PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG(tiết 3)
I. Mục tiêu bài học.
Học xong tiết 3 bài 1 học sinh cần nắm được
1. Về kiến thức.
Giúp cho học sinh nắm được vai trò của pháp luật đối với đời sống xã hội
2. Về kĩ năng.
Biết đánh giá hành vi xsự của bản thân và những người xung quanh theo các
chuẩn mực của pháp luật
3. Về thái độ.
ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác sống và học tập theo quan điểm của pháp
luật.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
- SGK, SGV GDCD 12
- Bài tập tình hung, bài tập trắc nghiệm GDCD 12
- Sơ đồ, Giáo trình pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa luật
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
? PL có những bản chất nào? Em hãy so sánh mi quan hệ giữa pháp luật với
đạo đức?
So sánh
Pháp lu
ật
Đ
ạo đức
Giống nhau
Đ
ều l
à phương th
ành vi c
ủa con
người
Khác
nhau Ngun gốc
Các quy t
ắc xử sự đ
ư
ợc
ghi nhận thành các
Hình thành t
ừ đời sống
xã hội
QPPL
Nội dung c quy tắc xử sự mang
tính khuân mu chung
Các quan ni
m, chuẩn
mực thuộc đời sống tinh
thần
Hình
th
ức thể
hiện Văn bản QPPL
Trong nh
n thức, t
ình
cm ca con người
Phương th
ức tác
động Giáo dục, cưỡng chế lun xã hội
3. Học bài mới.
Với mục tiêu y dng nhà nước pháp quyền XHCN Vit Nam thực scủa
dân, do dân, n. vy không thể không pháp lut. Vậy PL Việt Nam
những vai trò gì? Đó là nội dụng tiết 3 bài 1 hôm nay.
Ho
ạt động ca giáo vi
ênh
ọc sinh
N
ội dung kiến thức cần đạt
GV tiến hành thuyết trình + hoạt
động nhóm + đàm thoại.
Các mối quan hệ xã hội rất đa dạng,
muôn hình mn vdin ra trên tất cả
các lĩnh vực. Vì vậy để điu chỉnh các
mối quan hệ này NN phải đề ra pháp
luật nhằm điu chỉnh các mi quan hệ
đó trong khuân khổ chung.
? Theo em để quản lí xã hội nhà nước
cần dùng bin pháp nào? (Pháp luật)
? Vy ngoài pháp luật để quản xã
4. Vai trò c
a pháp luật trong đời
sống xã hội.
a. Pháp luật là phương tiện để nhà
nước quản lí xã hi.
- NN quản xã hội bằng nhiều phương
tin như: Giáo dục, đạo đức, chính
sách, kế hoạch...trong đó PL là phương
tin ch yếu.
- NN qun xã hội bằng PL sẽ đảm
h
i NN c
òn qu
n bằng ph
ương ti
n
nào nữa? (giáo dục, đạo đức, chính sách,
kế hoạch)
? Theo em nhà ớc quản xã hi
bằng pháp luật như thế nào?
? Ti sao nhà nước quản xã hi
bằng pháp luật lại đảm bảo tính dân
chủ?
? Tại sao nhà nước quản lí xã hội
bằng pháp luật li đảm bảo tính thống
nhất?
? Tại sao nhà nước quản lí xã hội
bằng pháp luật li đảm bảo tính có hiệu
lực?
? Theo em để ng cường pháp chế
trong quản lí NN thì NN cần phi làm
gì?
? Theo em ti sao qun lí bằng pháp
luật là phương pháp quản n chủ và
hiệu quả nhất?
Cho HS đọc phần b và cùng thảo
luận sau đó GV đưa ra câu hỏi cùng
đàm thoại.
? Khi tính mạng, tài sn, quyền tự
do...của mình b đe doạ chúng ta phải
dựa vào đâu? (Pháp luật)
b
ảo:
+ Tính n ch(vì php vi lợi ích
ý chí của ND)
+ Tính thng nhất (vì PL tính bt
buộc chung)
+ Tính hiu lực (vì PL sức mạnh
cưỡng chế)
- Để ng cường pháp chế trong quản lí
NN phi: y dng pháp luật, thực
hiện pháp luật, bảo vệ pháp luật.
- Quản bằng pháp luật phương
pháp dân chvà hiệu quả vì:
+ PL khuân mẫu, tính phổ biến và
bắt buộc chung
+ PL ban hành để điều chỉnh các mi
quan hệ XH.
b. PL phương tiện để công n
thực hiện và bảo vệ quyền lợi ích hợp
pháp của mình.
- PL ng c thực hiện quyền của
? V
ậy PL có vai tr
ò
đ
i với mi
công dân? (là công cụ để bảo vquyền
và li ích hợp pháp của công dân)
? Chúng ta phi làm để thực hiện
tốt vai trò của mình đối với pháp luật?
mình
- ng n phải chấp hành PL, tuyên
truyền cho mọi người, t cáo những
người VPPL.
Như vậy: PL vừa quy định quyền
công dân vừa quy định cách thức để
công dân thực hiện.
4. Củng cố.
- GV hệ thống kiến thức cơ bản của cả bài
- Cho HS làm các bài tập 5, 6, 7
- Cho học sinh so sánh giữa VPPL vi VP quy định của cơ quan
+ VP quan Nếu:cơ quan không thẩm quyền thì không phải VPPL còn
quan có thẩm quyền thì vi phm pháp luật.
5. Dặn dò nhắc nhở.
- V nhà làm bài tập 8 trang 15
- Xem trước bài 2: thực hn pháp luật-đọc toàni và tìm hiu kĩ phần 1
Giáo án s: 04 Ngày soạn: 27- 08-2010
Tun th: 05
L
ớp
12 C
8
12C
9
12 C
10
Ngày d
ạy
S
ĩ số