ườ Ề Ễ ạ Ị Ng i so n: NGUY N TH THU HI N
ạ Ngày so n: 24/01/2018
ấ ủ ứ ậ ế t 1) Bài so n: ạ D u c a tam th c b c hai (ti
ớ L p: 10/8
GVHD: BÙI VĂN KHÁNH
Ứ Ậ
Ủ
Ấ
BÀI 5: D U C A TAM TH C B C HAI
I.
ế Ứ Ậ Ủ Ấ ụ Ti t 41: D U C A TAM TH C B C HAI (m c I)
Ụ M C TIÊU:
ứ ề ế 1. V ki n th c:
t đ
c d ng c a tam th c b c hai. ắ ứ ậ ị ứ ậ ế ượ ạ Bi ể Hi u và n m đ ủ ề ấ ủ ượ ộ c n i dung đ nh lí v d u c a tam th c b c hai.
2. V kĩ năng:
ề
ế ậ ụ ề ấ ủ ứ ậ ể ả ị ạ Bi t v n d ng đ nh lí v d u c a tam th c b c hai đ gi i các d ng toán sau:
Xét d u c a các tam th c b c hai, tích th
ứ ậ ươ ứ ậ ủ ng c a các tam th c b c hai.
ứ ứ ế ộ ỹ ỹ ả ấ ớ ề ế t đ a nh ng ki n th c – k năng m i v ki n th c – k năng quen thu c vào gi i b t
ậ ữ ng trình b c hai.
Bi ph Bi
ủ ạ ư ự ậ ế t nh n xét và đánh giá bài làm c a b n, cũng nh t ả ọ ậ ủ ả đánh giá k t qu h c t p c a b n
ấ ủ ộ ề 3. V thái đ : ế ư ươ ế thân.
ủ ộ ọ ậ ứ ệ ế ợ
Ch đ ng phát hi n, chi m lĩnh tri th c m i. Có tinh th n h p tác trong h c t p. ậ Rèn luy n tính kiên nh n, t p trung, sáng t o tr
ướ ầ ữ ớ ạ ệ ậ ố ớ c nh ng tình hu ng m i.
II. CHU N B C A GIÁO VIÊN VÀ H C SINH:
Ẩ Ọ
ị ủ 1. Chu n b c a giáo viên : ả ướ c.
ả
ị ủ ọ
t….
ấ ẳ ứ ế ấ ươ ệ ấ ươ Ị Ủ ẩ ấ Giáo án, ph n, b ng, th ụ B ng ph . ẩ 2. Chu n b c a h c sinh : ế ọ ậ ồ Đ dùng h c t p, SGK, bút vi ệ ố Ki n th c cũ v giá tr tuy t đ i, b t đ ng th c, b t ph ng trình và h b t ph ng
ứ ậ ề ơ ả ị trình b c hai đ n gi n.
III.
ƯƠ PH
IV.
NG PHÁP: ả ả ở ấ Gi ng gi ợ i, thuy t trình, g i m , v n đáp.
1.
ế Ọ Ế
Ổ ị
ể
2. Ki m tra bài cũ: ọ
ể
ị ứ ậ ấ
TI N TRÌNH BÀI H C: ổ ứ (2 phút) ch c: n đ nh t ớ ị ố ổ Ki m tra sĩ s , n đ nh l p. (7 phút) ề ấ ủ H c sinh 1: Nêu đ nh lí v d u c a nh th c b c nh t. ả ấ i b t ph ọ ị ụ Áp d ng: Gi ỏ ướ ng trình: (x – 1)(2 x) > 0 ọ ươ c khi g i tên h c sinh. Chú ý nêu câu h i tr
Yêu c u các h c sinh còn l
ạ ầ ậ ả ớ ủ ế ạ i nh n xét, góp ý cách gi i v i bài làm (n u sai) c a các b n
ượ đ
ứ ậ ị
ạ ộ ạ ộ ộ ả ủ Ho t đ ng c a giáo viên N i dung ghi b ng ọ ể c ki m tra. 3. Bài m i:ớ ạ ộ 3.1. Ho t đ ng 1: Đ nh nghĩa tam th c b c hai ủ ọ Ho t đ ng c a h c sinh Th iờ gian
Gv: Ta đã bi
ứ
ậ
ứ ậ
2 + bx + c
ố ớ ụ ấ ứ ề ệ ố ứ ậ
ế
5 phút ề ấ ủ ị I/ Đ nh lí v d u c a tam th c b c hai: 1/ Tam th c b c hai: ể ứ ậ Tam th c b c hai đ i v i x là bi u ạ th c có d ng f(x)=ax (a, b, c là các h s , a ≠0) Ví d : xụ 2 + 2x – 3 x2 – 4 x2 + 9x (m – 1) + 2x + 5 (m ≠ 1) y = ax2 + bx + c (a ≠0)
T đ nh nghĩa, h c
ừ ị ọ
ị ứ ế t nh th c ấ ậ b c nh t là gì, cách xét ị ứ ấ ữ d u nh th c và nh ng ợ ườ ng h p áp d ng tr ủ ị c a đ nh lí xét d u. Hôm nay ta tìm hi u vể tam th c b c hai. Các ố ạ b n cho cô bi t hàm s ạ ậ b c hai có d ng là gì? ứ ệ Nêu khái ni m tam th c ệ ố ư ậ b c hai, l u ý h s a ầ ả ph i khác 0. Yêu c u ụ ề ọ h c sinh cho ví d v ứ ậ tam th c b c hai. ụ ề Đ a thêm ví d v ứ ợ sinh cho ví d .ụ
ế
ư ườ ng h p tam th c tr ế ậ b c hai khuy t b hoăc ặ ế khuy t c ho c khuy t ả c b và c.
ữ ổ ụ B sung nh ng ví d
ở này vào v ghi chép.
ạ ộ ứ ậ ự ị
3.2. Ho t đ ng 2: Xây d ng đ nh lí v d u c a tam th c b c hai ạ ộ
ạ ộ ủ ộ ả N i dung ghi b ng ề ấ ủ ủ ọ Ho t đ ng c a h c sinh
Quan sát và rút ra
ụ ấ ủ ứ ậ Ho t đ ng c a giáo viên Treo b ng ph , yêu
ậ Th iờ gian 15 phút
ố ứ ậ 2/ D u c a tam th c b c hai: Cho f (x) = ax2 + bx + c (a 0), = b2 – 4ac.
ị ồ ị ằ
ừ ứ ườ
ươ
ứ ậ ủ ấ ấ ớ 0: d u c a f (x) cùng d u v i i ướ ọ ớ ệ ố h s a v i m i x. ụ ậ
nh n xét: + 0 (tam th c b c hai vô nghi m)ệ a > 0: đ th n m hoàn toàn phía trên ậ ụ tr c Ox. V y f (x) ng. luôn d ồ ị ằ a < 0: đ th n m hoàn toàn phía d tr c Ox. V y f (x) luôn âm.
1 và
ứ ậ
ả ọ ầ c u h c sinh quan sát ồ ị ủ đ th c a hàm s f(x) ệ ố ồ r i rút ra m i liên h ề ấ ủ v d u c a giá tr f(x) = ax2 + bx + c ng v i ớ ng x trong t ng tr h p:ợ 0 (tam th c b c hai vô nghi m)ệ ứ ậ 0 (tam th c b c hai ệ có nghi m kép ) ứ ậ 0 ( tam th c b c hai có hai nghi m xệ x2) ớ ệ ố
0
ớ ấ 0: f(x) cùng d u v i h s a v i ệ ọ m i x khác nghi m kép.
ớ
ệ ớ ứ ậ 0 ( tam th c b c hai có hai nghi m xệ 1 và x2): ệ ả Trong kho ng hai nghi m trái ả ấ d u v i a, ngoài kho ng hai ấ nghi m trái d u v i a. i ậ ọ
+ 0 (tam th c b c hai ệ có nghi m kép ) ồ ị ằ a > 0: đ th n m hoàn toàn phía trên ế ụ tr c Ox và ti p xúc ể ạ ớ ụ v i tr c Ox t i đi m ụ ằ n m trên tr c Ox. Lúc đó f(x) = 0: có nghi mệ i xạ 0 = . V y ậ kép t ớ ươ ng v i f(x) luôn d ệ ọ m i x khác nghi m x = . ồ ị ằ a < 0: đ th n m i ướ hoàn toàn phía d ế ụ tr c Ox và ti p xúc ạ ớ ụ v i tr c Ox t ệ nghi m kép. V y f(x) ớ luôn âm v i m i x ệ khác nghi m kép.
ứ ậ + 0 ( tam th c b c ướ ấ Các b ứ ậ c xét d u tam th c b c
1
hai: a = ?; = ?
ứ ậ ấ ủ K t lu n d u c a tam th c b c
ế ậ
ệ ấ
Tóm t
ế ấ ắ ộ ị t n i dung đ nh
ệ ấ ớ hai có hai nghi m xệ và x2): ả Trong kho ng hai ớ nghi m trái d u v i a, ả ngoài kho ng hai nghi m trái d u v i a. ế hai n u 0 ả ậ L p b ng xét d u n u > 0
Tóm t
ắ ộ ị ng h p ọ ợ 0 h ễ t n i dung đ nh
lí và v .ở
ư ứ t th c
lí. ườ ngướ Tr ớ ẫ d n h c sinh d nh ằ b ng câu “trong trái ngoài cùng”. L u ý có ệ ể th thay bi ằ b ng ’.
Chú ý cho các em các ứ c xét d u tam th c
ấ
ướ b ậ b c hai.
ứ ậ ạ ộ ụ ể ấ ị ề ấ ủ 3.3. Ho t đ ng 3: Áp d ng đ nh lí v d u c a tam th c b c hai trong xét d u bi u
th c:ứ
ạ ộ ủ ạ ộ ờ ộ ả Th i gian N i dung ghi b ng Ho t đ ng c a giáo viên ủ ọ Ho t đ ng c a h c sinh
Ho t đ ng 1: Ví d 1
ụ ụ ầ 7 phút
ụ ể 3/ Áp d ng:ụ Vd1: ị Áp d ng đ nh lí, xét ứ ấ d u các bi u th c đó.
ứ
ạ ộ Yêu c u các nhóm ệ ự th c hi n ví d 1 SGK: ọ ọ i ch tr l G i h c sinh đ ng ỗ ả ờ ạ t i.
ậ
ứ
i: ả
= 9 4.(1).(5)
(cid:0) x(cid:0) R.
ấ ủ a/ Xét d u c a tam th c:ứ f(x)= x2 +3x 5 ấ ả b/ L p b ng xét d u 2 5x tam th c f(x)=2x +2 Gi a/ (cid:0) = 11 < 0 a = 1 < 0. ậ V y f(x)<0, b/ (cid:0) = 9 > 0; Cho 2x2 5x +2 =0 x1 = ; x2 = 2
a = 2 > 0 BXD:
x f(x)
½ 2 + + 0 0 +
ạ ộ ụ Ho t đ ng 2: Ví d 2
T
ấ ủ
ứ ể Vd2: Xét d u c a bi u th c :
ươ ng t ứ ậ ấ
iả Gi = 0 (cid:0)
x = ; x =3 3 – 2x = 0 (cid:0) ấ ả ể
ừ x = BXD: x ượ ấ c d u
ự ư ị nh nh ể ấ th c b c nh t, đ ươ xét d u tích th ng ứ ủ c a các tam th c ấ ậ b c hai ta xét d u ử ồ ậ ừ t ng nhân t r i l p ấ ả b ng xét d u chung cho t t c các bi u ứ th c có trong f(x), t đó suy đ ủ c a f(x).
3 – 2x f(x)
2 3/2 3 + + 0 | 0 + + | + 0 | + 0 || + 0
Yêu c u h c sinh ệ th c hi n ví d 2.
Suy nghĩ, th c hi n ề
ầ ọ ự ệ ụ ự ầ yêu c u đ bài.
ố ủ 3.4. C ng c :
ủ ạ ộ ạ ộ ờ ộ ả Th i gian N i dung ghi b ng ủ ọ Ho t đ ng c a h c sinh
ố ạ ị ấ ủ ể 7 phút i đ nh lí
ứ Xét d u c a bi u th c :
Ho t đ ng c a giáo viên ủ C ng c l ề ấ ủ v d u c a tam ứ ậ th c b c hai.
iả
ể Gi 3x2 2x – 5 = 0 (cid:0) ố ậ ủ Bài t p c ng c : ấ ủ Xét d u c a bi u th c :ứ
x = ; x =1 x2 4 = 0 (cid:0) x =2; x=2
ấ ả Cho b ng xét d u
2 5/3 1 2 + + | + 0 0 + + 0 + | + | + 0 || + 0 0 + ||
ướ tr ọ ầ c, yêu c u h c BXD: x 3x22x5 4 x2 f(x)
ỉ sinh hoàn ch nh
ấ ả b ng xét d u (treo
Hoàn thành b ng xét
ụ ả
d u.ấ
xét
ứ
ụ ệ ế
ả b ng ph ). ọ ầ Yêu c u h c sinh ữ ạ xem l i nh ng ví ớ ụ d đã làm trên l p, ắ n m kĩ năng ộ ứ ể ấ d u m t bi u th c ứ có ch a tam th c ậ b c hai. ả Treo b ng ph câu ỏ ắ h i tr c nghi m ậ ồ g m nh n bi t và ể thông hi u (3 câu).
(1 phút) ặ 4. D n dò:
Ôn t p n i dung đ nh lí và áp d ng.
ụ ậ ộ ị
Làm bài t p 1, 2/105/SGK.
ậ
Xem tr
ướ ấ ầ ươ ộ ẩ ậ c ph n II (B t ph ng trình b c hai m t n).
Ổ Ệ V. KINH NGHI M VÀ B SUNG:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Ế ƯỚ Ẫ Ủ VI. Ý KI N C A GIÁO VIÊN H NG D N:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
ẵ Đà N ng, ngày 24 tháng 01 năm 2018
ự ậ ủ ệ ướ ẫ Giáo sinh th c t p Duy t giáo án c a giáo viên h ng d n