intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số 12: SỐ PHỨC (Tiết 2)

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

114
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : - Hiểu cách xây dựng phép trừ số phức từ phép toán cộng. - Hiểu cách xây dựng phép nhân số phức từ phép toán cộng và nhân các biểu thức dạng a + bi. - Thấy được các tính chất của phép nhân số phức tương tự phép nhân số thực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số 12: SỐ PHỨC (Tiết 2)

  1. Giáo án đại số 12: SỐ PHỨC (Tiết 2) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : - Hiểu cách xây dựng phép trừ số phức từ phép toán cộng. - Hiểu cách xây dựng phép nhân số phức từ phép toán cộng và nhân các biểu thức dạng a + bi. - Thấy được các tính chất của phép nhân số phức tương tự phép nhân số thực. + Về kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện thành thạo phép trừ, nhân số phức. + Về tư duy và thái độ: tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Học bài cũ và làm bài tập ở nhà. III. Phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm.
  2. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, điểm danh. 2. Kiểm tra bài cũ: TG Hoạt động của Hoạt động của học Ghi bảng giáo viên sinh H: Cho 2 số Nghe, hiểu và thực phức z = -2 + i, hiện nhiệm vụ z’ = 1 – 3i Đ: - z’ = -1 + 3i a. Tìm số đối z + (-z’) = -2 + i HS trình của z’ + (-1) +3i = - 3 + 4i bày lời giải b. Tính tổng z + (-z’) GV: Nhận xét z + (-z’) = -2 + i + (-1) +3i = -2 + i - (1-3i) = z – z’ => ĐN hiệu 2 số phức
  3. 3. Bài mới: Hoạt động 1: TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh giáo viên 3. Phép cộng và trừ số phức: c. Phép trừ 2 số phức: * ĐN4: sgk’ GV đưa ra quy * NX: Cho z = a tắc tính hiệu 2 số + bi, z’ = a’ + phức Đ: z -z’ = 5 – 2i b’i. Khi đó z – H: z = 2 - 3i, z’ = z’ = a – a’ + (b -3–i – b’)i Tính z -z’
  4. Hoạt động 2: Ý nghĩa hình học của phép cộng và phép trừ số phức: TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh giáo viên NX: Cho điểm Nghe, hiểu và M(a;b) biểu diễn thực hiện nhiệm số phức z = a + vụ. bi, khi đó vectơ cũng u  OM  (a; b) biểu diễn cho số phức z = a + bi H: Cho z = 2 -3i , z’= -1+2i (2;-3), u' (-1;2) u HS lên bảng và a. Tìm các + = (1;-1) u u' trình bày lời giải. vectơ và u u' z + z’= 1 – i biểu diễn các - = (3;-5) u u' số phức z và z – z’ = 3 – 5i z’. b. Tìm tọa độ KL: Nếu và u của vectơ u
  5. biểu diễn + u' , - và u u' u' cho số phức z tính z + z’, z và z’ thì vectơ – z’ + , - u u' u u' H: NX gì về mối biểu diễn cho liên hệ giữa tọa số phức z + z’, độ + và z + u u' z – z’. z’, - và z – z’ u u' Hoạt động 3: Tiếp cận phép nhân số phức TG Hoạt động của Hoạt động của học Ghi bảng giáo viên sinh Dùng tính chất phân 4. Phép nhân H: Cho z=a+bi, phối của phép nhân z’=a’+b’i. Tính số phức: và phép cộng thông z.z’=? ĐN5: sgk H: Tính z.z’ biết thường để đưa ra kết zz’=aa’- quả a. z=2-5i, bb’+(ab’+a’b) - Áp dụng công thức z’= 1 +2i 2 đưa ra kết quả Hs trình bày b. z=3-i, z’=3+i
  6. Gv hướng dẫn bảng học sinh lưu ý dùng hằng đẳng thức a2-b2 Lưu ý: H: Tính 3(2-5i) k(a+bi)=ka+kbi - HS trình bày kết  Tổng quát hóa quả lên bảng công thức Nêu công thức k(a+bi) Lưu ý: Có thể H: Cho số phức dùng hằng z=a+bi đẳng thức để Hs trình bày lời giải 2 a. Tính z tính giống như 2 2 2 z =a -b +2abi b. Tìm những cộng, trừ, nhân, 2 đặc điểm của z Ra=0 hoặc chia thông b=0 mặt phẳng thường phức biểu Vậy tập hợp những diễn các số điểm M nằm trên phức z sao trục thực hoặc trục cho z2 là số ảo thực?
  7. Hoạt động 5: Tính chất của phép nhân số phức TG Hoạt động của Hoạt động của học Ghi bảng giáo viên sinh Tính chất VD: Hãy phân tích z2+4 thành của phép nhân tử nhân số phức: sgk Gv hướng dẫn hs Hs thực hiện Đặt i2=-1 2 đặt i =-1 rồi phân z2-4i2=z2-(2i)2 z2+4=z2-4i2 tích theo hằng đẳng thức =(z- 2i)(z+2i) 4. Củng cố toàn bài: Nhắc lại các tính chất của phép nhân các số phức 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà: BT sgk
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2