M t s gi i pháp giúp tr M u giáo h c t t môn làm quen ch cái xây d ng theo h ng lây tr làm trung tâm t i tr ng ướ ườ
M m Non C Pang ư
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ:
Không có ngôn ng , vi c giao ti p h t s c khó khăn, nh t là đa tr m t ế ế
sinh th y u t, r t c n s chăm sóc, b o v c a ng i l n. Ngôn ng làm ế ườ
cho đa tr tr thành m t thành viên c a xã h i loài ng i. N u đi v i ườ ế
ng i l n, ngôn ng c n nh c m ăn, áo m c, thì đi v i đa tr còn h n thườ ư ơ ơ ế
n a. Ngôn ng là m t công c h u hi u đ tr có th bày t nh ng nguy n
v ng c a mình khi còn r t nh đ ng i l n có chăm sóc, giáo d c. Là đi u ườ
ki n đ tr tham gia vào m i ho t đng hình thành nhân cách tr .
Vì v y vi c h ng d n cho tr “làm quen ch cái” là c h i đ s m hình ướ ơ
thành tr nh ng năng l c ho t đng ngôn ng thái đ, phát tri n trí tu và
kĩ năng làm quen v i ch cái. Qua đó giáo d c tình c m và phát tri n t duy ư
m r ng v n hi u bi t c a tr góp ph n vào vi c phát tri n nhân cách toàn ế
di n, chu n b cho tr 1 hành trang “ti ng Vi t” v ng ch c đ tr b c vào ế ướ
l p 1. ti ng Vi t là ti n đ h c t t các môn h c khác đ hình thành và phát ế
toàn di n nhân cách tr .
Tr c đây s d ng các gi i pháp, bi n pháp thông th ng cô truy n thướ ườ
ki n th c còn c ng nh c, đa s tr l p còn phát âm ch cái sai nên vi cế
hình thành và phát tri n nh ng kĩ năng c n cho vi c phát tri n ngôn ng còn
h n ch , tr hay phát âm sai ch cái l thành n, ch a phân bi t đc ch cái s, ế ư ượ
x, đa s tr dân t c thi u s phát âm ch ă thành ,... nh m t o đi u ki n ế ơ
phát âm chu n ch cái là đi u ki n c n thi t cho tr hoc t t ti ng Vi t. ế ế
Nh n th c đc t m quan tr ng đó trong năm qua b n thân tôi đã có m t ượ
s kinh nghiêm th c hi n t t h c h i kinh nghi m đng nghi p, t nh ng
b t c p trên tôi đã c g ng nghiên c u các bi n pháp h u hi u nh t đ
truy n th đn tr sao cho tr lĩnh h i m t cách nh nhàng tho i mái tránh ế
H’Blim Knul - Tr ng MN C Pangườ ư
1
M t s gi i pháp giúp tr M u giáo h c t t môn làm quen ch cái xây d ng theo h ng lây tr làm trung tâm t i tr ng ướ ườ
M m Non C Pang ư
đc s gò bó. Và tôi đã ch n đ tàiượ “M t s gi i pháp giúp tr M u giáo
h c t t môn làm quen ch cái xây d ng theo h ng l y tr làm trung tâm t i ướ
tr ng M m Non c Pangườ ư nh m năng cao ch t l ng giáo d c tr . ượ
II. M c đích nghiên c u:
Tìm ra môt sô giai phap, biên phap thich h p nh m giúp tr h c t t môn $ % $ ơ$
“Làm quen ch cái” có hi u qu nh : kích thích tính sáng t o qua các ho t ư
đng tr i nghi m, phát tri n v trí tu và ngôn ng cho tr . Thông qua đo
nh m phát huy tính tích c c ch đng.
Nghiên c u lý lu n và kh o sát th c t đi v i v c cho tr làm quen ch ế
cái t i tr ng M m Non C Pang. ườ ư
Đ xu t m t s bi n pháp t ch c ho t đng cho tr m m non làm quen
v i ch cái đt k t qu cao. ế
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đ:
Làm quen ch cái theo quan đi m l y tr làm trung tâm và t o môi
tr ng ti ng Vi t giáo d c ch cho chúng ta th y tr đc h c m t cách tườ ế ượ
nhiên, b t đu b ng nh ng ho t đng g n gũi và có ý nghĩa v i tr . Đ d y
tr làm quen ch cái c n có s thay đi cách t ch c ho t đng trong môi
tr ng ch cái và ngôn ng nói m t cách phong phú. Ho t đng làm quen v iườ
ch cái có v trí quan tr ng trong vi c giáo d c tr phát tri n toàn di n.
Theo module 3: S phát tri n ngôn ng c a tr có nh ng đc đi m khác
nhau tùy thu c vào t ng giai đo n tu i tr . Vi c n m v ng nh ng đc đi m
này s giúp cho ng i giáo viên có đc ki n th c và kĩ năng t t nh t trong ườ ượ ế
quá trình h tr tr phát tri n ngôn ng , đt ra nh ng ph ng pháp phù h p, ươ
linh ho t đ đt đc nh ng m c tiêu cho giai đo n n n móng này. ượ
H’Blim Knul - Tr ng MN C Pangườ ư
2
M t s gi i pháp giúp tr M u giáo h c t t môn làm quen ch cái xây d ng theo h ng lây tr làm trung tâm t i tr ng ướ ườ
M m Non C Pang ư
Th c hi n theo văn b n h p nh t s : 01/VBHN-BGDĐT ban hành
ch ng trình giáo d c m m non ngày 29/1/2017 v i m c tiêu: Ch ng trìnhươ ươ
giáo d c m u giáo nh m giúp tr em m u giáo phát tri n hài hòa các m t v
th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m, kĩ năng xã h i và th m mĩ, chu n b
cho tr vào h c ti u h c.
Th c t đi v i b môn Làm quen ch cái là môn r t quan tr ng đi v i ế
tr M u giáo, là ph ng ti n phát tri n ngôn ng cho tr có đ v n t đ nói ươ
năng l u loát, di n đt gãy g n bi t s d ng t đúng lúc, đúng ch , khôngư ế
nh ng th mà vi c d y tr làm quen ch cái giúp tr phát tri n trí t ng ế ưở
t ng, óc quan sát, kh năng t duy đc l p trong suy nghĩ, Ngôn ng c a trượ ư
ti n b nhanh hay ch m tùy thu c vào đi u ki n s ng, m i quan h giao ti pế ế
v i ng i xung quanh, tr m u giáo ườ là th i đi m m u ch t và quan tr ng
nh t, th i đi m này t t c m i vi c đu b t đu: b t đu ăn, b t đu nói,
b t đu nghe, nhìn và v n đng b ng đôi chân, đôi tay c a mình ... t t c
nh ng c ch đó đu làm nên nh ng thói quen, k c thói x u, trách nhi m
hình thành nhân cách cho tr t t c thu c v cô giáo M m Non t o nên n n
t ng v ng ch c, là ch ng đng khôn l n c a tr . Đc bi t là nh n bi t ch ườ ế
cái và phát âm chu n, hoàn thi n ti ng Vi t, phát tri n b máy phát âm... ế
II. Th c tr ng v n đ :
Vi c cho tr làm quen ch cái hi n nay ch a mang l i k t qu nh mong ư ế ư
mu n, nh ng bi n pháp đã s d ng tr c đây nh tích h p l ng ghép, thông ướ ư
qua ho t đng vui ch i ch a đt hi u qu cao ơ ư , các ph ng pháp còn mangươ
n ng tính m t chi u n h ng y u t khách quan khác làm cho th c tr ng c a ế
đ tài còn t n t i nhi u h n ch ế trong vi c cho tr làm quen ch cái .
H’Blim Knul - Tr ng MN C Pangườ ư
3
M t s gi i pháp giúp tr M u giáo h c t t môn làm quen ch cái xây d ng theo h ng lây tr làm trung tâm t i tr ng ướ ườ
M m Non C Pang ư
Sau khi b n thân tôi đã áp d ng các ph ng pháp ươ cũ th c t ế cho tr làm
quen ch cái và cu i năm h c đt đc, đem l i k t qu ượ ế năm h c: 2017-2018
nh sau.ư
N i dungS l ng ượ T l
Tr h ng thú h c phát âm đúng ch cái 4/26 15 %
Tr có tham gia vào gi h c, phát âm ch a đúng ư
ch cái.13/26 50 %
Tr không thích tham gia vào gi h c, ch a nh n ư
bi t và phát âm đc ch cáiế ượ 9/ 26 35 %
- Thu n l i:
Đc s quan tâm sâu s c c a các c p y Đng, chính quy n đaượ
ph ng, h i cha m h c sinh và đc bi t là s quan tâm ch đo c a b ph nươ
chuyên môn Phòng giáo d c và đào t o cũng nh Ban giám hi u nhà tr ng ư ườ
đu t v c s v t ch t t ng đi đy đ, các ch em b n bè đng nghi p ư ơ ươ
luôn s n sàng h tr giúp đ tôi hoàn thành t t công tác c a mình.
Đc s đu t c a công ty DakMan tr ng có c s v t ch t đy đ.ượ ư ườ ơ
Có phòng h c r ng rãi thoáng mát, trang thi t b đ dùng đ ch i ph c v cho ế ơ
tr đy đ.
- Khó khăn: Tr ng M m non C Pang đườ ư óng t i đa bàn buôn Knul Xã Ea
bông thu c vùng đc bi t khó khăn c a huy n Krông Ana . Buôn Knul 100% là
dân t c Êđê trình đ dân trí th p, ch a đm b o đc m c s ng cho ng i ư ư ườ
dân. Đa s ng i dân ch a có nh n th c đúng m c v ườ ư vi c cho tr đn ế
tr ng vàườ t m quan tr ng c a vi c cung c p v n ch cái. Do đó ch a có sư
H’Blim Knul - Tr ng MN C Pangườ ư
4
M t s gi i pháp giúp tr M u giáo h c t t môn làm quen ch cái xây d ng theo h ng lây tr làm trung tâm t i tr ng ướ ườ
M m Non C Pang ư
quan tâm đn con em mình, s ph i h p v i nhà tr ng còn h n ch . H u h tế ườ ế ế
các cháu ch a đn tr ng, các cháu còn r t b ng v i t t c các ho t đng,ư ế ườ
đt bi t là môn làm quen ch cái.
Qua th c tr ng c p bách c a v n đ và theo h ng d n th c hành quan ướ
đi m l y tr làm trung tâm và xây d ng môi tru ng ti ng Vi t thì rõ ràng ế
nhi m v đt ra đi v i ng i giáo viên đó là ph i giúp tr m nh d n, t tin. ườ
Phát tri n cho tr kh năng nghe và phát âm đúng ch cái. Và nhi m v đt ra
đó là ph i làm sao đ tr đ tr phát tri n lĩnh v c ngôn ng m t cách có
hi u qu đúng v i k t qu mong đi mà đ tu i tr c n đt ế đc đó làượ
nhi m v mà b n thân tôi c n đa ra các gi i pháp phù h p v i đc đi m tình ư
hình th c t c a l p. Tôi đa ra các gi i pháp sau: ế ư
- Tìm hi u đc đi m tâm sinh lí c a tr , lên k ho ch chăm sóc giáo d c ế
tr theo nguyên t c l y tr làm trung tâm.
- Xây d ng môi tr ng ti ng Vi t và làm đ dùng đ ch i t t o cho tr ườ ế ơ
ho t đng v i làm quen ch cái theo h ng l y tr làm trung tâm. ướ
- Làm quen v i ch cái trong ho t đng ch đích theo nguyên t c l y tr
làm trung tâm.
- Làm quen ch cái m i lúc m i n i. ơ
- Công tác tuyên truy n v i ph huynh t o môi tr ng cho tr h c t t ườ
môn làm quen ch cái theo h ng l y tr làm trung tâm. ướ
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế :
T nh ng nguyên nhân, các y u t th c tr ng nêu trên tôi l a ch n các ế
gi i pháp bi n pháp phù h p. Nh ng gi i pháp bi n pháp đó nh m m c đích
giúp tr bi t h c t t môn ế làm quen ch cái theo h ng ướ l y tr làm trung tâm
H’Blim Knul - Tr ng MN C Pangườ ư
5