ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ Ụ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” Ụ M C L C

1. M  Đ UỞ Ầ ....................................................................................Trang: 2

ề ọ 1.1. Lý do ch n đ  tài .....................................................................Trang: 2

ụ 1.2. M c đích nghiên c u ứ ...............................................................Trang: 3

ố ượ 1.3. Đ i t ng nghiên c u ứ .............................................................Trang: 3

ươ 1.4. Ph ng pháp nghiên c u ứ .........................................................Trang: 4

ớ ạ ạ 1.5. Gi i h n ph m vi nghiên c u ứ .................................................Trang: 4

Ộ 2. N I DUNG .................................................................................Trang: 4

ậ ủ ấ ơ ở 2.1. C  s  lý lu n c a v n đ ề.......................................................Trang: 4

ủ ấ ự ạ 2.2. Th c tr ng c a v n đ ề...........................................................Trang: 5

ể ả ệ ế 2.3. Các bi n pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ ề................Trang: 7

ế 2.4. K t qu  đ t đ ả ạ ượ ..................................................................Trang: 20 c

Ậ Ế Ế 3. K T LU N VÀ KI N NGH Ị....................................................Trang: 21

ế 3.1. K t lu n ậ ..................................................................................Trang: 21

ế 3.2.  Ki n ngh ị...............................................................................Trang: 22

Ệ TÀI LI U THAM KH O Ả ..............................................................Trang: 24

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 1

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”

1. M  Đ UỞ Ầ

ọ ề 1.1 Lý do ch n đ  tài

ệ ế ọ ế Trong giáo d c ụ hi n nay t  l ỉ ệ h c sinh y u kém v n ẫ còn chi m t  l ỉ ệ

ề ề cao, có nhi u nhi u nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do “Ph ươ   ng

ư ố ả ạ ả ề ậ ớ pháp gi ng d y ch a t ầ t” mà chúng ta c n ph i đ  c p t i. Trong Ngh ị

ạ ộ ả ổ ủ ế ả ấ ạ ầ ớ quy t Đ i h i XI c a Đ ng cũng luôn nh n m nh: C n ph i đ i m i căn

ự ụ ệ ệ ạ ồ ộ ả ả b n và toàn di n giáo d c, đào t o. Th c hi n đ ng b  các gi i pháp phát

ấ ượ ể ụ ạ ổ ớ ươ tri n và nâng cao ch t l ng giáo d c, đào t o. Đ i m i ch ộ   ng trình, n i

ươ ạ ọ ươ ướ dung, ph ng pháp d y và h c, ph ể ng pháp thi, ki m tra theo h ệ   ng hi n

ấ ượ ụ ệ ặ ệ ụ ọ ạ đ i; nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, đ c bi t coi tr ng giáo d c lý

ưở ử ứ ụ ề ạ ạ ố ố ố t ị ng, giáo d c truy n th ng l ch s  cách m ng, đ o đ c, l i s ng, năng

ứ ự ệ ạ ỹ ệ   ự l c sáng t o, k  năng th c hành, tác phong công nghi p, ý th c trách nhi m

ủ ề ố ượ ự ộ ộ ứ ầ xã h i. Xây d ng đ i ngũ giáo viên đ  v  s  l ng, đáp  ng yêu c u v ề

ấ ượ ạ ộ ủ ế ả ả ẳ ầ ị ch t l ả   ng. Và đ n Đ i h i XII c a Đ ng, Đ ng ta kh ng đ nh: C n ph i

ụ ả ạ ớ ướ ệ ổ đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c, đào t o theo h ậ   ở ộ ng m , h i nh p,

ộ ọ ậ ể ấ ự ự ể ệ xây d ng xã h i h c t p, phát tri n toàn di n năng l c, th  ch t, nhân cách,

ứ ố ố ứ ệ ọ ạ đ o đ c, l ổ   ậ i s ng, ý th c tôn tr ng pháp lu t và trách nhi m công dân. Đ i

ớ ươ ế ầ ườ m i khung ch ơ ng trình, quan tâm h n đ n yêu c u tăng c ỹ ng k  năng

ả ả ộ ế ậ ọ ổ ố s ng, gi m t ứ   i n i dung trong các b c h c ph  thông; nâng cao ki n th c

ề ạ ư ệ chuyên sâu và tác phong công nghi p trong đào t o ngh ; phát huy t duy

ự ự ạ ứ ở ậ ạ ọ sáng t o, năng l c t nghiên c u b c đ i h c.

ụ ế ệ ậ ộ ở ớ ồ   Chính vì v y mà B  giáo d c luôn trú trong đ n vi c m  các l p b i

ưỡ ự ế ậ ấ ả ộ ộ d ả   ng, t p hu n cho cán b  qu n lý và đ i ngũ giáo viên tr c ti p gi ng

ồ ưỡ ươ ả ạ ớ ỉ ằ ạ d y. Nh m b i d ng các ph ng pháp gi ng d y m i đã hoàn ch nh t ừ

ọ ổ ươ ấ ơ ở ế c p c  s  đ n trung h c ph  thông. Trong các ph ng pháp đó, đáng chú ý

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 2

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ấ ươ ả ậ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ạ

ớ v i tôi nh t là ph ớ   ng pháp ho t đông nhóm (Th o lu n nhóm) trong l p

h c.ọ

ươ ủ ả ạ ớ ư ậ Nh  v y ph ng pháp gi ng d y trong quá trình lên l p c a ng ườ   i

ầ ả ưở ế ế ế ọ ộ giáo viên có t m  nh h ứ ủ   ả ng quan tr ng đ n k t qu  lĩnh h i ki n th c c a

ọ ườ ị ộ ẩ ạ các em h c sinh. Cho dù ng i giáo viên có chu n b  n i dung bài d y chu

ớ ử ụ ữ đáo và phong phú t i đâu đi chăng n a mà s  d ng không đúng ph ươ   ng

ứ ủ ọ ắ ẽ ế ế ắ ả pháp thì ch c ch n s  làm cho kh  năng ti p thu ki n th c c a h c trò b ị

ả ẽ ạ ượ ế ế ư ố ạ h n ch  và k t qu  s  không đ t đ c nh  mong mu n.

ố ớ ộ ỉ ư ụ ộ ớ ộ Đ i v i b  môn Tin hoc, B  giáo d c m i ch  đ a vào là m t trong

ọ ự ọ ữ ấ ọ ướ ầ ấ nh ng môn h c t ch n trong c p h c THCS nên b ớ   c đ u nó còn r t m i

ỡ ớ ề ẻ ạ ỡ ọ ộ ế   m  và nhi u b  ng  v i các em h c sinh. Bên c nh đó n i dung và ki n

ứ ủ ộ ề ượ ạ ả ỏ th c c a b  môn có nhi u bài khó và trìu t ng, l i đòi h i các em ph i có

ụ ự ậ ượ kĩ năng v n d ng th c hành thao tác đ c trên máy tính, trong khi đó s ố

ự ể ạ ấ ố máy tính đ  các em th c hành l ọ i r t khiêm t n (4 h c sinh/1 máy tính).

ỏ ặ ư ậ ườ ổ ứ ạ ộ Nh  v y câu h i đ t ra cho ng ạ   i giáo viên là: T  ch c các ho t đ ng d y

ư ế ụ ậ ọ ươ ạ ộ ứ và h c nh  th  nào? V n d ng ph ng pháp nào? Cách th c ho t đ ng ra

ườ ề ớ ả ờ sao?... mà ng i giáo viên nào cũng đ u nghĩ t i và đi tìm câu tr  l i. Đ ể

ả ữ ề ế ầ góp ph n nào gi i quy t nh ng khó khăn trên, tôi xin trình bày đ  tài: “

ả ạ ủ ọ ự gi ủ ộ i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong

ạ ộ ọ . ố ớ ho t đ ng nhóm đ i v i môn tin h c 6”

ụ ứ 1.2 M c đích nghiên c u

ọ ế ả ế ấ ề ề ­ Giúp các em h c sinh bi t nêu và gi ọ   i quy t v n đ  v  khoa h c,

ế ữ ủ ậ ậ ị ườ bi t phân tích, đánh giá, nh n xét nh ng nh n đ nh c a ng ả   i khác và b o

ữ ủ ế ọ ậ ạ ả ệ v  nh ng ý ki n c a mình ọ   . T o tâm lý h c t p tho i mái cho các em h c

sinh.

ề ư ả ự ự ­ Làm tăng kh  năng v  t duy logic, phát huy tính tích c c, t giác,

ủ ộ ạ ọ ch  đ ng, sáng t o cho các em h c sinh.

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 3

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ứ ế ạ ổ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ể ­ Hình thành và phát tri n kĩ năng giao ti p, t

ch c lãnh đ o, tinh

ọ ậ ủ ầ ợ ổ ỡ ố th n h p tác, trao đ i, giúp đ  nhau trong h c t p (kĩ năng s ng) c a các

ứ ể ế ọ ộ ộ ố ủ ự ấ em h c sinh đ  các em lĩnh h i ki n th c m t cách t t nh t, có đ  t tin

ự ờ ự khi th c hành các thao tác trên máy tính trong các gi th c hành. Giúp các

ố ớ ự ộ ọ ơ em có cái nhìn tr c quan sinh đ ng h n đ i v i môn Tin h c, yêu thích môn

ọ ơ h c h n.

ố ượ ứ 1.3 Đ i t ng nghiên c u

ộ ươ ọ ớ ọ ­ N i dung ch ng trình môn tin h c l p 6 (Tin h c dành cho trung

ể ọ ơ ở h c c  s  quy n 1).

ọ ố ớ ườ ồ ­ H c sinh kh i 6, l p 6A, 6B, 6C tr ạ ng THCS Ph m H ng Thái

ọ năm h c 2016­2017.

ệ ươ ủ Tôi xin trình bày kinh nghi m, ph ộ   ng pháp c a mình thông qua m t

ụ ở ọ ươ ọ ớ vài ví d các bài h c trong trong ch ng trình môn tin h c l p 6.

ươ ứ 1.4 Ph ng pháp nghiên c u

ứ ệ ị ­  Thông qua vi c nghiên c u các quy  đ nh, thông t ư ướ ,  h ẫ   ng  d n,

ệ ậ ề ổ ụ ấ ộ ớ ế ị quy t đ nh , c aủ  B  giáo d c và đào; tài li u t p hu n v  đ i m i ph ươ   ng

ọ ủ ụ ụ ủ ạ ở ệ   pháp d y h c c a S  giáo d c, và Phòng giáo d c; các modun c a tài li u

ườ ố ồ ưỡ b i d ng th ng xuyên kh i THCS.

ươ ư ậ ự ể ễ ể ố ­ Ph ng pháp ki m tra th c ti n nh : L p bi u th ng kê, so sánh,

ọ ậ ủ ế ọ ố đ i chi u, đánh giá quá trình h c t p c a các em h c sinh thông qua các bài

ể ườ ự ủ ọ ị ki m tra th ng xuyên, đ nh kì, h c kì, đánh giá kĩ năng th c hành c a các

ờ ự em qua các gi th c hành.

ớ ạ ứ ạ 1.5 Gi i h n ph m vi nghiên c u

ụ ề ậ ươ ọ ứ ­ Đ  tài nghiên c u v n d ng ph ạ ộ   ng pháp day h c theo ho t đ ng

ộ ọ ạ nhóm vào b  môn tin h c 6 t ạ ườ i tr ồ ng THCS Ph m H ng Thái cho các em

ố ớ ọ ọ h c sinh kh i 6, l p 6A, 6B, 6C năm h c 2016­2017.

ụ ề ớ ố ọ ­ Đ  tài áp d ng v i mong mu n giúp các em h c sinh ớ   l p 6A, 6B, 6C

ự ự ủ ộ ẽ s  phát huy tính tích c c, t ạ  giác, ch  đ ng, sáng t o. Hình thành và phát

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 4

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ể ế ổ ạ ợ ổ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ứ

tri n kĩ năng giao ti p, t ầ  ch c lãnh đ o, tinh th n h p tác, trao đ i, giúp

ọ ậ ề ọ ượ ụ ộ ỡ đ  nhau trong h c t p. Hi v ng đ  tài này đ ợ   c áp d ng r ng rãi, phù h p

ố ượ ề ề ọ ớ v i nhi u môn hoc, nhi u đ i t ng h c sinh.

Ộ 2. N I DUNG

ậ ủ ấ ơ ở ề 2.1. C  s  lý lu n c a v n đ

ọ ạ ượ ế ể ạ ụ ệ ả Đ  d y và h c đ t đ ộ   c k t qu  cao, thì vi c giáo viên áp d ng m t

ươ ừ ạ ế ọ ộ ọ ộ ph ọ ng pháp d y h c vào t ng ti t h c, n i dung bài h c là m t trong

ế ố ả ữ ưở ấ ớ ế nh ng y u t nh h ả ế ng r t l n đ n k t qu .

ươ ạ ộ ữ ứ ạ ấ ọ ố ­ Ph ủ   ng pháp d y h c là nh ng hình th c th ng nh t ho t đ ng c a

ấ ị ụ ằ ạ ọ ọ ạ giáo viên và h c sinh nh m đ t m c đích d y h c nh t đ nh.

ứ ổ ạ ộ ứ ứ ạ ­ Cánh th c t ạ ộ   ọ  ch c ho t đ ng d y và h c là hình th c ho t đ ng

ề ể ổ ứ ướ ẫ trong đó giáo viên đóng vai trò đi u khi n, t ch c, h ọ ng d n, h c sinh là

ườ ủ ộ ứ ể ệ ờ ớ ng i ch  đ ng tìm hi u phát hi n ra tri th c. Nh  đó m i phát huy tính

ự ọ ậ ạ ượ ự ủ ọ tích c c c a h c sinh, t giác trong h c t p, giúp các em đ t đ ộ ề   c đ  b n

ụ ứ ụ ứ ứ ế ế ậ ự   ki n th c, có kĩ năng v n d ng,  ng d ng ki n th c trong quá trình th c

ự ễ hành và trong th c ti n.

ạ ộ ệ * Khái ni m mhóm và ho t đ ng nhóm:

ữ ậ ườ ươ ợ ­ Nhóm là t p h p nh ng con ng i có hành vi t ẫ ng tác l n nhau,

ụ ệ ả ầ ể ự đ  th c hi n các m c tiêu (chung và riêng) và tho  mãn các nhu c u cá

nhân.

ạ ộ ạ ạ ọ ọ ọ ợ ­ Ho t đ ng nhóm trong d y h c (hay còn g i là d y h c h p tác) là

ứ ổ ộ ứ ạ ọ ọ m t hình th c t ch c d y h c mà trong đó h c sinh d ướ ự ướ i s  h ẫ   ng d n

ỏ ể ữ ệ ủ c a giáo viên làm vi c cùng nhau trong nh ng nhóm nh  đ  hoàn thành

ạ ộ ọ ậ ủ ụ ề   ặ m c đích h c t p chung c a nhóm đ t ra. Trong ho t đ ng nhóm có nhi u

ữ ọ ớ ừ ữ ế ệ ố ớ ọ   m i quan h  giao ti p: Gi a h c sinh v i nhau, gi a giáo viên v i t ng h c

sinh.

ạ ộ ữ ủ ẻ ệ ả   ­ Ho t đ ng nhóm chia s  nh ng băn khoăn, kinh nghi m c a b n

ự ươ ứ ớ thân, cùng nhau xây d ng ph ậ ng pháp nh n th c m i.

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 5

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ ọ ậ

ạ ộ ở ọ ỏ   ­ Trong ho t đ ng nhóm, quá trình h c t p tr  thành quá trình h c h i

ề ế ứ ươ ọ ậ ẫ l n nhau v  ki n th c, kĩ năng và ph ế   ng pháp h c t p, kĩ năng giao ti p

ộ và các kĩ năng xã h i khác.

ọ ậ ự ạ ọ ộ ọ   ạ ộ ­ D y h c theo nhóm là m t ho t đ ng h c t p có s  phân chia h c

ỏ ớ ủ ừ ề ầ ộ sinh theo t ng nhóm nh  v i đ  thành ph n khác nhau v  trình đ , cùng

ưở ứ ự ạ ộ ơ ở ế ồ ố ổ trao đ i ý t ự   ng, ngu n g c ki n th c d a trên c  s  là ho t đ ng tích c c

ừ ệ ỉ ớ   ủ ừ c a t ng cá nhân. T ng thành viên trong nhóm không ch  có trách nhi m v i

ọ ậ ủ ệ ế ệ ệ ọ ậ   vi c h c t p c a mình mà còn có trách nhi m quan tâm đ n vi c h c t p

ạ ộ ươ ư ả ạ ủ c a b n bè trong nhóm. Đây là m t ph ng pháp gi ng d y khá  u vi ệ   t,

ệ ệ ọ ượ ệ cho phép rèn luy n kĩ năng làm vi c nhóm cho h c sinh hi n đang đ c áp

ấ ộ ọ ọ ề ụ d ng r ng rãi cho nhi u môn h c, c p h c.

ủ ấ ự ề ạ 2.2. Th c tr ng c a v n đ

ữ  Nh ng thu n l ậ ợ i

ầ ượ ọ ậ ệ ướ ­ Th y và trò chúng tôi đ c làm vi c và h c t p d i mái tr ườ   ng

ươ ơ ở ậ ấ ủ ạ ố ườ t ẹ ng đ i khang trang và s ch đ p, c  s  v t ch t c a nhà tr ầ   ầ ng d n d n

ượ ị ầ ự ủ ệ ạ ọ ị đ c trang b  đ y đ , trong đó có s  trang b  cho vi c d y và h c môn tin

ụ ể ự ả ọ ộ h cọ , c  th : đã có phòng h c và th c hành riêng cho b  môn, b ng t ừ 2 bộ ,

ế ầ ủ ế ươ ả máy chi u (Projecter), bàn gh  đ y đ  và t ng đ i ả ố đ m b o ch t l ấ ượ   ng

ạ ọ ầ theo yêu c u d y h c.

ủ ự ạ ạ ườ ­ Bên c nh đó là s  quan tâm c a lãnh đ o nhà tr ng nên phòng máy

ố ượ ư ườ tuy s  l ng máy tính ít nh ng th ng xuyên đ ượ ả ưỡ c b o d ữ   ử ng và s a ch a

ấ ượ ằ ả ả ờ ụ ụ ệ ạ ị k p th i nh m đ m b o ch t l ọ ủ   ng máy ph c v  cho vi c d y và h c c a

ầ ượ ố ơ th y và trò đ t h n. c t

ả ộ ọ ượ ạ ­   B n   thân   tôi   là   m t   giáo   viên   tin   h c   cũng   đ c   lãnh   đ o   nhà

ườ ệ ể ề ạ ỡ tr ng quan tâm và t o đi u ki n giúp đ  trong quá trình công tác. Đ  tôi

ọ ậ ứ ể ề ờ ệ   có th i gian nghiên c u, h c t p thêm đ  nâng cao v  chuyên môn, nghi p

ụ ủ v  c a mình.

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 6

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ố

ề ọ ọ ỉ

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ ấ ­ V  phía h c sinh đa s  các em r t yêu thích môn h c không ch  vì

ớ ạ ề ẻ nó khá m i m  mà còn đem l ế ầ   ề i cho các em nhi u đi u lí thú, là chi c c u

ờ ạ ờ ạ ủ ệ ớ ố n i các em v i th i đ i: “ th i đ i c a công ngh  thông tin”

ữ  Nh ng khó khăn

ườ ạ ồ ị ­ Tr ộ   ng THCS Ph m H ng Thái đóng trên đ a bàn xã Eapô, là m t

ề ề ế ộ ổ ọ ộ xã còn nhi u khó khăn v  kinh t ổ   , m t bu i các em đi h c còn m t bu i

ả ở ỡ ế ị ộ ườ ph i nhà giúp đ  gia đình làm kinh t , đ a bàn xã r ng, xa tr ng đi l ạ   i

ọ ậ ủ ự ự ụ ư ế ệ khó khăn, ph  huynh ch a th c s  quan tâm đ n vi c h c t p c a các em.

ầ ả ộ ưở ệ ọ ậ ủ ữ ế ệ ạ M t ph n  nh h ng đ n vi c h c t p c a các em n a đó là các t n m xã

ư ộ h i nh : đánh bài, bida, game online…

ế ẳ ọ ọ ọ ứ   ớ ­  Tin h c là môn h c khác h n v i các môn h c khác là ki n th c

ử ề ấ ọ ổ   truy n cho h c sinh không mang tính ch t vĩnh c u mà nó luôn thay đ i

ể ủ ớ ự ế ượ ọ ỏ cùng v i s  phát tri n c a CNTT. N u giáo viên không đ ắ   c h c h i, n m

ể ủ ứ ế ề ắ ị ự b t k p s  phát tri n c a CNTT thì ki n th c truy n cho các em không có

ị ự ễ ộ ố giá tr  th c ti n trong cu c s ng.

ẻ ả ề ế ứ ẫ ọ ớ ươ ­ Đây là môn h c khá m i m  c  v  ki n th c l n ph ng ph ươ   ng

ề ệ ả ọ ớ ọ ỏ pháp h c so v i các môn h c khác. Đòi h i các em ph i có đi u ki n đ ể

ự ệ ề ớ ọ ệ   th c hành rèn luy n kĩ năng nhi u song v i các em h c sinh nông thôn vi c

ầ ớ ế ớ ế ti p xúc v i máy tính là khó khăn, ph n l n kinh t ủ  gia đình c a các em

ể ọ ậ ủ ể ể ế ị không đ  đ  có th  trang b  cho các em chi c máy tính đ  h c t p rèn

ệ ở ớ ạ ự ờ ố ượ luy n nhà. Mà th i gian th c hành trên l p l ủ i không đ  vì s  l ng máy

ớ ố ọ ủ ớ ọ ậ ự ế ẫ v n còn ít so v i s  h c sinh c a l p (3 đ n 4 em h c t p và th c hành trên

ự ấ ộ ệ m t máy tính, trong th c hành thì đi n cung c p cho phòng máy không đ ủ

ở ộ ế ị ạ ộ ả ộ ưở ế ẫ d n đ n máy b  kh i đ ng l i đ t ng t làm  nh h ả ọ   ế ng đ n k t qu  h c

ế ệ ẫ ả ậ ủ t p c a các em), d n đ n giáo viên khó khăn trong vi c qu n lí và giám sát

ế ọ ọ h c sinh trong ti t h c.

ậ ượ ả ạ ả ề ọ ­ Trong quá trình gi ng d y tôi c m nh n đ c có nhi u em h c sinh

ụ ề ế ế ế   còn nhút nhát, r t rè, y u v  kĩ năng giao ti p, không giám nói nên ý ki n

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 7

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ ệ ọ ậ ủ

ủ ể ề

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” hay quan đi m c a mình; vi c h c t p c a các em còn mang nhi u tính th

ư ượ ủ ộ ự ạ ợ ộ đ ng, ch a phát huy đ c tính tích c c, ch  đ ng sáng t o; kĩ năng h p tác

ờ ự ế trong các gi th c hành còn y u.

ể ả ế ệ ề 2.3. Các bi n pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ứ ạ ạ ộ ế ượ ọ Ho t đ ng nhóm là hình th c d y h c có chi n l ạ   ụ c giáo d c m nh

ơ ả ủ ạ ư ữ ệ ẽ ạ ạ ặ ọ m  và linh ho t, có nh ng đ c tr ng c  b n c a d y h c hi n đ i, làm cho

ớ ự ứ ứ ề ể ấ ọ h c sinh thích  ng v i s  phát tri n. Có r t nhi u cách th c khác nhau đ ể

ả ủ ữ ệ ể ế ả ậ giáo viên có th  nâng cao hi u qu  c a nh ng ti ạ   t th o lu n trong ho t

ư ườ ế ượ ạ ố ắ ế ộ đ ng nhóm, n u nh  là ng i có tâm huy t, đ c đào t o t ắ   t, n m ch c

ệ ổ ứ ữ ệ ậ ả ườ ạ quy trình và có bi n pháp t ch c th o lu n h u hi u thì ng i d y có th ể

ố ủ ự ặ ươ ả phát   huy   t i   đa   m t   tích   c c   c a   ph ậ ng   pháp   th o   lu n   nhóm,   nó   là

ươ ư ệ ượ ự ự ủ ọ ph ng pháp  u vi t, phát huy đ c tính tích c c, t ơ    giác c a h c sinh h n

ươ ể ậ ụ ươ ớ ẳ h n so v i các ph ng pháp khác. Đ  v n d ng ph ng pháp này trong

ệ ủ ạ ả ầ ả gi ng d y có hi u q a theo tôi chúng ta c n ph i:

ượ ự ữ ệ ắ ả ắ ­ N m đ ậ   c nh ng nguyên t c trong vi c xây d ng quy trình th o lu n

nhóm, bao g m:ồ

ắ ả ệ ữ ả ọ ố + Nguyên t c đ m b o m i quan h  gi a giáo viên và h c sinh

ứ ạ ắ ả ữ ả ọ + Nguyên t c đ m b o hài hoà gi a các hình th c d y và h c

ắ ả ệ ố ả + Nguyên t c đ m b o tính h  th ng

ắ ả ự ế ả + Nguyên t c đ m b o tính th c t

ắ ả ệ ả + Nguyên t c đ m b o tính toàn di n

ự ượ ự ệ ươ ậ ­ Xây d ng đ c quy trình th c hi n ph ả ng pháp th o lu n nhóm

ị ượ ữ ệ ề ầ ế ể ế ả ẩ ­ Chu n b  đ c nh ng đi u ki n c n thi ậ   t  đ  ti n hành th o lu n

ươ ả ậ ỳ nhóm: Ph ộ   ng pháp th o lu n nhóm có thành công hay không còn tu  thu c

ị ủ ị ố ự ế ẩ ẩ ọ vào s  chu n b  c a giáo viên và h c sinh. N u giáo viên chu n b  t t, d ự

ượ ử ệ ả ố ờ ị ế ki n đ ữ c các tình hu ng x y ra và có nh ng bi n pháp x  lí k p th i cũng

ủ ọ ự ợ ư ươ ẽ ả nh  có s  h p tác c a h c sinh thì ph ậ ng pháp th o lu n nhóm s  mang

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 8

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ạ ế ả ẩ ả ầ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ớ ế ướ

l i k t qu  cao. Chính vì th , tr c khi lên l p giáo viên c n ph i chu n b ị

ộ ố t t các n i dung sau:

ạ ộ ủ ụ ọ + M c tiêu ho t đ ng nhóm c a bài h c này là gì?

ề ả ữ ữ ề ấ ấ ậ + Nh ng v n đ  th o lu n trong nhóm là nh ng v n đ  gì?

ự ị ố ượ ấ ớ ọ + D  đ nh chia l p thành m y nhóm? S  l ng h c sinh trong nhóm bao

ậ ả ợ ớ ộ nhiêu là phù h p v i n i dung th o lu n?

ế ị ạ ọ ầ ế + Thi t b  d y h c c n thi t?

ự ế ạ ộ ầ ờ ừ + C n bao nhiêu th i gian cho t ng ho t   đ ng nhóm? D  ki n tình

ố ướ ả ế ẽ ả hu ng s  x y ra và h ng gi i quy t?

ữ ạ ả ẩ ộ ị ươ + So n n i dung bài gi ng, và chu n b  nh ng ph ự ị ng án d  b  cho phù

ớ ộ ạ ộ ầ ợ ờ ồ ắ   phù h p v i n i dung ho t đ ng nhóm, đ ng th i giáo viên cũng c n nh c

ở ọ ị ướ ẩ ộ ọ ộ ề nh  h c sinh v  nhà chu n b  tr ư c các n i dung nh : H c thu c bài cũ,

ị ướ ể ậ ẩ ả ậ ộ làm bài t p, tìm hi u, chu n b  tr ổ ọ   c các n i dung th o lu n cho bu i h c

ể ế ế ả ẫ ả ả ả ậ sau (b ng bi u theo m u, b ng báo cáo k t qu , phi u th o lu n,…)

ả ả ạ ộ ề ế ả ộ ủ   ­ Khi ti n hành m t ho t đ ng nhóm nào đó đ u ph i đ m b o đ  5

ạ ộ ế ế ắ ắ ẽ ấ ạ   nguyên t c, n u thi u 1 trong 5 nguyên t c thì ho t đ ng nhóm s  th t b i.

ắ 5 nguyên t c đó là:

ắ ộ ự ụ Nguyên t c 1: Ph  thu c tích c c

ệ ắ Nguyên t c 2: Trách nhi m cá nhân

ắ ươ ự ế Nguyên t c 3: T ự ng tác tích c c tr c ti p

ắ ộ Nguyên t c 4: Kĩ năng xã h i

ệ ắ Nguyên t c 5: Đánh giá rút kinh nghi m

ổ ứ ạ ộ ể ượ ướ  Quy trình t ch c ho t đ ng nhóm có th  đ c chia là 5 b c sau:

ướ B c 1: Chia nhóm

ể ệ ươ ả ả ợ ợ ­ Đ  vi c phân chia nhóm đ ớ ộ   c h p lí, phù h p, đ m b o v i n i

ả ườ ả ự ố ượ ọ dung th o luân thì ng i giáo viên ph i d a vào: S  l ủ   ng h c sinh c a

ủ ừ ủ ề ể ặ ọ ọ ọ ớ l p h c, đ c đi m c a t ng h c sinh và ch  đ  bài h c, cũng có th ể

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 9

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ ổ ể

ẫ ớ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ư chia nhóm ng u nhiên nh  theo s  đi m danh, theo gi

i tính, theo t ổ   ,

ỗ ồ ị theo v  trí ch  ng i,…

ư ậ ư ề ỗ ­ Nh  v y có nhi u cách chia nhóm khác nhau, m i cách có  u và

ượ ể ề ể ỳ nh ụ   ệ ụ ể c đi m riêng. Tu  vào đi u ki n c  th  mà giáo viên có th  áp d ng

cách

ồ ạ ồ ọ ọ ị * Chia theo v  trí ng i: Hai h c sinh ng i c nh nhau, các h c sinh

ặ ớ ồ ọ ng i cùng bàn, h c sinh hai bàn quay m t v i nhau.

ứ ự ừ ọ ớ * Chia theo danh sách l p: Nhóm h c sinh có th  t t ỏ ế ớ    nh  đ n l n,

ứ ự ẵ ẻ ọ ứ ự ọ nhóm h c sinh theo th  t ch n l , nhóm h c sinh theo th  t cách quãng

ớ ủ c a danh sách l p.

ở ọ ự ọ ướ * Chia theo s  thích: H c sinh t ch n nhóm theo h ủ   ẫ ng d n c a

ệ ễ ả ọ ố ớ ệ ớ giáo viên, h c sinh d  làm vi c v i nhau, có quan h  tình c m t t v i nhau.

ệ ế ạ ượ ể (H n ch  cách chia nhóm ki u này vì không rèn luy n đ ọ c cho h c sinh

ả ợ kh  năng giao tiêp làm quen, h p tác)

ơ ở ủ ọ ị ư * Chia theo nhóm đ a bàn c  trú: Chia nhóm theo n i c a h c sinh,

ụ ọ ậ ở ẽ ệ ự ệ ế ệ ầ ớ các em s  ti n đ n v i nhau khi c n th c hi n nhi m v  h c t p nhà.

ủ ủ ự ầ ọ ố   * Chia theo năng l c c a h c sinh: Chia nhóm có đ y đ  các đ i

ươ ọ ỏ ế ư ể ả t ng hoc sinh: H c sinh gi i, khá, trung bình, y u ( u đi m: Gi m s ự

ể ọ ữ ự ề ệ ệ ề ạ chênh l ch v  năng l c gi a các nhóm, t o đi u ki n đ  h c sinh giúp đ ỡ

ẫ l n nhau).

ố ứ ự ế ẫ * Chia theo theo cách ng u nhiên: Giáo viên đ m s  th  t 1, 2, 3, …

ồ ặ ạ ế ầ ọ ố ố n r i l p l i cho đ n h c sinh cu i cùng (n là s  nhóm c n chia). Phân chia

ẽ ề ị ồ ố ị ố   ọ ẵ s n v  trí ng i cho các nhóm. Các h c sinh mang s  1 s  v  v  trí s  1

ư ủ ế ể ế (nhóm 1), ti p theo đ n nhóm n ( u đi m c a cách chia này là rèn cho các

ả ọ ợ em h c sinh kh  năng làm quen, h p tác).

ầ ỗ ự ầ ộ ­ Sau khi chia nhóm, giáo viên yêu c u m i nhóm t b u ra m t nhóm

ưở ệ ệ ề ố tr ầ   ng có trách nhi m đi u hành nhóm trong su t quá trình làm vi c và b u

ấ ủ ữ ứ ư ể ế ộ ố ự ề   ra m t th  kí đ  ghi chép nh ng ki n th c th ng nh t c a nhóm. S  đi u

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 10

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ệ ủ ợ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ố hành và phân công h p lý, dung hoà các m i quan h  c a các thành viên

ố ớ ế ạ ộ ả ầ   trong nhóm có ý nghĩa quan trong đ i v i k t qu  ho t đ ng và tinh th n

ọ ượ ế ọ ứ ổ ứ đoàn k t trong nhóm. Qua đó h c sinh h c đ c cách th c t ch c, kĩ năng

ự ự ậ ơ ộ ệ ả ầ ế giao ti p, tính t giác, t l p,…là c  h i rèn luy n kh  năng c n thi ế ủ   t c a

ươ ưở ượ ạ nhà lãnh đ o trong t ng lai. Vai trò nhóm tr ư ng và th  kí nên đ c phân

ệ ậ ể ọ ề ề công luân phiên đ  m i thành viên trong nhóm đ u có đi u ki n t p d ượ   c

ọ ỏ và h c h i.

ướ ụ B c 2: Giao nhi m vệ

ớ ụ ể ủ ề ụ ệ ệ ­ Giáo viên gi i thi u ch  đ , giao nhi m v  chung và c  th  cho

ỗ m i nhóm.

ữ ướ ừ ẫ ướ ư ­ Giáo viên đ a ra nh ng h ọ ng d n cho h c sinh t ng b ự   c th c

ữ ệ ệ ấ ả ọ hi n, cung c p cho h c sinh nh ng tài li u tham kh o.

ụ ể ọ ệ ờ ­ Giáo viên nói rõ th i gian hoàn thành nhi m v  đ  h c sinh ch ủ

ế ạ ậ ộ đ ng l p k  ho ch.

ổ ế ứ ể ế ả ­ Giáo viên ph  bi n cách th c và thang đi m đánh giá k t qu  nhóm.

ướ ệ B c 3: làm vi c nhóm

ế ậ ạ ế ụ ể ế ừ ự ­ L p k  ho ch chi ti t và có s  phân công c  th  đ n t ng thành

ả ượ ế ầ ấ ả ả ậ ạ viên. K  ho ch c n ph i đ ả   c tho  thu n và nh t trí trong nhóm. Đ m b o

ồ ự ế ủ ạ ộ không có thành viên không đ ng ý hay t ý ho t đ ng theo ý ki n c a mình.

ị ỗ ệ ề ề ậ ả ắ ả   ­ Th o lu n quy t c làm vi c và đ  ngh  m i thành viên đ u ph i

tuân th .ủ

ế ả ụ ự ế ệ ­ Ti n hành gi i quy t nhi m v . Trong quá trình th c hiên, nhóm

ưở ự ắ ậ ằ ố tr ng n m th t rõ s  phân công nh m đôn đ c các thành viên hoàn thành

ệ ượ ệ ế ộ ỗ ớ ề đúng ti n đ . M i thành viên đ u có trách nhi m v i công vi c đ c giao

ờ ỗ ợ ủ ả ể ự ụ ệ ồ và đ ng th i h  tr  nhau đ  th c hi n m c tiêu chung c a c  nhóm.

ả ướ ớ ế ẩ ị ­ Chu n b  báo cáo k t qu  tr c l p.

ướ ế ả B c 4: Trình bày và đánh giá k t qu

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 11

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ạ ộ ỗ ầ ư ệ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ộ ắ Vi c này xem nh  là b t bu c sau m i l n ho t đ ng nhóm, nó đ

ượ   c

ư ệ ứ ế ọ ớ ế coi tr ng nh  vi c ti p thu ki n th c m i.

ướ ổ ệ ế B c 5: T ng k t, rút kinh nghi m

ề ờ ộ ế ọ ạ ộ ủ ẹ ạ Do h n h p v  th i gian c a m t ti t h c, ho t đ ng nhóm có th ể

ụ ệ ế ả ơ ơ ỗ ti n hành đ n gi n h n: Sau khi chia nhóm, giao nhi m v  cho m i nhóm,

các h c ọ

ộ ố ụ ậ ụ ươ ạ ộ * M t s  ví d  v n d ng ph ng pháp ho t đ ng nhóm trong

ụ ọ môn Tin h c 6 mà tôi đã áp d ng:

ỏ ể ả ụ ậ Ví d  1 (Chia nhóm nh  đ  th o lu n):

ờ ể ”, ở ụ    m c Trong bài 3 SGK trang 9 “Em có th  làm gì nh  máy tính

ữ ệ ể ổ ứ ” giáo viên t ọ    ch c cho h c 2: “Có th  dùng máy tính vào nh ng vi c gì?

ạ ộ sinh ho t đ ng nhóm:

ậ ỗ ỏ ị ồ   ả ­ Giáo viên chia nhóm nh  cùng th o lu n (chia theo v  trí ch  ng i 2

ầ ạ ớ ể ả ậ ộ bàn g n nhau quay l ự ế   i v i nhau thành m t nhóm đ  th o lu n), d  ki n

ả ậ ờ th i gian th o lu n 7 phút.

ậ ộ ệ ữ ệ ả ­ Các nhóm cùng th o lu n n i dung: Li t kê nh ng công vi c mà

ệ ệ ể ấ ạ ỗ ụ máy tính có th  làm vi c? L y ví v  minh ho  cho m i công vi c đó?

ế ậ ả ­ Các nhóm ti n hành th o lu n theo nhóm, giáo viên quan sát và giám

ạ ộ ủ ừ sát các ho t đ ng c a t ng nhóm.

ấ ỳ ế ả ậ ờ ị ỉ ­ K t thúc th i gian th o lu n, giáo viên ch  đ nh b t k  nhóm trình

ả ủ ữ ế ậ ổ ế   bày k t qu  c a mình, nh ng nhóm sau nh n xét và b  sung thêm ý ki n

ủ ế ế ướ (các ý ki n c a nhóm sau không đ ượ ặ ạ c l p l ủ i ý ki n c a nhóm tr c đã

ế ậ ậ trình bày). Sau đó giáo viên nh n xét và k t lu n.

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 12

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”

ạ ộ ồ ạ Ả ( nh các em ho t đ ng nhóm 2 bàn ng i c nh nhau)

ụ ổ ể ả Ví d  2 (Chia nhóm theo t ậ    đ  th o lu n):

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 13

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”

ề ầ , ở Trong bài 4 SGK trang 14  “Máy tính và ph n m m máy tính”

ụ ấ ổ ứ m c 2: “ ệ ử” giáo viên t ọ    ch c cho h c ủ C u trúc chung c a máy tính đi n t

ạ ộ sinh ho t đ ng nhóm:

ể ả ỗ ổ ậ ớ ọ ­ Giáo viên chia l p h c thành 3 nhóm đ  th o lu n (m i t thành

ự ệ ệ ộ ỗ ộ ụ ầ m t nhóm), m i nhóm yêu c u th c hi n m t nhi m v .

ổ ề ộ ử ể + Nhóm 1 (t 1): Tìm hi u v  b  x  lí trung tâm

ổ ể ề ế ị ế ị + Nhóm 2 (t 2): Tìm hi u v  thi t b  vào và thi t b  ra

ổ ề ộ ớ + Nhóm 3 (t ể  3): Tìm hi u v  b  nh

ạ ộ ộ ậ ẽ ấ ị ờ   ớ ­ Các nhóm ho t đ ng đ c l p v i nhau, giáo viên s   n đ nh th i

ả ả ừ ế ậ ả ờ ậ gian th o lu n (kho ng t 3­5 phút), h t th i gian th o lu n các nhóm s ẽ

ể ỗ ư ậ ậ ả ộ ổ đ i chéo n i dung th o lu n cho nhau, làm nh  v y đ  m i nhón đ u đ ề ượ   c

ứ ả ộ ậ nghiên c u th o lu n 3 n i dung trên.

ả ả ế ế ậ ộ ố   ả ­ Các nhóm ti n hành n p các b n báo cáo k t qu  th o lu n, cu i

ả ủ ừ ế ẽ ộ ộ ồ   cùng giáo viên s  so sánh k t qu  c a các nhóm theo t ng n i dung m t r i

ế ậ ậ rút ra nh n xét, k t lu n.

ổ ạ ộ Ả ( nh các em ho t đ ng nhóm theo t )

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 14

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”

Ví d  3 (chia nhóm đánh giá):

ệ ề ữ ệ ?” Trong bài 10 SGK trang 41 “H  đi u hành làm vi c nh ng gì

ướ ờ ở ụ ẫ ọ ộ ồ giáo viên h ng d n h c sinh khai thác n i dung đ ng th i ụ    m c 1 và m c

2.

ớ ỗ ­ Giáo viên chia l p thành 4 nhóm (m i dãy bàn chia làm 2 nhóm),

ỗ ộ ụ ệ ậ ả ỗ ờ giao nhi m v  cho m i nhóm, th i gian th o lu n cho m i n i dung là 15

phút.

ệ ề ề ể ầ ộ + Nhóm 1; 2 tìm hi u n i dung 1: H  đi u hành – ph n m m máy

tính

ụ ủ ệ ề ệ ể ộ + Nhóm 3; 4 tìm hi u n i dung 2: Các nhi m v  c a h  đi u hành

ể ị ướ ề ầ ữ ấ ả ­ Giáo viên có th  đ nh h ậ ủ   ng cho nh ng v n đ  c n th o lu n c a

ỏ ợ ộ ố ự ệ ằ ộ ừ t ng n i dung cho các nhóm th c hi n b ng m t s  câu h i g i ý:

ộ * N i dung 1:

ệ ề ử ế + Em th  hình dung xem n u máy tính không có h  đi u hành thì

ẽ ả ề đi u gì s  x y ra?

ầ ứ ệ ề ề ầ + H  đi u hành là ph n m m hay ph n c ng?

ệ ề ụ ầ ề ứ + H  đi u hành và ph n m m  ng d ng có gì khác nhau?

ầ ượ ặ ầ ạ ề + Ph n m m nào đ c cài đ t đ u tiên trong máy tính? t i sao?

ộ ố ệ ề ố ượ ử ụ ệ + Th ng kê m t s  h  đi u hành đ ổ ế c s  d ng ph  bi n hi n nay?

ộ * N i dung 2:

ệ ề ố ớ ữ ụ ệ + H  đi u hành có nh ng nhi m v  gì đ i v i máy tính?

ệ ủ + Li t kê các tài nguyên c a máy tính?

ọ ủ ệ ề + Vai trò quan tr ng c a h  đi u hành máy tính là gì?

ạ ộ ả ộ ỗ ấ + Khi m t máy tính ho t đ ng s y ra l i tranh ch p tài nguyên là do

đâu?

ệ ủ ệ ề + H  đi u hành khác nhau thi giao di n c a nó có khác nhau không?

ế ậ ả ầ ờ ­ Sau khi h t th i gian th o lu n giáo viên yêu c u:  Nhón 1 trình bày

ả ả ủ ậ ậ ổ ế   ế k t qu  th o lu n c a mình, nhóm 2 nh n xét đánh giá và b  sung ý ki n

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 15

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ậ ủ ậ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ả ả ế cho nhóm 1; Nhón 3 trình bày k t qu  th o lu n c a mình, nhóm 4 nh n xét

ế ậ ổ ố đánh giá và b  sung ý ki n cho nhóm 3, cu i cùng giáo viên nh n xét đánh

ư ế ậ giá đ a ra k t lu n.

ạ ộ ủ ề Ả ( nh các em ho t đ ng chia nhóm đánh giá theo ch  đ )

ụ ở Ví d  4 (chia nhóm theo s  thích):

ọ ữ ỉ ả ”, sau khi h c xong Trong bài 15 SGK trang 78 “Ch nh s a văn b n

ụ ự ệ ọ ướ bài th c hành 5 giáo viên giao nhi m v  cho h c sinh khai thác tr ộ   c n i

ớ ộ ướ dung bài 15 v i các n i dung cho tr c:

ả ộ + N i dung 1: Xoá và chèn thêm văn b n

ả ầ ộ ọ + N i dung 2: Ch n ph n văn b n

ả ộ + N i dung 3: Sao chép văn b n

ể ả ộ + N i dung 4: Di chuy n văn b n

ụ ệ ế ớ ừ   ­ Giáo viên ti n hành chia l p thành 4 nhóm và giao nhi m v  cho t ng

ả ậ ờ nhóm, th i gian th o lu n 15 phút.

ả ậ ộ + Nhóm 1: Th o lu n n i dung 1

ậ ả ộ + Nhóm 2: Th o lu n n i dung 2

ậ ả ộ + Nhóm 3: Th o lu n n i dung 3

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 16

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ậ ả

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ộ

+ Nhóm 4: Th o lu n n i dung 4

ự ự ế ọ Sau đó giáo viên cho các em t l a ch n nhóm cho mình, ti n hành v ề

ự ướ ủ ẫ ủ ế ờ ị v  trí c a nhóm mình theo s  h ng d n c a giáo viên. K t thúc th i gian

ả ả ệ ế ậ ầ ả ạ ậ   th o lu n giáo viên yêu c u đ i di n các nhóm trình bày k t qu  th o lu n,

ế ậ ậ giáo viên nh n xét, k t lu n.

ạ ộ ự ở ọ Ả ( nh các ho t đ ng nhóm l a ch n theo s  thích)

ạ ộ ụ ọ ặ ả ế Ví d  5 (chia nhóm ho t đ ng theo c p 2 h c sinh – “ gi ng – vi t  ­

ậ ả th o lu n”):

ớ ườ ộ ộ ụ ự ệ V i cách này th ng áp d ng sau khi th c hi n xong m t n i dung

ủ ụ ế ộ ọ ọ (m t m c) c a bài h c hay k t thúc bài h c.

ổ ứ ”, sau Trong bài 11 SGK trang 43 “T  ch c thông tin trong máy tính

ố ộ ể ủ ủ ọ ọ ọ ằ   khi h c xong bài h c giáo viên có th  c ng c  n i dung c a bài h c b ng

ọ ậ ọ ậ ả ủ ế ế ế ờ ồ phi u h c t p, đ ng th i qua  k t qu  c a phi u h c t p giáo viên có th ể

ứ ộ ể ọ bi ế ượ t đ ủ c m c đ  hi u bài c a các em h c sinh.

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 17

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ộ ồ ọ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ọ

­ Giáo viên chia nhóm h c sinh: 2 em h c sinh ng i cùng m t bàn

ế ả ậ ầ ọ ậ thành 1 nhóm sau đó phát phi u h c t p yêu c u các em th o lu n và tr  l ả ờ   i

ọ ậ ế vào phi u h c t p

ự ọ ự ọ Hãy l a ch n đáp án đúng và gi i sao em l a ch n đáp án đó? ế ọ ậ Phi u h c t p: ạ ả i thích t

ữ Câu 1: Trong các câu sau, nh ng câu nào đúng?

ể ứ ệ ư ụ ể ứ ệ A. Th  m c có th  ch a t p tin B. T p tin có th  ch a trong các

ệ t p tin khác

ư ụ ư ụ ứ ệ ể ứ C. Th  m c có th  ch a các th  m c con D.   T p   tin   luôn   ch a   các   th ư

ụ m c con

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

ể ứ ư ụ ệ ộ Câu 2: M t th  m c có th  ch a bao nhiêu t p tin?

A. 1

B. 10

ế ố ượ ỉ ụ ượ ớ ạ C. Không h n ch  s  l ng,ch  ph  thuôc vào dung l ộ ng b  nh

ấ ả ề D. T t c  đ u sai

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

ọ ọ H  tên h c sinh 1: .........................................................

ế ế ả ọ ......................................................... H  tên h c sinh 2:  ạ ậ ­ K t thúc th o lu n giáo viên thu l ọ ậ ủ ọ i phi u h c t p c a h c sinh, có

ọ ậ ủ ộ ố ể ế ể ậ ấ th  nh n xét và ch m đi m nhanh m t s  phi u h c t p c a các nhóm, s ố

ạ ổ ọ ể ế ậ ả còn l i giáo viên có th  nh n xét và thông báo k t qu  vào bu i h c sau.

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 18

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”

ạ ộ ộ ặ Ả ( nh ho t đ ng nhóm 2 em m t c p)

ố ớ ờ ự ề ệ ạ * Đ i v i các gi th c hành do đi u ki n phòng máy h n ch  v  s ế ề ố

ượ ạ ộ ỏ ể ự ớ l ng, giáo viên chia l p thành các nhóm nh  đ  ho t đ ng th c hành, giáo

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 19

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ế ộ ị ỉ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ọ viên ch  đ nh các nhóm (3 đ n 4 em h c sinh m t nhóm), giám sát quá trình

ỗ ợ ự ủ ự ỡ th c hành c a các em, h  tr  giúp đ  các em trong quá trình th c hành.

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 20

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”

ạ ộ ộ ố ả ờ ự (M t s  hình  nh các em ho t đ ng nhóm trong gi th c hành)

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 21

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”

ả ạ ượ ế 2.4. K t qu  đ t đ c

ả: * So sánh k t quế

ướ ụ ­ Tr c khi áp d ng :

L pớ 6A 6B 6C iỏ Gi 10% 5% 9% KHá 35% 15% 18% TB 54% 73% 64% y uế 1% 7% 9%

­ Sau khi áp d ng :ụ

L pớ 6A 6B 6C iỏ Gi 18% 8% 10% KHá 53% 22% 23% TB 29% 69% 63% y uế 0% 1% 4%

ự ế ả ầ ủ ế ướ ầ ạ Qua th c t gi ng d y theo tinh th n c a sáng ki n b c đ u đem l ạ   i

ộ ố ế ả m t s  k t qu :

ề ư ể * V   u đi m:

ễ ắ ứ ứ ế ắ ọ ơ ọ ­ H c sinh h ng thú, say mê h n khi h c, d  n m b t ki n th c bài

ệ ượ ệ ế ắ ả ứ ọ h c, kh c sâu ki n th c, hi u qu  công vi c đ c tăng lên.

ộ ậ ủ ộ ự ọ ­ H c sinh phát huy tính tích c c, ch  đ ng, đ c l p suy nghĩ, rèn

ệ ư ề ạ ọ ọ luy n t ơ ộ   ấ ả  duy sáng t o cho h c sinh. T t c  các em h c sinh đ u có c  h i

ớ ả ủ ẻ ệ ế tham gia chia s  ý ki n và kinh nghi m c a mình v i c  nhóm.

ọ ượ ệ ợ ổ ỹ ­ H c sinh đ ậ   c rèn luy n k  năng quan sát, phân tích, t ng h p, l p

ậ ố ự ố lu n t t, kĩ năng th c hành t t.

ươ ạ ộ ấ ượ ệ ọ ậ ­ Qua vi c h c t p theo ph ng pháp ho t đ ng nhóm, th y đ c các

ạ ạ ơ ự ế ơ ướ ầ em m nh d n h n, t tin h n trong giao ti p, b ầ c đ u đã d n hình thành

ượ ố ọ đ c kĩ năng s ng cho các em h c sinh.

ồ ạ ữ * Nh ng t n t i:

ệ ạ ả ọ ọ ớ ắ   ­ Là môn khoa h c m i và khó nên vi c gi ng d y cho h c sinh n m

ư ạ ứ ệ ế ặ ả ộ ệ ế ự và lĩnh h i ki n th c còn ch a đ t hi u qu  cao. Đ c bi t là ti t th c hành,

ư ệ ử ụ ọ h c sinh còn lúng túng trong vi c s  d ng máy tính nên ch a phát huy đ ượ   c

ự ờ ố t t đa th i gian th c hành.

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 22

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ ủ ố ượ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ư

ể ­  Do phòng máy vi tính ch a đ  s  l ọ ng máy cho h c sinh đ  các

ự ế em quan sát và th c hành nên kĩ năng thuwch hành còn y u.

ể ể ạ ọ ớ ậ   ồ ­ D y h c theo nhóm có th  gây  n trong l p, khó ki m soát, vì v y

ạ ộ ụ ệ ầ ợ giáo viên c n chú ý giáo d c và rèn luy n kĩ năng ho t đ ng h p tác trong

ọ nhóm cho h c sinh.

ộ ố ọ ứ ố ỏ ọ ­ M t s  h c sinh không thích h c theo nhóm, vì mu n ch ng t kh ả

ủ ạ ớ ơ ớ năng c a mình v i giáo viên h n là v i các b n.

ộ ố ọ ọ ậ ự ể ­ Trong nhóm có th  có m t s  h c sinh h c t p tích c c, m t s ộ ố

ạ khác ỷ ạ  l i vào các b n trong nhóm.

ạ ộ ừ ể ặ ợ ấ   ­ Đ  phân nhóm h p lí cho t ng ho t đ ng g p khó khăn và và m t

ả ả ủ ể ế ề ậ ờ nhi u th i gian, khó có th  đánh giá trên k t qu  th o lu n c a nhóm. Vì

ế ợ ủ ầ ầ ầ ớ ủ ậ v y giáo viên c n k t h p đánh giá c a th y v i đánh giá c a trò, c n giám

ẽ ể ế ặ ả sát ch t ch  đ  có k t qu  khách quan.

Ậ Ế Ế Ị 3. K T LU N VÀ KI N NGH

ậ ế 3.1. K t lu n

ụ ế ậ ả ạ ượ Qua v n d ng sáng ki n vào gi ng d y tôi rút ra đ ệ   c kinh nghi m

sau:

ố ớ * Đ i v i Giáo viên:

ọ ừ ụ ủ ữ ầ ắ ộ ­ C n n m v ng m c tiêu, n i dung c a bài h c t ọ   ự  đó l a ch n

ữ ươ ạ ế ề ắ ộ ọ nh ng ph ng pháp truy n đ t đ n các em m t cách ng n g n, logic, d ễ

ể ắ ứ ể ế ể ắ ộ ố hi u đ  các các em có th  n m b t ki n th c m t cách t ấ t nh t.

ế ể ả ậ ọ ừ ị ­ Khi h c sinh ti n hành th o lu n, giáo viên chuy n sang t v  trí

ẫ ị ườ ườ ể ng ườ ướ i h ng d n sang v  trí ng i giám sát. Th ng xuyên di chuy n, quan

ủ ớ ể ậ ọ ế ế ạ ộ sát và giám sát m i ho t đ ng c a l p đ  nh n bi ạ ộ   t ti n trình ho t đ ng

ừ ữ ệ ể ờ ị ủ c a các nhóm t đó có th  có nh ng can thi p k p th i.

ổ ủ ừ ắ ọ ­ L ng nghe quá trình trao đ i c a h c sinh trong nhóm. T  đó giáo

ữ ể ả ặ ị ệ ủ ừ ệ viên có th  có nh ng phát hi n thú v  và kh  năng đ c bi t c a t ng em

ướ ậ ủ ừ ể ề ả ờ ỉ ị ọ h c sinh, h ng th o lu n c a t ng nhóm đ  đi u ch nh k p th i. Quan sát

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 23

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”

ạ ộ ủ ắ ở ế ầ

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ t b u không khí c a các nhóm ho t đ ng, nh c nh , phê bình và

ậ nh n bi

ươ ờ tuyên d ị ng k p th i.

ị ố ươ ỗ ợ ư ệ ạ ẩ ­ Chu n b  t t các ph ả ng ti n h  tr  trong gi ng d y nh : máy tính,

ị ố ế ẩ ợ ở ợ ỏ máy  chi u, chu n b  t t các câu h i phù h p mang tính g i m , kích thích

ủ đ ượ ư c t duy c a  các em.

ả ườ ổ ­ Giáo viên ph i th ạ ộ   ng xuyên thay đ i cách chia nhóm ho t đ ng

ộ ớ ể ượ ổ ọ ậ ớ ấ ả ư trong m t l p đ  các em đ c giao l u, trao đ i h c t p v i t t c  các

ớ ừ ườ ả ố thành viên trong l p, t đó tăng c ế ng kh  năng giao ti p, kĩ năng s ng cho

ọ h c sinh.

ạ ượ ề ơ ế ọ ớ ừ ợ ­ T o ra đ c nhi u trò ch i trong ti ộ   t h c phù h p v i t ng n i

ủ ọ ế ọ ạ ượ ự ữ ệ ể ầ dung c a bài h c, ti t h c t o đ c s  thân thi n gi a th y và trò đ  đúng

ườ

ẩ ớ v i kh u hi u ệ “ Tr

ự . ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”

ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:

ị ố ầ ẩ ứ ế ườ ọ ­ C n chu n b  t t các ki n th c cũ, th ng xuyên h c bài và làm bài

ụ ọ ậ ầ ủ ở ụ ậ ở t p nhà, có đ y đ  sách v , d ng c  h c t p.

ầ ự ọ ậ ­ Có tinh th n t giác h c t p, không đ ượ ỷ ạ c l ứ i, có ý th c và tinh

ự ệ ế ầ th n trách nhi m tham gia đóng góp ý ki n xây d ng bài cho nhóm, coi

ụ ủ ụ ủ ệ ệ nhi m v  c a nhóm là nhi m v  c a chính mình.

ạ ạ ườ ớ ạ ầ ổ ­ M nh d n th ng xuyên trao đ i bài v i b n bè, th y cô.

ủ ọ ưở ạ ộ ­ Vai trò c a các em h c sinh làm nhóm tr ng trong ho t đ ng nhóm

ố ớ ọ ậ ấ ưở ầ ả là r t quan trong. Vì v y đ i v i h c sinh là nhóm tr ng thì c n ph i: Có

ả ổ ứ ụ ệ ố ỗ kh  năng t ồ    ch c, phân công nhi m v  cho các thành viên, b  trí ch  ng i

ợ ướ ớ ộ ẫ ả ậ cho phù h p, h ng d n các thành viên th o lu n đúng v i n i dung đã

ạ ộ ủ ừ ắ ế   giao; quan sát ho t đ ng c a t ng thành viên trong nhóm, l ng nghe ý ki n

ậ ủ ả ộ đóng góp th o lu n c a các thành viên trong nhóm mình, đ ng viên khích l ệ

ạ ụ các b n ít nói, r t rè phát huy tính năng đông, sáng t oạ .

ế ị 3.2. Ki n ngh

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 24

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ươ ề ề ả ơ ộ ổ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6” ộ ữ ứ nhi u nh n n a

ữ nh ng cu c h i th o v  ph ng pháp ­ T  ch c

ể ệ ạ ả ươ gi ng d y đ  giáo viên rút kinh nghi m và tìm ra các ph ả   ng pháp gi ng

ợ ạ d y hay, phù h p.

ạ ổ ờ ị ươ ế ị ạ ọ ộ ­ B  sung k p th i các lo i ph ệ ng ti n, thi t b  d y h c cho b  môn

ư ủ ố ượ ụ ụ ọ ỗ nh  đ  s  l ng máy cho h c sinh (m i em 1 máy) ph c v  cho ti ế ạ   t d y

ộ ố ả ả ạ ố ơ t ế   ể ế t h n. Có thêm m t s  tranh  nh đ  ti n hành gi ng d y các bài lí thuy t

ễ ể ứ ế ắ ọ giúp h c sinh d  hi u và kh c sâu ki n th c.

ườ ế ợ ệ ầ ớ ạ ­ Lãnh đ o nhà tr ọ   ng c n có bi n pháp k t h p v i gia đình h c

ể ộ ượ ự ụ ữ ườ sinh và xã h i làm sao đó đ  có đ c s  giáo d c gi a ba môi tr ng:

ườ ặ ệ ạ ộ , ngăn ch n không cho các t ộ    n n xã h i “Nhà tr ng­gia đình­ xã h i”

ế ợ ậ ớ ổ ứ ườ thâm nh p vào các em. K t h p v i các t ch c trong và ngoài nhà tr ng,

ượ ạ ườ ụ ộ huy đ ng đ c nhũng m nh th ủ   ọ ng quân, ph  huynh h c sinh tham gia  ng

ự ể ệ ằ ắ ồ ộ h , đóng góp t nguy n nh m tăng thêm kinh phí đ  mua s m các đ  dùng

ế ị ạ ơ ở ậ ấ ườ ọ ớ và thi ự t b  d y h c, xây d ng c  s  v t ch t tr ng l p ngày càng khang

ứ ể ẹ ạ ữ ữ ườ ồ ạ trang, s ch đ p đ  đáp  ng và gi v ng tr ng THCS Ph m H ng Thái

ậ ườ ố ẩ công nh n danh hi u: . ệ “Tr ng chu n Qu c gia”

ộ ố ệ Trên đây là m t s  kinh nghi m mà tôi đã rút ra đ ượ ừ c t quá trình

ạ ả ế ạ ự ế ư ể ổ ự ế gi ng d y tr c ti p qua các ti t d y th c t , tôi xin đ a ra đ  trao đ i cùng

ằ ướ ọ ậ ố ơ ẫ ớ ệ ồ đ ng nghi p nh m h ng d n các em h c t p t ố   t h n và v i mong mu n

ấ ượ ạ ọ ch t l ỏ ặ ả   ng d y và h c ngày càng nâng cao, giúp các em xoá b  m c c m,

ự ế ấ ố t ti, hình cho các em kĩ năng giao ti p, kĩ năng s ng. R t mong đ ượ ự  c s

ọ ể ủ ệ ề ạ ồ ỉ đóng góp c a quý đ ng nghi p, b n đ c đ  giúp tôi hoàn ch nh đ  tài và có

ệ ả ạ ơ kinh nghi m h n trong gi ng d y.

ả ơ Xin chân thành c m  n!.

Ea Pô, ngày 14 tháng 02 năm 2017

ườ ậ ủ Xác nh n c a nhà tr ng Ng ườ ế i vi t

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 25

ạ ủ ọ

ạ ộ

ủ ộ

Đ  tài: “Gi

i pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong ho t đ ng nhóm  ọ

ự ố ớ đ i v i môn tin h c 6”

ầ ươ Tr n Văn T ng

Ụ Ả Ệ DANH M C TÀI LI U THAM KH O

ụ http://edu.net.vn

ng ườ  : http://www.schoolnet.vn

ể ọ ố ườ ọ ổ ấ ả ụ ấ ả   ủ ng ph  thông c a nhà xu t b n t tin h c trong tr

ươ ấ ạ ớ ổ ọ ủ ng pháp d y h c c a SGD và PGD ­ Tài li u t p hu n đ i m i ph

ồ ưỡ ườ ạ ­ Website m ng giáo d c:  ­ Website: http://violet.vn ọ ­ Báo tin h c và nhà tr ọ ­ Sách giáo viên tin h c dành cho THCS c a nhà xu t b n giáo d c. ­ Sách đ  h c t Th ng kê. ệ ậ tri n khai. ệ ­ Tài li u b i d ng xuyên (các modun THCS) ng th

ườ

ươ

ơ ị

ườ

Ng

i th c hi n: Tr n Văn T

ng – Đ n v : Tr

ạ ng THCS Ph m H ng Thái

Trang: 26