ườ Ề Ễ ạ Ị Ng i so n: NGUY N TH  THU HI N

ạ Ngày so n: 24/01/2018

ấ ủ ứ ậ ế t 1) Bài so n: ạ D u c a tam th c b c hai (ti

ớ L p: 10/8

GVHD: BÙI VĂN KHÁNH

Ứ Ậ

BÀI 5: D U C A TAM TH C B C HAI

I.

ế Ứ Ậ Ủ Ấ ụ Ti t 41: D U C A TAM TH C B C HAI (m c I)

Ụ M C TIÊU:

ứ ề ế 1. V  ki n th c:

t đ

c d ng c a tam th c b c hai. ắ ứ ậ ị ứ ậ ế ượ ạ ­ Bi ể ­ Hi u và n m đ ủ ề ấ ủ ượ ộ c n i dung đ nh lí v  d u c a tam th c b c hai.

2. V  kĩ năng:

ế ậ ụ ề ấ ủ ứ ậ ể ả ị ạ Bi t v n d ng đ nh lí v  d u c a tam th c b c hai đ  gi i các d ng toán sau:

­ Xét d u c a các tam th c b c hai, tích th

ứ ậ ươ ứ ậ ủ ng c a các tam th c b c hai.

ứ ứ ế ộ ỹ ỹ ả ấ ớ ề ế t đ a nh ng ki n th c – k  năng m i v  ki n th c – k  năng quen thu c vào gi i b t

ậ ữ ng trình b c hai.

­ Bi ph ­ Bi

ủ ạ ư ự ậ ế t nh n xét và đánh giá bài làm c a b n, cũng nh  t ả ọ ậ ủ ả    đánh giá k t qu  h c t p c a b n

ấ ủ ộ ề 3. V  thái đ : ế ư ươ ế thân.

ủ ộ ọ ậ ứ ệ ế ợ

­ Ch  đ ng phát hi n, chi m lĩnh tri th c m i. Có tinh th n h p tác trong h c t p. ậ ­ Rèn luy n tính kiên nh n, t p trung, sáng t o tr

ướ ầ ữ ớ ạ ệ ậ ố ớ c nh ng tình hu ng m i.

II. CHU N B  C A GIÁO VIÊN VÀ H C SINH:

Ẩ Ọ

ị ủ 1. Chu n b  c a giáo viên : ả ướ c.

ị ủ ọ

t….

ấ ẳ ứ ế ấ ươ ệ ấ ươ Ị Ủ ẩ ấ ­ Giáo án, ph n, b ng, th ụ ­ B ng ph . ẩ 2. Chu n b  c a h c sinh : ế ọ ậ ồ ­  Đ  dùng h c t p, SGK, bút vi ệ ố ­ Ki n th c cũ v  giá tr  tuy t đ i, b t đ ng th c, b t ph ng trình và h  b t ph ng

ứ ậ ề ơ ả ị trình b c hai đ n gi n.

III.

ƯƠ PH

­

IV.

NG PHÁP: ả ả ở ấ Gi ng gi ợ i, thuy t trình, g i m , v n đáp.

1.

ế Ọ Ế

Ổ ị

2. Ki m tra bài cũ:  ọ

ị ứ ậ ấ

TI N TRÌNH BÀI H C: ổ ứ (2 phút)  ch c:  n đ nh t ớ ị ố ổ ­ Ki m tra sĩ s ,  n đ nh l p. (7 phút) ề ấ ủ ­ H c sinh 1: Nêu đ nh lí v  d u c a nh  th c b c nh t. ả ấ i b t ph ọ ị ụ Áp d ng: Gi ỏ ướ ng trình: (x – 1)(2 ­ x) > 0 ọ ươ c khi g i tên h c sinh. Chú ý nêu câu h i tr

­ Yêu c u các h c sinh còn l

ạ ầ ậ ả ớ ủ ế ạ i nh n xét, góp ý cách gi i v i bài làm (n u sai) c a các b n

ượ đ

ứ ậ ị

ạ ộ ạ ộ ộ ả ủ Ho t đ ng c a giáo viên N i dung ghi b ng ọ ể c ki m tra. 3. Bài m i:ớ ạ ộ 3.1. Ho t đ ng 1: Đ nh nghĩa tam th c b c hai ủ ọ   Ho t đ ng c a h c sinh Th iờ   gian

­ Gv: Ta đã bi

ứ ậ

2 + bx + c

ố ớ ụ ấ ứ ề ệ ố ứ ậ

­

ế

5  phút ề ấ ủ ị I/ Đ nh lí v  d u c a tam th c  b c hai: 1/ Tam th c b c hai: ể   ứ ậ Tam th c b c hai đ i v i x là bi u ạ th c có d ng f(x)=ax (a, b, c là các h  s , a ≠0)  Ví d : xụ 2 + 2x – 3            x2 – 4            x2 + 9x           (m – 1) + 2x + 5 (m ≠ 1) y = ax2 + bx + c (a  ≠0)

­ T  đ nh nghĩa, h c

ừ ị ọ

ị ứ ế t nh  th c  ấ ậ b c nh t là gì, cách xét  ị ứ ấ ữ d u nh  th c và nh ng  ợ ườ ng h p áp d ng  tr ủ ị c a đ nh lí xét d u.  Hôm nay ta tìm hi u vể tam th c b c hai. Các  ố ạ b n cho cô bi t hàm s   ạ ậ b c hai có d ng là gì? ứ   ệ ­ Nêu khái ni m tam th c ệ ố ư ậ b c hai, l u ý h  s  a  ầ ả ph i khác 0. Yêu c u  ụ ề ọ h c sinh cho ví d  v   ứ ậ tam th c b c hai. ụ ề ­ Đ a thêm ví d  v   ứ ợ sinh cho ví d .ụ

ế

ư ườ ng h p tam th c  tr ế ậ b c hai khuy t b hoăc  ặ ế khuy t c ho c khuy t  ả c  b và c.

ữ ổ ụ ­ B  sung nh ng ví d

ở này vào v  ghi chép.

ạ ộ ứ ậ ự ị

3.2. Ho t đ ng 2: Xây d ng đ nh lí v  d u c a tam th c b c hai ạ ộ

ạ ộ ủ ộ ả N i dung ghi b ng ề ấ ủ ủ ọ   Ho t đ ng c a h c sinh

­ Quan sát và rút ra

ụ ấ ủ ứ ậ Ho t đ ng c a giáo viên ­ Treo b ng ph , yêu

ậ Th iờ   gian 15  phút

ố ứ ậ 2/ D u c a tam th c b c hai: Cho f (x) = ax2 + bx + c (a  0),  = b2 – 4ac.

ị ồ ị ằ

ừ ứ ườ

ươ

ứ ậ ủ ấ ấ ớ   ­    0: d u c a f (x) cùng d u v i i ướ ọ ớ ệ ố h  s  a v i m i x. ụ ậ

nh n xét: +   0 (tam th c b c hai  vô nghi m)ệ a > 0: đ  th  n m  hoàn toàn phía trên  ậ ụ tr c Ox. V y f (x)  ng. luôn d ồ ị ằ a < 0: đ  th  n m  hoàn toàn phía d tr c Ox. V y f (x)  luôn âm.

1 và

ứ ậ

ả ọ ầ c u h c sinh quan sát  ồ ị ủ đ  th  c a hàm s  f(x) ệ ố ồ r i rút ra m i liên h   ề ấ ủ v  d u c a giá tr  f(x)  = ax2 + bx + c  ng v i  ớ ng  x trong t ng tr h p:ợ   0 (tam th c b c hai  vô nghi m)ệ ứ ậ   0 (tam th c b c hai  ệ có nghi m kép ) ứ ậ   0 ( tam th c b c hai  có hai nghi m xệ x2) ớ ệ ố

0

ớ   ấ ­   0: f(x) cùng d u v i h  s  a v i ệ ọ m i x khác nghi m kép.

ệ ớ ứ ậ ­   0 ( tam th c b c hai có hai  nghi m xệ 1 và x2): ệ ả Trong kho ng hai nghi m trái  ả ấ d u v i a, ngoài kho ng hai  ấ nghi m trái d u v i a. i  ậ ọ

+   0 (tam th c b c hai  ệ có nghi m kép ) ồ ị ằ a > 0: đ  th  n m  hoàn toàn phía trên  ế ụ tr c Ox và ti p xúc  ể ạ ớ ụ v i tr c Ox t i đi m  ụ ằ   n m trên tr c Ox. Lúc đó f(x) = 0: có nghi mệ   i xạ 0 =  . V y ậ kép t ớ ươ ng v i  f(x) luôn d ệ ọ m i x khác nghi m x = . ồ ị ằ a < 0: đ  th  n m  i ướ hoàn toàn phía d ế ụ tr c Ox và ti p xúc  ạ ớ ụ v i tr c Ox t ệ nghi m kép. V y f(x)  ớ luôn âm v i m i x  ệ khác nghi m kép.

ứ ậ +  0 ( tam th c b c ướ ấ Các b ứ ậ   c xét d u tam th c b c

1

hai: a = ?;  = ?

­ ứ ậ   ấ ủ ­ K t lu n d u c a tam th c b c

ế ậ

ệ ấ

­ Tóm t

ế ấ ắ ộ ị t n i dung đ nh

ệ ấ ớ hai có hai nghi m xệ và x2): ả Trong kho ng hai  ớ nghi m trái d u v i a, ả ngoài kho ng hai  nghi m trái d u v i a. ế hai n u   0 ả ậ L p b ng xét d u n u   > 0

­ Tóm t

ắ ộ ị ng h p  ọ ợ   0 h ễ t n i dung đ nh

lí và v .ở

ư ứ t th c

lí. ườ ngướ   ­ Tr ớ ẫ d n h c sinh d  nh   ằ b ng câu “trong trái  ngoài cùng”. L u ý có  ệ ể th  thay bi ằ b ng ’.

­ Chú ý cho các em các  ứ   c xét d u tam th c

ướ b ậ b c hai.

ứ ậ ạ ộ ụ ể ấ ị ề ấ ủ 3.3. Ho t đ ng 3: Áp d ng đ nh lí v  d u c a tam th c b c hai trong xét d u bi u

th c:ứ

ạ ộ ủ ạ ộ ờ ộ ả Th i gian N i dung ghi b ng Ho t đ ng c a giáo viên ủ ọ   Ho t đ ng c a h c sinh

Ho t đ ng 1: Ví d  1

ụ ụ ầ 7 phút

ụ ể 3/ Áp d ng:ụ Vd1: ị ­ Áp d ng đ nh lí, xét   ứ   ấ d u   các   bi u   th c đó.

ạ ộ ­ Yêu c u các nhóm  ệ ự th c hi n ví d  1  SGK:  ọ ọ i ch  tr  l ­ G i h c sinh đ ng  ỗ ả ờ ạ t i.

i: ả

= 9 ­ 4.(­1).(­5)

(cid:0) x(cid:0) R.

ấ ủ a/ Xét d u c a tam  th c:ứ  f(x)= ­x2 +3x ­5 ấ ả b/ L p b ng xét d u  2 ­5x  tam th c f(x)=2x +2  Gi a/ (cid:0)        = ­11 < 0  a = ­1 < 0.  ậ V y f(x)<0,  b/ (cid:0)  = 9 > 0;  Cho 2x2 ­5x +2 =0     x1 = ; x2 = 2

a = 2 > 0 BXD:

x f(x)

­       ½          2           +        +    0     ­    0     +

ạ ộ ụ Ho t đ ng 2: Ví d  2

­ T

ấ ủ

ứ ể Vd2: Xét d u c a  bi u th c :

ươ ng t ứ ậ ấ

iả Gi      = 0 (cid:0)

x = ; x =3     3 – 2x = 0 (cid:0) ấ ả ể

ừ x =  BXD: x ượ ấ c d u

ự ư ị  nh  nh   ể ấ th c b c nh t, đ   ươ xét d u tích th ng  ứ ủ c a các tam th c  ấ ậ b c hai ta xét d u  ử ồ ậ ừ t ng nhân t  r i l p  ấ ả b ng xét d u chung  cho t t c  các bi u  ứ th c có trong f(x), t đó suy đ ủ c a f(x).

3 – 2x f(x)

­       2         3/2          3         + +   0     ­      |     ­     0     + +    |      +      0     ­    |      ­ +     0    ­      ||     +      0    ­

­ Yêu c u h c sinh  ệ th c hi n ví d  2.

­ Suy nghĩ, th c hi n  ề

ầ ọ ự ệ ụ ự ầ yêu c u đ  bài.

ố ủ 3.4. C ng c :

ủ ạ ộ ạ ộ ờ ộ ả Th i gian N i dung ghi b ng ủ ọ   Ho t đ ng c a h c sinh

ố ạ ị ấ ủ ể 7 phút i đ nh lí

ứ   Xét d u c a bi u th c :

Ho t đ ng c a giáo viên ủ ­ C ng c  l ề ấ ủ v  d u c a tam  ứ ậ th c b c hai.

iả

ể Gi     3x2 ­ 2x – 5 = 0 (cid:0) ố ậ ủ ­ Bài t p c ng c :  ấ ủ  Xét d u c a bi u  th c :ứ

­

x = ; x =1     x2 ­ 4 = 0 (cid:0) x =­2; x=2

ấ ả Cho b ng xét d u

­    ­2     ­5/3        1       2     +     +     |  +     0     ­    0   +      +        ­     0  +     |     +    |   +   0    ­     ­      ||   +    0   ­     0   +   ||    ­

ướ tr ọ   ầ c, yêu c u h c BXD: x 3x2­2x­5 4 ­ x2 f(x)

ỉ sinh hoàn ch nh

ấ ả b ng xét d u (treo

­ Hoàn thành b ng xét

ụ ả

d u.ấ

xét

ụ ệ ế

ả b ng ph ). ọ ầ ­ Yêu c u h c sinh  ữ ạ xem l i nh ng ví  ớ   ụ d  đã làm trên l p, ắ n m kĩ năng  ộ ứ   ể ấ d u m t bi u th c ứ có ch a tam th c  ậ b c hai. ả ­ Treo b ng ph  câu ỏ ắ h i tr c nghi m  ậ ồ g m nh n bi t và  ể thông hi u (3 câu).

(1 phút) ặ 4. D n dò:

­ Ôn t p n i dung đ nh lí và áp d ng.

ụ ậ ộ ị

­ Làm bài t p 1, 2/105/SGK.

­ Xem tr

ướ ấ ầ ươ ộ ẩ ậ c ph n II (B t ph ng trình b c hai m t  n).

Ổ Ệ V. KINH NGHI M VÀ B  SUNG:

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

Ế ƯỚ Ẫ Ủ VI. Ý KI N C A GIÁO VIÊN H NG D N:

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

ẵ Đà N ng, ngày 24 tháng 01 năm 2018

ự ậ ủ ệ ướ ẫ Giáo sinh th c t p Duy t giáo án c a giáo viên h ng d n