PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG(tiết 2)
I. Mục tiêu bài học.
Học xong tiết 2 bài 1 học sinh cần năm được
1. Vkiến thức.
- Giúp cho học sinh nắm được bản chất XH và bản chất GC của pháp luật.
- Giúp cho học sinh nắm được mi quan hệ giữa pháp luật với KT và CT.
2. Vkĩ năng.
Biết đánh giá hành vi xsự của bản thân và nhng người xung quanh theo các chuẩn mực của
pháp luật
3. Vthái độ.
Có ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác sống và học tập theo quan điểm của pháp luật.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
- SGK, SGV GDCD 12
- Bài tập tình huống, bài tập trắc nghiệm GDCD 12
- Sơ đồ, Giáo trình pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa luật
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Em hãy trình bày mi quan hệ giữa khái niệm và đặc trưng của pháp luật?
Khái niệm Đặc trưng
Quy tắc xử sự chung Tính quy phm phổ biến
Được nhà nước công nhận Tính quyền lực và bắt buộc chung
Được nhà nước đảm bảo thực hiện
Tính xác định chặt chẽ về hình thức = các VBPL
3. Học bài mới.
Trong đời sống xã hi không thể không có pháp luật. Bởi pháp luậtđiều chỉnh các mi
quan hxã hi. Vậy pháp luật những bản chất nào và có mi quan hệ như thế nào với kinh tế
chính trị. Vậy để làm sáng tnội dung này m nay thầy và các em cùng đi tìm hiểu tiếp tiết 2
bài 1.
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt
Giáo viên
sdụng phương pháp thuyết trình
kết hợp với vấn đáp từ đó giúp học sinh nắm
được bản chất giai cấp của pháp luật.
? Bằng kiến thức đã học em cho biết nhà
nướcmang bn chất giai cấp không?
? Vy ti sao pháp luật lại mang bản chất
giai cấp?
? Theo em nhà nước ta mang bản chất
giai cấp nào?
Vì vậy pháp luật nước ta mang bản chất giai
cấp GCCN đại diện cho toàn th ND LĐ.
nên CT HCM PL ca ta PL thực sdân chủ
bảo vệ quyền tự do, dân chủ rộng rãi cho
ND LĐ
Giảng giải + vấn đáp để giúp học sinh nắm
được bản chất xã hội của PL.
? Theo em ti sao pháp luật lại mang bản
chất xã hi?
? Theo em tại sao nhà nước phải xây dng
pháp luật? Lấy dụ chứng minh?
(Pháp luật để điều chỉnh các mối quan hệ
trong hội. Mà pháp luật được bắt nguồn từ
thực tiễn và thực hiện trong thực tiễn xã hội)
Bằng phương pháp giảng giải kết hợp với
thảo luận nhóm (3 nhóm) t đó giúp học sinh
nắm được MQH giữa PL với KT, CT, đạo dức.
Nhóm 1: ni dung về mqhệ giữa PL với
kinh tế
Tìm hiểu nội dung từ đó trả lời câu hỏi
? Theo em ti sao pháp luật mi quan hệ
2. Bản chất của pháp luật.
a. Bản chất giai cấp của pháp luật.
- PL do nhà nước xây dựng đại diện cho
giai cấp cầm quyền.
- Các QPPL phải phù hợp với ý ccủa giai
cấp cầm quyền.
- PLVN mang bản chất của GCCN và NDLD
dưới sự lãnh đạo của ĐCS VN và phải thể
hiện quyền làm của NDLD trên tất cả các
lĩnh vực.
b. Bản chất xã hội của pháp luật.
- Pp luật bắt nguồn từ xã hội cho nên:
+ Phải phản ánh được nhu cầu lợi ích của các
giai cấp và tầng lớp trong xã hội.
+ Các hành vi xsự của nhân, tổ chức,
cộng đồng phải phù hợp với quy định của
pháp luật.
Như vậy: pháp luật là công c nhận thức và
giáo dục.
3. Mối quan hệ giữa pháp luật với kinh tế,
chính trị, đạo đức.
a. Quan hệ giữa pháp luật với kinh tế.
- Pháp luật hình thành trên cơ sở các quan hệ
kinh tế. VD: tư hữu
- Các quan hkinh tế quy định nội dung của
PL
- PL vừa phụ thuộc vào kinh tế vừa tác động
lại kinh tế.
+ Tác động tích cực: thì kinh tế phát trin
+ Tác động tiêu cực: kìm hãm sphát triển
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt
với kinh tế?
Vì PL dựa trên cơ sở các quan hệ kinh tế hay
nguồn gốc từ tư hữu, ly làm của riêng...
? Ly dụ chứng minh s tác động của
pháp luật với kinh tế?
Bằng kiến thức thực tế CM ví dụ trong SGK
trang 8 cho HS hiểu thêm.
Nhóm 2: Cho học sinh tìm hiểu nội dung về
mi quan hệ giữa PL với chính trị?
Cho HS đọc nội dung và d
trong SGK
phân tích để thấy được PL vừa phương
tin thực hiện đường li chính trị vừa là phương
thức biểu hiện.
Nhóm 3: Cho HS tìm hiểu nội dung về mi
quan Theo em tại sao pháp luật li mối quan
h với hệ giữa pháp luật với đạo đức.
Đạo đức là nhng quy tắc x s và PL
khuân mẫu chung cho nhng quy tắc xử sự cho
mi người
KT-XH
VD: luật đầu tư, luật doanh nghiệp...
b. Quan hệ giữa pháp luật với chính trị.
Pháp luật thể hiện ý c của giai cấp
(GCCN)nên:
- PL là phương tiện để thực hiện đường li
chính tr
- PL là hình thái biểu hiện chính trị ghi nhận
u cầu, quan điểm chính trị của giai cấp.
VD: là cơ sở để xây dựng và hoàn thiện nhà
nước như luật Chính phủ, HĐND, UBND...
c. Quan hệ giữa pháp luật với đạo đức.
- PL có cơ sở từ đạo đức và bảo vệ đạo đức.
- NN ln đưa những quy phạm đạo đức vào
trong các QPPL
- Các QPPL ln thhiện các quan niệm về
đạo đức
VD: Nsự ng bằng, bình đẳng, tdo, lẽ
phải... đều gđạo đức mà con người ln
hướng tới.
4. Cng cố.
GV đưa ra mt tình hung: Anh là mt HS chậm tiến, thường xuyên vi phạm nội quy của
nhà trường như đi học muộn, không làm bài tập, cờ bạc, đánh nhau. Theo em ai quyn xlý
những vi phạm của Anh? Căn cứ vào đâu đxử các hành vi đó? Trong các hành vi của Anh
hành nào là vi phạm PL?
5. Dặn dò nhắc nhở.
Về nhà SS mqhệ giữa PL với đạo đức về nhà làm BT 3, 5, hc bài cũ và cbbài mới.
Giáo án s: 03 Ngày soạn: 20- 08-
2010
Tuần thứ: 03
Lớp 12 C8 12C9 12 C10
Ngày dạy
Sĩ số