
Giáo án địa lý 12 - Bài 7: Đất nước nhiều đồi núi
(Tiếp theo)
I. Mục tiêu: Sau bài học, giáo viên giúp học sinh hiểu:
1. Kiến thức:
- Biết được các đặc điểm của địa hình đồng bằng và so sánh sự
khác nhau giữa các vùng đồng bằng nước ta.
- Đánh giá thuận lợi và khó khăn trong việc sử dụng đất ở mỗi
vùng đồng bằng.
- Hiểu được ảnh hưởng của đặc điểm thiên nhiên nhiều đồi núi
với dân sinh và phát triển kinh tế ở nước ta.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết đặc điểm các vùng đồng bằng trên bản đồ.
- Biết nhận xét về mối quan hệ giữa địa hình đồi núi, đồng bằng,
bờ biển, thềm lục địa và ảnh hưởng của việc sử dụng đất đồi núi
với đồng bằng.
II. phương tiện dạy học:
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Một số tranh ảnh về cảnh quan các vùng đồng bằng nước ta.
- Atlat địa lí Việt Nam.
III. Hoạt động dạy và học:

A. ổn định tổ chức:
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
....................
B. Kiểm tra miệng:
Câu 1: Hãy nêu những điểm khác nhau về địa hình giữa hai
vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc.
Câu 2: Địa hình vùng núi Trường Sơn Bắc và núi Trường Sơn
Nam khác nhau như thế nào ?
Khởi động: Khi nói về nông nghiệp, có 2 ý kiến sau đây:
- Nông nghiệp nước ta là một nền nông nghiệp lúa nước.
- Nông nghiệp nước ta là một nền nông nghiệpvới cây công nghiệp
là chủ yếu.
Dựa vào tiêu chí nào để có thể đưa ra các nhận xét như vậy ?

GV: Các nhận xét trên dựa trên đặc điểm sản xuất nông nghiệp của
một trong hai khu vực địa hình nước ta - địa hình đồng bằng hoặc
miền núi.
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Nội dung chính
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm
đồng bằng sông Hồng và đồng
bằng sông Cửu Long.
Hình thức: Nhóm.
Bước 1: GV yêu cầu HS nhắc lại
khái niệm đồng bằng châu thổ và
đồng bằng ven biển. (Đồng bằng
châu thổ thường rộng và bằng phẳng,
do các sông lớn bồi đắp ở cửa sông.
Đồng bằng ven biển chủ yếu do phù
sa biển bồi tụ, thường nhỏ, hẹp).
Bước 2: GV chỉ trên bản đồ Tự nhiên
Việt Nam đồng bằng châu thổ sông
Hồng, đồng bằng châu thổ sông Cửu
Long, đồng bằng Duyên hải miền
Trung. GV chia nhóm và giao nhiệm
b) Khu vực đồng bằng:
* Đồng bằng châu thổ sông
gồm: Đồng bằng sông
Hồng và đồng bằng sông
Cửu Long.

vụ cho các nhóm. (Xem phiếu học
tập phần phụ lục). HS trong các
nhóm trao đổi bổ sung cho nhau.
Bước 3: Một HS chỉ trên bản đồ và
trình bày đặc điểm của đồng bằng
sông Hồng; Một HS trình bày đặc
điểm của đồng bằng sông Cửu Long,
các HS khác bổ sung ý kiến.
Bước 4: GV nhận xét phần trình bày
của HS và kết luận các ý đúng của
mỗi nhóm (Xem thông tin phản hồi
phần phụ lục).
Hoạt động 2: So sánh đặc điểm tự
nhiên của đồng bằng sông Hồng và
đồng bằng sông Cửu Long (Cả
lớp).
Trò chơi: Nhớ nhanh
Cách chơi:
Bước 1: GV chia HS thành hai đội
chơi, mỗi đội 4 HS, một đội là đồng
bằng sông Hồng, một đội là đồng

bằng sông Cửu Long.
Nhiệm vụ: Dùng các tính từ, so sánh
đầy đủ đặc điểm của đồng bằng sông
Hồng và đồng bằng sông Cửu Long:
( Đồng bằng sông Cửu Long: Thấp
hơn, diện tích lớn hơn, ít đê hơn, phù
sa bồi đắp hàng năm nhiều hơn, chịu
tác động mạnh của thủy triều hơn,...).
Bước 2: Các đội trao đổi 1 phút, GV
kẻ sẵn 2 ô lên bảng, đồng bằng sông
Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long.
Bước 2: HS 2 đội viết thật nhanh lên
bảng ý kiến của mình, các HS khác
đánh giá kết quả của bạn.
GV đặt câu hỏi: Hãy trình bày những
đặc điểm giống nhau của đồng bằng
sông Hồng và đồng bằng sông Cửu
Long.
Một HS trả lời, các HS khác nhận
xét, bổ sung.
GV chuẩn kiến thức. (Đều là các
đồng bằng châu thổ hạ lưu sông lớn.