Giáo án Đại số lớp 10 bài 5
lượt xem 1
download
Giáo án Đại số lớp 10 bài 5n với mục tiêu nhằm giúp các bạn biết được dạng của tam thức bậc hai, hiểu và nắm được nội dung định lí về dấu của tam thức bậc hai. Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Đại số lớp 10 bài 5
- Người soạn: NGUYỄN THỊ THU HIỀN Ngày soạn: 24/01/2018 Bài soạn: Dấu của tam thức bậc hai (tiết 1) Lớp: 10/8 GVHD: BÙI VĂN KHÁNH BÀI 5: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI Tiết 41: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI (mục I) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Biết được dạng của tam thức bậc hai. Hiểu và nắm được nội dung định lí về dấu của tam thức bậc hai. 2. Về kĩ năng: Biết vận dụng định lí về dấu của tam thức bậc hai để giải các dạng toán sau: Xét dấu của các tam thức bậc hai, tích thương của các tam thức bậc hai. 3. Về thái độ: Biết đưa những kiến thức – kỹ năng mới về kiến thức – kỹ năng quen thuộc vào giải bất phương trình bậc hai. Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn, cũng như tự đánh giá kết quả học tập của bản thân. Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. Rèn luyện tính kiên nhận, tập trung, sáng tạo trước những tình huống mới. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên : Giáo án, phấn, bảng, thước. Bảng phụ. 2. Chuẩn bị của học sinh : Đồ dùng học tập, SGK, bút viết…. Kiến thức cũ về giá trị tuyệt đối, bất đẳng thức, bất phương trình và hệ bất phương trình bậc hai đơn giản.
- III. PHƯƠNG PHÁP: Giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (2 phút) Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) Học sinh 1: Nêu định lí về dấu của nhị thức bậc nhất. Áp dụng: Giải bất phương trình: (x – 1)(2 x) > 0 Chú ý nêu câu hỏi trước khi gọi tên học sinh. Yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét, góp ý cách giải với bài làm (nếu sai) của các bạn được kiểm tra. 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động 1: Định nghĩa tam thức bậc hai Thời Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng gian sinh Gv: Ta đã biết nhị thức I/ Định lí về dấu của tam thức bậc nhất là gì, cách xét bậc hai: dấu nhị thức và những 1/ Tam thức bậc hai: trường hợp áp dụng Tam thức bậc hai đối với x là biểu của định lí xét dấu. thức có dạng f(x)=ax2 + bx + c Hôm nay ta tìm hiểu về (a, b, c là các hệ số, a ≠0) tam thức bậc hai. Các Ví dụ: x2 + 2x – 3 bạn cho cô biết hàm số x2 – 4 5 bậc hai có dạng là gì? x2 + 9x phút Nêu khái niệm tam thức y = ax2 + bx + c (a (m – 1) + 2x + 5 (m ≠ 1) bậc hai, lưu ý hệ số a ≠0) phải khác 0. Yêu cầu học sinh cho ví dụ về tam thức bậc hai. Đưa thêm ví dụ về Từ định nghĩa, học trường hợp tam thức sinh cho ví dụ. bậc hai khuyết b hoăc khuyết c hoặc khuyết cả b và c. Bổ sung những ví dụ
- này vào vở ghi chép. 3.2. Hoạt động 2: Xây dựng định lí về dấu của tam thức bậc hai Thời Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung ghi bảng gian viên sinh 15 Treo bảng phụ, yêu Quan sát và rút ra 2/ Dấu của tam thức bậc hai: phút cầu học sinh quan sát nhận xét: Cho f (x) = ax2 + bx + c (a 0), đồ thị của hàm số f(x) + 0 (tam thức bậc hai = b2 – 4ac. rồi rút ra mối liên hệ vô nghiệm) về dấu của giá trị f(x) a > 0: đồ thị nằm = ax + bx + c ứng với 2 hoàn toàn phía trên x trong từng trường trục Ox. Vậy f (x) hợp: luôn dương. 0 (tam thức bậc hai a 0: đồ thị nằm mọi x khác nghiệm kép. hoàn toàn phía trên trục Ox và tiếp xúc với trục Ox tại điểm nằm trên trục Ox. Lúc đó f(x) = 0: có nghiệm kép tại x0 = . Vậy f(x) luôn dương với mọi x khác nghiệm x0 = . a
- hai có hai nghiệm x1 hai: và x2): a = ?; = ? Trong khoảng hai Kết luận dấu của tam thức bậc nghiệm trái dấu với a, hai nếu 0 Tóm tắt nội dung định ngoài khoảng hai Lập bảng xét dấu nếu lí. nghiệm trái dấu với a. > 0 Trường hợp 0 hướng dẫn học sinh dễ nhớ Tóm tắt nội dung định bằng câu “trong trái lí và vở. ngoài cùng”. Lưu ý có thể thay biệt thức bằng ’. Chú ý cho các em các bước xét dấu tam thức bậc hai. 3.3. Hoạt động 3: Áp dụng định lí về dấu của tam thức bậc hai trong xét dấu biểu thức: Hoạt động của giáo Hoạt động của học Thời gian Nội dung ghi bảng viên sinh Hoạt động 1: Ví dụ 1 7 phút Yêu cầu các nhóm Áp dụng định lí, xét 3/ Áp dụng: thực hiện ví dụ 1 dấu các biểu thức Vd1: SGK: đó. a/ Xét dấu của tam Gọi học sinh đứng thức: tại chỗ trả lời. f(x)= x2 +3x 5 b/ Lập bảng xét dấu tam thức f(x)=2x2 5x +2 Giải: a/ = 9 4.(1).(5) = 11
- a = 2 > 0 BXD: x ½ 2 + f(x) + 0 0 + Hoạt động 2: Ví dụ 2 Vd2: Xét dấu của Tương tự như nhị biểu thức : thức bậc nhất, để xét dấu tích thương Giải của các tam thức = 0 bậc hai ta xét dấu x = ; x =3 từng nhân tử rồi lập 3 – 2x = 0 bảng xét dấu chung x = cho tất cả các biểu BXD: thức có trong f(x), từ x 2 3/2 đó suy được dấu + 0 | của f(x). 3 – 2x + | + 0 Yêu cầu học sinh Suy nghĩ, thực hiện f(x) + 0 || + thực hiện ví dụ 2. yêu cầu đề bài. 3.4. Củng cố: Hoạt động của giáo Hoạt động của học Thời gian Nội dung ghi bảng viên sinh 7 phút Củng cố lại định lí Xét dấu của biểu thức về dấu của tam : thức bậc hai.
- Bài tập củng cố: Giải Xét dấu của biểu 3x2 2x – 5 = 0 thức : x = ; x =1 x2 4 = 0 x =2; x=2 BXD: x 2 5/3 1 2 Cho bảng xét dấu 3x22x5 + | + 0 0 4 x2 0 + | + | trước, yêu cầu học f(x) || + 0 0 sinh hoàn chỉnh bảng xét dấu (treo bảng phụ). Yêu cầu học sinh Hoàn thành bảng xét xem lại những ví dấu. dụ đã làm trên lớp, nắm kĩ năng xét dấu một biểu thức có chứa tam thức bậc hai. Treo bảng phụ câu hỏi trắc nghiệm gồm nhận biết và thông hiểu (3 câu). 4. Dặn dò: (1 phút) Ôn tập nội dung định lí và áp dụng. Làm bài tập 1, 2/105/SGK. Xem trước phần II (Bất phương trình bậc hai một ẩn).
- V. KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ VI. Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Đà Nẵng, ngày 24 tháng 01 năm 2018 Giáo sinh thực tập Duyệt giáo án của giáo viên hướng dẫn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đại số 10 - Bài tậ ôn chương 5
2 p | 851 | 251
-
Đại số 10 - Ôn chương IV
2 p | 662 | 226
-
Giáo án chương 4 toán 10: Dấu của tam thức bậc hai
8 p | 1106 | 94
-
Chương 5 toán 10: Giáo án về phương sai và độ lệch chuẩn
6 p | 639 | 78
-
Bài giảng Đại số 10 chương 4 bài 5: Dấu của tam thức bậc hai
19 p | 400 | 68
-
Giáo án Đại số 10 chương 5 bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất
6 p | 562 | 41
-
Số trung bình cộng. Số trung vị. Mốt - Giáo án Đại số lớp 10
6 p | 580 | 35
-
Giáo án bài Số gần đúng - Sai số - Đại số 10 - GV. Trần Thiên
5 p | 420 | 28
-
Giá trị lượng giác của một cung – Đại số 10
9 p | 405 | 24
-
Bài giảng Đại số 10 chương 5 bài 2: Biểu đồ
31 p | 191 | 18
-
Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - BÀI 5 (tiết 7,8) LUYỆN TẬP VỀ: THÀNH PHẦN CẤU TẠO CỦA NGUYÊN TỬ. KHỐI LƯỢNG CỦA NGUYÊN TỬ. OBITAN NGUYÊN TỬ.
4 p | 249 | 16
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 5
5 p | 77 | 6
-
Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
39 p | 36 | 5
-
Đại số lớp 10 chương 5 bài 2: Biểu đồ
5 p | 206 | 5
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại
6 p | 29 | 3
-
Giáo án môn Sinh học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 5
16 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Cánh diều: Bài 5
7 p | 25 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn