intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 8: ÔN TẬP CHƯƠNG III

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

705
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu - Hệ thống hoá các kiến thức về định lý Talet, tam giác đồng dạng - Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập - Rèn luyện tư duy, kĩ năng cho HSII- Chuẩn bị - GV: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ, êke, compa - HS: thước kẻ, êke, compaIII- Tiến trình dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: ÔN TẬP CHƯƠNG III

  1. ÔN TẬP CHƯƠNG III I- Mục tiêu - Hệ thống hoá các kiến thức về định lý Talet, tam giác đồng dạng - Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập - Rèn luyện tư duy, kĩ năng cho HS II- Chuẩn bị - GV: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ, êke, compa - HS: thước kẻ, êke, compa III- Tiến trình dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: Trong chương III có những nội dung cơ bản nào? HS : .............. GV gọi HS nhận xét Hoạt động 2: Ôn tập (37 phút)
  2. I)Lí thuyết GV: Khi nào đoạn thẳng AB và 1. Đoạn thẳng tỉ lệ CD tỉ lệ với đường thẳng A’B’ và HS theo dõi bảng phụ AB A ' B ' C’D’  AB và CD tỉ lệ với CD C ' D ' +Đưa định nghĩa và tính chất lên A’B’ và C’D’ bảng phụ để HS theo dõi 2. Định lí Talét 2 HS phát biểu.......... MN//BC GV: Phát biểu định lí Talet phần  AM AN AM AN BM NC    ; ;   BM NC AB AC MA AC thuận và đảo Hệ quả: SGK HS điền vào bảng phụ...... +Khi áp dụng định lí Talet đảo thì chỉ cần 1 trong 3 tỉ lệ thức là KL 3) Tính chất đường phân giác HS: ......... được song song GV: Đưa ra hình vẽ minh hoạ hệ
  3. quả của định lí Talet Yêu cầu HS điền bảng phụ GV: Nhắc lại tính chất đường phân giác, vẽ hình minh hoạ? 4) Các trường hợp đồng dạng GV: định nghĩa 2 tam giác đồng a) Tam giác dạng ? HS phát biểu định nghĩa ... + Nêu các trường hợp đồng dạng HS : 1. c.c.c (cạnh tỉ lệ) của hai tam giác thường? 2. c.g.c (cạnh tỉ lệ, góc bằng nhau) 3. g.g (góc bằng nhau) + Nêu trường hợp đồng dạng đặc b) Tam giác vuông biệt của hai tam giác vuông? HS : Cạnh huyền + cạnh góc + Đưa bảng phụ các trường hợp vuông tỉ lệ đồng dạng và tỉ số đường cao, diện tích của hai tam giác đồng dạng. HS theo dõi bảng phụ GV: Nghiên cứu BT 56/92 trên II) Bài tập BT 56/92 bảng phụ ? HS đọc đề bài
  4. + BT 56 yêu cầu gì? HS trình bày bảng AB 1 + 2 em lên bảng trình bày ?  a) CD 3 Gọi HS nhận xét và chữa ? AB 45  3 b) CD = 150 = 15 dm ; AC 15 AB 2CD  5 c) CD CD A GV: Nghiên cứu BT 58 BT 58/92 ở bảng phụ sau đó vẽ hình? HS vẽ hình ở phần ghi bảng a) = 900; BC chung KH K + Yêu cầu HS B1 = C1 (DABC cân) hoạt động theo nhóm BKC = CHB => => BK = CH phần a,b sau đó trình bày b) BK = CH (....) KB HC   AB = AC (gt) => AB AC KH//BC GV: Nghiên cứu BT 60/92 ở trên HS đọc đề bài C bảng phụ? HS vẽ hình vào vở ghi 300 AD HS áp dụngtính chất +Muốn tính tỉ số ta dựa vào CD D phân giác, tính chất 2
  5. tính chất gì? tam giác vuông HS trình bày ở phần ghi bảng + Trình bày lời giải phần a? HS chữa phần a -Nhận xét bài làm của bạn? - Chữa và chốt phương pháp phần HS : tính AC a + Để tính chu vi và diện tích của AC  BC 2  AB 2  368, 75  21, 65(cm) ABC cần phải biết những yếu tố HS hoạt động theo nhóm nào? - Cả lớp tính AC? HS dưa ra kết quả nhóm - Hoạt động nhóm để tính chu vi và diện tích ABC? - Yêu cầu các nhóm đưa ra kết quả nhóm. - Chữa và chốt phương pháp Hoạt động 3: Củng cố (2 phút) - Nhắc lại các kiến thức cơ bản HS1......
  6. chương III BT1: Hai tam giác mà các cạnh có độ dài như sau thì đồng dạng: HS2: ..... đúng hay sai? a)3m;4m; 5m và 9m; 12m; 15 m HS3:....... b) 4m; 5m; 6m và 8m; 9m, 12 m BT2: Cho hình chữ nhật ABCD; AH BD, tìm các cạnh tam giác đồng dạng? Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2 phút) - Ôn lại lý thuyết chương III - Ôn lí thuyết theo câu hỏi sgk - Xem lại các bài tập đã chữa; Giải BT 61/92 - Tiết sau kiểm tra45 phút
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2