Giáo án địa lý 12 - Bài 11: thiên nhiên phân hóa đa dạng
I. Mục tiêu: Sau bài học, giáo viên giúp học sinh hiểu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được sự phân hóa thiên nhiên theo vĩ độ là do sự thay đổi
khí hậu từ Bắc vào Nam mà ranh giới là dãyi Bạch Mã.
- Biết được sự khác nhau về khí hậu và thiên nhiên phần phía
Bắc và phía Nam lãnh thổ.
- Hiểu được sự phân hóa thiên nhiên theo kinh độ (Đông - Tây)
trước hết do sự phân hóa địa hình và sự tác động kết hợp của địa
hình với hoạt động của các luồng gió qua lãnh thổ.
- Biết được sự biểu hiện của sự phân hóa thiên nhiên tĐông
sang Tây theo 3 vùng: ng biển và thềm lục địa, vùng đồng
bằng ven biển và vùng đồi núi.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu các trang bản đ địa hình, khí hậu, đất, thực vật,
động vật trong atlat để hiểu các kiến thức nêu trong bài học.
- Đọc biểu đồ khí hậu.
- Biết liên hthực tế để thấy được sự thay đổi thiên nhiên t
Bắc xuống Nam.
II. phương tiện dạy học:
- Bản đồ lãnh thổ Việt Nam.
- Một số tranh ảnh, băng hình về cảnh quan thiên nhiên
- Atlat đa lí Vit Nam.
III. Hoạt động dạy và học:
A. ổn định tổ chức:
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
....................
B. Kiểm tra miệng:
Câu 1: Hãy nêu biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió màu
qua các thành phần địa hình, sông ngòi nước ta?
Câu 2: Hãy nêu ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió
mùa đến hoạt động sản xuất và đời sống ?
Khởi động: GV: sdụng bản đồ hình thViệt Nam, các mảnh dán
ghi nhiệt đtrung bình năm của các địa điểm: Lạng Sơn, Nội,
Huế, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh.
Yêu cầu HS gắn nhiệt độ trung bình năm tương ứng với các địa
điểm trên.
GV: Chúng ta thấy sphân hóa rõ nét vnhiệt độ không khí từ
Bắc xuống Nam, từ thấp lên cao. Đó một trong những biểu hiện
của sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta.
Hot động của giáo viên và
học sinh
Nội dung chính
Hot động 1: Tìm hiểu đặc
điểm thiên nhiên phần phía
Bắc và phía Nam lãnh thổ:
Hình thức: Nhóm.
Bước 1: GV chia nhóm và giao
nhiệm vụ cho từng nhóm. (Xem
phiếu học tập 2 phần phụ lục)
Bước 2: HS trong các nhóm trao
đổi, bổ sung cho nhau.
- Một HS trình bày đặc điểm
thiên nhiên phần phía Bắc lãnh
thổ.
- Một HS trình bày đặc điểm
thiên nhiên phần phái Nam lãnh
1) Thiên nhiên phân hóa theo
Bắc - Nam:
(Xem thông tin phần phụ lục)
thổ. Các HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 3: GV kết luận các ý đúng
của mỗi nhóm (Xem thông tin
phản hồi phần phụ lục).
Hot động 2: Tìm hiu nguyên
nhân làm cho thiên nhiên
nước ta phân hóa theo Bắc -
Nam:
Hình thức: Cả lớp.
? Dựa vào hiểu biết của bản
thân, em hãy cho biết:
- Tại sao miền Bắc 3 tháng
nhiệt độ thấp dưới 180C. (Do
nằm gần chí tuyến Bắc, lại
chịu tác động mạnh mẽ của gió
mùa đông bắc).
- Nếu không mùa đông lạnh
thì sinh vật của miền Bắc đặc
điểm gì? (Miền Bắc sẽ không
các cây cận nhiệt đới, cây
ôn đới và các loài thú lông
dày).
2 HS trlời, các HS khác nhận
t, b sung - GV chuẩn kiến
thức.
GV kết luận: Sphân hóa k
hậu là nguyên nhân chính làm
cho thiên nhiên phân hóa theo
vĩ độ (Bắc - Nam). S khác
nhau v thiên nhiên giữa hai
phần Bắc và Nam lãnh ththể
hiện sự thay đổi cảnh sắc
thiên nhiên theo mùa, thành
phần các loài động, thực vật tự
nhiên và nuôi trồng.
Hot động 2: Tìm hiểu sự
phân hóa thiên nhiên theo
Đông - Tây:
Hình thức: Cả lớp/ nhóm.
Bước 1: GV hình thành sơ đsự
phân hóa thiên nhiên theo Đông
-y (Xem đồ phần phụ lc).
GV yêu cầu HS trả lời lần lượt
2) Thiên nhiên phân hóa theo
Đông - Tây:
(Xem thông tin phản hồi phần
phụ lục).