Gian nan tìm ngun vốn
Việc khan hiếm nguồn vốn huy động trong năm nay phần lớn
là do trong năm ngoái, các ngân hàng đã tăng cường cho
vay quá nhiu.
Hiện nay, ngân hàng đã được cho vay các khoản vay trung dài
hạn với lãi sut thỏa thuận, tức có thể cao hơn lãi sut trần,
nhưng đầu vào - tức lãi suất huy động thì vn bị chặn ở mức cao
nhất là 10,5%/năm. Do vậy, các ngân hàng hiện chỉ còn cách
chạy đua về mặt sản phẩm, khuyến mãi… để thu hút nguồn tiền
từ trong dân.
Tung sản phẩm mới
Anh H., khách hàng gửi tiết kim tại Techcombank, cho biết còn
gần một tuần nữa thì sổ tiết kiệm 270 triệu đồng của anh tại ngân
hàng này mới đến hạn. Tuy nhiên, trong vòng mấy ngày mà anh
đã phải liên tc nhận bốn cú điện thoại của nhân viên ngân hàng
mời chào nếu tiếp tục gửi lại ngân hàng chỉ cần kỳ hạn 1 tháng
thôi thì anh s được tăng thêm 180.000 đồng bên cạnh lãi suất
10,49%/năm. “Chỉ cần đến là sẽ có người làm th tục thật nhanh
cho tôi liền. Tôi rất ngạc nhiên, đây là lần đầu tiên tôi thấy mình
được ngân hàng săn đón mặc dù đã gửi tiết kiệm nhiều năm rồi”,
anh nói.
Trong năm nay, ngân hàng nào cũng đều đặt mục tiêu phải tăng
trưởng nguồn vốn huy động cao ít nhất cũng là 30-40%. Tuy
nhiên, lãi suất thì không thcạnh tranh được với nhau vì ngân
hàng nào cũng đã đưa lãi suất kỳ hạn từ 1-12 tháng ở mức
10,49%/năm. Vì thế, các ngân hàng gần đây liên tục tung ra
những sản phẩm tiết kiệm với đủ loại tên để thu hút khách.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) từ đầu tháng 2 đến giờ đã đưa
ra đến tám chương trình chăm sóc khách hàng, như tăng lãi sut,
tung ra sản phẩm mới với nhiều ưu đãi... Mới đây, SCB đã cho ra
mt chương trình khuyến mãi “Rước lộc quà tặng” từ 15-3 đến
29-4 áp dụng đối với khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm bằng tiền
đồng hoặc đô la Mỹ kỳ hạn từ 1 đến 60 tháng. Tham gia chương
trình, khách hàng có thể nhận đến ba ưu đãi tặng thêm tiền mặt,
bao gm: tặng ngay tiền mặt với tỷ lệ lên đến 0,6%/năm (trên s
dư bằng tiền đồng) và 0,24%/năm (trên số dư bằng đô la), tặng
tiền mặt cho khách hàng đã giao dịch ít nhất một lần ở SCB, và
tặng tiền mt khi khách hàng duy tđúng hạn.
Ngoài các ưu đãi tặng tiền mặt nêu trên, khi gửi 2 tỉ đồng hoặc
120.000 đô la Mỹ với kỳ hạn từ ba tháng trở lên, khách hàng còn
được tặng ngay một chỉ vàng SJC. Ngân hàng cũng mua vàng
với giá cao hơn giá niêm yết cho các khách hàng muốn bán vàng
lấy tiền đồng để gửi tiết kiệm.
Một lãnh đạo của ngân hàng này cho biết nhờ đưa nhiều loại sản
phẩm mà vừa qua ngân hàng cũng huy động được kha khá, và
đặc biệt trong ngày 16-3 huy động được tới 200 tỉ đồng.
Nhiều sản phẩm với các chương trình hấp dẫn như SCB mà huy
động chỉ tăng “kha khá” theo vị lãnh đạo trên, vì thế những ngân
hàng ít chương trình thì càng k mà huy động vốn.
Ngân hàng Việt Á cũng từ đầu tuần này đưa ra sản phẩm tiết
kiệm được lãnh lãi trước cho tất cả các kỳ hạn từ 1-12 tháng.
Còn Ngân hàng ACB, ngân hàng dẫn đầu khối ngân hàng c
phần, cũng không thể đứng ngoài cuộc đua vì từ ngày 15-3, ACB
đã triển khai chương trình khuyến mãi rút thăm may mắn đối với
khách hàng gửi tiết kiệm. Tổng giá trị giải thưởng của chương
này lên đến 2,5 tỉ đồng.
Tổng giám đốc ACB, ông Lý Xn Hải “than” rằng huy động của
ngân hàng từ sau Tết tăng không đều và tập trung vào các kỳ hạn
ngắn, nhưng số cuối kỳ thì tương đối tốt. “Huy động so với tháng
10,11 năm ngoái thì tốt hơn hẳn nhưng so với giữa năm 2009 thì
chỉ bằng khoảng 60%”, ông Hải nói.
Ông Cao Văn Đức, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam
Thương Tín (VietBank), thì cho biết so với đầu năm vốn huy động
của ngân hàng chỉ tăng xấp xỉ 10%, thấp hơn nhiều so với kỳ
vọng của ngân hàng.
Đa dạng nguồn vốn huy động
Không dồn sức vào việc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi,
nhiều sản phẩm với lãi sut cao, một số ngân hàng như
Sacombank thì tập trung vào vic đa dạng nguồn vốn huy động.