
Giáo án địa lý 12 - Bài 11: thiên nhiên phân hóa đa dạng
I. Mục tiêu: Sau bài học, giáo viên giúp học sinh hiểu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được sự phân hóa thiên nhiên theo vĩ độ là do sự thay đổi
khí hậu từ Bắc vào Nam mà ranh giới là dãy núi Bạch Mã.
- Biết được sự khác nhau về khí hậu và thiên nhiên phần phía
Bắc và phía Nam lãnh thổ.
- Hiểu được sự phân hóa thiên nhiên theo kinh độ (Đông - Tây)
trước hết do sự phân hóa địa hình và sự tác động kết hợp của địa
hình với hoạt động của các luồng gió qua lãnh thổ.
- Biết được sự biểu hiện của sự phân hóa thiên nhiên từ Đông
sang Tây theo 3 vùng: vùng biển và thềm lục địa, vùng đồng
bằng ven biển và vùng đồi núi.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu các trang bản đồ địa hình, khí hậu, đất, thực vật,
động vật trong atlat để hiểu các kiến thức nêu trong bài học.
- Đọc biểu đồ khí hậu.
- Biết liên hệ thực tế để thấy được sự thay đổi thiên nhiên từ
Bắc xuống Nam.
II. phương tiện dạy học:

- Bản đồ lãnh thổ Việt Nam.
- Một số tranh ảnh, băng hình về cảnh quan thiên nhiên
- Atlat địa lí Việt Nam.
III. Hoạt động dạy và học:
A. ổn định tổ chức:
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
....................
B. Kiểm tra miệng:
Câu 1: Hãy nêu biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió màu
qua các thành phần địa hình, sông ngòi ở nước ta?
Câu 2: Hãy nêu ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió
mùa đến hoạt động sản xuất và đời sống ?
Khởi động: GV: sử dụng bản đồ hình thể Việt Nam, các mảnh dán
ghi nhiệt độ trung bình năm của các địa điểm: Lạng Sơn, Hà Nội,
Huế, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh.

Yêu cầu HS gắn nhiệt độ trung bình năm tương ứng với các địa
điểm trên.
GV: Chúng ta thấy có sự phân hóa rõ nét về nhiệt độ không khí từ
Bắc xuống Nam, từ thấp lên cao. Đó là một trong những biểu hiện
của sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta.
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
Nội dung chính
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc
điểm thiên nhiên phần phía
Bắc và phía Nam lãnh thổ:
Hình thức: Nhóm.
Bước 1: GV chia nhóm và giao
nhiệm vụ cho từng nhóm. (Xem
phiếu học tập 2 phần phụ lục)
Bước 2: HS trong các nhóm trao
đổi, bổ sung cho nhau.
- Một HS trình bày đặc điểm
thiên nhiên phần phía Bắc lãnh
thổ.
- Một HS trình bày đặc điểm
thiên nhiên phần phái Nam lãnh
1) Thiên nhiên phân hóa theo
Bắc - Nam:
(Xem thông tin phần phụ lục)

thổ. Các HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 3: GV kết luận các ý đúng
của mỗi nhóm (Xem thông tin
phản hồi phần phụ lục).
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên
nhân làm cho thiên nhiên
nước ta phân hóa theo Bắc -
Nam:
Hình thức: Cả lớp.
? Dựa vào hiểu biết của bản
thân, em hãy cho biết:
- Tại sao miền Bắc có 3 tháng
nhiệt độ thấp dưới 180C. (Do
nằm gần chí tuyến Bắc, lại
chịu tác động mạnh mẽ của gió
mùa đông bắc).
- Nếu không có mùa đông lạnh
thì sinh vật của miền Bắc có đặc
điểm gì? (Miền Bắc sẽ không
có các cây cận nhiệt đới, cây
ôn đới và các loài thú có lông

dày).
2 HS trả lời, các HS khác nhận
xét, bổ sung - GV chuẩn kiến
thức.
GV kết luận: Sự phân hóa khí
hậu là nguyên nhân chính làm
cho thiên nhiên phân hóa theo
vĩ độ (Bắc - Nam). Sự khác
nhau về thiên nhiên giữa hai
phần Bắc và Nam lãnh thổ thể
hiện ở sự thay đổi cảnh sắc
thiên nhiên theo mùa, ở thành
phần các loài động, thực vật tự
nhiên và nuôi trồng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự
phân hóa thiên nhiên theo
Đông - Tây:
Hình thức: Cả lớp/ nhóm.
Bước 1: GV hình thành sơ đồ sự
phân hóa thiên nhiên theo Đông
- Tây (Xem sơ đồ phần phụ lục).
GV yêu cầu HS trả lời lần lượt
2) Thiên nhiên phân hóa theo
Đông - Tây:
(Xem thông tin phản hồi phần
phụ lục).