nhón đ u đ ề ượ c
ứ ả ộ ậ nghiên c u th o lu n 3 n i dung trên.
ả ả ế ế ậ ộ ố ả Các nhóm ti n hành n p các b n báo cáo k t qu th o lu n, cu i
ả ủ ừ ế ẽ ộ ộ ồ cùng giáo viên s so sánh k t qu c a các nhóm theo t ng n i dung m t r i
ế ậ ậ rút ra nh n xét, k t lu n.
ổ ạ ộ Ả ( nh các em ho t đ ng nhóm theo t )
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 14
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ụ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”
Ví d 3 (chia nhóm đánh giá):
ệ ề ữ ệ ?” Trong bài 10 SGK trang 41 “H đi u hành làm vi c nh ng gì
ướ ờ ở ụ ẫ ọ ộ ồ giáo viên h ng d n h c sinh khai thác n i dung đ ng th i ụ m c 1 và m c
2.
ớ ỗ Giáo viên chia l p thành 4 nhóm (m i dãy bàn chia làm 2 nhóm),
ỗ ộ ụ ệ ậ ả ỗ ờ giao nhi m v cho m i nhóm, th i gian th o lu n cho m i n i dung là 15
phút.
ệ ề ề ể ầ ộ + Nhóm 1; 2 tìm hi u n i dung 1: H đi u hành – ph n m m máy
tính
ụ ủ ệ ề ệ ể ộ + Nhóm 3; 4 tìm hi u n i dung 2: Các nhi m v c a h đi u hành
ể ị ướ ề ầ ữ ấ ả Giáo viên có th đ nh h ậ ủ ng cho nh ng v n đ c n th o lu n c a
ỏ ợ ộ ố ự ệ ằ ộ ừ t ng n i dung cho các nhóm th c hi n b ng m t s câu h i g i ý:
ộ * N i dung 1:
ệ ề ử ế + Em th hình dung xem n u máy tính không có h đi u hành thì
ẽ ả ề đi u gì s x y ra?
ầ ứ ệ ề ề ầ + H đi u hành là ph n m m hay ph n c ng?
ệ ề ụ ầ ề ứ + H đi u hành và ph n m m ng d ng có gì khác nhau?
ầ ượ ặ ầ ạ ề + Ph n m m nào đ c cài đ t đ u tiên trong máy tính? t i sao?
ộ ố ệ ề ố ượ ử ụ ệ + Th ng kê m t s h đi u hành đ ổ ế c s d ng ph bi n hi n nay?
ộ * N i dung 2:
ệ ề ố ớ ữ ụ ệ + H đi u hành có nh ng nhi m v gì đ i v i máy tính?
ệ ủ + Li t kê các tài nguyên c a máy tính?
ọ ủ ệ ề + Vai trò quan tr ng c a h đi u hành máy tính là gì?
ạ ộ ả ộ ỗ ấ + Khi m t máy tính ho t đ ng s y ra l i tranh ch p tài nguyên là do
đâu?
ệ ủ ệ ề + H đi u hành khác nhau thi giao di n c a nó có khác nhau không?
ế ậ ả ầ ờ Sau khi h t th i gian th o lu n giáo viên yêu c u: Nhón 1 trình bày
ả ả ủ ậ ậ ổ ế ế k t qu th o lu n c a mình, nhóm 2 nh n xét đánh giá và b sung ý ki n
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 15
ả
ề
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ậ ủ ậ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ả ả ế cho nhóm 1; Nhón 3 trình bày k t qu th o lu n c a mình, nhóm 4 nh n xét
ế ậ ổ ố đánh giá và b sung ý ki n cho nhóm 3, cu i cùng giáo viên nh n xét đánh
ư ế ậ giá đ a ra k t lu n.
ạ ộ ủ ề Ả ( nh các em ho t đ ng chia nhóm đánh giá theo ch đ )
ụ ở Ví d 4 (chia nhóm theo s thích):
ọ ữ ỉ ả ”, sau khi h c xong Trong bài 15 SGK trang 78 “Ch nh s a văn b n
ụ ự ệ ọ ướ bài th c hành 5 giáo viên giao nhi m v cho h c sinh khai thác tr ộ c n i
ớ ộ ướ dung bài 15 v i các n i dung cho tr c:
ả ộ + N i dung 1: Xoá và chèn thêm văn b n
ả ầ ộ ọ + N i dung 2: Ch n ph n văn b n
ả ộ + N i dung 3: Sao chép văn b n
ể ả ộ + N i dung 4: Di chuy n văn b n
ụ ệ ế ớ ừ Giáo viên ti n hành chia l p thành 4 nhóm và giao nhi m v cho t ng
ả ậ ờ nhóm, th i gian th o lu n 15 phút.
ả ậ ộ + Nhóm 1: Th o lu n n i dung 1
ậ ả ộ + Nhóm 2: Th o lu n n i dung 2
ậ ả ộ + Nhóm 3: Th o lu n n i dung 3
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 16
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ậ ả
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ộ
+ Nhóm 4: Th o lu n n i dung 4
ự ự ế ọ Sau đó giáo viên cho các em t l a ch n nhóm cho mình, ti n hành v ề
ự ướ ủ ẫ ủ ế ờ ị v trí c a nhóm mình theo s h ng d n c a giáo viên. K t thúc th i gian
ả ả ệ ế ậ ầ ả ạ ậ th o lu n giáo viên yêu c u đ i di n các nhóm trình bày k t qu th o lu n,
ế ậ ậ giáo viên nh n xét, k t lu n.
ạ ộ ự ở ọ Ả ( nh các ho t đ ng nhóm l a ch n theo s thích)
ạ ộ ụ ọ ặ ả ế Ví d 5 (chia nhóm ho t đ ng theo c p 2 h c sinh – “ gi ng – vi t
ậ ả th o lu n”):
ớ ườ ộ ộ ụ ự ệ V i cách này th ng áp d ng sau khi th c hi n xong m t n i dung
ủ ụ ế ộ ọ ọ (m t m c) c a bài h c hay k t thúc bài h c.
ổ ứ ”, sau Trong bài 11 SGK trang 43 “T ch c thông tin trong máy tính
ố ộ ể ủ ủ ọ ọ ọ ằ khi h c xong bài h c giáo viên có th c ng c n i dung c a bài h c b ng
ọ ậ ọ ậ ả ủ ế ế ế ờ ồ phi u h c t p, đ ng th i qua k t qu c a phi u h c t p giáo viên có th ể
ứ ộ ể ọ bi ế ượ t đ ủ c m c đ hi u bài c a các em h c sinh.
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 17
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ộ ồ ọ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ọ
Giáo viên chia nhóm h c sinh: 2 em h c sinh ng i cùng m t bàn
ế ả ậ ầ ọ ậ thành 1 nhóm sau đó phát phi u h c t p yêu c u các em th o lu n và tr l ả ờ i
ọ ậ ế vào phi u h c t p
ự ọ ự ọ Hãy l a ch n đáp án đúng và gi i sao em l a ch n đáp án đó? ế ọ ậ Phi u h c t p: ạ ả i thích t
ữ Câu 1: Trong các câu sau, nh ng câu nào đúng?
ể ứ ệ ư ụ ể ứ ệ A. Th m c có th ch a t p tin B. T p tin có th ch a trong các
ệ t p tin khác
ư ụ ư ụ ứ ệ ể ứ C. Th m c có th ch a các th m c con D. T p tin luôn ch a các th ư
ụ m c con
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
ể ứ ư ụ ệ ộ Câu 2: M t th m c có th ch a bao nhiêu t p tin?
A. 1
B. 10
ế ố ượ ỉ ụ ượ ớ ạ C. Không h n ch s l ng,ch ph thuôc vào dung l ộ ng b nh
ấ ả ề D. T t c đ u sai
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
ọ ọ H tên h c sinh 1: .........................................................
ọ
ế ế ả ọ ......................................................... H tên h c sinh 2: ạ ậ K t thúc th o lu n giáo viên thu l ọ ậ ủ ọ i phi u h c t p c a h c sinh, có
ọ ậ ủ ộ ố ể ế ể ậ ấ th nh n xét và ch m đi m nhanh m t s phi u h c t p c a các nhóm, s ố
ạ ổ ọ ể ế ậ ả còn l i giáo viên có th nh n xét và thông báo k t qu vào bu i h c sau.
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 18
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”
ạ ộ ộ ặ Ả ( nh ho t đ ng nhóm 2 em m t c p)
ố ớ ờ ự ề ệ ạ * Đ i v i các gi th c hành do đi u ki n phòng máy h n ch v s ế ề ố
ượ ạ ộ ỏ ể ự ớ l ng, giáo viên chia l p thành các nhóm nh đ ho t đ ng th c hành, giáo
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 19
ả
ề
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ế ộ ị ỉ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ọ viên ch đ nh các nhóm (3 đ n 4 em h c sinh m t nhóm), giám sát quá trình
ỗ ợ ự ủ ự ỡ th c hành c a các em, h tr giúp đ các em trong quá trình th c hành.
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 20
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”
ạ ộ ộ ố ả ờ ự (M t s hình nh các em ho t đ ng nhóm trong gi th c hành)
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 21
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”
ả ạ ượ ế 2.4. K t qu đ t đ c
ả: * So sánh k t quế
ướ ụ Tr c khi áp d ng :
L pớ 6A 6B 6C iỏ Gi 10% 5% 9% KHá 35% 15% 18% TB 54% 73% 64% y uế 1% 7% 9%
Sau khi áp d ng :ụ
L pớ 6A 6B 6C iỏ Gi 18% 8% 10% KHá 53% 22% 23% TB 29% 69% 63% y uế 0% 1% 4%
ự ế ả ầ ủ ế ướ ầ ạ Qua th c t gi ng d y theo tinh th n c a sáng ki n b c đ u đem l ạ i
ộ ố ế ả m t s k t qu :
ề ư ể * V u đi m:
ễ ắ ứ ứ ế ắ ọ ơ ọ H c sinh h ng thú, say mê h n khi h c, d n m b t ki n th c bài
ệ ượ ệ ế ắ ả ứ ọ h c, kh c sâu ki n th c, hi u qu công vi c đ c tăng lên.
ộ ậ ủ ộ ự ọ H c sinh phát huy tính tích c c, ch đ ng, đ c l p suy nghĩ, rèn
ệ ư ề ạ ọ ọ luy n t ơ ộ ấ ả duy sáng t o cho h c sinh. T t c các em h c sinh đ u có c h i
ớ ả ủ ẻ ệ ế tham gia chia s ý ki n và kinh nghi m c a mình v i c nhóm.
ọ ượ ệ ợ ổ ỹ H c sinh đ ậ c rèn luy n k năng quan sát, phân tích, t ng h p, l p
ậ ố ự ố lu n t t, kĩ năng th c hành t t.
ươ ạ ộ ấ ượ ệ ọ ậ Qua vi c h c t p theo ph ng pháp ho t đ ng nhóm, th y đ c các
ạ ạ ơ ự ế ơ ướ ầ em m nh d n h n, t tin h n trong giao ti p, b ầ c đ u đã d n hình thành
ượ ố ọ đ c kĩ năng s ng cho các em h c sinh.
ồ ạ ữ * Nh ng t n t i:
ệ ạ ả ọ ọ ớ ắ Là môn khoa h c m i và khó nên vi c gi ng d y cho h c sinh n m
ư ạ ứ ệ ế ặ ả ộ ệ ế ự và lĩnh h i ki n th c còn ch a đ t hi u qu cao. Đ c bi t là ti t th c hành,
ư ệ ử ụ ọ h c sinh còn lúng túng trong vi c s d ng máy tính nên ch a phát huy đ ượ c
ự ờ ố t t đa th i gian th c hành.
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 22
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ ủ ố ượ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ư
ể Do phòng máy vi tính ch a đ s l ọ ng máy cho h c sinh đ các
ự ế em quan sát và th c hành nên kĩ năng thuwch hành còn y u.
ể ể ạ ọ ớ ậ ồ D y h c theo nhóm có th gây n trong l p, khó ki m soát, vì v y
ạ ộ ụ ệ ầ ợ giáo viên c n chú ý giáo d c và rèn luy n kĩ năng ho t đ ng h p tác trong
ọ nhóm cho h c sinh.
ộ ố ọ ứ ố ỏ ọ M t s h c sinh không thích h c theo nhóm, vì mu n ch ng t kh ả
ủ ạ ớ ơ ớ năng c a mình v i giáo viên h n là v i các b n.
ộ ố ọ ọ ậ ự ể Trong nhóm có th có m t s h c sinh h c t p tích c c, m t s ộ ố
ạ khác ỷ ạ l i vào các b n trong nhóm.
ạ ộ ừ ể ặ ợ ấ Đ phân nhóm h p lí cho t ng ho t đ ng g p khó khăn và và m t
ả ả ủ ể ế ề ậ ờ nhi u th i gian, khó có th đánh giá trên k t qu th o lu n c a nhóm. Vì
ế ợ ủ ầ ầ ầ ớ ủ ậ v y giáo viên c n k t h p đánh giá c a th y v i đánh giá c a trò, c n giám
ẽ ể ế ặ ả sát ch t ch đ có k t qu khách quan.
Ậ Ế Ế Ị 3. K T LU N VÀ KI N NGH
ậ ế 3.1. K t lu n
ụ ế ậ ả ạ ượ Qua v n d ng sáng ki n vào gi ng d y tôi rút ra đ ệ c kinh nghi m
sau:
ố ớ * Đ i v i Giáo viên:
ọ ừ ụ ủ ữ ầ ắ ộ C n n m v ng m c tiêu, n i dung c a bài h c t ọ ự đó l a ch n
ữ ươ ạ ế ề ắ ộ ọ nh ng ph ng pháp truy n đ t đ n các em m t cách ng n g n, logic, d ễ
ể ắ ứ ể ế ể ắ ộ ố hi u đ các các em có th n m b t ki n th c m t cách t ấ t nh t.
ế ể ả ậ ọ ừ ị Khi h c sinh ti n hành th o lu n, giáo viên chuy n sang t v trí
ẫ ị ườ ườ ể ng ườ ướ i h ng d n sang v trí ng i giám sát. Th ng xuyên di chuy n, quan
ủ ớ ể ậ ọ ế ế ạ ộ sát và giám sát m i ho t đ ng c a l p đ nh n bi ạ ộ t ti n trình ho t đ ng
ừ ữ ệ ể ờ ị ủ c a các nhóm t đó có th có nh ng can thi p k p th i.
ổ ủ ừ ắ ọ L ng nghe quá trình trao đ i c a h c sinh trong nhóm. T đó giáo
ữ ể ả ặ ị ệ ủ ừ ệ viên có th có nh ng phát hi n thú v và kh năng đ c bi t c a t ng em
ướ ậ ủ ừ ể ề ả ờ ỉ ị ọ h c sinh, h ng th o lu n c a t ng nhóm đ đi u ch nh k p th i. Quan sát
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 23
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”
ạ ộ ủ ắ ở ế ầ
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ t b u không khí c a các nhóm ho t đ ng, nh c nh , phê bình và
ậ nh n bi
ươ ờ tuyên d ị ng k p th i.
ị ố ươ ỗ ợ ư ệ ạ ẩ Chu n b t t các ph ả ng ti n h tr trong gi ng d y nh : máy tính,
ị ố ế ẩ ợ ở ợ ỏ máy chi u, chu n b t t các câu h i phù h p mang tính g i m , kích thích
ủ đ ượ ư c t duy c a các em.
ả ườ ổ Giáo viên ph i th ạ ộ ng xuyên thay đ i cách chia nhóm ho t đ ng
ộ ớ ể ượ ổ ọ ậ ớ ấ ả ư trong m t l p đ các em đ c giao l u, trao đ i h c t p v i t t c các
ớ ừ ườ ả ố thành viên trong l p, t đó tăng c ế ng kh năng giao ti p, kĩ năng s ng cho
ọ h c sinh.
ạ ượ ề ơ ế ọ ớ ừ ợ T o ra đ c nhi u trò ch i trong ti ộ t h c phù h p v i t ng n i
ủ ọ ế ọ ạ ượ ự ữ ệ ể ầ dung c a bài h c, ti t h c t o đ c s thân thi n gi a th y và trò đ đúng
ườ
ọ
ọ
ệ
ẩ ớ v i kh u hi u ệ “ Tr
ự . ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”
ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:
ị ố ầ ẩ ứ ế ườ ọ C n chu n b t t các ki n th c cũ, th ng xuyên h c bài và làm bài
ụ ọ ậ ầ ủ ở ụ ậ ở t p nhà, có đ y đ sách v , d ng c h c t p.
ầ ự ọ ậ Có tinh th n t giác h c t p, không đ ượ ỷ ạ c l ứ i, có ý th c và tinh
ự ệ ế ầ th n trách nhi m tham gia đóng góp ý ki n xây d ng bài cho nhóm, coi
ụ ủ ụ ủ ệ ệ nhi m v c a nhóm là nhi m v c a chính mình.
ạ ạ ườ ớ ạ ầ ổ M nh d n th ng xuyên trao đ i bài v i b n bè, th y cô.
ủ ọ ưở ạ ộ Vai trò c a các em h c sinh làm nhóm tr ng trong ho t đ ng nhóm
ố ớ ọ ậ ấ ưở ầ ả là r t quan trong. Vì v y đ i v i h c sinh là nhóm tr ng thì c n ph i: Có
ả ổ ứ ụ ệ ố ỗ kh năng t ồ ch c, phân công nhi m v cho các thành viên, b trí ch ng i
ợ ướ ớ ộ ẫ ả ậ cho phù h p, h ng d n các thành viên th o lu n đúng v i n i dung đã
ạ ộ ủ ừ ắ ế giao; quan sát ho t đ ng c a t ng thành viên trong nhóm, l ng nghe ý ki n
ậ ủ ả ộ đóng góp th o lu n c a các thành viên trong nhóm mình, đ ng viên khích l ệ
ạ ụ các b n ít nói, r t rè phát huy tính năng đông, sáng t oạ .
ế ị 3.2. Ki n ngh
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 24
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ươ ề ề ả ơ ộ ổ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ộ ữ ứ nhi u nh n n a
ữ nh ng cu c h i th o v ph ng pháp T ch c
ể ệ ạ ả ươ gi ng d y đ giáo viên rút kinh nghi m và tìm ra các ph ả ng pháp gi ng
ợ ạ d y hay, phù h p.
ạ ổ ờ ị ươ ế ị ạ ọ ộ B sung k p th i các lo i ph ệ ng ti n, thi t b d y h c cho b môn
ư ủ ố ượ ụ ụ ọ ỗ nh đ s l ng máy cho h c sinh (m i em 1 máy) ph c v cho ti ế ạ t d y
ộ ố ả ả ạ ố ơ t ế ể ế t h n. Có thêm m t s tranh nh đ ti n hành gi ng d y các bài lí thuy t
ễ ể ứ ế ắ ọ giúp h c sinh d hi u và kh c sâu ki n th c.
ườ ế ợ ệ ầ ớ ạ Lãnh đ o nhà tr ọ ng c n có bi n pháp k t h p v i gia đình h c
ể ộ ượ ự ụ ữ ườ sinh và xã h i làm sao đó đ có đ c s giáo d c gi a ba môi tr ng:
ườ ặ ệ ạ ộ , ngăn ch n không cho các t ộ n n xã h i “Nhà tr nggia đình xã h i”
ế ợ ậ ớ ổ ứ ườ thâm nh p vào các em. K t h p v i các t ch c trong và ngoài nhà tr ng,
ượ ạ ườ ụ ộ huy đ ng đ c nhũng m nh th ủ ọ ng quân, ph huynh h c sinh tham gia ng
ự ể ệ ằ ắ ồ ộ h , đóng góp t nguy n nh m tăng thêm kinh phí đ mua s m các đ dùng
ế ị ạ ơ ở ậ ấ ườ ọ ớ và thi ự t b d y h c, xây d ng c s v t ch t tr ng l p ngày càng khang
ứ ể ẹ ạ ữ ữ ườ ồ ạ trang, s ch đ p đ đáp ng và gi v ng tr ng THCS Ph m H ng Thái
ậ ườ ố ẩ công nh n danh hi u: . ệ “Tr ng chu n Qu c gia”
ộ ố ệ Trên đây là m t s kinh nghi m mà tôi đã rút ra đ ượ ừ c t quá trình
ạ ả ế ạ ự ế ư ể ổ ự ế gi ng d y tr c ti p qua các ti t d y th c t , tôi xin đ a ra đ trao đ i cùng
ằ ướ ọ ậ ố ơ ẫ ớ ệ ồ đ ng nghi p nh m h ng d n các em h c t p t ố t h n và v i mong mu n
ấ ượ ạ ọ ch t l ỏ ặ ả ng d y và h c ngày càng nâng cao, giúp các em xoá b m c c m,
ự ế ấ ố t ti, hình cho các em kĩ năng giao ti p, kĩ năng s ng. R t mong đ ượ ự c s
ọ ể ủ ệ ề ạ ồ ỉ đóng góp c a quý đ ng nghi p, b n đ c đ giúp tôi hoàn ch nh đ tài và có
ệ ả ạ ơ kinh nghi m h n trong gi ng d y.
ả ơ Xin chân thành c m n!.
Ea Pô, ngày 14 tháng 02 năm 2017
ườ ậ ủ Xác nh n c a nhà tr ng Ng ườ ế i vi t
ườ
ự
ệ
ầ
ươ
ơ ị
ườ
ồ
Ng
i th c hi n: Tr n Văn T
ng – Đ n v : Tr
ạ ng THCS Ph m H ng Thái
Trang: 25
ề
ả
ạ ủ ọ
ạ ộ
ủ ộ
Đ tài: “Gi
i pháp phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm ọ
ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”
ầ ươ Tr n Văn T ng
Ụ Ả Ệ DANH M C TÀI LI U THAM KH O
ụ http://edu.net.vn
ng ườ : http://www.schoolnet.vn
ủ
ể ọ ố ườ ọ ổ ấ ả ụ ấ ả ủ ng ph thông c a nhà xu t b n t tin h c trong tr
ố
ươ ấ ạ ớ ổ ọ ủ ng pháp d y h c c a SGD và PGD Tài li u t p hu n đ i m i ph
ể
ồ ưỡ ườ ạ Website m ng giáo d c: Website: http://violet.vn ọ Báo tin h c và nhà tr ọ Sách giáo viên tin h c dành cho THCS c a nhà xu t b n giáo d c. Sách đ h c t Th ng kê. ệ ậ tri n khai. ệ Tài li u b i d ng xuyên (các modun THCS) ng th