Gian nan tìm nguồn vốn

Việc khan hiếm nguồn vốn huy động trong năm nay phần lớn

là do trong năm ngoái, các ngân hàng đã tăng cường cho

vay quá nhiều.

Hiện nay, ngân hàng đã được cho vay các khoản vay trung dài

hạn với lãi suất thỏa thuận, tức có thể cao hơn lãi suất trần,

nhưng đầu vào - tức lãi suất huy động thì vẫn bị chặn ở mức cao

nhất là 10,5%/năm. Do vậy, các ngân hàng hiện chỉ còn cách

chạy đua về mặt sản phẩm, khuyến mãi… để thu hút nguồn tiền

từ trong dân.

Tung sản phẩm mới

Anh H., khách hàng gửi tiết kiệm tại Techcombank, cho biết còn

gần một tuần nữa thì sổ tiết kiệm 270 triệu đồng của anh tại ngân

hàng này mới đến hạn. Tuy nhiên, trong vòng mấy ngày mà anh

đã phải liên tục nhận bốn cú điện thoại của nhân viên ngân hàng

mời chào nếu tiếp tục gửi lại ngân hàng chỉ cần kỳ hạn 1 tháng

thôi thì anh sẽ được tăng thêm 180.000 đồng bên cạnh lãi suất

10,49%/năm. “Chỉ cần đến là sẽ có người làm thủ tục thật nhanh

cho tôi liền. Tôi rất ngạc nhiên, đây là lần đầu tiên tôi thấy mình

được ngân hàng săn đón mặc dù đã gửi tiết kiệm nhiều năm rồi”,

anh nói.

Trong năm nay, ngân hàng nào cũng đều đặt mục tiêu phải tăng

trưởng nguồn vốn huy động cao ít nhất cũng là 30-40%. Tuy

nhiên, lãi suất thì không thể cạnh tranh được với nhau vì ngân

hàng nào cũng đã đưa lãi suất kỳ hạn từ 1-12 tháng ở mức

10,49%/năm. Vì thế, các ngân hàng gần đây liên tục tung ra

những sản phẩm tiết kiệm với đủ loại tên để thu hút khách.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) từ đầu tháng 2 đến giờ đã đưa

ra đến tám chương trình chăm sóc khách hàng, như tăng lãi suất,

tung ra sản phẩm mới với nhiều ưu đãi... Mới đây, SCB đã cho ra

mắt chương trình khuyến mãi “Rước lộc quà tặng” từ 15-3 đến

29-4 áp dụng đối với khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm bằng tiền

đồng hoặc đô la Mỹ kỳ hạn từ 1 đến 60 tháng. Tham gia chương

trình, khách hàng có thể nhận đến ba ưu đãi tặng thêm tiền mặt,

bao gồm: tặng ngay tiền mặt với tỷ lệ lên đến 0,6%/năm (trên số

dư bằng tiền đồng) và 0,24%/năm (trên số dư bằng đô la), tặng

tiền mặt cho khách hàng đã giao dịch ít nhất một lần ở SCB, và

tặng tiền mặt khi khách hàng duy trì đúng hạn.

Ngoài các ưu đãi tặng tiền mặt nêu trên, khi gửi 2 tỉ đồng hoặc

120.000 đô la Mỹ với kỳ hạn từ ba tháng trở lên, khách hàng còn

được tặng ngay một chỉ vàng SJC. Ngân hàng cũng mua vàng

với giá cao hơn giá niêm yết cho các khách hàng muốn bán vàng

lấy tiền đồng để gửi tiết kiệm.

Một lãnh đạo của ngân hàng này cho biết nhờ đưa nhiều loại sản

phẩm mà vừa qua ngân hàng cũng huy động được kha khá, và

đặc biệt trong ngày 16-3 huy động được tới 200 tỉ đồng.

Nhiều sản phẩm với các chương trình hấp dẫn như SCB mà huy

động chỉ tăng “kha khá” theo vị lãnh đạo trên, vì thế những ngân

hàng ít chương trình thì càng khó mà huy động vốn.

Ngân hàng Việt Á cũng từ đầu tuần này đưa ra sản phẩm tiết

kiệm được lãnh lãi trước cho tất cả các kỳ hạn từ 1-12 tháng.

Còn Ngân hàng ACB, ngân hàng dẫn đầu khối ngân hàng cổ

phần, cũng không thể đứng ngoài cuộc đua vì từ ngày 15-3, ACB

đã triển khai chương trình khuyến mãi rút thăm may mắn đối với

khách hàng gửi tiết kiệm. Tổng giá trị giải thưởng của chương

này lên đến 2,5 tỉ đồng.

Tổng giám đốc ACB, ông Lý Xuân Hải “than” rằng huy động của

ngân hàng từ sau Tết tăng không đều và tập trung vào các kỳ hạn

ngắn, nhưng số cuối kỳ thì tương đối tốt. “Huy động so với tháng

10,11 năm ngoái thì tốt hơn hẳn nhưng so với giữa năm 2009 thì

chỉ bằng khoảng 60%”, ông Hải nói.

Ông Cao Văn Đức, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam

Thương Tín (VietBank), thì cho biết so với đầu năm vốn huy động

của ngân hàng chỉ tăng xấp xỉ 10%, thấp hơn nhiều so với kỳ

vọng của ngân hàng.

Đa dạng nguồn vốn huy động

Không dồn sức vào việc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi,

nhiều sản phẩm với lãi suất cao, một số ngân hàng như

Sacombank thì tập trung vào việc đa dạng nguồn vốn huy động.

Ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Sacombank, phát biểu tại đại

hội cổ đông đầu tuần rằng mục tiêu tăng 48% tổng huy động

trong năm nay của ngân hàng không phải là dễ dàng trong bối

cảnh cạnh tranh thu hút tiền gửi gay gắt như hiện nay nhưng

Sacombank sẽ tìm cách để đa dạng nguồn vốn của mình.

Sacombank sẽ tiếp tục xúc tiến để vay vốn của các tổ chức nước

ngoài cũng như phát hành trái phiếu nhằm đảm bảo nguồn vốn

trung, dài hạn cho ngân hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng này cho

biết đang tập trung phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng, túc

trực tại các điểm giao dịch của Sacombank để tư vấn thật cặn kẽ

cho khách hàng về tất cả các sản phẩm mà ngân hàng có. “Dần

dần, số lượng các giao dịch viên sẽ giảm và đội ngũ nhân viên

bán hàng của Sacombank sẽ tăng lên”, ông Huy nói.

Bên cạnh huy động tiền đồng, các ngân hàng còn chạy đua tăng

lãi suất huy động đô la Mỹ lên để hút tiền gửi đô la Mỹ và khuyến

khích doanh nghiệp chuyển sang vay đô la Mỹ với lãi suất thấp

hơn, phần nào giảm bớt áp lực vay tiền đồng.

Việc khan hiếm nguồn vốn huy động trong năm nay phần lớn là

do trong năm ngoái, các ngân hàng đã tăng cường cho vay quá

nhiều, vượt hơn hẳn so với khả năng huy động vốn của mình.

Trong năm 2009, tốc độ tăng trưởng tín dụng của toàn ngành là

38% trong khi huy động chỉ tăng 28,7%. Hai tháng đầu năm 2010,

theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, huy động vốn giảm

0,17% so với cuối năm 2009 trong khi tín dụng lại tăng 1,4%.