Gian nan tìm nguồn vốn
Việc khan hiếm nguồn vốn huy động trong năm nay phần lớn
là do trong năm ngoái, các ngân hàng đã tăng cường cho
vay quá nhiều.
Hiện nay, ngân hàng đã được cho vay các khoản vay trung dài
hạn với lãi suất thỏa thuận, tức có thể cao hơn lãi suất trần,
nhưng đầu vào - tức lãi suất huy động thì vẫn bị chặn ở mức cao
nhất là 10,5%/năm. Do vậy, các ngân hàng hiện chỉ còn cách
chạy đua về mặt sản phẩm, khuyến mãi… để thu hút nguồn tiền
từ trong dân.
Tung sản phẩm mới
Anh H., khách hàng gửi tiết kiệm tại Techcombank, cho biết còn
gần một tuần nữa thì sổ tiết kiệm 270 triệu đồng của anh tại ngân
hàng này mới đến hạn. Tuy nhiên, trong vòng mấy ngày mà anh
đã phải liên tục nhận bốn cú điện thoại của nhân viên ngân hàng
mời chào nếu tiếp tục gửi lại ngân hàng chỉ cần kỳ hạn 1 tháng
thôi thì anh sẽ được tăng thêm 180.000 đồng bên cạnh lãi suất
10,49%/năm. “Chỉ cần đến là sẽ có người làm thủ tục thật nhanh
cho tôi liền. Tôi rất ngạc nhiên, đây là lần đầu tiên tôi thấy mình
được ngân hàng săn đón mặc dù đã gửi tiết kiệm nhiều năm rồi”,
anh nói.
Trong năm nay, ngân hàng nào cũng đều đặt mục tiêu phải tăng
trưởng nguồn vốn huy động cao ít nhất cũng là 30-40%. Tuy
nhiên, lãi suất thì không thể cạnh tranh được với nhau vì ngân
hàng nào cũng đã đưa lãi suất kỳ hạn từ 1-12 tháng ở mức
10,49%/năm. Vì thế, các ngân hàng gần đây liên tục tung ra
những sản phẩm tiết kiệm với đủ loại tên để thu hút khách.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) từ đầu tháng 2 đến giờ đã đưa
ra đến tám chương trình chăm sóc khách hàng, như tăng lãi suất,
tung ra sản phẩm mới với nhiều ưu đãi... Mới đây, SCB đã cho ra
mắt chương trình khuyến mãi “Rước lộc quà tặng” từ 15-3 đến
29-4 áp dụng đối với khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm bằng tiền
đồng hoặc đô la Mỹ kỳ hạn từ 1 đến 60 tháng. Tham gia chương
trình, khách hàng có thể nhận đến ba ưu đãi tặng thêm tiền mặt,
bao gồm: tặng ngay tiền mặt với tỷ lệ lên đến 0,6%/năm (trên số
dư bằng tiền đồng) và 0,24%/năm (trên số dư bằng đô la), tặng
tiền mặt cho khách hàng đã giao dịch ít nhất một lần ở SCB, và
tặng tiền mặt khi khách hàng duy trì đúng hạn.
Ngoài các ưu đãi tặng tiền mặt nêu trên, khi gửi 2 tỉ đồng hoặc
120.000 đô la Mỹ với kỳ hạn từ ba tháng trở lên, khách hàng còn
được tặng ngay một chỉ vàng SJC. Ngân hàng cũng mua vàng
với giá cao hơn giá niêm yết cho các khách hàng muốn bán vàng
lấy tiền đồng để gửi tiết kiệm.
Một lãnh đạo của ngân hàng này cho biết nhờ đưa nhiều loại sản
phẩm mà vừa qua ngân hàng cũng huy động được kha khá, và
đặc biệt trong ngày 16-3 huy động được tới 200 tỉ đồng.
Nhiều sản phẩm với các chương trình hấp dẫn như SCB mà huy
động chỉ tăng “kha khá” theo vị lãnh đạo trên, vì thế những ngân
hàng ít chương trình thì càng khó mà huy động vốn.
Ngân hàng Việt Á cũng từ đầu tuần này đưa ra sản phẩm tiết
kiệm được lãnh lãi trước cho tất cả các kỳ hạn từ 1-12 tháng.
Còn Ngân hàng ACB, ngân hàng dẫn đầu khối ngân hàng cổ
phần, cũng không thể đứng ngoài cuộc đua vì từ ngày 15-3, ACB
đã triển khai chương trình khuyến mãi rút thăm may mắn đối với
khách hàng gửi tiết kiệm. Tổng giá trị giải thưởng của chương
này lên đến 2,5 tỉ đồng.
Tổng giám đốc ACB, ông Lý Xuân Hải “than” rằng huy động của
ngân hàng từ sau Tết tăng không đều và tập trung vào các kỳ hạn
ngắn, nhưng số cuối kỳ thì tương đối tốt. “Huy động so với tháng
10,11 năm ngoái thì tốt hơn hẳn nhưng so với giữa năm 2009 thì
chỉ bằng khoảng 60%”, ông Hải nói.
Ông Cao Văn Đức, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam
Thương Tín (VietBank), thì cho biết so với đầu năm vốn huy động
của ngân hàng chỉ tăng xấp xỉ 10%, thấp hơn nhiều so với kỳ
vọng của ngân hàng.
Đa dạng nguồn vốn huy động
Không dồn sức vào việc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi,
nhiều sản phẩm với lãi suất cao, một số ngân hàng như
Sacombank thì tập trung vào việc đa dạng nguồn vốn huy động.
Ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Sacombank, phát biểu tại đại
hội cổ đông đầu tuần rằng mục tiêu tăng 48% tổng huy động
trong năm nay của ngân hàng không phải là dễ dàng trong bối
cảnh cạnh tranh thu hút tiền gửi gay gắt như hiện nay nhưng
Sacombank sẽ tìm cách để đa dạng nguồn vốn của mình.
Sacombank sẽ tiếp tục xúc tiến để vay vốn của các tổ chức nước
ngoài cũng như phát hành trái phiếu nhằm đảm bảo nguồn vốn
trung, dài hạn cho ngân hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng này cho
biết đang tập trung phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng, túc
trực tại các điểm giao dịch của Sacombank để tư vấn thật cặn kẽ
cho khách hàng về tất cả các sản phẩm mà ngân hàng có. “Dần
dần, số lượng các giao dịch viên sẽ giảm và đội ngũ nhân viên
bán hàng của Sacombank sẽ tăng lên”, ông Huy nói.
Bên cạnh huy động tiền đồng, các ngân hàng còn chạy đua tăng
lãi suất huy động đô la Mỹ lên để hút tiền gửi đô la Mỹ và khuyến
khích doanh nghiệp chuyển sang vay đô la Mỹ với lãi suất thấp
hơn, phần nào giảm bớt áp lực vay tiền đồng.
Việc khan hiếm nguồn vốn huy động trong năm nay phần lớn là
do trong năm ngoái, các ngân hàng đã tăng cường cho vay quá
nhiều, vượt hơn hẳn so với khả năng huy động vốn của mình.
Trong năm 2009, tốc độ tăng trưởng tín dụng của toàn ngành là
38% trong khi huy động chỉ tăng 28,7%. Hai tháng đầu năm 2010,
theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, huy động vốn giảm
0,17% so với cuối năm 2009 trong khi tín dụng lại tăng 1,4%.