Giáo án Hình Học lớp 8: ÔN TẬP CHƯƠNG III
lượt xem 27
download
Mục tiêu - Hệ thống hoá các kiến thức về định lý Talet, tam giác đồng dạng - Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập - Rèn luyện tư duy, kĩ năng cho HSII- Chuẩn bị - GV: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ, êke, compa - HS: thước kẻ, êke, compaIII- Tiến trình dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: ÔN TẬP CHƯƠNG III
- ÔN TẬP CHƯƠNG III I- Mục tiêu - Hệ thống hoá các kiến thức về định lý Talet, tam giác đồng dạng - Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập - Rèn luyện tư duy, kĩ năng cho HS II- Chuẩn bị - GV: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ, êke, compa - HS: thước kẻ, êke, compa III- Tiến trình dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: Trong chương III có những nội dung cơ bản nào? HS : .............. GV gọi HS nhận xét Hoạt động 2: Ôn tập (37 phút)
- I)Lí thuyết GV: Khi nào đoạn thẳng AB và 1. Đoạn thẳng tỉ lệ CD tỉ lệ với đường thẳng A’B’ và HS theo dõi bảng phụ AB A ' B ' C’D’ AB và CD tỉ lệ với CD C ' D ' +Đưa định nghĩa và tính chất lên A’B’ và C’D’ bảng phụ để HS theo dõi 2. Định lí Talét 2 HS phát biểu.......... MN//BC GV: Phát biểu định lí Talet phần AM AN AM AN BM NC ; ; BM NC AB AC MA AC thuận và đảo Hệ quả: SGK HS điền vào bảng phụ...... +Khi áp dụng định lí Talet đảo thì chỉ cần 1 trong 3 tỉ lệ thức là KL 3) Tính chất đường phân giác HS: ......... được song song GV: Đưa ra hình vẽ minh hoạ hệ
- quả của định lí Talet Yêu cầu HS điền bảng phụ GV: Nhắc lại tính chất đường phân giác, vẽ hình minh hoạ? 4) Các trường hợp đồng dạng GV: định nghĩa 2 tam giác đồng a) Tam giác dạng ? HS phát biểu định nghĩa ... + Nêu các trường hợp đồng dạng HS : 1. c.c.c (cạnh tỉ lệ) của hai tam giác thường? 2. c.g.c (cạnh tỉ lệ, góc bằng nhau) 3. g.g (góc bằng nhau) + Nêu trường hợp đồng dạng đặc b) Tam giác vuông biệt của hai tam giác vuông? HS : Cạnh huyền + cạnh góc + Đưa bảng phụ các trường hợp vuông tỉ lệ đồng dạng và tỉ số đường cao, diện tích của hai tam giác đồng dạng. HS theo dõi bảng phụ GV: Nghiên cứu BT 56/92 trên II) Bài tập BT 56/92 bảng phụ ? HS đọc đề bài
- + BT 56 yêu cầu gì? HS trình bày bảng AB 1 + 2 em lên bảng trình bày ? a) CD 3 Gọi HS nhận xét và chữa ? AB 45 3 b) CD = 150 = 15 dm ; AC 15 AB 2CD 5 c) CD CD A GV: Nghiên cứu BT 58 BT 58/92 ở bảng phụ sau đó vẽ hình? HS vẽ hình ở phần ghi bảng a) = 900; BC chung KH K + Yêu cầu HS B1 = C1 (DABC cân) hoạt động theo nhóm BKC = CHB => => BK = CH phần a,b sau đó trình bày b) BK = CH (....) KB HC AB = AC (gt) => AB AC KH//BC GV: Nghiên cứu BT 60/92 ở trên HS đọc đề bài C bảng phụ? HS vẽ hình vào vở ghi 300 AD HS áp dụngtính chất +Muốn tính tỉ số ta dựa vào CD D phân giác, tính chất 2
- tính chất gì? tam giác vuông HS trình bày ở phần ghi bảng + Trình bày lời giải phần a? HS chữa phần a -Nhận xét bài làm của bạn? - Chữa và chốt phương pháp phần HS : tính AC a + Để tính chu vi và diện tích của AC BC 2 AB 2 368, 75 21, 65(cm) ABC cần phải biết những yếu tố HS hoạt động theo nhóm nào? - Cả lớp tính AC? HS dưa ra kết quả nhóm - Hoạt động nhóm để tính chu vi và diện tích ABC? - Yêu cầu các nhóm đưa ra kết quả nhóm. - Chữa và chốt phương pháp Hoạt động 3: Củng cố (2 phút) - Nhắc lại các kiến thức cơ bản HS1......
- chương III BT1: Hai tam giác mà các cạnh có độ dài như sau thì đồng dạng: HS2: ..... đúng hay sai? a)3m;4m; 5m và 9m; 12m; 15 m HS3:....... b) 4m; 5m; 6m và 8m; 9m, 12 m BT2: Cho hình chữ nhật ABCD; AH BD, tìm các cạnh tam giác đồng dạng? Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2 phút) - Ôn lại lý thuyết chương III - Ôn lí thuyết theo câu hỏi sgk - Xem lại các bài tập đã chữa; Giải BT 61/92 - Tiết sau kiểm tra45 phút
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 5+6+7 ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH
17 p | 1133 | 77
-
Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 3: Diện tích tam giác
17 p | 451 | 49
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 7: Hình bình hành
12 p | 784 | 46
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 11: Hình thoi
11 p | 570 | 37
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 12 :HÌNH BÌNH HÀNH
8 p | 371 | 24
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 8+9 DỰNG HÌNH THANG DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA LUYỆN TẬP
15 p | 348 | 23
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 3: Hình thang cân
13 p | 350 | 20
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 14: ĐỐI XỨNG TÂM
8 p | 399 | 19
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 47 & 48 LUYỆN TẬP
11 p | 291 | 17
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 16:HÌNH CHỮ NHẬT
8 p | 360 | 16
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 61. Bài 4: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I/Mục tiêu : - Nắm
7 p | 333 | 12
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 25: Chương II: ĐA GIÁC VÀ DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
7 p | 245 | 11
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Vẽ hình phụ để giải toán trong chương tứ giác
6 p | 22 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Đối xứng trục - đối xứng tâm
5 p | 10 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Hình chữ nhật. Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước
5 p | 15 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Đa giác, đa giác đều
6 p | 22 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 8: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản
5 p | 12 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 9: Thay đổi khung hình, kích thước ảnh
3 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn