
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 21
Bài 12
HÌNH VUÔNG
I/Mục tiêu :
_Hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông
là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi.
_Biết vẽ 1 hình vuông ,biết cách chứng minh 1 tứ
giác làhình vuông.
_Biết vận dụng các kiến thức bài học để chứng minh
và tính bài toán trong thực tế.
II/Phương pháp :
_Đặt vấn đề ,gợi mở
_Thảo luận nhóm
III/Chuẩn bị:
_GV: SGK,thước , ekê,compa,thước hình thoi, bảng
phụ hình 105, 106, 107

_HS: SGK, thước, bảng phụ.
IV/Các bước:
Ghi bảng Hoạt động của
GV
Hoạt động của
HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Nêu dấu hiệu
nhận biết hình
thoi?
-Giải bài toán
78
-HS nêu dấu
hiệu và làm bài
tập 78.
BÀI MỚI
Hoạt động 2 : Định nghĩa
I/ Định nghĩa:
ĐN: Hình thoi là
tứ giác có 4 góc
-Tứ giác nào
vừa là hình thoi
-HS trả lời(đ/n
HCN, đ/n hình

vuông và 4 cạnh
bằng nhau.
A
B
D
C
Tứ giác ABCD là
hình vuông
=>
DACDBCAB
DCBA 0
90
Từ định nghĩa
hình vuông ta suy
ra:
vừa là hình chữ
nhật?
-GV đưa ra
định nghĩa hình
vuông.
-Vậy hình
vuông có vừa là
hình thoi vừa là
hình chữ nhật
không?
thoi) => đ/n
hình vuông.
-HS trả lời.

+ Hình vuông là
hình chữ nhật có
4 cạnh bằng nhau.
+ Hình vuông là
hình thoi có 4 gốc
vuông.
Hoạt động 3 : Tính chất của hình vuông

II/ Tính chất :
Hình vuông có tất
cả các tính chất
của HCN và
Hthoi.
-Do hình vuông
là hình thoi và
hình cữ nhật
nên sẽ có những
tính chất gì?
-Cho HS làm ?1
GV nhận xét lại
tính chất 2
đường chéo HV
(2 đường chéo
bằng nhau, tại
trung điểm của
mỗi đường, mỗi
đường chéo là
phân giá của
một góc.)
-HS làm ?1.

