intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số lớp 10 bài 5

Chia sẻ: Thu Hiền | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

63
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Đại số lớp 10 bài 5n với mục tiêu nhằm giúp các bạn biết được dạng của tam thức bậc hai, hiểu và nắm được nội dung định lí về dấu của tam thức bậc hai. Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số lớp 10 bài 5

  1. Người soạn: NGUYỄN THỊ THU HIỀN Ngày soạn: 24/01/2018 Bài soạn: Dấu của tam thức bậc hai (tiết 1) Lớp: 10/8 GVHD: BÙI VĂN KHÁNH BÀI 5: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI Tiết 41: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI (mục I) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: ­ Biết được dạng của tam thức bậc hai. ­ Hiểu và nắm được nội dung định lí về dấu của tam thức bậc hai. 2. Về kĩ năng: Biết vận dụng định lí về dấu của tam thức bậc hai để giải các dạng toán sau: ­ Xét dấu của các tam thức bậc hai, tích thương của các tam thức bậc hai. 3. Về thái độ: ­ Biết đưa những kiến thức – kỹ năng mới về kiến thức – kỹ năng quen thuộc vào giải bất  phương trình bậc hai. ­ Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn, cũng như tự đánh giá kết quả học tập của bản  thân. ­ Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. ­ Rèn luyện tính kiên nhận, tập trung, sáng tạo trước những tình huống mới. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên : ­ Giáo án, phấn, bảng, thước. ­ Bảng phụ. 2. Chuẩn bị của học sinh : ­  Đồ dùng học tập, SGK, bút viết…. ­ Kiến thức cũ về giá trị tuyệt đối, bất đẳng thức, bất phương trình và hệ bất phương  trình bậc hai đơn giản.
  2. III.  PHƯƠNG PHÁP: ­ Giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (2 phút) ­ Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) ­ Học sinh 1: Nêu định lí về dấu của nhị thức bậc nhất. Áp dụng: Giải bất phương trình: (x – 1)(2 ­ x) > 0 Chú ý nêu câu hỏi trước khi gọi tên học sinh. ­ Yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét, góp ý cách giải với bài làm (nếu sai) của các bạn  được kiểm tra. 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động 1: Định nghĩa tam thức bậc hai Thời  Hoạt động của học  Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng gian sinh ­ Gv: Ta đã biết nhị thức  I/ Định lí về dấu của tam thức  bậc nhất là gì, cách xét  bậc hai: dấu nhị thức và những  1/ Tam thức bậc hai: trường hợp áp dụng  Tam thức bậc hai đối với x là biểu  của định lí xét dấu.  thức có dạng f(x)=ax2 + bx + c Hôm nay ta tìm hiểu về  (a, b, c là các hệ số, a ≠0)  tam thức bậc hai. Các  Ví dụ: x2 + 2x – 3 bạn cho cô biết hàm số             x2 – 4 5  bậc hai có dạng là gì?            x2 + 9x phút ­ Nêu khái niệm tam thức  ­ y = ax2 + bx + c (a            (m – 1) + 2x + 5 (m ≠ 1) bậc hai, lưu ý hệ số a  ≠0) phải khác 0. Yêu cầu  học sinh cho ví dụ về  tam thức bậc hai. ­ Đưa thêm ví dụ về  ­ Từ định nghĩa, học  trường hợp tam thức  sinh cho ví dụ. bậc hai khuyết b hoăc  khuyết c hoặc khuyết  cả b và c. ­ Bổ sung những ví dụ 
  3. này vào vở ghi chép. 3.2. Hoạt động 2: Xây dựng định lí về dấu của tam thức bậc hai Thời  Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  Nội dung ghi bảng gian viên sinh 15  ­ Treo bảng phụ, yêu  ­ Quan sát và rút ra  2/ Dấu của tam thức bậc hai: phút cầu học sinh quan sát  nhận xét: Cho f (x) = ax2 + bx + c (a  0), đồ thị của hàm số f(x)  +   0 (tam thức bậc hai   = b2 – 4ac. rồi rút ra mối liên hệ  vô nghiệm) về dấu của giá trị f(x)  a > 0: đồ thị nằm  = ax  + bx + c ứng với  2 hoàn toàn phía trên  x trong từng trường  trục Ox. Vậy f (x)  hợp: luôn dương.   0 (tam thức bậc hai  a  0: đồ thị nằm  mọi x khác nghiệm kép. hoàn toàn phía trên  trục Ox và tiếp xúc  với trục Ox tại điểm  nằm trên trục Ox. Lúc  đó f(x) = 0: có nghiệm  kép tại x0 =  . Vậy  f(x) luôn dương với  mọi x khác nghiệm x0  = . a 
  4. hai có hai nghiệm x1  hai: và x2): ­ a = ?;  = ? Trong khoảng hai  ­ Kết luận dấu của tam thức bậc  nghiệm trái dấu với a,  hai nếu   0 ­ Tóm tắt nội dung định  ngoài khoảng hai  Lập bảng xét dấu nếu  lí. nghiệm trái dấu với a.  > 0 ­ Trường hợp   0 hướng  dẫn học sinh dễ nhớ  ­ Tóm tắt nội dung định  bằng câu “trong trái  lí và vở. ngoài cùng”. Lưu ý có  thể thay biệt thức   bằng ’. ­ Chú ý cho các em các  bước xét dấu tam thức  bậc hai. 3.3. Hoạt động 3: Áp dụng định lí về dấu của tam thức bậc hai trong xét dấu biểu  thức: Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  Thời gian Nội dung ghi bảng viên sinh Hoạt động 1: Ví dụ 1 7 phút ­ Yêu cầu các nhóm  ­ Áp dụng định lí, xét  3/ Áp dụng: thực hiện ví dụ 1  dấu   các   biểu   thức  Vd1: SGK:  đó. a/ Xét dấu của tam  ­ Gọi học sinh đứng  thức: tại chỗ trả lời.  f(x)= ­x2 +3x ­5 b/ Lập bảng xét dấu  tam thức f(x)=2x2 ­5x  +2  Giải:  a/   = 9 ­ 4.(­1).(­5)        = ­11 
  5.     a = 2 > 0 BXD: x ­       ½          2           + f(x)        +    0     ­    0     +  Hoạt động 2: Ví dụ 2 Vd2: Xét dấu của  ­ Tương tự như nhị  biểu thức : thức bậc nhất, để  xét dấu tích thương  Giải của các tam thức       = 0  bậc hai ta xét dấu   x = ; x =3 từng nhân tử rồi lập      3 – 2x = 0 bảng xét dấu chung   x =  cho tất cả các biểu  BXD: thức có trong f(x), từ  x ­       2         3/2          đó suy được dấu  +   0     ­      |     ­    của f(x). 3 – 2x +    |      +      0     ­  ­ Yêu cầu học sinh  ­ Suy nghĩ, thực hiện  f(x) +     0    ­      ||     +  thực hiện ví dụ 2. yêu cầu đề bài. 3.4. Củng cố: Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  Thời gian Nội dung ghi bảng viên sinh 7 phút ­ Củng cố lại định lí  Xét dấu của biểu thức  về dấu của tam  : thức bậc hai.
  6. ­ Bài tập củng cố:  Giải  Xét dấu của biểu      3x2 ­ 2x – 5 = 0  thức :  x = ; x =1     x2 ­ 4 = 0  x =­2; x=2 BXD: ­ x ­    ­2     ­5/3        1       2 Cho bảng xét dấu  3x2­2x­5     +     |  +     0     ­    0   4 ­ x2     ­     0  +     |     +    |    trước, yêu cầu học  f(x)     ­      ||   +    0   ­     0   sinh hoàn chỉnh  bảng xét dấu (treo  bảng phụ). ­ Yêu cầu học sinh  ­ Hoàn thành bảng xét  xem lại những ví  dấu. dụ đã làm trên lớp,  nắm kĩ năng xét  dấu một biểu thức  có chứa tam thức  bậc hai. ­ Treo bảng phụ câu  hỏi trắc nghiệm  gồm nhận biết và  thông hiểu (3 câu). 4. Dặn dò: (1 phút) ­ Ôn tập nội dung định lí và áp dụng.  ­ Làm bài tập 1, 2/105/SGK. ­ Xem trước phần II (Bất phương trình bậc hai một ẩn).
  7. V. KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ VI. Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Đà Nẵng, ngày 24 tháng 01 năm 2018 Giáo sinh thực tập Duyệt giáo án của giáo viên hướng dẫn  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2