
296
GIẢNG DẠY NGÔN NGỮ NHẬT KẾT HỢP GIỚI THIỆU VĂN HÓA
QUA HÌNH ẢNH DU LỊCH NHẬT BẢN
TEACHING JAPANESE AND INTRODUCE CULTURE BY
LANSCAPE’S PICTURES
Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM
Khoa Ngôn ngữ & Văn hóa quốc tế
Tóm tắt
Phương pháp dạy học kết hợp không còn xa lạ trong giáo dục thế kỷ 21, đặc biệt
trong môi trường hội nhập, yêu cầu những công dân toàn cầu như hiện nay. Có
nhiều sự kết hợp trong dạy học như kết hợp phương tiện nghe nhìn, kết hợp thực
hành, kết hợp dự án… Dạy ngôn ngữ kết hợp giới thiệu văn hóa là một hình thức
hiệu quả hơn cho dạy ngôn ngữ đến người học, không những giúp giờ học sinh
động hơn mà còn khiến người học hiểu hơn về ngôn ngữ họ học cũng như hiểu về
con người để từ đó ứng dụng vào công việc và cuộc sống tốt hơn. Đã có nhiều hình
thức kết hợp dạy học với giới thiệu văn hóa, tuy nhiên chưa thực sự chú trọng và
đồng bộ, hoạt động giới thiệu này chỉ mục đích khiến giờ học thêm sinh động chứ
chưa đưa vào kiểm tra đánh giá nghiêm ngặt cùng với bài kiểm tra ngôn ngữ.
Trong bài viết này, người nghiên cứu không chỉ vạch ra tầm quan trọng của việc
dạy ngôn ngữ kết hợp giới thiệu văn hóa mà còn đề xuất phần đề cương bài giảng
và bài kiểm tra đánh giá có kết hợp kiến thức ngôn ngữ và văn hóa để giúp người
học có cái nhìn nghiêm túc hơn trong việc tìm hiểu văn hóa song song học ngôn
ngữ. Bài viết lấy kết quả khảo sát tại ĐH Kinh tế-Tài chính TP HCM là nơi đào
tạo ngôn ngữ Nhật được 5 năm với nhiều thay đổi tích cực trong quá trình dạy và
học. Với đề tài này, người nghiên cứu mong được tiếp nối và phát triển để hoạt
động dạy học ngày một hoàn thiện hơn, hiệu quả hơn.
Từ khóa (Keywords): Lịch sử về Nhật bản (History of Japanens), văn hóa Nhật
bản (Japan’s culture), du lịch Nhật bản (Janpan’s travel), lễ hội Nhật bản (Japan’s
festivan), phương pháp dạy học (teaching menthod).
1. Giới thiệu/ Đặt vấn đề (Introduction)